Khi "Captain America" Pulisic là điểm tựa của Rossoneri và Serie A

Tác giả CG - Thứ Sáu 08/09/2023 17:33(GMT+7)

Zalo

Sự kết duyên giữa Rossoneri và nước Mỹ diễn ra trong bối cảnh Serie A tìm đường thâm nhập thị trường ở bên kia bờ Đại Tây Dương.

373467712_1025750752080386_5985353221011093518_n
 

Christian Pulisic không phải “Captain America” đầu tiên thi đấu ở Serie A. Michael Bradley từng được đặt biệt danh này khi anh gia nhập Chievo Verona năm 2011. Bradley là người Mỹ thứ 4 chơi bóng ở hạng đấu cao nhất bóng đá Italy và là cầu thủ người Mỹ thứ 2 kể từ sau khi kết thúc Thế chiến thứ 2. Cầu thủ thứ 5 là Weston McKennie khi anh gia nhập Juventus năm 2020. Oguchi Onyewu từng khoác áo Milan nhưng anh chưa ra sân trận nào ở Serie A. Những gì khán giả nhớ nhất về anh trong quãng thời gian này là xích mích trên sân tập với Zlatan Ibrahimovic.

Gần đây, xu hướng này bắt đầu tăng lên. 10 cầu thủ Mỹ đã chơi bóng ở Serie A kể từ đầu thập niên 2020 và mùa giải này, có 4 người khoác áo 2 trong số những CLB thành công nhất Italy. Pulisic gia nhập Milan từ Chelsea vào tháng 7, sau đó Yunus Musah chia tay Valencia và cũng đến Rossoneri. Ở diễn biến khác, Juventus chiêu mộ Timothy Weah từ Lille, qua đó giúp McKennie có một người đồng hương bên cạnh trong lúc anh cố gắng thuyết phục “Lão bà” về giá trị của mình.

Trong số đó, Pulisic mới là cái tên thống trị các mặt báo Italy trong vài tuần qua. Anh ghi bàn ngay trong trận ra mắt Serie A bằng một cú sút xa ngoài vòng cấm, đánh bại thủ thành Lukasz Skorupski của Bologna. Trước đó, anh có đường chuyền tiền kiến tạo trong bàn mở tỷ số của Olivier Giroud cho Milan. Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 cho Rossoneri, một kết quả tốt trên sân khách ở nơi mà họ đã bị cầm hòa hồi tháng 3. Trận mở màn sân nhà của họ thậm chí còn kết thúc tốt đẹp hơn khi Pulisic ghi bàn mở tỷ số giúp đội bóng của mình đánh bại Torino với tỷ số 4-1.

r1216020_1296x729_16-9
 

Trong cuộc phỏng vấn với ESPN sau khi ký hợp đồng với AC Milan, tuyển thủ Mỹ đã chia sẻ về việc từng đến San Siro trong màu áo Chelsea và cảm nhận bầu không khí “vô cùng sôi động”: “Đó có lẽ là nơi tuyệt vời nhất trên thế giới khi có một trận cầu lớn”. 

Luận điểm của Pulisic không phải không có cơ sở. Ngay trong trận đấu đầu mùa giải với một đối thủ chỉ xếp thứ 10 mùa trước, đã có hơn 72.000 khán giả có mặt trên sân. Phần lớn người trong đó đã hô vang tên của anh trước khi trận đấu khép lại.

Trên mạng xã hội, các cổ động viên cũng thể hiện sự ủng hộ nhiệt thành. Ngay cả các nhà báo cũng ngạc nhiên trước sự hòa nhập nhanh chóng của Pulisic. “Anh ấy đến từ Hershey, nơi nổi tiếng về loại chocolate ngon nhất nước Mỹ. Ngày hôm qua, Christian Pulisic cũng thật ngọt ngào”, bài viết trên tờ Gazzetta dello Sport nhấn mạnh sau chiến thắng của Milan trước Bologna.

Trong khi đó, tờ Corriere dello Sport gọi Pulisic là “bản hợp đồng chất lượng hàng đầu” trong mùa hè mà Milan chi hơn 100 triệu euro để củng cố hàng tiền vệ và tiền đạo. Bình luận viên kiêm phóng viên Federico Zancan của Sky Sports Italy miêu tả anh là “tài năng không thể chối cãi”. 

Nếu Michael Bradley được đặt biệt danh “Captain America” sau khi đến Italy thì Pulisic đã được gọi như vậy từ trước khi đến đây. Trước khi Pulisic ký hợp đồng và thông tin được công bố chính thức, tờ Gazzetta chế hình anh thành nhân vật Marvel trên trang nhất. Có thể nói, những thông tin liên quan đến cầu thủ này mang tới lợi ích cho Milan và cả Serie A. Giải đấu này đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng qua bờ Đại Tây Dương, ví dụ như mở văn phòng chính thức ở New York vào năm 2022 và hợp tác chiến lược với công ty giải trí Roc Nation mùa hè này nhằm mục đích “nâng cao nhận thức về thương hiệu Serie A ở Mỹ”.

Pulisic-AC-Milan
 

Các CLB Italy cần có nguồn doanh thu mới để duy trì sự cạnh tranh với những giải đấu hàng xóm. Một báo cáo công bố vào tháng 2 năm nay, UEFA ước tính bản quyền truyền hình của Serie A hiện tại trị giá 1,13 tỷ euro mỗi mùa. Chưa cần so sánh với Premier League (3,94 tỷ euro), con số này đã thấp hơn La Liga (2,03 tỷ euro) và Bundesliga (1,25 tỷ euro).

Đàm phán về gói bản quyền mới với các đài truyền hình trong nước là ưu tiên trước mắt của Serie A khi hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn sau mùa giải 2023/2024. Tuy nhiên, việc mở rộng ra thị trường quốc tế cũng rất quan trọng với sự phát triển lâu dài của giải đấu cao nhất Italy. Thực tế, có 5 CLB tại Serie A đang được các nhà đầu tư đến từ Bắc Mỹ nắm cổ phần đa số: AC Milan, AS Roma, Fiorentina, Genoa và Bologna. Điều này càng củng cố thêm khả năng mở rộng của giải đấu đến xứ sở cờ hoa.

Tuy nhiên, Christian Pulisic không chỉ đơn thuần là bản hợp đồng thương mại. HLV Stefano Pioli đã yêu cầu CLB đưa về những cầu thủ có những đặc điểm mà Pulisic đều sở hữu: Một chân rê dắt và di chuyển không bóng tốt để giúp đội bóng có nhiều phương án phá vỡ các hàng thủ được tổ chức chặt chẽ. Trên hết, Rossoneri cần tìm sự cân bằng trên hàng công bởi những mùa giải qua sức tấn công của họ chủ yếu dựa vào cánh trái. Trong mùa giải 2021/2022 mà Milan lên ngôi vô địch Serie A, họ triển khai lối chơi nhanh dựa vào sự ăn ý giữa Theo Hernandez và Leao bên cánh trái. Nhưng mùa trước, họ suýt đánh mất top 4 vì lối chơi trở nên quá dễ đoán.

Trước khi gia nhập Milan, Pulisic thường đá cánh trái. Tuy nhiên, Pioli lại sử dụng anh ở cánh đối diện và luân chuyển sơ đồ từ 4-2-3-1 thành 4-3-3. Khi cầu thủ người Mỹ không ghi bàn trong chiến thắng 2-1 trước Roma thì Leao lại là người lên tiếng. Được hỏi về sự hòa nhập nhanh chóng của Pulisic, Pioli cho biết: “Cậu ấy là cầu thủ bóng đá. Khi tôi nói như vậy tức là cậu ấy là người biết làm những điều phù hợp vào đúng thời điểm. Có những người như vậy trong đội, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn. Cậu ấy có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau”.

Việc Pulisic là nhân tố góp phần nâng cao thương hiệu Milan và Serie A ở Mỹ có thể xem là điều đáng mừng với cả CLB lẫn giải đấu. Tuy nhiên, nếu cầu thủ 24 tuổi chiếm xuất đá chính trước Samuel Chukwueze - tân binh gia nhập Milan mùa này với giá 20 triệu euro, đơn giản là vì anh gây ấn tượng với HLV trưởng hơn.

Tất nhiên, đây mới là giai đoạn đầu của Pulisic ở Milan. 4 năm trước, anh cũng từng có khởi đầu xán lạn tại Chelsea nhưng những chấn thương và những sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện khiến anh sa sút. Tuy nhiên, sự kết duyên giữa Milan và Pulisic mang tới hy vọng hứa hẹn bởi cả 2 đều cần nhau.

Anh giúp CLB có khởi đầu ấn tượng đồng thời giúp Serie A thúc đẩy tăng trưởng thị trường. Ngược lại, Pulisic cũng được tạo điều kiện để tỏa sáng ở một trong những sân khấu vĩ đại nhất thế giới bóng đá: Sân vận động San Siro còn được gọi là La Scala del Calcio (La Scala của bóng đá), dựa trên tên của một nhà hát opera nổi tiếng. Pulisic không phải “Captain America” đầu tiên. Nhưng trước anh đã có bao nhiêu cầu thủ được thi đấu thường xuyên tại một “nhà hát” chật cứng hơn 70000 khán giả?

Theo Nicky Bandini | The Guardian

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow