Khi Bùi Hoàng Việt Anh đóng vai tiền đạo

Tác giả Trên đường Pitch - Nam Giang - Chủ Nhật 03/03/2024 08:11(GMT+7)

Zalo

Không phải bất kỳ tiền đạo nào, Bùi Hoàng Việt Anh mới là cái tên dẫn đầu danh sách vua phá lưới nội V.League 2023/24 sau vòng 10, trung vệ thuộc biên chế CLB CAHN có thể trở thành phương án mới để HLV Philippe Troussier giải quyết vấn đề trên hàng công của ĐT Việt Nam.

423686994_1435914070350094_5753647993960327577_n
 

Theo bạn, cầu thủ nào đang đứng top 1 trong cuộc đua vua phá lưới nội V.League 2023/24? Các khán giả bóng đá Việt Nam chỉ xem ĐTQG mà không theo dõi giải VĐQG có lẽ sẽ đưa ra câu trả lời là 1 trong những tiền đạo của tuyển Việt Nam trong thời gian qua như: Nguyễn Văn Toàn, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Tiến Linh, Bùi Vĩ Hào…

Tuy nhiên, đáp án lại là… Bùi Hoàng Việt Anh, một trung vệ.

“Tiền đạo” Bùi Hoàng Việt Anh

Dù thi đấu ở hàng thủ, nhưng tính tới sau vòng 10, Việt Anh đã ghi tới 4 bàn và là cầu thủ nội có số bàn thắng cao nhất V.League 2023/24. Trong đội hình CAHN, ngay cả những ngoại binh như Junior Fialho, Jeferson Elias (3 bàn) và Geovane Magno (1 bàn) cũng chưa sánh ngang được với người đồng đội mang áo số 68. Trong đó, Fialho và Jeferson chơi ở vị trí tiền đạo.

Tới vòng 11, mới có một cái tên khác có thể san bằng thành tích làm bàn của trung vệ 25 tuổi, là tiền vệ Nguyễn Quang Hải – người vừa có lần “nổ súng” thứ 4 ở phút 80 trong trận CAHN 3-1 Thanh Hóa, diễn ra tối 27/2, tại SVĐ Hàng Đẫy.

Khi đề cập đến việc trung vệ ghi bàn, các khán giả luôn nghĩ đến kịch bản trung vệ ấy lên tham gia hỗ trợ tấn công ở một tình huống cố định, rồi đánh đầu tung lưới đối phương, đặc biệt là khi Việt Anh cao tới 1m84. Dẫu vậy, ngôi sao quê Thái Bình đã ghi… cả 4 bàn thắng ở mùa này bằng chân. Thậm chí, có tới… 3/4 pha lập công tới từ chân trái, tức chân không thuận của Việt Anh.

Khi Bùi Hoàng Việt Anh đóng vai tiền đạo 1
 

Bàn thắng đầu tiên xuất hiện ở chiến thắng 3-0 trước HAGL tại vòng 2, trên sân Pleiku, hôm 28/10. Phút 53, đón quả tạt từ vị trí đá phạt góc của Vũ Văn Thanh, số 68 đệm lòng trái, đưa bóng đi qua một “rừng” chân rồi lọt vào mảnh lưới của thủ môn Trần Trung Kiên.

Tới phút 30 trong trận hòa Nam Định 2-2 tại vòng 5 trên sân Thiên Trường, từ đường chuyền bằng đầu của Geovane, Việt Anh khống chế bằng ngực rồi sút chân phải, đưa bóng vào lưới thủ thành Trần Nguyên Mạnh.

Đến phút 11 trong trận thua Khánh Hoa 1-2 tại vòng 7 trên sân 19/8 Nha Trang, cựu cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tiếp tục làm các khán giả phải ngả mũ với khả năng xử lý bóng của bản thân. Chạy chỗ đón đường chuyền dài của Quang Hải, khống chế để bóng lăn ngay trước mặt rồi ngoặt một cú, khiến hậu vệ Nguyễn Duy Dương – người đang truy cản mình – trượt ngã theo quán tính và nằm sân rồi đá lòng, đưa bóng lăn vào mảnh lưới của thủ môn Võ Ngọc Cường.

Với 3 lần chạm bóng, Việt Anh không có bất kỳ động tác thừa nào trong bàn thắng thứ 3 của mình tại V.League 2023/24. Ở thời điểm đó, với 3 lần xé lưới đối phương sau 7 trận, cựu trung vệ CLB Hà Nội đã dẫn đầu danh sách vua phá lưới nội.

Tới vòng 10, Việt Anh còn lập siêu phẩm vào lưới SLNA, giúp CAHN thắng tối thiểu trên sân Vinh. Phút 65, ngôi sao sinh năm 1999 chủ động đẩy bóng sang chân trái sau pha cắt bóng của trung vệ Mario Zebic rồi thực hiện pha cứa lòng. Việt Anh đã vẽ nên một đường công khiến thủ thành Nguyễn Văn Việt thậm chí còn không kịp bay người. Người vừa cùng Việt Anh dự Asian Cup 2023 chỉ biết đứng nhìn bóng bay vào lưới, chứ chưa nói tới việc cản phá thành công.

Từ bóng sống cho đến bóng chết, từ đệm bóng một chạm cho tới khống chế bóng trên không trong 2 hoặc 3 nhịp, từ đá mu cho tới đá lòng, từ chân thuận cho tới không thuận, từ sút sệt cho đến vô-lê… Kỹ năng xử lý bóng của trung vệ 25 tuổi có lẽ giờ chẳng thua kém gì một tiền đạo. Việt Anh đã khiến mọi khán giả V.League 2023/24 phải trầm trồ với kỹ năng khống chế bóng và dứt điểm của mình.

Khi Bùi Hoàng Việt Anh đóng vai tiền đạo 2
 

Thực tế, đây không phải mùa giải đầu tiên ngôi sao quê Thái Bình cán mốc 4 lần lập công. Việt Anh từng lập thành tích tương tự ở mùa 2020. Tuy nhiên, cách đây 4 năm, số 68 của CLB Hà Nội cần 15 lần ra sân để ghi được 4 bàn. 4 năm sau, Việt Anh chỉ cần 10 trận để đạt được con số này.

Có lẽ, trước ngôi sao sinh năm 1999, lần gần nhất V.League chứng kiến một trung vệ đúng nghĩa (bỏ qua các cầu thủ có sở trường ở vị trí khác nhưng cũng có thể đá trung vệ) ghi từ 4 bàn trở lên là trường hợp của Nguyễn Thành Chung ở mùa 2019. Dẫu vậy, để có được 4 bàn thắng, đồng đội cũ của Việt Anh ở CLB Hà Nội cần tới 16 lần ra sân.

Trở lại với mùa 2023/24, pha lập công vào lưới SLNA hôm 23/2 là lần đầu tiên trung vệ 25 tuổi ghi bàn cho CAHN dưới thời tân HLV Kiatisuk. Rất có thể, từ giờ trở đi, mỗi khi đội bóng ngành công an rơi vào thế buộc phải tìm kiếm bàn thắng, vị chiến lược gia người Thái Lan sẽ đẩy Việt Anh lên đá tiền đạo “thời vụ”.

Phương án mới của HLV Philippe Troussier?

Không chỉ riêng HLV Kiatisuk, người đồng nghiệp của ông là HLV Troussier có lẽ cũng nghĩ như vậy. Hồi giữa tháng, trong cuộc phỏng vấn với báo chí Nhật Bản, nhà cầm quân 68 tuổi tỏ ra không hài lòng vì “ĐT Việt Nam đang không có tiền đạo giỏi”.

Ở giải đấu gần nhất là Asian Cup 2023, 75% số bàn thắng của tuyển Việt Nam đến từ các tình huống cố định. Theo phân tích của HLV Troussier, vì thiếu những trung phong cừ khôi nên ông mới phải ưu tiên các bài đánh từ bóng chết. "ĐT Việt Nam không có tiền đạo giỏi, nên chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho những tình huống cố định. Đó là vũ khí duy nhất gây nguy hiểm cho đối thủ. Tính cả giải, chúng tôi ghi được 4 bàn, 3 trong số đó đến từ các tình huống cố định”, vị thuyền trưởng sinh năm 1955 cho hay.

HLV Troussier có cơ sở để đưa ra lời bình luận này. Năm 2022, top 5 đề cử Quả bóng vàng Việt Nam có tên 2 tiền đạo là Quả bóng vàng Nguyễn Văn Quyết và quả bóng bạc Nguyễn Tiến Linh. Nhưng sang tới năm vừa rồi, chỉ còn 1 là Quả bóng bạc Phạm Tuấn Hải, Quả bóng vàng thuộc về Nguyễn Hoàng Đức.

Bên cạnh đó, với phong độ làm bàn hiện tại của Việt Anh, vị chiến lược gia người Pháp hoàn toàn có thể coi khả năng hỗ trợ tấn công của hàng thủ như một trong các phương án để phần nào khắc phục nỗi lo của ông về khâu tấn công của các chiến binh sao vàng.

Khi Bùi Hoàng Việt Anh đóng vai tiền đạo 3
 

Kể từ khi nhận lời dẫn dắt ĐT Việt Nam (cuối tháng 2/2023) đến nay, mới chỉ có vỏn vẹn 2 hậu vệ ghi bàn sau 12 trận đấu. Người đầu tiên là Quế Ngọc Hải (đá penalty trong trận thắng Hong Kong 1-0 hôm 15/6), người còn lại chính là Việt Anh. Bàn thắng này cũng… không được trung vệ sinh năm 1999 ghi bằng đầu.

Phút 42 trong trận thua Iraq 2-3 tại vòng bảng Asian Cup 2023, Việt Anh tung người đón pha treo bóng của Khuất Văn Khang rồi vung chân sút cháy lưới đối thủ.

Sau thời gian (4 năm chinh chiến ở V.League và 2 năm khoác áo ĐTQG), kỹ năng ghi bàn của trung vệ 25 tuổi đang dần hoàn thiện, dù cho nó chưa bao giờ là nhiệm vụ hàng đầu của một cầu thủ phòng ngự. Nhưng với những bàn thắng của Việt Anh trong thời gian qua, những pha dứt điểm của anh hoàn toàn có thể trở thành “vũ khí” mới cho khâu tấn công của tuyển Việt Nam.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow