Khi ĐT Bỉ có một thần tượng trên băng ghế huấn luyện

Tác giả Thế Trung - Thứ Năm 17/06/2021 17:09(GMT+7)

Zalo

Với các cầu thủ Bỉ, Thierry Henry là thần tượng, người anh và cũng là người thầy đáng ngưỡng mộ. Với HLV Roberto Martinez, ĐT Bỉ sẽ không trọn vẹn nếu không có Henry ở đó.

Thierry Henry
Ảnh: Getty Images

Tháng 10 năm 2018, Thierry Henry chính thức trở thành HLV trưởng của AS Monaco – đội bóng đã giới thiệu anh với thế giới bóng đá như một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất. Khi Henry mới tiếp quản, đội bóng xứ Công quốc đang ở trong nhóm trụ hạng và đến khi anh bị sa thải vào tháng 1 năm 2019, Monaco vẫn giậm chân tại chỗ. Sau 20 trận, Henry chỉ giành được vỏn vẹn 4 chiến thắng. Đây quả thực là trải nghiệm khắc nghiệt đối với một cựu cầu thủ mới “chân ướt chân ráo” bước vào con đường huấn luyện. Thời gian tại vị của Henry ở Monaco ngắn đến nỗi người ta có thể đếm chính xác bằng ngày: 104 ngày.
 
Trước khi mất việc ít ngày, Henry đã lên tiếng xin lỗi vì những ngôn từ không đúng mực của mình đối với hậu vệ Kenny Lala bên phía Strasbourg. Đó là trận đấu khi AS Monaco thất bại thảm hại với tỉ số 1-5 ngay trên sân nhà trước Strasbourg và Thierry Henry đã không thể kiềm chế. Mối quan hệ lúc đó giữa anh và truyền thông Pháp cũng cực kỳ căng thẳng và bầu không khí trong phòng thay đồ CLB cũng tồi tệ chẳng kém. Henry chỉ trích một vài cầu thủ rằng họ “chỉ nghĩ tới tương lai của bản thân” và thậm chí có người đã bị đẩy xuống tập cùng đội dự bị.
 
Từ trước đến nay, quản lý trong bóng đá là một câu chuyện rất phức tạp mà người ta hiếm khi nào biết rõ ai đúng ai sai. Sự thật hiển hiện mà ai cũng nhìn thấy đó là phong độ của AS Monaco vẫn yếu kém, đội bóng chưa trở lại vị trí kỳ vọng và niềm tin giữa các thành viên cũng đang bị lung lay. Tuy vậy, đâu đó vẫn có một vài cá nhân cảm nhận được sự tiến bộ khi được làm việc cùng Thierry Henry và họ cho rằng cựu huyền thoại của Arsenal đủ khả năng để cứu vớt Monaco khỏi một mùa giải thảm họa.
 
Rony Lopes, người hiện đang chơi cho Sevilla, là một trong số đó. Anh bày tỏ sự ngưỡng mộ với cách làm việc của Henry: “Khoảng thời gian anh ấy (Thierry Henry) ở đây là cực kỳ khó khăn. Chúng tôi có tới 17 cầu thủ bị chấn thương. Chúng tôi tham dự Champions League với những ‘cậu bé’ 18 tuổi trên hàng tấn công. Dù họ có tài năng đến mấy thì cũng chưa đủ kinh nghiệm để thi đấu ở môi trường đỉnh cao như thế. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ rơi vào hoàn cảnh tương tự. 
 
Tôi nghĩ mọi người chẳng biết gì về Thierry còn CLB thì không cho anh ấy đủ thời gian. Những buổi tập diễn ra rất thú vị. Những ý tưởng của anh ấy cũng mới mẻ và dễ tiếp cận. Đến khi những ca chấn thương trở lại, đội bóng bắt đầu chơi theo cách mà anh ấy muốn thì anh ấy lại bị sa thải. Tôi không đồng ý với quyết định đó. Sự tự tin đang trở lại và CLB cũng tốt dần lên ở thời điểm Henry phải ra đi”.

Thierry Henry
Thierry Henry đã làm việc với Tielemans ở cả đội tuyển Bỉ lẫn AS Monaco. Ảnh: Getty Images
 
Ngoài Rony Lopes, một cầu thủ khác cũng hiểu rất rõ phương pháp làm việc của Thierry Henry khi còn ở Monaco và giờ đây ở đội tuyển Bỉ chính là Youri Tielemans. Trong thời gian đầu tiên làm trợ lý cho Roberto Martinez, Henry đã tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với Tielemans. Đến khi Thierry Henry tiếp quản Monaco, hai thầy trò đã có dịp tái ngộ dù Monaco đang loay hoay trong vị trí trụ hạng còn Tielemans cũng chật vật đi tìm lại phong độ vốn đã sa sút từ thời HLV tiền nhiệm Leonardo Jardim.
 
Đầu năm 2019, cả Leicester và Tottenham Hotspur đều bày tỏ mong muốn sở hữu Youri Tielemans. Những lời đề nghị hấp dẫn đã được đưa ra nhưng bằng sự thân thiết của mình, Henry chỉ cần một cuộc nói chuyện để giữ cầu thủ này ở lại. Tielemans cũng thẳng thắn bày tỏ lòng trung thành với HLV trưởng của mình và anh khẳng định quyết tâm gắn bó cùng Henry để đưa Monaco ra khỏi giai đoạn khó khăn. 
 
Trớ trêu thay, chỉ vài ngày sau, Thierry Henry đã không giữ được chiếc ghế của mình và Youri Tielemans cũng chẳng còn lý do gì để ở lại nước Pháp. Anh nhanh chóng tới Leicester theo bản hợp đồng cho mượn và được mua đứt ở kỳ chuyển nhượng mùa hè sau đó. Một nguồn tin thân cận tiết lộ với The Athletic: “Gần một tuần sau cuộc nói chuyện hôm đó thì Henry bị sa thải. Ngay lập tức, Youri quyết định sẽ chuyển đến nước Anh. Điều này chắc chắn sẽ không xảy ra nếu Henry vẫn tại vị ở Monaco”.
 
Ở đội tuyển Bỉ, Thierry Henry được các cầu thủ miêu tả là “sợi dây kết nối hoàn hảo” giữa HLV trưởng và đội bóng. Ban đầu, Henry chỉ đóng vai trò trợ lý số hai, giúp đỡ cho HLV trưởng Roberto Martinez và trợ lý số một Graeme Jones. Phải tới sau World Cup 2018, khi Jones nhận công việc mới ở West Brom (và hiện tại đang làm việc cùng Gareth Southgate ở đội tuyển Anh), Henry mới chính thức trở thành người trợ lý số một.
 
Điều thú vị là Thierry Henry lại được giới thiệu cho LĐBĐ Bỉ bởi Ralf Rangnick – cựu HLV của RB Leipzig và là người từng được Liên đoàn Bóng đá Bỉ nhắm tới sau sự ra đi của Marc Wilmots năm 2016. Theo Rangnick, Thierry Henry là một cựu cầu thủ đẳng cấp thế giới có đam mê với công tác huấn luyện và sẽ là người thầy hoàn hảo để kèm cặp trực tiếp cho các cầu thủ tài năng nhất. Công cuộc lựa chọn HLV trưởng cho đội tuyển Bỉ sau đó đã kết thúc bằng một cách đầy thú vị: ba vị lãnh đạo cao cấp nhất của Liên đoàn Bóng đá Bỉ sau khi bàn bạc sẽ ghi tên ứng viên mà mình lựa chọn vào một chiếc phong bì được niêm phong kỹ càng. Cả ba chiếc phong bì khi mở ra đều có tên của Roberto Martinez. 

Thierry Henry
Thierry Henry đã trở lại ban huấn luyện đội tuyển Bỉ ngay trước thềm Euro 2020. Ảnh: Getty Images
 
Sau khi nhậm chức, HLV Martinez cho rằng việc có Thierry Henry trong ê-kíp của mình là một ý tưởng tuyệt vời. Henry là người đã từng lên ngôi vô địch thế giới (1998) và vô địch châu Âu (2000) nên trải nghiệm của anh ở những sân khấu lớn này là vô cùng quý giá. Roberto Martinez hiểu rằng trong tay ông đang là một thế hệ vàng với những Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku hay Yannick Carrasco,… Tài năng là thứ họ không thiếu nhưng các cầu thủ này vẫn cần thêm kinh nghiệm và bản lĩnh – thứ mà ngay cả các thế hệ đi trước của bóng đá Bỉ cũng chưa có được.
 
Nhận được sự tin tưởng, Henry nhanh chóng bắt tay vào công việc. Anh trở thành người thầy, người đàn anh thân thiết với các cầu thủ. Nhiều người thậm chí còn ngỡ ngàng đến mức “mắt chữ o mồm chữ a” khi lần đầu tiên nhìn thấy Henry tới sân tập. Đó là cảm xúc của một fan hâm mộ khi được gặp thần tượng của mình bằng xương bằng thịt. Nhiều cầu thủ như Christian Benteke hay Michi Batshuayi thậm chí còn thừa nhận rằng họ đã dán rất nhiều poster của Thierry Henry trong phòng khi còn nhỏ.
 
Dù đã ở tuổi 43 va đã giải nghệ hơn 6 năm nhưng Thierry Henry vẫn luôn có ý thức giữ gìn cơ thể. Anh chẳng ngại ngần tham gia vào nhiều bài tập cùng các cầu thủ. Việc thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp và Tây Ban Nha cũng là điều kiện giúp Henry xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh. Anh giao tiếp với HLV Roberto Martinez bằng tiếng Anh nhưng lại trò chuyện cùng các cầu thủ bằng tiếng Pháp. 
 
Một nhân vật thân thiết với đội tuyển Bỉ cho biết nhiều cầu thủ cho đến bây giờ vẫn trân trọng từng lời khuyên của Thierry Henry: “Anh ấy (Henry) nói chuyện rất nhiều với họ. Chẳng có ai hoàn hảo hơn để làm công việc đó. Các tuyển thủ Bỉ đều ở đẳng cấp rất cao. Họ muốn nhận được góp ý từ một huyền thoại, đặc biệt là những thứ có thể trực tiếp giúp họ cải thiện trên sân. Đó là giá trị của Thierry. Nếu HLV trưởng chú ý đến cả đội nói chung thì anh ấy sẽ tập trung vào một cá nhân hoặc một tình huống cụ thể có thể xảy ra”.
 
Thierry Henry có thể chơi bóng rổ cùng Eden Hazard và Benteke, có thể ngồi xem các trận đấu với Vincent Kompany nhưng anh cũng đòi hỏi rất cao và sẵn sàng thẳng thắn phê bình khi màn trình diễn của một ai đó chưa đạt yêu cầu. Ngay trong trận ra quân ở Euro 2020 giữa Bỉ và Nga, Henry đã gọi Lukaku ra gần đường biên để đưa ra một vài chỉ đạo. Dĩ nhiên, theo một cách chuyên nghiệp của bóng đá hiện đại, cả hai người đều dùng tay chê miệng nên sẽ chẳng ai biết họ đã nói gì với nhau. Có điều, chính tiền đạo của Inter Milan đã thừa nhận rằng được huấn luyện bởi Thierry Henry là điều tuyệt vời nhất anh từng trải qua.

Thierry Henry
Thierry Henry rất có tầm ảnh hưởng lên các cầu thủ Bỉ, đặc biệt là Romelu Lukaku. Ảnh: Getty Images
 
“Giữa anh ấy và chúng tôi chẳng có khoảng cách nào cả”, Lukaku nói, “Thỉnh thoảng Henry sẽ ghé qua để uống một tách trà hay chơi điện tử cùng chúng tôi. Anh ấy cũng là người dạy chúng tôi cách thoát khỏi các hậu vệ. Anh ấy chỉ ra những khuyết điểm và hướng dẫn cách để cải thiện. Mỗi buổi học như thế thường kéo dài hai tiếng đồng hồ nhưng đó là khoảng thời gian rất bổ ích. 
 
Khi còn nhỏ, nhà tôi chẳng có tiền để xem Thierry Henry trên TV. Giờ đây, tôi có cơ hội học hỏi từ anh ấy mỗi ngày. Tôi được đứng cạnh một huyền thoại và anh ấy dạy tôi cách di chuyển vào các khoảng trống như anh ấy từng làm. Có lẽ Thierry là người duy nhất trên thế giới này xem nhiều bóng đá hơn tôi mà thôi. Chúng tôi tranh luận mọi thứ, thậm chí cả về giải hạng hai của Đức”.
 
Bản thân Henry cho biết: “Tôi luôn biết rõ vị trí của mình ở đâu. Tôi rất thẳng thắn. Bạn có thể biết rõ khi nào tôi buồn hay vui. Đó là cách của Johan Cruyff. Khi ông ấy nói chuyện với người khác trên sân, sẽ không có từ “làm ơn” nào cả. Đơn giản là ông ấy đưa ra yêu cầu cho các cầu thủ. Nếu ai đó cảm thấy khó chịu, người đó có thể ra đi. Nhưng tất cả phải hiểu rằng ông ấy thậm chí còn khắt khe với chính mình. Tôi cũng như vậy. Tôi biết khi nào tôi chơi tệ và chẳng ai phải nói với tôi điều đó. Tôi không thích tự phỉnh phờ bản thân”.
 
Với Henry, bóng đá luôn là niềm đam mê và ưu tiên số một. Cho đến cuối tháng 5, người ta vẫn nghĩ rằng Henry sẽ tham dự Euro 2020 với tư cách là chuyên gia cho kênh truyền hình BBC (thậm chí một bản hợp đồng đã được ký). Thế nhưng, chỉ trong vòng 10 ngày, HLV Roberto Martinez đã thuyết phục anh trở lại với công việc trợ lý. 
 
Một thành viên của ĐT Bỉ tiết lộ: “Thierry đã phải hủy mọi kế hoạch cá nhân để quay lại với việc huấn luyện. Nhưng đó là điều Roberto luôn chờ đợi. Ông ấy cho rằng ĐT Bỉ sẽ không trọn vẹn nếu thiếu Thierry”.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow