Không phải Jose Mourinho, Daniele De Rossi mới là Harry Potter của AS Roma

Tác giả Nam Giang - Thứ Năm 07/03/2024 16:17(GMT+7)

Zalo

Những gì Daniele De Rossi đang làm được tại AS Roma là phép màu, nếu so sánh với những hoài nghi mà HLV này phải đối mặt trước khi lên thay Jose Mourinho. 

harrypotter
 

“Tôi là một HLV chứ đâu phải Harry Potter. Cậu ấy là phù thủy hư cấu còn tôi thì làm bóng đá ngoài đời thực. Tôi mới đến đây được 2 tháng và có chưa đến 10 buổi tập cùng các cầu thủ, tính cả các tân binh”, Jose Mourinho nói sau khi Real Madrid để Mallorca cầm hòa 0-0 tại La Liga 2010/11.

14 năm sau, sau trận đấu cuối cùng trên cương vị HLV trưởng Roma (thua AC Milan 1-3 hôm 15/1 tại vòng 20 Serie A), “Người đặc biệt” một lần nữa nói ông là Harry Potter với ý muốn ám chỉ NHM đội chủ sân Olimpico đang đặt kỳ vọng quá sức lên vai mình. 

1 tháng rưỡi sau ngày Mourinho nhận trát sa thải, Daniele De Rossi – người kế nhiệm của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cho biết: “Tôi đã mơ về một khởi đầu như thế này” khi mô tả 10 trận đấu của mình trên tư cách thuyền trưởng Roma. Còn Lorenzo Pellegrini – đội trưởng của đội bóng áo bã trầu – thì nói đây là một khởi đầu “trong mơ”, dù trước đó, De Rossi trở lại sân Olimpico trong sự nghi ngờ.

Khởi đầu như mơ De Rossi với Roma

Kể từ khi De Rossi tiếp quản Roma từ Mourinho, Giallorossi thắng tới 8 trận, hòa 1 và chỉ thua đúng 1 trận. Ở Serie A, trước khi cựu tiền vệ người Ý trở lại đội bóng cũ, Roma xếp thứ 9 trên BXH. Hiện tại, đội bóng của chủ tịch Dan Friedkin đã vươn lên vị trí thứ 5. Trong 6 trận cuối cùng dưới thời Mourinho, Roma chỉ có vỏn vẹn 5 điểm. Con số này là 15 điểm, tức gấp 3 lần, sau 6 trận đầu tiên dưới thời De Rossi. 

Ở 5 trận gần nhất, Roma đã ghi tới 16 bàn thắng. Đội chủ sân Olimpico đang là CLB ghi nhiều bàn thắng thứ nhì tại giải, với 52 lần xé lưới đối phương, chỉ xếp sau đội đầu bảng là Inter Milan (67 bàn). 

Tỷ lệ bất bại của Roma dưới thời De Rossi đang lên tới 90%. Trận thua duy nhất của đội bóng áo bã trầu trong hơn 1 tháng qua là thất bại 2-4 trước Inter tại vòng 24 Serie A hôm 11/2. Roma có lợi thế sân nhà, nhưng Nerazzurri lại là đội á quân Champions League và đang dẫn đầu BXH. Simone Inzaghi – HLV trưởng của Inter – đã có kinh nghiệm làm việc ở Serie A từ năm 2016 (tại Lazio), không phải một nhà cầm quân mới chỉ có lần đầu tiên ngồi ghế nóng tại giải VĐQG Ý như De Rossi. 

De Rossi
 

Trận hòa duy nhất của Roma khi cựu tiền vệ 40 tuổi ngồi ghế lái trưởng là trận hòa Feyenoord Rotterdam 1-1 hôm 16/2. Dẫu vậy, kết quả hòa cũng là đủ để Giallorossi giành vé vào vòng 16 đội Europa League. Roma vẫn đang bám sát mục tiêu của mùa giải 2023/24 là giành vé dự Champions League 2024/25. Đội bóng áo bã trầu chỉ cách đội đứng thứ 4 trên BXH Serie A (Bologna) 4 điểm và còn nguyên cơ hội vô địch Europa League. 

Việc cựu tiền vệ sinh năm 1983 vực dậy thành tích tập thể, cũng cho thấy De Rossi đang giúp một vài cá nhân tỏa sáng. Trước khi cựu cầu thủ Boca Juniors trở lại Olimpico, ở hàng tiền vệ, Pellegrini chỉ ghi 2 bàn thắng và không có bất kỳ kiến tạo nào sau 12 lần ra sân. `Khi làm việc với De Rossi, sau 6 lần ra sân đầu tiên, cầu thủ người Ý đã có 4 lần lập công và 3 lần “dọn cỗ”. 

Trên hàng công, Paulo Dybala đã ghi 7 bàn và có 1 kiến tạo trong 5 lần ra sân gần nhất tại Serie A. Ở vị trí thủ môn, De Rossi đã loại Rui Patricio để chọn Mile Svilar làm người bắt chính. Dù chỉ giữ sạch lưới 1 trận và có số bàn thua trung bình mỗi trận nhiều hơn số 1 (1.5 so với 1.2), nhưng số 99 lại có tới 4.5 pha cứu thua trung bình mỗi trận cũng như đạt tỷ lệ cản phá thành công lên tới 75%. 2 con số này của Patricio chỉ là 2.1 và 64%. 

De Rossi
 

Sau trận đấu gần nhất (thắng 4-1 trước Monza hôm 3/3), HLV trưởng của Monza Raffaele Palladino khẳng định việc bổ nhiệm De Rossi là “quyết định sáng suốt” của BLĐ Roma. 

Có lẽ, chỉ có vài CĐV Roma dám nghĩ đến kịch bản khởi đầu này của De Rossi trên cương vị HLV trưởng đội bóng cũ. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cả cựu tiền vệ người Ý lẫn thủ quân Pellegrini đều so sánh sự khởi đầu ấy với một giấc mơ. 

Bởi De Rossi vừa nhận bằng Pro của UEFA hồi tháng 9/2023. 1 tháng sau, anh có lần đầu tiên làm HLV trưởng với điểm đến là SPAL và ra đi chỉ sau hơn 4 tháng. Trước khi De Rossi lên thay Roberto Venturato, đội chủ sân Paolo Mazza xếp thứ 14 trên BXH Serie B (vòng 24), khi cựu thủ quân Roma ra đi, SPAL tụt xuống vị trí thứ 18 và nằm trong nhóm cầm đèn đỏ. Dưới thời De Rossi, CLB của chủ tịch Joe Tacopina đá 17 trận, chỉ thắng vỏn vẹn 3 trận, hòa 6 và thua tới 8.

Thành tích của cựu tiền vệ Roma trong lần đầu tiên làm thuyền trưởng khiến mọi NHM SPAL phải thất vọng. Đây cũng là lý do BLĐ đội bóng áo bã trầu chỉ dám ký hợp đồng có thời hạn tới hết mùa giải năm nay với De Rossi, dù anh là huyền thoại của sân Olimpico.

Đũa phép của Harry Potter Daniele De Rossi

So sánh giữa sự hoài nghi mà De Rossi phải chịu và màn trình diễn của Roma khi cựu tiền vệ 40 tuổi trở lại Olimpico, có thể nói những gì De Rossi đang làm được là một phép màu – thứ mà những phù thủy như Harry Potter luôn có thể tạo ra – cũng là thứ mà Mourinho muốn tạo ra, nhưng bất thành. 

Công cụ giúp Harry Potter sử dụng pháp thuật là chiếc đũa phép. Vậy, đâu là “chiếc đũa phép” của De Rossi – người đang thay thế Mourinho làm Harry Potter của Roma?

Cựu trợ lý tuyển Ý cho biết “điều quan trọng nhất” trong phong cách làm việc của mình là “xây dựng mối quan hệ với các cầu thủ”. “Tôi luôn cố gắng cư xử một cách chân thành nhất với các học trò của mình. Đầu tiên, tôi đối xử với họ như một người bình thường. Sau đó mới coi họ là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp”.

De Rossi từng cống hiến cả thanh xuân cho Roma (từ năm 2000 tới năm 2019 nếu tính cả quãng thời gian tập trẻ). Vì vậy, mọi thành viên, mọi con người của CLB này đều nể trọng anh. De Rossi cũng cho biết đây là yếu tố đã hỗ trợ mình trong việc làm tâm lý cho các cầu thủ. “Một số cầu thủ ở Roma từng là đồng đội của tôi. Vì vậy, mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn”, De Rossi nói. 

Daniele De Rossi
 

“De Rossi đã mang tới sự nhiệt huyết cho Roma. Anh ấy hiểu chúng tôi. Chúng tôi đã phát huy được nhiều điều bên trong mình. Đó là những điều mà trước đây, chúng tôi chưa thể hiện được”, Dybala cho biết. 

Về mặt chiến thuật, De Rossi cân bằng giữa việc học hỏi từ những người tiền bối và việc tự tạo ra những thay đổi của riêng mình. 

Ngay sau khi nhậm chức, cựu tiền vệ sinh năm 1983 cho biết mình đã học hỏi từ Mourinho. Tuy nhiên, De Rossi cũng có phát biểu mang ẩn ý ông không muốn Roma tiếp tục chơi phòng ngự như thời người tiền nhiệm. “Tôi nghĩ Roma nên chơi kiểm soát bóng và từ đó có thể áp đảo trận đấu”, De Rossi nói.

Cựu cầu thủ Boca chuyển từ sơ đồ 3 trung vệ của Mourinho sang thành 4-3-3. “De Rossi đã giải phóng tập thể này. Các cầu thủ Roma được tự do di chuyển nhờ tài điều binh khiển tướng của anh ấy. De Rossi có tác động rất lớn đến lối đá của CLB này”, Palladino khen ngợi. 

dybala-2065-1707177567
 

Tương lai chờ đón

Tất nhiên, Roma của De Rossi vẫn còn những khuyết điểm phải cải thiện. Vị chiến lược gia người Ý chưa hài lòng với khả năng phòng ngự và nền tảng thể lực của các cầu thủ do mình dẫn dắt. “Chúng tôi phải chạy nhiều hơn, chăm tập thể lực hơn và phòng ngự tập trung hơn”, De Rossi cho hay.

Nhưng nên nhớ, De Rossi mới chỉ dẫn dắt Roma chưa đầy 2 tháng. Những gì anh làm được trong thời gian qua đã vượt kỳ vọng của NHM đội chủ sân Olimpico. 

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, bản hợp đồng giữa De Rossi và Roma sẽ đáo hạn. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ như hiện tại và hoàn thành mục tiêu giành vé dự Champions League 2024/25, đội bóng của chủ tịch Friedkin sẽ gia hạn với huyền thoại của CLB. 

Hãy cùng chờ đợi xem, liệu De Rossi có thể tiếp tục làm Harry Potter của Roma đến hết mùa giải này hay không? 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow