Khi những “ông già gân” lên tiếng

Tác giả CG - Thứ Năm 10/03/2022 16:37(GMT+7)

Zalo

Mùa giải trước mắt vẫn chưa kết thúc, sẽ còn quá sớm để nói trước điều gì. Nhưng cách các cầu thủ Real Madrid lội ngược dòng ngày hôm nay thực sự khiến chúng ta kinh ngạc.

Luka Modric Karim Benzema
 
Thứ rượu hảo hạng mang tên Karim Benzema

 
“Trong khi Madrid chuẩn bị trao cho Mbappe ngôi vị hoàng tử mới, Benzema nhắc tất cả nhớ rằng anh vẫn là nhà vua”, đó là tiêu đề bài viết của tác giả Julien Laurens trên ESPN sau cuộc lội ngược dòng của Real Madrid trước Paris Saint-Germain. 
 
Một trận đấu diễn ra ở Tây Ban Nha và những người ghi bàn đều là cầu thủ Pháp. Kylian Mbappe vẫn rất hay và khiến các cổ động viên Real Madrid càng mong muốn có được anh hơn bao giờ hết, nhưng Karim Benzema chứng minh vì sao anh vẫn đang trụ lại ở Real Madrid và là ngôi sao số một của đội bóng.
 
“Cậu ấy giống một thứ rượu hảo hạng, theo thời gian càng ngày càng chất lượng”, HLV Carlo Ancelotti nhận xét về Karim Benzema như vậy vào năm ngoái. Một lời nhận xét không thể chính xác hơn về chàng tiền đạo 34 tuổi tới từ Lyon. Đến nay, Benzema đã có gần 13 năm khoác áo Real Madrid. Tính từ khi anh gia nhập Los Blancos đến nay, chỉ có Marcelo là có quãng thời gian ở đội một lâu hơn. Nhưng nếu lúc này Marcelo đã đánh mất vị trí chính thức và gần như sẽ chia tay đội bóng sau khi mùa giải này kết thúc thì Benzema xây chắc vị trí trong đội hình, là tấm gương cả về chuyên môn lẫn tinh thần của đội bóng.
 
Không thể không gọi Benzema là huyền thoại của Real Madrid được. Một cầu thủ đã có tới 13 năm cống hiến, luôn tận tuỵ vì đội bóng, làm những gì tập thể cần, là chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ ba trong lịch sử CLB và giúp phòng truyền thống Real Madrid thêm rất nhiều danh hiệu,… Benzema là biểu tượng sống của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha.
 
Trước thềm trận đấu, người ta nói nhiều đến Mbappe và câu chuyện tương lai của anh, nhưng sau cùng nhân vật chính lại là người đàn anh của Mbappe ở đội tuyển. Cả 3 bàn thắng đều cho thấy những phẩm chất đáng quý của Benzema: sự quyết tâm gây áp lực lên đối thủ (bàn đầu tiên), sự sắc sảo và quyết đoán (bàn thắng thứ hai và thứ ba). Hãy nhìn lại cái cách Benzema hoàn tất cú hattrick vào lưới PSG: một tình huống anh chớp thời cơ rất nhanh từ sai lầm của Marquinhos, cắt mặt hậu vệ rồi tung ra một cú dứt điểm bằng má ngoài khiến tất cả phải ngỡ ngàng.
 
Benzema đã cứu Real Madrid một lần nữa giống như anh đã từng làm rất nhiều lần trước đây. Đó chính là giá trị của một cây săn bàn, một mãnh hổ luôn biết cách đánh hơi thấy con mồi. Cách đây gần 9 năm, chính xác là vào tháng 9/2013, Benzema từng bị các cổ động viên huýt sáo khi anh bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mở tỉ số vào lưới Getafe. 

Karim Benzema
Ảnh: Getty Images
 
Đó là thời kỳ mà nhắc tới Benzema người ta nghĩ ngay đến câu nói nổi tiếng của Jose Mourinho dành cho anh: “Nếu tôi không thể đi săn với một con chó, tôi sẽ săn cùng một con mèo. Với chó, bạn có thể săn được nhiều hơn và săn tốt hơn. Nhưng nếu bạn không có một con chó nào và chỉ có mèo thì bạn phải đi săn với con mèo ấy thôi”.
 
Nhưng giờ đây, Mourinho đã phải dành những lời ca ngợi cho Benzema và trên sân Bernabeu chỉ có những tràng pháo tay cho tiền đạo người Pháp. Anh đã là một báu vật thực sự, không chỉ là một người đứng sau hỗ trợ, làm nền cho người khác nữa. Lối chơi của Benzema vẫn thế, anh vẫn sẵn sàng tạo cơ hội cho đồng đội nếu cần thiết, nhưng giờ đây anh là chân ghi bàn số một.
 
Lúc này, Benzema đã là một số 9 toàn diện bậc nhất thế giới, đúng như chính anh chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên tờ L’Equipe hồi tháng 1 năm nay: “Một 'số 9' lý tưởng với tôi là người biết làm mọi thứ, cả đóng góp lối chơi lẫn ghi bàn. Tôi đã là 'số 9' lý tưởng như tôi nghĩ”.
 

Vẫn có chỗ cho những lão tướng

 
“No country for old men” là tên một bộ phim nổi tiếng của Mỹ ra đời vào năm 2007. Nếu dịch thô cái tên của bộ phim này ra tiếng Việt thì nó có nghĩa là “Không có chỗ cho những người già”. Điều đó có thể diễn ra ở đâu đó nhưng không phải ở Real Madrid bây giờ. 
 
Hai cầu thủ thi đấu nổi bật nhất bên phía Real Madrid trước PSG vừa qua chính là hai lão tướng của đội bóng: Benzema và Luka Modric. Lukita thực sự trở thành ông chủ của khu trung tuyến, anh hỗ trợ phòng ngự xuất sắc, đi bóng dũng mãnh, chuyền bóng sắc sảo. Anh đua tốc độ, xoạc bóng trong chân đối thủ. Anh nhận bóng từ sân nhà, cầm bóng băng qua trung lộ giữa vòng vây đối thủ, chọc khe cho Vinicius trước khi nhận lại bóng, hãm bóng một chút rồi tung đường chuyền quyết định cho Benzema ghi bàn.

Luka Modric
Ảnh: Getty Images
 
Mọi động tác, mọi hành động của Modric dường như đều rất chuẩn nhịp, không thừa không thiếu. Ở tuổi 36, Modric thi đấu với kinh nghiệm của một lão tướng dày dạn kinh nghiệm trận mạc và thể trạng của một cầu thủ mới 26 tuổi. Một cầu thủ với vẻ ngoài thư sinh và gương mặt hiền lành nhưng vừa thi đấu với tinh thần của một nghệ sĩ lẫn một dũng sĩ.
 
Modric đến Real Madrid vào năm 2012 và sau đó anh bị độc giả tờ Marca bình chọn là bản hợp đồng tệ nhất mùa giải của LaLiga. Gần 10 năm sau ngày đó, ai cũng hiểu Modric là một báu vật của Los Blancos. Danh hiệu Quả bóng vàng 2018 như một minh chứng cho những tréo nghoe của cuộc đời, rằng một người từng bị coi là tệ nhất rồi cũng có lúc ở trên đỉnh cao của danh vọng.
 
Nhưng Modric xứng đáng với danh vọng mà anh có được và đến giờ vẫn là nguồn cảm hứng bất tận ở sân Bernabeu. Trong khi đó, như đã nói ở trên, đẳng cấp của Benzema được thể hiện rõ trong cả ba bàn thắng mà anh ghi được. Hai lão tướng, những người mà 10 năm trước vẫn còn bị chỉ trích rất nhiều thì nay đã chứng minh vì sao họ vẫn ở lại Real Madrid sau cả thập kỷ. 
 
HLV Carlo Ancelotti bị chỉ trích vì quá bảo thủ trong các sử dụng nhân sự và không chịu xoay tua đội hình cho chặng đua đường dài, nhất là với những cầu thủ lớn tuổi như Modric, Benzema. Đó một phần là triết lý dùng người từ lâu của Carletto, nhưng có một lý do mà chúng ta không thể nào phủ nhận là vì những lão tướng ấy vẫn còn quá hay.

Karim Benzema Luka Modric
Ảnh: Goal
 
Trong trận đấu vừa qua có hình ảnh Benzema đỡ Modric đứng dậy. Đó là cách các cầu thủ Real Madrid hỗ trợ nhau khi người anh em của mình gặp khó khăn. Ở đó còn nói lên sức mạnh tinh thần của Real Madrid. Sức mạnh ấy đã được các cầu thủ lớn tuổi truyền lại cho các tài năng trẻ. Trong khó khăn, họ sẽ chiến đấu bằng 200% quyết tâm. Như những gì mà Benzema chia sẻ sau trận: “Mỗi một trận đấu ở Champions league và La Liga đều là chung kết với chúng tôi, nhưng hôm nay chúng tôi đã chứng tỏ rằng Real Madrid vẫn ‘còn sống’. Chúng tôi đã chiến thắng bằng sức mạnh tinh thần”.
 
Mùa giải trước mắt vẫn chưa kết thúc, sẽ còn quá sớm để nói trước điều gì. Nhưng cách các cầu thủ Real Madrid lội ngược dòng ngày hôm nay thực sự khiến chúng ta kinh ngạc. Bởi "SOMOS LOS REYES DE EUROPA" (Khẩu hiệu các fan Real Madrid giăng trên khán đài sân Bernabeu: “Chúng ta là nhà vua của Châu Âu”).

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow