Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 17/04/2024 14:15(GMT+7)

Zalo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

dl
 

Phil Foden đang trong quá trình luyện tập để có thêm một bàn thắng mang tính thương hiệu của mình vào trong danh sách những pha lập công mà anh có được từ trước tới nay. Bàn thắng vào lưới Real Madrid có thể coi là một siêu phẩm với một số người mới xem và theo dõi Foden nhưng hóa ra bàn thắng ấy tại Santiago Bernabeu chỉ cơ bản giống với một pha bóng anh tập luyện vào 2 ngày trước đó.

Và cách ghi bàn ấy cũng giống với cách mà Foden đã ghi bàn trong trận derby Manchester vào hồi tháng 3. Ngày hôm ấy, Foden cũng thực hiện một pha cut-inside bằng chân trái trước khi tung ra cú sút để đưa bóng bay thẳng tới góc xa khung thành.

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

Trong trận đấu với Real Madrid, Phil Foden đã xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng từ đường chuyền của John Stones để đưa trái bóng vào vị trí thuận lợi nhất cho anh thực hiện cú sút mang tính thương hiệu của mình.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 1
Bàn thắng lúc tập luyện của Foden trước trận với Real Madrid và pha lập công tại Bernabeu

Sau trận đấu tại Santiago Bernabeu, Foden chia sẻ: "Tôi chỉ cảm thấy mình có một sự kết nối hoàn hảo với trái bóng. Bàn thắng đó vẫn giống với thứ tôi luyện tập hàng ngày trên sân tập, nó giống ở cả vị trí tôi nhận bóng là ở gần khu vực cánh cung bên rìa vòng cấm địa."

Trong cuộc đối đầu với Man United, Foden đã thực hiện một pha rẽ ngang vào khoảng trống bằng một pha đi bóng khéo léo. Nhưng kết quả thì vẫn giống với pha bóng tại Bernabeu, một cú sút hướng thẳng về phía góc xa của khung thành.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 2
 

Foden có đôi chân thực sự tuyệt vời. Anh chàng này có lẽ là cầu thủ giỏi nhất trên thế giới trong việc nhận bóng và quay người một nửa vòng tròn để hướng tới hành động tiếp theo chỉ trong nửa cái xoay. Foden đã ghi được nhiều bàn thắng từ năm này qua năm khác với những pha bóng phải điều chỉnh vị trí chân thật nhanh, hoặc đưa trái bóng đến vị trí dứt điểm hoặc đôi khi lại phải buộc đưa ra một quyết định dứt điểm sớm.

Trong cuộc đối đầu với RB Leipzig ở vòng bảng Champions League năm nay, khi nhận bóng trong tình trạng đang quay người với khung thành đối thương trong vòng cấm. Foden đã nhận trái bóng bằng chân phải rồi sau đó chuyển ngay sang phía chân thuận (chân trái) để dẫn bóng về phía trước và sau đó là tung ra một cú dứt điểm rất nhanh khiến thủ thành của đối phương không có thời gian để phản ứng.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 3
 

Trong cuộc đối đầu với Sevilla vào mùa trước, Foden cũng đã ghi bàn với một pha xử lý gần như tương tự. Lần này anh giữ bóng trong vòng cấm lâu hơn sau pha khống chế của mình. Foden thực hiện một pha giả sút và tung ra pha dứt điểm ở nhịp sau để hạ gục cả hàng thủ lẫn thủ môn của đối thủ.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 4
 

Những pha chạm bóng đó chính là yếu tố quan trọng trong những bàn thắng mà Foden đã ghi ở nhiều năm qua. Nó vẫn là một yếu tố quan trọng với những bàn thắng của Foden ngay cả khi chúng trông rất khác biệt với những nỗ lực anh thực hiện trong không gian hẹp và có nhiều áp lực từ phía đối thủ. 

"Bàn thắng vào lưới Liverpool thậm chí còn chẳng phải là một pha chạm bóng đầy đủ, nó giống như nửa chạm, nửa sút luôn" - Michael Owen chia sẻ vào 3 năm trước khi Foden nhận bóng bên phía cánh phải và lắc nhẹ bóng qua phía bên trái trước khi tung ra cú sút tung nóc lưới của thủ thành Alisson. 

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 5
 

Không có một phiên bản nào tái hiện chính xác bàn thắng kể trên của Foden, nhưng những yếu tố quan trọng thì vẫn đi theo một trình tự rất rõ ràng: một pha chạm nhẹ để đưa bóng vào vị trí thuận lợi trước khi tung ra một pha dứt điểm ngay lập tức để tạo ra tính bất ngờ cho pha bóng.

Một pha lập công khác của Foden cũng đã trở nên nổi tiếng từ đầu năm 2020 cũng giúp chúng ta giải thích những trình tự kể trên.

Khi bóng đá trở lại sau khoảng thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19, Foden đã thực hiện một cú sút sệt hướng về góc gần của khung thành Burnley từ ngoài vòng cấm địa. Pha chạm một gần giống với tình huống tại Bernabeu vào tuần trước, nhưng pha bóng này lại yêu cầu Foden phải tung ra một cú sút về góc khác để kết thúc nó bằng một bàn thắng.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 6
 

Một năm sau, khi Man City đang trong tiến trình hướng tới trận chung kết của Champions League, Foden cũng đã có một bàn thắng gần như tương tự vào lưới của Borussia Dortmund. Vẫn là một cú chạm đầu để đưa bóng về vị trí thuận lợi và sau đó là pha vung chân để đưa bóng hướng về góc gần của khung thành. Pha bóng này thủ thành Marwin Hitz đã cố gắng để đẩy bóng sau cú sút của Foden nhưng nỗ lực của anh chỉ khiến bóng đập trúng cột dọc trước khi bóng bật thẳng vào khung thành phía sau.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 7
 

Foden đã lại tái diễn kỹ năng đó của mình một lần nữa tại Goodison Park vào tháng 12 vừa rồi. Và tình huống bóng vẫn là ở bên ngoài vòng cấm địa, khu vực đủ xa với khung thành để anh không phải nhận quá nhiều áp lực về chuyện kèm cặp. Foden nhận bóng và đẩy nó về vị trí thuận lợi cho cái chân trái sở trường trước khi tung ra một cú sút mà không có bất kỳ ai có thể phản ứng kịp thời. 

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 8
 
Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 9
 
Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 10
 
Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 11
 

Ngày càng có nhiều dữ liệu cho thấy Phil Foden đang nắm bắt được đúng thời điểm để xuất hiện trong khu vực cấm địa hoặc nhận bóng từ các pha chuyền bóng trả ngược và cả những tình huống bóng lăn tự do. Khả năng nhận biết cơ hội và tận dụng triệt để chúng chắc chắn sẽ nâng cao thành tích ghi bàn của Foden trong những năm tiếp theo nếu như Man City vẫn duy trì một phong cách chơi tương tự như bao năm qua họ vẫn làm. Trước đây Ilkay Gundogan cũng đã từng hưởng lợi từ những pha bóng như thế trong những mùa giải cuối cùng của anh tại CLB.

Trong trận đấu với Tottenham vào hồi tháng 11, Foden đã âm thầm xâm nhập vào khu vực cấm địa để vào vị trí thuận lợi sau pha phối hợp giữa Doku và Alvarez. Nhận đường chuyền vào từ Alvarez, Foden đã có một pha khống chế gọn gàng trước khi tung ra một pha kết thúc chính xác để giúp Man City có được bàn thắng. 

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 12
 

Ở trận đấu cuối với Copenhagen tại vòng bảng Champions League trước khi hướng tới vòng 1/8, Foden cũng đã phát hiện ra pha chạy chỗ của De Bruyne để rồi sau đó anh thực hiện một đường xuyên qua hàng phòng ngự giúp tiền vệ người Bỉ có một vị trí thuận lợi ở khu vực trả ngược. Foden ngay sau đó tiếp tục di chuyển vào box và nhận bóng từ pha trả ngược của De Bruyne để ghi bàn ấn định tỉ số 3-1 cho Man City.

Trong trận đấu với Nottingham Forest ở đầu mùa giải, Foden cũng có mặt rất đúng lúc để thực hiện một pha ra chân sau pha chuyển đổi cánh tấn công mang tính thương hiệu của Man City.  

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 13
 
Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 14
 
Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 15
 
Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 16
 

Trong trận chung kết Champions League mùa giải trước với Inter Milan, Phil Foden cũng gần như đã hội tụ đủ các yếu tố để ghi bàn theo phong cách của riêng mình. Trong một cuộc đối đầu rất hạn chế về mặt không gian và cơ hội ăn bàn, Foden vẫn có thể thoát đi khỏi sự kèm cặp cầu thủ đối phương và thực hiện pha xâm nhập khoảng trống nhờ nỗ lực cá nhân và cả pha băng xuống của Erling Haaland. Chỉ tiếc là pha bóng này, Foden lại không thể thu về bàn thắng cho riêng mình.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 17
 

Trong vài tháng gần đây, sự bĩnh tĩnh của Foden trong những tình huống tương tự đã được cải thiện nhiều. Nó bao gồm cả bàn thắng mang tính then chốt trong trận đấu với Man United khi Foden có mặt và nhận bóng trong vòng cấm từ pha pha hợp với Julian Alvarez. Anh vẫn thực hiện một chạm đầu để khống chế nhẹ quả bóng trước khi thực hiện một pha ra chân nhanh chóng về phía khung thành của Onana để tạo ra sự bất ngờ.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 18
 

Foden ghi bàn theo rất nhiều kiểu từ trước đến nay nhưng nhìn chung có một đặc điểm phổ biến mà anh chàng này hay sử dụng chính là thực hiện một pha chạm nhẹ nhàng để đưa bóng vào vị trí thuận lợi trước khi tung ra cú sút hướng về khung thành.

Bàn thắng để giúp anh hoàn tất cú hattrick vào lưới Aston Villa cũng có cách xử lý tương tự như những pha lập công vào lưới của Real Madrid hay Man United.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo 19
 

Nhưng khác với hai pha bóng kể trên một chút là pha lập công này, Foden chỉ chọn một góc khác để ghi bàn mà thôi.

Theo Sam Lee (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow