Khởi đầu của Mauricio Pochettino ở PSG: Chưa hoàn hảo nhưng không quá tệ

Tác giả CG - Thứ Sáu 08/01/2021 09:55(GMT+7)

Zalo

Pochettino muốn Mbappe thể hiện hết khả năng. Ông muốn Neymar thi đấu ở nơi anh cảm thấy mình phát huy tốt nhất. Ông muốn tiến xa ở Champions League. Ông biết mình đang có một đội hình xuất sắc và ông đang sẵn sàng đối diện thử thách lớn nhất trong sự nghiệp.

Khởi đầu của Mauricio Pochettino ở PSG Chưa hoàn hảo nhưng không quá tệ hình ảnh gốc 2
 
Didine, nhân viên phụ trách trang phục lâu năm của PSG, đã không thể vơi bớt niềm vui kể từ thứ 7 tuần trước. Và ông dã khóc khi gặp lại Mauricio Pochettino, người sau 20 năm đã trở về làm HLV trưởng CLB ông từng khoác áo thi đấu. Didine và Pochettino đã ôm nhau rất lâu, giọt nước mắt đã lăn trên má người nhân viên phụ trách trang phục khi ông nhớ lại rất nhiều kỷ niệm của cả 2.
 
Khi Mauricio gia nhập PSG, Sebastiano Pochettino, con trai của ông và hiện là HLV thể lực của PSG, mới 5 tuổi. Didine không quên anh và Sebastiano cũng không quên người nhân viên trang phục.
 
Pochettino trở lại Paris giống như một cuộc đoàn tụ của các thành viên gia đình sau thời gian dài xa cách. CLB đã thay đổi nhiều từ năm 2001 nhưng giống như Didine, một vài người vẫn ở đó, và những gương mặt thân quen ấy khiến Pochettino xúc động.
 
Nhưng tất nhiên điều đó không có nghĩa ông không nghĩ gì đến trận đấu đầu tiên nắm quyền. Trận hòa 1-1 Saint-Etienne vừa qua thực sự không ấn tượng. Chúng ta đã thấy chút phản ứng và đường nét của Poch dù đó là điều dễ hiểu. Chỉ sau 2 buổi tập và không có sự phục vụ của 9 cầu thủ (Neymar, Mauro Icardi, Rafinha, Leandro Paredes, Presnel Kimpembe, Alessandro Florenzi, Juan Bernat, Layvin Kurzawa và Danilo Pereira), chúng ta không thể kỳ vọng chứng kiến một cuộc cách mạng.

Chúng ta đã thấy Marco Verratti đá cao hơn và kiến tạo cho Moise Keane (bàn thắng thứ 10 của anh trong 16 trận trên mọi đấu trường). Chúng ta cũng đã thấy một vài thay đổi về chiến thuật với sự linh hoạt hơn trong sơ đồ 4-2-3-1. Ander Herrera lùi sâu làm trung vệ thứ ba và đá lệch phải, điều đó có nghĩa hậu vệ cánh phải Colin Dagba dâng cao hơn còn Angel Di Maria có thể bó vào trong, di chuyển giữa các tuyến. Tuyến phòng ngự đã dâng cao đúng như dự đoán nhưng những pha phản công vẫn thiếu cường độ và sự quyết liệt.
 
Đây là điều Pochettino và ekip muốn từ các cầu thủ. Chiến lược gia người Argentina đã nói rằng những thay đổi sẽ cần thời gian. Trong suốt trận đấu, ông trao đổi nhiều với Marquinhos và đặc biệt là Verratti. Anh rất có tiếng nói và việc chuyển sang sơ đồ 4-4-2 sau 1 giờ đồng hồ thi đấu thực sự không tạo ra tác động đáng kể. Tất nhiên đây không phải kết quả Pochettino mong muốn, song với việc vấp phải hạn chế về thời gian và đội hình thì mọi thứ không đến nỗi nào.
 
Khởi đầu của Mauricio Pochettino ở PSG Chưa hoàn hảo nhưng không quá tệ hình ảnh gốc 2
 
“Tôi cảm thấy thất vọng. Chúng tôi là PSG và chúng tôi muốn thắng trận đấu này. Tôi nghĩ có nhiều khía cạnh mà chúng tôi cần cải thiện. Chúng tôi có nhiều ý tưởng muốn triển khai nhưng chúng tôi cần thời gian. Mọi thứ mới chỉ bắt đầu”, cựu HLV trưởng Tottenham cho biết sau trận đấu.
 
Quả thực mọi thứ mới chỉ bắt đầu và đó là 4 ngày điên rồ trong cuộc sống mới của Pochettino. Trong khoảng thời gian từ thứ 7 khi ông tới thủ đô nước Pháp cho tới ngày thứ 4 thời điểm diễn ra trận đấu, chiến lược gia Argentina đã có cuộc gặp với các cầu thủ lần đầu tiên bên cạnh giám đốc thể thao Leonardo và chủ tịch Nasser Al-Khelaifi vào Chủ nhật, điều hành buổi tập lần đầu tiên diễn ra cùng ngày (một buổi tập nhẹ), sau đó bắt đầu làm việc với các cầu thủ một cách đúng nghĩa vào thứ 2, trước khi trả lời họp báo vào thứ 3. Thời gian trôi qua thật nhanh.
 
“Ông ấy muốn làm rất nhiều điều. Có nhiều khía cạnh để thực hiện nên ông ấy tập trung vào điều quan trọng nhất”, một nguồn tin chia sẻ với ESPN.
 
Trong vài ngày tới, chiến lược gia 48 tuổi sẽ có cuộc gặp nữa với Leonardo để bàn bạc về thị trường chuyển nhượng. “Chúng tôi liên lạc trực tiếp và xem xét tất cả những khả năng liên quan đến các thương vụ chuyển nhượng trong tháng này”, đó là phát biểu của Pochettino hôm thứ 3, song ông không nhắc đến cái tên nào. Ông không muốn nói về Christian Eriksen khi được hỏi, tuy nhiên các nguồn tin của ESPN cho biết PSG đã thông báo với Inter Milan rằng họ không quan tâm đến tiền vệ người Đan Mạch ở thời điểm hiện tại.
 
Liệu Pochettino có hướng về đội bóng cũ Tottenham Hotspur và đề nghị chuyển nhượng Dele Alli? Ông có muốn một trung vệ không? Hay một cầu thủ sáng tạo? Ông chắc chắn muốn giữ Kean, người đang thi đấu theo dạng cho mượn từ Everton, và 2 CLB đã bắt đầu đàm phán về thương vụ chuyển nhượng dài hạn vì không có điều khoản bắt buộc mua đứt trong hợp đồng ký kết mùa hè năm ngoái.
 
Chiến lược chuyển nhượng của PSG sẽ được hé lộ sớm nhưng điều quan trọng nhất lúc này với Pochettino là xây dựng mối quan hệ với các cầu thủ. Ông là mẫu HLV thực sự gần gũi với phòng thay đồ. Ông sẽ trò chuyện trực tiếp với từng cầu thủ trong đội trong vài ngày tới, nhưng hiện tại, ông đang thực hiện nhiệm vụ thu phục trái tim họ.
 
Khởi đầu của Mauricio Pochettino ở PSG Chưa hoàn hảo nhưng không quá tệ hình ảnh gốc 2
 
Đúng, ông muốn họ tập luyện thi đấu thật nhiệt huyết nhưng Pochettino cũng muốn họ thích ông. Ông đùa giỡn với Neymar, cười với Kylian Mbappe, nói chuyện với Di Maria suốt buổi tập đầu tiên. Song, ông cũng đảm bảo rằng các cầu thủ phải biết kỷ cương và công việc là điều quan trọng.
 
“Các cậu đã mệt chưa?, đó là câu hỏi của Mauricio Pochettino khi Sebastiano đang hướng dẫn các cầu thủ thực hiện vài bài tập thể lực. “Nhiệt hơn, nhiệt hơn nữa”, ông hét lên trong suốt các bài đá ma. Thậm chí ông còn yêu cầu họ ngừng nói chuyện và tập chăm chú hơn.
 
Một nguồn tin của ESPN nhấn mạnh: “Hiện tại chúng ta có thể thấy và cảm nhận sự khác biệt so với thời Thomas Tuchel. Tính cách của Mauricio rất khác. Ông ấy có nhiều phẩm chất lãnh đạo hơn, đôi khi mềm mỏng và có lúc lại cứng rắn. Ông ấy biết mình muốn gì và sẽ làm được”.
 
Marquinhos, đội trưởng PSG, bày tỏ: “Đội bóng đang bước vào kỷ nguyên mới. Chúng tôi cần làm việc chăm chỉ hơn để đạt được những gì HLV trưởng mong muốn ở chúng tôi”.
 
Tất nhiên công việc sẽ còn nhiều. Trong buổi trả lời đầu tiên với truyền thông vào hôm thứ 3 vừa qua, vị tân HLV trưởng đã tỏ ra khá thận trọng, nhất là những câu hỏi liên quan đến chiến thuật. “Chúng tôi không thích nói về những sơ đồ. Với chúng tôi, tất cả nằm ở hành động. Triết lý của chúng tôi là sự linh hoạt, chiến thuật cởi mở, các cầu thủ có thể tìm đến vị trí tốt nhất để thi đấu”, HLV người Argentina trả lời qua Zoom.
 
Pochettino muốn Mbappe thể hiện hết khả năng. Ông muốn Neymar thi đấu ở nơi anh cảm thấy mình phát huy tốt nhất. Ông muốn tiến xa ở Champions League. Ông biết mình đang có một đội hình xuất sắc và ông đang sẵn sàng đối diện thử thách lớn nhất trong sự nghiệp. Mọi thứ đã khởi đầu khá sôi nổi bên ngoài sân cỏ còn bên trong thì chậm hơn một chút. Song, có lẽ tất cả vẫn diễn ra như kỳ vọng.
 
Dịch từ bài viết “Pochettino's first days at PSG: Bonds forming with Neymar and Mbappe but team a work in progress” của tác giả Julien Laurens trên ESPN.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow