Khvicha Kvaratskhelia: Một thần tượng mới, một “Kvaradona” của Napoli

Tác giả CG - Chủ Nhật 12/02/2023 15:50(GMT+7)

Zalo

Rực sáng ở mùa giải 2022/2023, Khvicha Kvaratskhelia đã bước ra ánh sáng và trở thành nguồn cảm hứng của đội bóng chủ sân Diego Armando Maradona.

221027152921-20221027-sports-khvicha-kvaratskhelia
 

Mùa hè 2022, Napoli chia tay với một loạt công thần, trong đó có những vị trí quan trọng như đội trưởng Lorenzo Insigne, hai đội phó Dries Mertens, Kalidou Koulibaly cùng những gương mặt đã làm nên cá tính của CLB miền Nam Italy suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, đội bóng ấy vẫn vận hành một cách trơn tru cho đến nay. Họ đang dẫn đầu bảng xếp hạng Serie A một cách thuyết phục với 56 điểm sau 21 vòng (hơn đội đứng thứ hai 13 điểm), ghi 51 bàn thắng (nhiều nhất giải đấu) và chỉ để thủng lưới 15 lần (ít nhất giải đấu).

Đóng góp vào thành tích thuyết phục đó là một cái tên vẫn còn lạ lẫm với khán giả đại chúng trước khi mùa giải 2022/2023 khởi tranh: Khvicha Kvaratskhelia. Nhưng lúc này, cầu thủ người Georgia đã trở thành một người hùng của sân Diego Armando Maradona. Lúc này, cổ động viên của Napoli gọi anh bằng biệt danh “Kvaradona” (dựa theo tên của huyền thoại vĩ đại nhất đội bóng) hay “Kvaravaggio” (dựa theo tên của Caravaggio - họa sĩ nổi tiếng thời kỳ Phục Hưng). 

Những phép so sánh như vậy xuất phát từ chính tầm ảnh hưởng mà Krava tạo ra trên sân cỏ. Trên mọi đấu trường mùa giải 2022/2023, ngôi sao người Georgia đã ghi 10 bàn thắng và 12 kiến tạo sau 22 lần ra sân. Tại Serie A mùa này, Kvaratskhelia là cầu thủ có số bàn thắng nhiều thứ của Napoli (8) và đóng góp nhiều pha kiến tạo nhất (9). Cây bút Rory Smith của tờ New York Times viết: “Phong cách khó lường của anh như một cơn bão quét qua bóng đá Italy và biến Napoli thành một ứng cử viên vô địch. Điều quan trọng hơn, anh đã mang niềm vui trở lại bóng đá”.

Trong quá khứ, Georgi Kinkladze từng là một nguồn cảm hứng lớn của bóng đá Georgia. Ông là một thần tượng ở Manchester City trong những ngày tháng u ám của đội bóng này bởi lối chơi phóng khoáng, giàu đam mê như chính người mà ông luôn ngưỡng mộ là Diego Maradona. Năm 2005, Kinkladze xếp thứ ba trong cuộc bầu chọn những cầu thủ được yêu thích nhất lịch sử Manchester City do BBC tổ chức.

Khvicha Kvaratskhelia Một thần tượng mới, một “Kvaradona” của Napoli 1
 

Giờ đây, Kvaratskhelia tiếp bước tiền bối khi bước ra ánh sáng và mang tới một xúc cảm tương tự nhưng là dành cho cổ động viên Napoli. Edo Badalashvili - một nhà báo người Georgia - chia sẻ với CNN rằng điều anh phát hiện ra sau một chuyến đi tới Naples chính là việc những người Georgia tới thành phố này đều được tặng pizza. “Khi họ biết tôi tới từ Georgia, tất cả đều chào đón, chụp ảnh với tôi và hô vang ‘Khvicha, Khvicha’”, Badalashvili chia sẻ.

Năm 2018, tờ The Guardian từng xếp Kvaratskhelia vào danh sách 60 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới. Phần nhận xét về Krava có đoạn: “Georgia, vốn được biết đến với những cầu thủ tấn công giỏi trong quá khứ, đã thiếu vắng những tài năng tầm cỡ từ lâu. Tuy nhiên, Kvaratskhelia dường như có tất cả để trở thành thần tượng quốc gia trong những năm tới. Anh có kỹ thuật giống nhiều cầu thủ trẻ Georgian, nhưng những đặc điểm khác khiến anh trở nên nổi bật. Là một sản phẩm của học viện Dinamo Bilisi, anh có thể lực ấn tượng, tốc độ tốt, khả năng tăng tốc và sự khó lường trong những tình huống một đối một bên cạnh việc sử dụng tốt cả hai chân”.

Kvaratskhelia nổi lên từ Dinamo Tbilisi trước khi gia nhập Rustavi và sau đó chuyển đến Nga để khoác áo Lokomotiv Moscow theo dạng cho mượn. Thời điểm hợp đồng cho mượn giữa Kvaratskhelia và Lokomotiv kết thúc, HLV trưởng Yuri Semin đã rất thất vọng khi đội bóng này không thể ký hợp đồng dài hạn với cầu thủ người Georgia. 

Chia tay Lokomotiv Moscow, Kvaratskhelia ở lại nước Nga để khoác áo Rubin Kazan và tiếp tục phong độ chói sáng khi 4 lần anh có tên trong danh sách đề cử cầu thủ xuất sắc nhất tháng của CLB. Tuy nhiên, do xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine, FIFA đưa ra tuyên bố cho các cầu thủ nước ngoài tại Nga được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng với CLB tại “xứ sở bạch dương” để ký hợp đồng với các CLB ngoài nước Nga. Chính vì lẽ đó, Kvaratskhelia trở về Georgia để khoác áo Dinamo Batumi.

Lúc này, Khvicha Kvaratskhelia đã là một thần tượng ở quê hương. Nguồn cảm hứng của anh giúp sân vận động Adjarabet Arena của Batumi luôn trở nên sôi động và các khán đài được lấp đầy trong mỗi ngày thi đấu. Chỉ khoác áo đội bóng này trong 3 tháng, Kvaratskhelia nhanh chóng được yêu quý bởi phong độ rực cháy.

Khvicha Kvaratskhelia Một thần tượng mới, một “Kvaradona” của Napoli 2
 

Tuy nhiên, là một cầu thủ tới từ nền bóng đá nhỏ như Georgia, sự phát triển của Kvaratskhelia đã không được đại chúng chú ý, dù với con mắt nhà nghề cùng mạng lưới tuyển trạch dày đặc, anh cũng được một số CLB lớn theo sát. Willy Sagnol - cựu cầu thủ Saint-Etienne, Monaco, Bordeaux - hiện đang là HLV trưởng đội tuyển quốc gia Georgia. Với mối quan hệ sâu rộng ở bóng đá châu Âu, Sagnol đã cố gắng liên hệ với nhiều người để giúp Kvaratskhelia được chú ý và đến với những nền bóng đá mạnh. Song, việc xuất thân từ Georgia khiến Kvaratskhelia bị nhiều nhà tuyển dụng phớt lờ.

“Tất cả những câu trả lời tôi nhận được chính là cậu ấy sẽ chỉ thi đấu được đến phút 70 rồi đuối sức. Họ nói: ‘Willy à, anh biết đấy, cậu ta chỉ là một người Georgian chứ không phải Brazil. Cậu ta thật kém hấp dẫn’”, cựu danh thủ Pháp chia sẻ trên đài RMC Sport. Trong khi đó, ông Oleg Yarovinski - Tổng giám đốc Rubin Kazan - khẳng định chưa từng nhận được lời đề nghị chuyển nhượng nào từ các đội bóng dành cho Kvaratskhelia.

Nhưng lúc này, Khvicha Kvaratskhelia đã bước ra ánh sáng. Anh đã là một nguồn cảm hứng cho những cậu bé yêu bóng đá ở quê hương, một thần tượng ở Napoli khi những lá cờ Georgia đã xuất hiện trong những trận đấu trên sân Diego Armando Maradona. 

Napoli đang thăng hoa trên đôi chân của Kvaratskhelia và sẽ là một món quà vô giá cho đội bóng này nếu nguồn cảm hứng ấy giúp Napoli đoạt được Scudetto đã xa cách họ kể từ những ngày tháng huy hoàng của Maradona.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow