Không bỏ cuộc! - Câu chuyện của Andy Robertson

Tác giả Góc Khán Đài - Chủ Nhật 24/02/2019 08:40(GMT+7)

Zalo

Ban đầu, Robertson bị giới truyền thông Anh nghi ngờ khi chỉ mới ra sân một mùa ở cấp độ chuyên nghiệp. Nhưng ngay sau đó, anh đã chấm dứt mọi sự nghi ngờ bằng màn trình diễn của mình

"Tôi vẫn còn mệt mỏi vì theo dõi Roberton. Cậu ta bứt tốc 100m mỗi phút, thật sự tuyệt vời."

Jose Mourinho không tiếc lời khen ngợi hậu vệ trái người Scotland sau trận thua 3-1 của M.U trước Liverpool. Dù thường đọc tình huống sai suốt thời gian ở Manchester United, Mourinho vẫn không hề sai khi nói về tài năng của Andy Robertson ngày hôm đó.
Không bỏ cuộc! - Câu chuyện của Andy Robertson hình ảnh
Không bỏ cuộc! - Câu chuyện của Andy Robertson
Những lời tâng bốc từ các HLV đối diện cũng như NHM thường xuyên được giành cho Robertson trong thời gian gần đây, dù không phải lúc nào cũng thế. Có thể nói, sự thăng tiến nhanh chóng của Robertson phần nhiều là nhờ vào sự chăm chỉ và bền bỉ, thứ mà anh thể hiện trong phong cách thi đấu của mình.
 
Rời Celtic vì thân hành mảnh khảnh của mình, Robertson gia nhập đội bóng nghiệp dư Queen's Park. "Andy rời Celtic khi cậu ấy 15 tuổi rồi sau đó chuyển đến học viện của chúng tôi, đương nhiên, các cậu nhóc thể hiện sự thất vọng sau khi rời khỏi một CLB lớn theo nhiều cách khác nhau. Tôi thường gặp cậu ta 3 đêm một tuần và một ngày thứ 7. Cậu ta thường dồn hết 100% sức lực trên sân tập và các trận đấu, huấn luyện tài năng như cậu ta là điều mà chúng tôi coi trọng nhất," Gardner Speirs, cựu HLV của Robertson ở Queen's Park trao đổi với Telegraph.
 
Queen's Park không thể trả lương cho Robertson khi anh chuyển đến CLB, anh phải đi làm thêm công việc hậu trường cho LĐBĐ Scotland. Chính ở thời gian này, anh đã gửi một dòng tweet thể hiện rõ sự bất mãn trong sự nghiệp của mình: "Quãng thời gian này thật là rác rưởi khi không có tiền".
Tu cau be bi Celtic ruong bo toi Chung ket C1: Trai ngot cua Andrew Robertson
 
Cổng trường ĐH vẫy gọi Robertson, sau đó anh chấp nhận thực tại ngặt nghèo của mình với bóng đá, dù số phận sau đó đã sắp xếp anh vào đội hình chính thức sau đó.
 
Robetson quyết tâm trong việc vượt qua nghịch cảnh, và sau đó đã thành công. Ở mùa ra mắt của mình, hậu vệ trái người Scotland ra sân nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào của Queens Park. Anh gây ấn tượng mạnh nhờ thái độ thi đấu, quyết tâm và kỹ thuật của mình. Và ngay sau đó, anh đã được Dundee United săn đón và đem về sân chơi Premiership của Scotland.
 
Không hề bối rối bởi môi trường bóng đá chuyên nghiệp, anh nhanh chóng thích nghi với các cấp độ cao hơn, và ngay sau đó trở thành một thành viên quan trọng của Dundee United, thậm chí giành được giải Cầu Thủ Trẻ Xuất Sắc Nhất năm của giải Ngoại Hạng Scotland và giải thưởng Cầu Thủ Của Tháng trước khi Giáng Sinh đến. The Tangeries nhanh chóng nhận ra rằng mình có một cầu thủ đặc biệt trong đội và ngay sau đó gia hạn hợp đồng một năm với anh.
 
Phong độ của Robetson tiếp tục ổn định đến cuối mùa, và sau đó anh đã nhận được gianh hiệu Cầu Thủ Trẻ Xuất Sắc Năm của PFA Scotland cũng như được đưa vào đội hình xuất sắc nhất năm của PFA Scotland. "Điều đặc biệt ở Andy đó là cậu ấy luôn năng nổ trong mặt trận tấn công và phòng thủ. Cậu ấy mảnh khảnh, nhưng cũng khao khát học hỏi và thành công. Với thái độ thi đấu của cậu ấy, tôi luôn cảm thấy chúng tôi có cơ hội," Jackie McnNamara, cựu HLV của Robertson trao đổi với  báo Scotsman
 
Dundee United kết thúc ở vị trí thứ 4 rồi sau đó vào trận Chung Kết Cup Scotland với một đội hình đồng đều. Đội hình của McNamara bao gồm Ryan Gauld, Stuart Armstrong và Gary Mackay Steven, tất cả đều thành công trong sự nghiệp của mình, nhưng chính Robertson mới là người vươn xa nhất.
 

Màn trình diễn ấn tượng ở cấp CLB khiến anh được ĐTQG để mắt. Và sau đó, anh lại được triệu tập bởi chính nơi mà anh làm việc trước đây. Tuy nhiên, không phải trong vai trò chạy giấy cho LĐBĐ Scotland, mà là chạy theo cầu thủ chạy cánh của đối phương.
 
Robertson nhanh chóng trở thành một phần của ĐT Scotland, một phần nhờ vào tài năng của anh cũng như khả năng lãnh đạo và sự năng nổ, điều được thể hiện trong trận ra mắt trước Ba Lan. "Andy xuất phát từ đây và ngay khi có được bóng, cậu ta bứt tốc qua 30 dặm," Gordon Strachan , cựu HLV của Robertson trao đổi với Guardian. "Tôi nghĩ "thật tuyệt vời." Không có chỗ nào mà Robertson để sót. Tôi rất thích được nhìn những pha một chạm đó."
 
ĐT Scotland không phải là đội bóng duy nhất bị thu hút bởi màn trình diễn của Robertson, Hull City ngay sau đó đã ký hợp đồng 3 năm với hậu vệ trái người Scotland với cái giá 3 triệu Bảng.
 

Ban đầu, Robertson bị giới truyền thông Anh nghi ngờ khi chỉ mới ra sân một mùa ở cấp độ chuyên nghiệp. Nhưng ngay sau đó, anh đã chấm dứt mọi sự nghi ngờ bằng màn trình diễn của mình:"Tôi theo dõi Stuart Armstrong, nhưng Robbo thì không cần phải nghĩ...cậu ta xuất phát từ lò đào tạo Celtic và có quyết tâm cao, cứ nhìn vào cách cậu ta vươn lên từ nghịch cảnh là thấy. Có thể thấy ngay từ đầu là cậu ta có khả năng và sẽ càng vươn cao," Stan Ternent, trưởng bộ phận tuyển trạch của hull City trao đổi với Hull Daily Mail.
 
Sau mùa ra mắt của mình trước bóng đá Anh, sự bền bỉ ở khâu tấn công của Robertson rất ấn tượng, dù rất ít khi được ra sân. Đã có những lý do được đưa ra sau khi Hull xuống hạng. "Công bằng mà nói, họ không thực sự tốt. Nhưng có một người rất, rất tốt...đó là Robertson," Hatem Ben Arfa, đồng đội cũ của Robertson ở Hull trao đổi với Totally Football Show.
 
Không như Ben Arfa, Robertson chọn ở lại Hull dù họ xuống hạng. Ngay sau đó, anh được ra sân nhiều hơn trong màu áo của The Tigers, sự tưởng thưởng xứng đáng cho lòng trung thành của mình. Và ở cuối mùa, họ thăng hạng sau trận Playoff. Championship nổi tiếng là một giải đấu vắt kiệt sức cầu thủ, chính vì vậy, nguồn năng lượng dồi dào của Robertson chính là nhân tố quan trọng trong thành công của đội bóng mùa đó. Hơn thế nữa, anh còn trở thành một thủ lĩnh nơi hàng thủ, che chắn ở mọi điều yếu cũng như chớp thời cơ trong mọi pha tấn công. Những lời khen ngợi giành cho anh vì thế đã lan khắp nước.
 
Hull trở lại Premier League ngay mùa sau, dù không trông đợi vào một suất trụ hạng vì những sự thiếu hụt nhân sự và việc thường xuyên phải thay HLV. Tuy vậy, Robertson vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ những người trước đó còn lạ lẫm với anh.
 
Robertson một lần nữa lại được ra sân thường xuyên, nhưng mùa giải này lại là mùa giải đáng quên với anh. Dù thi đấu rất thành công, sự chuẩn bị không chu toàn của đội bóng ở đầu mùa đã khiến cho Hull City trả giá bằng một suất xuống hạng, nhưng lần này, Robertson sẽ không cùng họ xuống Championship.
Robertson co su cau tien rat lon
Robertson có sự cầu tiến rất lớn
Liverpool lúc này cần một cầu thủ có thể thay thế một Alberto Moreno thất thường ở cánh trái cũng như ở vị trí của James Milner. Họ thường xuyên bị chỉ trích vì sự kém cỏi của hàng phòng ngự, và Robertson rõ ràng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho The Kop. Và ngay sau đó, họ đã đưa anh về Anfield với cái giá 8 triệu Bảng.
 
Triết lý Gegenpressing của Klopp đã theo ông thầy người Đức từ Mainz qua tới Borussia Dortmund và giờ là Liverpool. Dù ở đâu, triết lý này của Klopp cũng đem lại thành công cho Klopp và các học trò. Klopp từng nói rằng: "Thời điểm giành bóng tốt nhất là ngay khi mất bóng."
 
Gegenpressing cần tốc độ, sự bền bỉ và sức lực để giành lại quyền kiểm soát nhanh nhất có thể, những yếu tố thường thấy ở Robertson. Ban đầu, anh bị đánh giá thấp hơn Moreno, hậu vệ người Scotland vẫn chưa được Klopp trao cơ hội, và chỉ đến khi ông thầy người Đức cảm thấy an tâm về vị trí pressing cũng như cách phân phối bóng hợp lý, ông mới trao cơ hội cho Robertson.
 
Klopp va Robertson
Klopp và Robertson
Một khi Robertson đã được trao cơ hội, anh ngay lập tức hòa nhập vào lối chơi của Liverpool. Họ ngay lập tức đánh bại binh đoàn Manchester City hùng mạnh của Pep Guardiola ở cả hai đấu trường quốc nội và cấp châu lục, và ngay lập tức, một đoạn clip đã được rò rì trên mạng cho thấy  Robertson đang tạo sức ép lên hàng phòng ngự của Manchester City từ khoảng cách 70 dặm.
 
Không có gì tình cờ khi thành công gần đây của Liverpool trùng với việc ký hợp đồng với Robertson và Virgil van Dijk. Họ vào tới trận CK Champions League vào năm 2018 cũng như giành được một suất ở đấu trường Châu Âu vào mùa sau, một thành công dựa nhiều vào bộ ba tiền đạo, trong đó nổi bật nhất là Mohamed Salah, và hàng hậu vệ.
 
Việc Van Dijk chuyển đến Liverpool cũng giúp nâng tầm Robertson. Khả năng liên lạc giữa hai cầu thủ này là rất tốt, anh ngay lập tức trở thành hậu vệ cánh trái tốt nhất thời điểm hiện tại của Premier League. Dù ít ai ngạc nhiên với dấu ấn của Van Dijk lên lối chơi của CLB, phần nhiều từ số tiền chuyển nhượng kỷ lục 76 triệu Bảng và danh tiếng của anh, trường hợp của Robertson thực sự là một điều bất ngờ.
 
Andy Robertson
 
Không có gì ngạc nhiên khi anh nhận được sự khen ngợi của hai ông thầy ở cấp CLB và cấp ĐTQG, Jurgen Klopp và Alex Mcleish, khi được nhận băng đội trưởng của Scotland. "Một câu chuyện tuyệt diệu...cậu ấy đã đem lại cảm hứng cho các cầu thủ trẻ khi họ bị nói rằng họ sẽ không bao giờ thành công. Hãy cố gắng. Bạn phải cố gắng. Tôi vẫn tin vào những tài năng nở muộn, thực sự vậy," McLeish trao đổi với The Telegraph.
 
Dù bị Celtic thải hồi vì thân hình mảnh khảnh và sau đó phải làm công việc giấy tờ LĐBĐ Scotland, hay sau đó là với Queen's Park,  Robertson vẫn thể hiện sự chuyên nghiệp và sự bền bỉ của mình trên sân tập cũng như trong các trận đấu. Điều đã giúp anh từ một cầu thủ vô danh trở thành cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của Dundee, và sau đó trở thành một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất Premier League thời điểm hiện tại. Alex McLeish đã đúng khi nói nếu các cầu thủ trẻ có thể học được gì đó từ Robertson, đó chính là: hãy luôn kiên trì và nhẫn nại, quan trọng nhất là không bao giờ được bỏ cuộc.

Dịch: https://thesefootballtimes.co/2019/02/19/how-andy-robertson-rose-from-rejection-and-amateur-football-to-become-one-of-europes-best-left-backs/

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow