Khi áp lực sẽ tạo nên kim cương

Tác giả CG - Thứ Ba 12/10/2021 17:00(GMT+7)

Zalo

Tròn 4 năm trước, ông Park Hang-seo có buổi lễ nhậm chức HLV trưởng ĐT Việt Nam. 4 năm sau, ông đang ở trong giai đoạn nhiều áp lực bậc nhất trong suốt quãng thời gian làm việc ở Việt Nam.

Park Hang-seo
 
Cách đây 4 năm, bóng đá nam Việt Nam trải qua cơn khủng hoảng sau thất bại ở SEA Games. Thời điểm đó, niềm tin là thứ xuống rất thấp. Và HLV Park Hang-seo xuất hiện ở Việt Nam. Chiến lược gia người Hàn Quốc đến với rất nhiều sự nghi ngờ. Ông bị khắc họa là “ngài ngủ gật” bởi một tấm ảnh trong quãng thời gian ông làm ở Hàn Quốc. Khi đó, tất cả những gì mà người hâm mộ Việt Nam biết về ông chỉ là quãng thời gian làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn Quốc cùng chiến dịch World Cup 2022.
 
Ngày 15/11/2017, HLV Park Hang-seo có trận ra mắt trên cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam trong cuộc tiếp đón Afghanistan trên sân Mỹ Đình thuộc khuôn khổ vòng loại thứ ba Asian Cup 2019. Ngày hôm ấy, các khán đài cũng khá đông nhưng không thực sự chật kín như hiện nay, giá trị của những tấm vé chưa thực sự “sốt” như lúc này.
 
Đội bóng chúng ta và Afghanistan hòa nhau 1-1, cả 2 đội đều có những cơ hội nhưng không thể nào tận dụng thành công. Hay nói cụ thể hơn, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Tuấn Mạnh ngày hôm ấy có thể nhà cầm quân người Hàn Quốc đã có màn ra mắt không suôn sẻ chút nào. Thậm chí, một thất bại sẽ càng gieo thêm những nghi ngờ vốn đang rất lớn thời điểm đó.
 
Trong cuộc họp báo sau trận, HLV Otto Pfister bên phía Afghanistan phẫn nộ và bày tỏ rằng thầy trò Park Hang-seo đã may mắn khi được trọng tài ưu ái trong một vài tình huống do đá trên sân nhà. Còn về phần mình, HLV người Hàn Quốc cho rằng bản thân cần thêm thời gian để tìm ra công thức và lắp những mảnh ghép lại với nhau để có bức tranh hoàn thiện nhất cho đội tuyển.
 
Và sau đó, HLV Park cùng bóng đá Việt Nam tạo nên một hành trình xuất sắc. Chiếc cúp AFF Cup giành được không quá nhiều khó khăn. Tấm huy chương vàng bóng đá nam SEA Games cũng được chinh phục. Các cầu thủ chúng ta cũng gây ấn tượng ở các sân chơi châu lục như ASIAD hay Asian Cup.
 
Dưới thời HLV Park Hang-seo, một trong những điều nổi bật nhất của chúng ta chính là tinh thần và thái độ thi đấu. ĐT Việt Nam luôn nhập cuộc với thái độ tự tin và không hề run sợ. Và việc lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á (AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar) là một cột mốc nữa của bóng đá Việt Nam dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc. 
 
Hệ quả của những thành công liên tiếp là nó tạo nên những áp lực và tiêu chuẩn cao cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Và áp lực lớn nhất đè nặng lên ông Park khi với vai trò là HLV trưởng, ông là người chịu trách nhiệm chính trong mọi quyết định của đội bóng. Sau 3 trận thua vừa qua, áp lực dành cho ông càng lớn hơn nữa.

HLV Park Hang Seo nhắc nhở ĐT Việt Nam
Những thành công cùng ĐT Việt Nam đặt ra nhiều áp lực cho HLV Park Hang-seo. Ảnh: VFF
 
Việc ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) cho rằng các trợ lý của ĐT Việt Nam không có sự phản biện với HLV Park Hang-seo đã đặt chiến lược gia người Hàn Quốc vào tình thế khó. Thực tế, những phát biểu của bầu Hiển chỉ là những điều dư luận đã nói đến suốt trong thời gian vừa qua. 
 
Nhưng một người có địa vị xã hội lớn như ông Đỗ Quang Hiển lên tiếng chắc chắn khiến ông Park phải chú ý, và đó là một điều tốt bởi nó chính là tiếng nói phản biện cần thiết. Thành công cùng bóng đá Việt Nam những năm qua giúp HLV Park Hang-seo có vị thế, nhưng thành công không thể kéo dài mãi và những tiếng nói phản biện chân thành sẽ giúp ông có thể tìm ra cách giải quyết những vấn đề.
 
Tuy nhiên chúng ta cũng cần nhìn nhận một thực tế rằng ĐT Việt Nam có mặt ở vòng loại thứ ba là thành công to lớn. Đây mới chỉ là lần đầu tiên đội tuyển chúng ta có mặt ở đây, đối đầu với những đội tuyển lớn nhất châu lục. Thực tế cho thấy những trận đấu vừa qua, đội bóng chúng ta đã thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất và đều có những thời điểm tạo nên sóng gió với khung thành các đội bóng đối thủ. Song, cần nhìn nhận công bằng rằng chúng ta còn khoảng cách lớn với những “ông kẹ” của châu lục.
 
Thực sự, việc đội tuyển chúng ta lọt vào vòng loại thứ ba này dường như đang tạo ra một cái “bẫy tâm lý” cho người hâm mộ. Đội bóng chúng ta thừa sức mạnh so với các đối thủ ở Đông Nam Á nhưng lại chưa tới tầm của châu lục hay nói cách khác ĐT Việt Nam đang ở khoảng giữa của hai thái cực. Chúng ta đang có một lứa cầu thủ xuất sắc nhất trong suốt nhiều năm, nhưng đa phần các cầu thủ trong đó đã tới ngưỡng của quá trình phát triển. 
 
Và có lẽ hợp lý hơn nếu lấy lứa cầu thủ này làm nền tảng để thúc đẩy những lứa cầu thủ sau phát triển. Thực tế, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đề ra mục tiêu tham dự World Cup của ĐT Việt Nam là ở giải đấu năm 2026 thay vì năm sau. Nhưng phải chăng, chiến tích vượt qua vòng loại thứ hai khiến tất cả đặt ra một mục tiêu thiếu hợp lý cho ông Park và đội tuyển, nhất là khi trong suốt một năm qua ông không có được sự chuẩn bị tốt nhất về nhân sự vì tác động của đại dịch?
 
Dù sao, trong bất cứ công việc nào, áp lực là cần thiết và nếu ở một mức độ hợp lý nó sẽ tạo nên “kim cương”. Với HLV Park Hang-seo, có lẽ ông biết cách biến áp lực thành hành động.



  
FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
YouTube: https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
Website: fptplay.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Đã từng có một Porto rất hay dưới thời Andre Villas-Boas

Khoảng thời gian một năm của Andre Villas Boas tại Porto có thể bị lu mờ bởi những giai đoạn không như ý ở Chelsea, Tottenham và những giai đoạn sau đó ở Nga, Trung Quốc, Pháp,... Nhưng một năm ngắn ngủi đó cũng là khoảng thời gian mà Andre Villas-Boas đã được coi là huấn luyện viên trẻ thú vị nhất ở bóng đá châu Âu.

Lionel Messi và hồi ức về màn ra mắt Barcelona

Ngày 16 tháng 10 năm 2004 sẽ mãi được ghi nhớ như một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Barcelona. Đó là ngày, Lionel Messi, một cậu thiếu niên tóc xù và chưa được nhiều người biết đến đã có trận ra mắt cho đội bóng xứ Catalunya trong trận đấu với Espanyol.

David Trezeguet: Khi danh vọng chỉ là điều phù du

Từ một kẻ bị lãng quên trở thành người hùng của nước Pháp cho đến những di sản không thể nào thay thế trong màu áo Juventus, nhưng thay vì theo đuổi tiền tài hay danh vọng, David Trezeguet cuối cùng đã quyết định lựa chọn nhảy vào vũng bùn để cứu rỗi đội bóng mình yêu… không phải một mà là hai lần.

X
top-arrow