Khoảng trống Lê Tú Chinh

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Năm 28/04/2022 16:47(GMT+7)

Zalo

“Nữ hoàng tốc độ” dính chấn thương ngay trước thềm SEA Games là mất mát lớn của Đoàn Thể thao Việt Nam tại kỳ đại hội trên sân nhà

"Tú Chinh bị chấn thương cách đây nửa tháng khi tập luyện ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP. HCM” – HLV Nguyễn Thị Thanh Hương xác nhận tình trạng của học trò. Nữ VĐV sinh năm 1997 được chẩn đoán chấn thương sụn chêm đầu gối và cần phải điều trị, đồng nghĩa sẽ không tham dự kỳ SEA Games 31. 

Trên thực tế, Lãnh đạo và bản thân Tú Chinh cũng đã chạy đua với thời gian để hy vọng vào điều kỳ diệu. Nhưng chấn thương sụn chêm sẽ khiến Tú Chinh phải nghỉ 2-3 tháng trước khi trở lại luyện tập. Những nỗ lực “cố quá” có thể phản tác dụng và khiến chân chạy 24 tuổi đối mặt với rủi ro sự nghiệp.

Với các VĐV Việt Nam, việc bỏ lỡ một kỳ đại hội hiếm hoi tổ chức trên sân nhà là điều đáng tiếc cực lớn. Đặc biệt với Lê Tú Chinh – chân chạy số 1 Đông Nam Á hiện tại. Trong 2 kỳ SEA Games gần nhất, cô đều giành HCV cự ly 100m, nội dung danh giá nhất môn thể thao nữ hoàng.

Lê Tú Chinh vô địch cự ly 100m
Lê Tú Chinh dính chấn thương, chính thức bỏ lỡ cơ hội dự SEA Games trên sân nhà

Từ vài tháng qua, tại các Trung tâm thể thao đều có những chiếc bảng đếm ngược cho tới ngày diễn ra đại hội (Lễ khai mạc 12/5). Với Tú Chinh, một người đang dính chấn thương, điều đó vô tình trở thành áp lực lớn về mặt thời gian.

Vắng Tú Chinh, mục tiêu giành 16 HCV của đội điền kinh Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, trong bối cảnh chúng ta muốn duy trì vị thế số 1 trong khu vực Đông Nam Á (điều đã thực hiện được ở 2 kỳ SEA Games gần nhất).

Tại SEA Games 30 ở Philippines, Tú Chinh và VĐV nước chủ nhà Kristina Knott đã cạnh tranh gay gắt cho 2 cự ly danh giá nhất là 100m và 200m (nữ). Người về thứ 3 ở cả 2 cự ly này là VĐV người Singapore, Shanti Veronica Pereira, cho thấy chênh lệch giữa bộ đôi dẫn đầu và phần còn lại là rất lớn. Tú Chinh thất bại trước đối thủ ở 200m, nhưng đã bảo vệ thành công HCV 100m trong ngày thi đấu tiếp theo, với thông số nhanh hơn đối thủ 0,01 giây.

Cần chú ý, Lê Tú Chinh sau khi trải qua thất bại cự ly 200m, đã có pha xuất phát hoàn hảo cự ly 100m và bỏ xa đối thủ. Nhưng cuối cùng, cô chỉ nhỉnh hơn hơn Kristina Knott đúng 0,01 giây và ngay thời điểm 2 VĐV chạm đích, người chiến thắng vẫn chưa được xác định. Không ít ý kiến cho rằng nếu đường đua dài thêm 10m, thậm chí chỉ 5m thôi, Tú Chinh sẽ tiếp tục về nhì. Tất nhiên, 100m là 100m, đường đua chỉ có vậy và Chinh đã thắng.

Trước SEA Games, Lê Tú Chinh chỉ tham dự 2 giải đấu chính thức là Cúp Tốc độ 2021 và giải VĐQG tháng 12/2021. Cô bỏ 2 giải Cúp Tốc độ 2022 và giải tiền SEA Games vừa mới tổ chức để tập trung tinh thần, thể lực chuẩn bị cho SEA Games 31. Nhưng trước khi giải đấu khởi tranh, Tú Chinh lại dính chấn thương.

Giải vô địch quốc gia tháng 12/2021 là giải đấu chính thức gần nhất Tú Chinh tham dự
Giải vô địch quốc gia tháng 12/2021 là giải đấu chính thức gần nhất Tú Chinh tham dự

Trong quãng thời gian đó, Kristina Knott có điều kiện tập luyện và thi đấu khắp thế giới, dự nhiều giải chạy ở Mỹ, Olympic Tokyo 2020 nội dung 200m, giải điền kinh Thế giới trong nhà tại Serbia. Thông số 100m của cô cũng liên tục được cải thiện, với thành tích tốt nhất là 11 giây 36. Để so sánh, kỳ SEA Games 2019 Knott giành HCB với thành tích 11 giây 55, kém 0,01 giây so với Lê Tú Chinh (11 giây 54). 

Thành tích 100m của Tú Chinh trong giải đấu chính thức cuối cùng tham dự (giải VĐQG tháng 12/2021) là 11 giây 66 – con số này chỉ có thể giúp cô giành HCĐ nếu lặp lại SEA Games 2019 (ngang thành tích của VĐV Shanti Veronica Pereira người Singapore).

Nói vậy để thấy rằng, ngay cả khi sở hữu thể trạng tốt nhất, thì khả năng bảo vệ thành công ngai vàng cự ly 100m của Tú Chinh vẫn bị nghi ngờ. Nhưng việc có Tú Chinh và không có đem tới sự khác biệt lớn.

Với chấn thương của chân chạy TP. HCM, đội điền kinh Việt Nam không chỉ thiếu vắng một VĐV có khả năng tranh chấp 2 HCV cá nhân, mà còn ảnh hưởng tới nội dung 4x100m đồng đội nữ. Cần nhớ rằng tại SEA Games 30, đội nữ Việt Nam chỉ giành HCĐ (so với HCV năm 2017), nữ Philippines của Knott về thứ 2 và đội nữ Thái Lan dẫn đầu. Sự cạnh tranh là vô cùng gay gắt.

Khoảng trống Lê Tú Chinh
Khoảng trống Lê Tú Chinh tại SEA Games 31

Bên cạnh đó, Tú Chinh cũng có tên trong danh sách 10 VĐV tiêu biểu tham gia rước đuốc trong Lễ khai mạc SEA Games 31 trên sân Mỹ Đình, diễn ra vào ngày 12/5 tới. Ngoài việc không có sự phục vụ của một VĐV có khả năng cạnh tranh 3 huy chương, mà cả kế hoạch cho lễ khai mạc của Đoàn Thể thao Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. 

Thiếu vắng nữ hoàng điền kinh, vị thế số 1 của điền kinh Việt Nam chắc chắn bị tác động ít nhiều. Cộng thêm những sự thiếu vắng trước đó của Nguyễn Thị Ánh Viên – “mỏ vàng” đội bơi, đoàn Thể thao Việt Nam đứng trước thách thức không nhỏ trong kỳ đại hội tổ chức trên sân nhà.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow