Không chỉ cần chiến thắng, Frank Lampard phải kích hoạt được Werner và Havertz

Tác giả CG - Thứ Ba 29/12/2020 16:21(GMT+7)

Zalo

Trong một trận đấu mà Frank Lampard rất cần một chiến thắng để giảm bớt áp lực, ông đã có một quyết định đáng chú ý khi loại 2 bản hợp đồng lớn nhất trong mùa hè vừa qua khỏi đội hình xuất phát.

Frank Lampard phải kích hoạt được Timo Werner và Kai Havertz hình ảnh
 
Trước đó Frank Lampard có thể làm dấy lên một vài câu hỏi liên quan đến chuyên môn ở 3 thất bại trong 4 trận tại Premier League tháng 12, tuy nhiên không ai có thể nghi ngờ sự mạnh dạn của ông trong cuộc chạm trán Aston Villa. Việc để Timo Werner và Kai Havertz lên ghế dự bị là quyết định táo bạo ngay cả khi đúng là họ đang không có phong độ tốt.
 
Werner, người đã đá chính tất cả các trận đấu ở Premier League đến trước vòng đấu này, dường như bộc lộ sự mệt mỏi và vấn đề tâm lý sau chuỗi 10 trận không ghi bàn. Trong khi đó, Havertz, người không đá chính trong 3 trận gần nhất trước đó, đã chịu ảnh hưởng của COVID-19 cũng như chật vật để thích nghi với Premier League. Dù vậy, họ vẫn được trao cơ hội để thay đổi thế trận khi trận đấu còn 18 phút nữa, nhưng cuối cùng Aston Villa vẫn cầm hòa 1-1 tương đối thoải mái.
 
Câu hỏi đặt ra là Roman Abramovich đang nghĩ gì? Khi tỷ phú người Nga duyệt chi hơn 200 triệu bảng cho kỳ chuyển nhượng vừa qua, có thể ông sẽ không ngờ 2 bản hợp đồng đắt giá nhất trong số đó lại theo dõi trận đấu từ ghế dự bị.
 
Trường hợp này khác so với những gì đã diễn ra với Kepa Arrizabalaga. Những màn trình diễn đáng thất vọng của Kepa cộng thêm thực tế anh không phải cầu thủ mà Lampard đưa về - thủ môn người Tây Ban Nha đến dưới triều đại của Maurizio Sarri - khiến việc chiến lược gia người Anh xếp anh ngồi dự bị là có thể hiểu được. Nhưng cả Havertz và Werner chuyển tới Chelsea vì Lampard đã theo dõi và mong muốn.
 
Timo Werner
 
Ông chủ Abramovich sẽ luôn đánh giá các HLV dựa trên kết quả trước tiên, tuy nhiên lịch sử cho thấy họ đều đã phải trả giá khi không thể phát huy khả năng của các tân binh đắt giá. Ví dụ việc mua Andriy Shevchenko từ AC Milan vào năm 2006 với giá 30,8 triệu bảng đã dẫn tới căng thẳng ở hậu trường. HLV Jose Mourinho đã không thể giúp tiền đạo người Ukraine thi đấu tốt nhất trong 13 tháng cuối cùng ông dẫn dắt đội bóng chủ sân Stamford Bridge giai đoạn đầu.

Tương tự, sự sa sút của Fernando Torres, người gia nhập Chelsea từ Liverpool với mức giá 50 triệu bảng, là nguyên nhân góp phần dẫn đến việc các HLV Carlo Ancelotti và Roberto di Matteo phải ra đi. 
 
Di Matteo từng thực hiện một quyết định đầy can đảm khi loại Torres ra khỏi trận đấu không được phép thua trước Juventus ở vòng bảng Champions League và xếp Eden Hazard đá số 9 ảo. Trận đấu đó Chelsea thua 0-3, lần đầu dừng bước ở vòng bảng và nhà cầm quân người Italy bị sa thải ngay sáng hôm sau.
 
Lampard vẫn còn được trao gửi nhiều niềm tin sau những gì ông đã đạt được mùa giải trước khi Chelsea lọt vào top 4 với một đội hình không phải do ông xây dựng. Cựu tuyển thủ Anh không thể “đi chợ” vì lệnh cấm chuyển nhượng, chính vì thế ông buộc phải trao cơ hội cho các cầu thủ học viện. 
 
Frank Lampard phải kích hoạt được Timo Werner và Kai Havertz hình ảnh
 
Tuy nhiên, ban lãnh đạo có thể thay đổi suy nghĩ và đặt câu hỏi tại sao sau khi đã đầu tư hơn 200 triệu bảng cho các tân binh nhưng CLB lại đang kiếm ít hơn 3 điểm so với cùng kỳ mùa giải trước. 
 
Đừng quên rằng cách đây 3 tuần Chelsea vẫn có phong độ rất cao. Họ trải qua chuỗi 14 trận bất bại trên mọi đấu trường, xếp thứ nhất vòng bảng Champions League và đánh bại Leeds với tỷ số 3-1 đầy ấn tượng để leo lên ngôi đầu bảng Premier League. Lịch thi đấu dày đặc do COVID-19, cộng thêm việc không có giai đoạn trước mùa giải cũng khiến hệ thống và chiến thuật với các nhân sự mới ít nhiều bị ảnh hưởng vì không có nhiều thời gian chuẩn bị.
 
Tuy nhiên, Lampard thừa hiểu làm HLV trưởng Chelsea là một trong những công việc khắc nghiệt và nhiều áp lực nhất. Hiện tại, sự kiên nhẫn ngày càng ít hơn. Lúc này, The Blues mới chỉ kiếm được 4 điểm trong 5 trận gần nhất. Tổng cộng 26 điểm sau 16 vòng là thành tích tệ thứ 2 trong kỷ nguyên Abramovich.
 
Frank Lampard phải kích hoạt được Timo Werner và Kai Havertz hình ảnh
 
Áp lực đang bắt đầu nhiều hơn. Super Frenkie dường như đang bộc lộ sự lo lắng và căng thẳng trong những trận gần đây. Một nguồn tin chia sẻ với The Athletic rằng “ông ấy đã mất bình tĩnh”  khi nói chuyện với toàn đội trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp cuộc chạm trán Arsenal cách đây 3 ngày.
 
Công bằng mà nói với cách Chelsea thi đấu để đối phương dẫn trước 2-0 thì ông nổi giận cũng đúng. Một người trong cuộc cho biết một vài cá nhân nhất định đã bị khiển trách ngay trước mặt tập thể vì màn trình diễn không tốt của họ trong 45 phút đầu tiên trên sân Emirates. Không may, những ngôn từ mạnh mẽ của Lampard đã không thể làm thay đổi cục diện và đội khách thất bại chung cuộc 1-3.
 
Lampard tự tin ông có thể xoay chuyển tình thế. Còn nhớ cách đây chưa lâu, người ta vẫn còn nói về chuyện Chelsea có thể cạnh tranh ngôi vô địch, điều đó một lần nữa làm nổi bật lên sự khó lường và kịch tính của mùa giải năm nay.
 
Tuy vậy, HLV Frank Lampard cần những chiến thắng đến sớm để dập tắt những đồn đoán, lý tưởng nhất là Havertz và Werner phải đóng những vai trò quan trọng trong đó.
 
Lược dịch từ bài viết của tác giả Simon Johnson trên The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow