Không giỏi ghi bàn và kiến tạo, tại sao Pep Guardiola vẫn xem trọng Jack Grealish?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 25/09/2022 09:56(GMT+7)

Zalo

Có 2 phần trong cuộc tranh luận về Jack Grealish. Mặc dù chúng có vẻ mâu thuẫn với nhau, nhưng những gì Pep Guardiola và chính bản thân Grealish đã nói đều không sai. 

1648843_1
 

Toàn bộ cuộc trò chuyện tiền trận đấu trước chuyến hành quân của Manchester City đến Wolverhampton Wanderers đều tập trung vào những bình luận được Guardiola đưa ra trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, khi ông nhắc lại lập trường của mình rằng đóng góp của Grealish cho đội tuyệt đối không nên chỉ được đong đếm bằng các bàn thắng và những pha kiến tạo. 

“Chúng tôi không ký hợp đồng với cậu ấy vì khả năng ghi bàn hoặc kiến tạo phi thường,” ông khẳng định. 

Sau khi ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 3-0 của Man City tại Molineux, Grealish đáng lẽ ra đã có thể tận dụng cơ hội này để tự đề cao vai trò và năng lực của bản thân, cũng như tuyên bố rằng dư luận đang hoàn toàn sai lầm khi chỉ chăm chăm soi mói việc anh góp dấu giày vào bao nhiêu bàn thắng. 

Nhưng Grealish đã không làm thế. “Tôi nghĩ người ta nói đúng,” anh nói. “Tôi nên ghi được nhiều bàn hơn, có nhiều pha kiến tạo hơn. Những thứ duy nhất tạo nên giá trị của tôi là ghi bàn và kiến tạo.”    

Rốt cuộc, cũng chính bản thân Grealish là người đã bắt đầu toàn bộ cuộc tranh luận “cậu ta cần ghi bàn và kiến tạo nhiều hơn” vào giữa mùa giải trước. 

“Quan trọng nhất chính là những bàn thắng và các pha kiến tạo,” anh thừa nhận. “Đó là những thứ mà tôi đang cố gắng cải thiện.”

Không giỏi ghi bàn và kiến tạo, tại sao Pep Guardiola vẫn xem trọng Jack Grealish 1
 

Guardiola, cả theo cách riêng tư lẫn công khai, lại khẳng định với cậu học trò của mình những điều hoàn toàn khác. “Có lẽ cậu ấy đã lắng nghe quá nhiều và suy nghĩ quá nhiều về những lời bàn tán của dư luận,” Guardiola nói.

“Chúng ta lúc nào cũng nói về những số liệu thống kê. Các cầu thủ ngày nay thi đấu vì những số liệu thống kê, nhưng đây chính là sai lầm lớn nhất mà họ có thể mắc phải.”

Vậy thì quan điểm nào là đúng? Có thể nói, cả hai đều đúng, và luôn là vậy.

Có một điều đã bị bỏ qua về những bình luận tiền trận đấu của Guardiola: Chính ông đã nói rằng mình cũng muốn có nhiều sản phẩm hữu hình hơn từ Grealish.

“Tôi muốn cậu ấy ghi bàn và kiến tạo, bản thân cậu ấy cũng muốn,” ông chia sẻ. “Nhưng điều tạo nên giá trị của cậu ấy đối với chúng tôi không nằm ở chúng, mà thay vào đó là đóng góp của cậu ấy khi hoạt động không bóng và những gì cậu ấy có thể mang đến cho mọi người, cũng như rất rất nhiều thứ mà cậu ấy có thể làm.”   

Phải nói rằng những lời đó nghe giống như một động thái bào chữa sặc mùi ngụy biện cho một cầu thủ tấn công trị giá đến 100 triệu bảng nhưng không ghi được nhiều bàn thắng hoặc làm khổ các hàng phòng ngự bằng những pha đi bóng đầy mê hoặc. 

Nhưng nếu thực sự tìm hiểu sâu về cách Man City của Guardiola hoạt động, về cách họ xoay sở để xuyên phá các đối thủ chơi phòng ngự lùi sâu, cách họ đối phó với những đối thủ đang chờ đợi thời cơ phát động các đợt phản công, bạn sẽ tôn trọng cách Grealish có thể đóng góp cho đội bóng này mà chẳng cần quá nổi bật trong việc đưa bóng vào lưới. 

Sau đây chính là những gì mà Grealish được Guardiola yêu cầu làm trong vai trò mà anh đảm nhận tại Man City.

•    Kéo các cầu thủ đối thủ rời khỏi vị trí của họ để mở ra khoảng trống cho các đồng đội. Đây chính là cách giúp Man City có thể có được khoảng trống trước những đối thủ phòng ngự với nhân lực đông đảo và tạo ra lợi thế quân số. 

•    Thực hiện những đường chuyền đơn giản vào phía trong sân đấu, cho Joao Cancelo hoặc Rodri đang không bị ai theo kèm, giúp Man City đảo cánh một cách nhanh chóng.

•    Grealish phải bám sát khu vực mình được giao phó trên sân đấu. Tại Aston Villa, anh có thể di chuyển tự do, nhưng tại Man City, anh phải duy trì sự hiện diện của mình ở cánh trái, và đây là một chỉ đạo bất di bất dịch, không thể thương lượng.

•    Khi Grealish nhận bóng ở những khu vực đó, anh không bị hạn chế về những gì mình có thể làm. Anh được tự do làm theo ý mình. 

Có một số điều Grealish mang đến hoàn toàn là bởi đặc tính trong phong cách thi đấu của anh, chẳng hạn như làm chậm trận đấu. Đương nhiên sẽ không ai lên đài phát thanh hoặc truyền hình và tuyên bố rằng Grealish đã chứng minh mình xứng đáng đến từng xu của 100 triệu bảng bằng cách làm chậm nhịp độ trận đấu xuống. Trên thực tế, điều đó thường bị coi là một khuyết điểm, nhưng nó đã giúp Man City kiểm soát các trận đấu và họ đã rất cần đến sự kiểm soát đó ở mùa giải này. 

“Chúng tôi nên dành nhiều thời gian hơn ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ trong trận đấu, thực hiện nhiều đường chuyền hơn tại đó,” Guardiola nhận định sau trận hòa 3-3 điên rồ của Man City trước Newcastle ở mùa giải này, khi Grealish dính chấn thương. “Nhưng thật khó để làm vậy vì Erling (Haaland) luôn chăm chăm lao về phía trước, Phil (Foden) quá ham tạo đột biến. Nếu Jack chơi ở đó, hoặc Riyad (Mahrez) hoặc Bernardo (Silva) hiện diện ở cánh phải, họ sẽ điềm tĩnh hơn và giúp chúng tôi có được tính tổ chức, và khi chúng tôi để mất bóng, chúng tôi sẽ có mặt sẵn tại đây, đủ quân số để khiến đối thủ không thể tăng tốc.” 

Vì vậy, làm chậm trận đấu, đúng lúc và đúng cách, là một khả năng rất quan trọng.   

Và nhiều nguồn tin đã chia sẻ rằng có một phẩm chất khác được Guardiola đánh giá rất cao là cách Grealish có thể loại bỏ hàng loạt đối thủ với một đường chuyền có lực hoàn hảo. Đây được coi là một trong những “món tài sản” lớn nhất của cầu thủ chạy cánh người Anh. 

Grealish, như anh đã tuyên bố nhiều lần, thực sự đang khao khát bản thân có thể ghi bàn và kiến tạo nhiều hơn. Như đã nói, Guardiola cũng muốn vậy, nhưng quan điểm công khai của nhà cầm quân 51 tuổi là điều đó không quá quan trọng: Ông đã liên tục khẳng định với Grealish rằng anh vốn đã rất xuất sắc trong những lĩnh vực khác về mặt thống kê. 

Kiến tạo kỳ vọng (xA) là một trong những số liệu thống kê đó, vì nó đo lường “chất lượng” của những cơ hội được tạo ra, ngay cả khi chúng không được chuyển hóa thành bàn thắng. 

Guardiola đã nhận định rằng một phần lý do khiến Man City gặp khó khăn trước Dortmund vào giữa tuần là do cầu thủ chạy cánh 27 tuổi không có được sự hỗ trợ phù hợp. 

“Khi cậu ấy đối đầu với hậu vệ cánh, chỉ có Erling ở đó. (Ilkay) Gundogan không ở đó, Kevin (De Bruyne) không ở đó, và đáng lẽ ra họ nên ở đó. Trong hiệp một, chúng tôi đã không tạo ra được bất kỳ động thái di chuyển không bóng nào có thể hỗ trợ cho các cầu thủ đang cầm bóng.”

Vì vậy, Grealish thực sự đã làm được rất nhiều điều có giá trị lớn đối với Guardiola, và nếu anh tỏ ra kém hiệu quả, thì đó không nhất thiết hoàn toàn là lỗi của anh. 

Nhưng nói vậy không có nghĩa là mọi thứ đều diễn ra hoàn hảo cho đến nay, và Grealish thực sự cần phải cải thiện. Đây là chuyện ai cũng biết, kể cả bản thân anh. 

Không giỏi ghi bàn và kiến tạo, tại sao Pep Guardiola vẫn xem trọng Jack Grealish 2
Jack Grealish ăn mừng bàn thắng đầu tiên tại mùa giải 2022

Và vào hôm thứ Bảy, chúng ta có lẽ đã được chứng kiến các dấu hiệu cho thấy có những thay đổi đang diễn ra. 

“Nếu bạn nhìn vào toàn bộ sự nghiệp của tôi, có lẽ tôi đã không ghi được nhiều bàn thắng như một số đồng nghiệp nhất định,” anh thừa nhận. “Ngay cả thời ở Aston Villa, tôi cũng chỉ ghi được tổng cộng 14 hoặc 15 bàn gì đó trong 2 mùa giải ở Premier League. Đó là điều mà tôi muốn bổ sung vào khả năng của mình.”

Grealish đã đi đúng hướng ngay từ phút đầu tiên ở Molineux: Cách anh lao đi và dứt điểm quả tạt tầm thấp của De Bruyne là rất nhiệt huyết, đó là pha di chuyển đậm chất một trung phong, và anh đã kết thúc tại một vị trí gần với Haaland, người đã sút trượt. 

Việc Grealish xuất hiện đúng lúc để chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng từ giữa hai cột dọc cho thấy sự coi trọng của anh đối với các khu vực mà mình cần tấn công – ví dụ như những khu vực mà Raheem Sterling đã ghi rất nhiều bàn thắng – cũng như khát khao và quyết tâm thực hiện điều đó.  

Nên nhớ rằng, phần lớn các bản hợp đồng của Man City dưới thời Guardiola đã cần thời gian để đạt được sự ổn định, đặc biệt là các tiền đạo, và hầu hết đã tiến bộ theo cấp số nhân trong mùa giải thứ hai của họ tại đội chủ sân Etihad. 

Trước cuộc đối đầu với Wolves, Grealish đã không thi đấu tại Premier League kể từ lần ra sân trong hiệp hai cuộc chạm trán Bournemouth, trận đấu trên sân nhà đầu tiên của Man City ở mùa giải này, diễn ra cách đây hơn 1 tháng. Anh đã có 1 tiếng chói sáng trước Sevilla và 1 tiếng nhạt nhòa trước Dortmund. 

Mùa giải thứ hai của Grealish hầu như chưa thực sự bắt đầu, nhưng anh vẫn đang làm được rất nhiều điều mà Guardiola muốn, và anh cũng biết rằng mình phải ghi được nhiều bàn hơn, có nhiều pha kiến tạo hơn. Ít nhất, trận đấu với Wolves đã cho thấy anh biết cách để tiếp tục làm những điều đó.  

Theo Sam Lee, The Athletic

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow