Khi Pep Guardiola quyết “chơi đến cùng” với Manchester City

Tác giả CG - Thứ Sáu 20/11/2020 17:12(GMT+7)

Zalo

Pep Guardiola đã gia hạn hợp đồng với Manchester City đến năm 2023. Sự cam kết của chiến lược gia người Tây Ban Nha với đội bóng chủ sân Etihad giống như một lời xác nhận về quyết tâm của cả hai phía trong hành trình cùng nhau chinh phục những đỉnh cao.

Khi Pep Guardiola quyết chơi đến cùng với Manchester City hình ảnh
 
“Hành trình tiếp tục”, đó là những gì đội ngũ quản trị viên mạng xã hội của Manchester City viết về sự kiện Pep Guardiola gia hạn hợp đồng. Tất nhiên, hành trình sẽ phải tiếp tục, khi còn những mục tiêu chưa hoàn thành và cả hai bên vẫn còn những nguồn cảm hứng để tiếp tục đồng hành cùng nhau.
 

VÌ SAO GUARDIOLA GIA HẠN VỚI MAN CITY?

 
Việc gia hạn biến Pep Guardiola trở thành HLV có quãng thời gian dẫn dắt Manchester City lâu nhất (7 năm) nếu ông đi trọn vẹn hợp đồng mới này sau HLV Les McDowall, người nắm quyền từ năm 1950 đến 1963. Nhưng có lẽ không quá khi nói Guardiola đã là HLV xuất sắc nhất lịch sử Man City.
 
8 danh hiệu vỏn vẹn trong vòng 3 năm, trong đó có 2 chiếc cúp Premier League là những chiến tích ấn tượng. Mùa giải 2017/2018, họ phá kỷ lục khi lên ngôi vương Premier League với 100 điểm. Mùa bóng tiếp theo, Man City tạo ra cuộc đua vô địch Premier League với Liverpool hấp dẫn bậc nhất lịch sử. Suốt một khoảng thời gian, The Citizens xếp sau đối thủ trên bảng xếp hạng trước khi thu hẹp khoảng cách và vượt lên trên. Mùa bóng khép lại, đoàn quân của Guardiola giành 98 điểm, một con số ấn tượng.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha mang tới một luồng gió mới cho Premier League và ông đã nâng tầm Man City. Tất nhiên, như chính ông thừa nhận trong ngày ký hợp đồng mới là “chúng tôi cảm thấy vẫn còn những công việc chưa hoàn thành”, The Citizens vẫn chưa chinh phục hết đỉnh cao mà ban lãnh đạo CLB mong muốn khi đưa ông về 4 năm trước.
 
Khi Pep Guardiola quyết chơi đến cùng với Manchester City hình ảnh
 
Theo The Athletic, ban lãnh đạo Man City đã lập ra các kế hoạch dự phòng khi Guardiola bước vào năm cuối của hợp đồng. Giám đốc Bóng đá Txiki Begiristain tin rằng chỉ có khoảng 5 - 6 HLV có thể hòa nhập với triết lý mà Guardiola và trước đó là Manuel Pellegrini đã gây dựng. Tuy vậy, ngay từ đầu họ đã biết rằng không có quá nhiều ứng cử viên có đẳng cấp ngang ngửa với nhà cầm quân người Catalunya.
 
Trong khi đó, về phía Guardiola, bản thân ông muốn tiếp tục làm việc với Man City mà lý do đơn giản là ông vẫn cảm thấy hạnh phúc ở đây. Có những yếu tố mấu chốt dẫn đến lý do này. 
 
Theo Athletic, trước hết chính là sự hòa hợp giữa HLV Guardiola với Chủ tịch Khaldoon Al Mubarak. Ông giành một sự tôn trọng to lớn cho ông Al Mubarak và phong cách điều hành điềm đạm của doanh nhân người UAE. Nó hoàn toàn trái ngược với những trải nghiệm của ông khi làm việc với Chủ tịch Sandro Rosell ở Barcelona. 

Ngoài ra, nhà cầm quân 49 tuổi cũng rất thân thiết với Giám đốc Điều hành Ferran Soriano và Giám đốc Bóng đá Txiki Begiristain, hai cựu lãnh đạo ở Barcelona. Bộ ba nhân vật người Tây Ban Nha là những người có tiếng nói chủ chốt quyết định đường hướng chuyên môn của Manchester City. Chia sẻ trong ngày ký hợp đồng mới, Guardiola bày tỏ: “Tất nhiên Ferran, Txiki và đặc biệt là chủ tịch Khaldoon là lý do chính tôi quyết định tiếp tục”.
 
Yếu tố thứ hai, Pep Guardiola tin tưởng và cảm thấy thoải mái khi làm việc cùng các cộng sự xung quanh. The Athletic dẫn lời một nguồn tin thân cận với một thành viên trong đội hình của Guardiola: “Thường ông ấy chỉ ở lại một CLB trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên ông ấy nói rõ với các cầu thủ về nỗi ám ảnh hay mục tiêu giành chức vô địch Champions League cùng City. Các cầu thủ vẫn đang học hỏi từ ông và hào hứng khi làm việc cùng ông ấy. Ông ấy có nhiều kinh nghiệm để có thể làm việc lâu dài ở một CLB với tư cách HLV trưởng”.
 
Khi Pep Guardiola quyết chơi đến cùng với Manchester City hình ảnh
 
Và cuối cùng, môi trường ở Manchester City là thứ khiến Guardiola muốn tiếp tục gắn bó. Tại Barcelona, áp lực vô cùng to lớn. Đó là đội bóng mà ông đã thành danh khi còn là cầu thủ và ông phải mang trên vai trách nhiệm khổng lồ. Truyền thông Tây Ban Nha cũng khá cực đoan. Ở Manchester City thì khác. 
 
Ký giả Daniel Taylor nhận định trên The Athletic: “Sự khác biệt ở Manchester là ông ấy đang làm việc ở một môi trường với những con người mà ông coi là bạn thân và bạn tâm giao. Ngoài ra, điều quan trọng là ở đây không quá bị yếu tố chính trị chi phối.
 
Guardiola có mối quan hệ tốt với Al Mubarak và dù bất cứ CLB nào cũng sẽ có một vài căng thẳng nhưng đơn giản là môi trường ở đây không ‘độc hại’ và không có những yếu tố chính trị đã từng rút ngắn quãng thời gian của ông ấy ở Barcelona”.
 

NHIỆM VỤ TỐI THƯỢNG

 
Trong bóng đá hiện đại, khi một HLV dẫn dắt CLB trong vòng 7 năm, đó là khoảng thời gian dài. Trong CV của mình, Guardiola chưa từng huấn luyện CLB nào quá 4 năm (Barcelona B là 1 năm; Barcelona là 4 năm và Bayern Munich là 3 năm). 
 
Với việc ở lại thêm 3 năm nữa, mục tiêu tối thượng của chiến lược gia người Tây Ban Nha từ đây đến lúc hợp đồng đáo hạn chính là mang về phòng truyền thống của Manchester City chiếc cúp bạc Champions League. Kể từ khi Guardiola đến làm việc ở đội bóng chủ sân Etihad vào năm 2016, ban lãnh đạo CLB thành Manchester đã chi rất nhiều tiền để đáp ứng những yêu cầu chuyển nhượng tốn kém và tỉ mỉ của ông. 
 
Song, chiếc cúp vô địch Champions League vẫn ngó lơ Man City dù họ đã trở thành một thế lực mạnh mẽ ở bóng đá Anh, chơi một thứ bóng đá chất lượng, sở hữu những cầu thủ ngôi sao và một chiến lược gia hàng đầu thế giới ở đường biên. Mùa giải 2016/2017, họ dừng bước ở vòng 16 đội trước Monaco. 3 mùa giải tiếp theo, họ bị loại ở vòng tứ kết.
 
Bản thân chiến lược gia 49 tuổi cũng đã rời xa với vinh quang ở Champions League 9 năm. Guardiola đã từng giúp Bayern Munich nâng tầm lối chơi nhưng việc ông không thể cùng đội bóng xứ Bavaria lên đỉnh châu Âu vẫn luôn bị xem là thất bại. Ông rời đi sau 3 năm làm việc ở nước Đức. Chính vì thế, việc Guardiola gắn bó thêm với Man City có thể xem là một động thái biểu thị cho lòng quyết tâm.
 
Khi Pep Guardiola quyết chơi đến cùng với Manchester City hình ảnh
 
Ngoài ra, theo ký giả Jonathan Wilson, thêm 3 năm làm việc giúp Guardiola có thể tạo nên một đội hình xuất sắc nữa cho nửa xanh thành Manchester City sau khi những cựu binh như Vincent Kompany, David Silva đã rời đi. Cây bút người Anh nhận định trên The Guardian: “Với Guardiola, quá trình làm mới đã bắt đầu rồi. Vincent Kompany đã ra đi còn những đóng góp của Sergio Aguero đang ngày càng hạn chế. 
 
Sự xuất hiện của Rúben Dias và Ferran Torres là bước đi để thay thế các cầu thủ kể trẻ, dù vấn đề lớn nhất có thể là tìm ra người có nhận thức vị trí và tư duy chiến thuật để thay thế Fernandinho ở đáy hàng tiền vệ”.
 
Sự ở lại của Pep Guardiola cũng khiến nhiều cổ động viên nghĩ đến viễn cảnh về sự xuất hiện của Lionel Messi trong màu áo Man City. Tuy vậy tương lai của tiền đạo người Argentina vẫn còn để ngỏ, mùa hè vừa qua anh đã quyết tâm rời Barcelona trước khi quyết định ở lại vì “không muốn đưa Barca ra tòa”. Nhưng khi ông Joseph Bartomeu đã từ chức chủ tịch, việc Messi cam kết tương lai với đội bóng chủ sân Camp Nou là điều có thể.
 
Sau tất cả, khi Guardiola quyết định ở lại Man City, rất nhiều điều đáng để kỳ vọng song cũng không ít thách thức đặt ra với chiến lược gia 49 tuổi. “Bạn sẽ chết như một người hùng hoặc sống đủ lâu để thấy mình trở thành kẻ phản diện”, câu nói này vẫn luôn có giá trị, nhất là trong bóng đá. Và chỉ thời gian mới có thể trả lời Guardiola sẽ là “người hùng” hay “kẻ phản diện” của Man City.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow