Khả năng kiến tạo biến Harry Kane thành "con quái vật" đáng sợ

Tác giả CG - Thứ Bảy 14/11/2020 10:44(GMT+7)

Zalo

Kể từ lúc nổi lên ở Tottenham khi mới 20 tuổi, Harry Kane đã hết lần này đến lần khác chứng minh anh không phải cầu thủ chỉ có một sở trường duy nhất.

Harry Kane Một chân chuyền thượng hạng hình ảnh
 
Những người ghét, nghi ngờ hoặc các cổ động viên đối thủ trước kia từng gọi Harry Kane là “cầu thủ một mùa”. Nhưng nhận định đó nhanh chóng biến mất khi anh giành danh hiệu Chiếc giày vàng Premier League 2 mùa giải liên tiếp (2015/2016 và 2016/2017) cũng như Chiếc giày vàng World Cup 2018. Chúng là lời khẳng định anh là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới.
 
Và trong lúc vẫn đang tiếp tục hướng tới mục tiêu phá kỷ lục chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Premier League do huyền thoại Alan Shearer nắm giữ thì Kane ngày càng chứng minh anh còn một vũ khí lợi hại khác. Khả năng chuyền bóng xuất sắc đang biến tiền đạo người Anh thực sự trở thành cơn ác mộng với các hàng phòng ngự đối thủ.
 
Gần 1 tháng trước trong cuộc chạm trán giữa Tottenham và West Ham, Kane đã kiến tạo bằng một đường chuyền xuất sắc để Son Heung-min ghi bàn mở tỷ số. 1 tuần sau, tiền đạo 27 tuổi lại đánh đầu chuyền bóng cho đồng đội người Hàn Quốc lập công giúp Spurs đánh bại Burnley với tỷ số 1-0. Chúng lần lượt là pha kiến tạo thứ 7 và thứ 8 của Kane tại Premier League mùa giải này.
 
Nhãn quan và khả năng chuyền bóng của Kane khiến cựu danh thủ Jamie Carragher coi anh là “một trong những chân chuyền xuất sắc nhất thế giới” và so sánh với huyền thoại Glenn Hoddle.
 
Carragher phát biểu sau trận đấu giữa Tottenham và West Ham: “Tôi nghĩ Harry Kane là một trong những chân chuyền xuất sắc nhất bóng đá thế giới. Đó quả thực là một đường chuyền của Glenn Hoddle. Tôi nói điều này không chỉ bởi những kiến tạo mà cậu ấy thực hiện trong vài trận gần đây. Khi bóng tới chỗ cậu ấy, khả năng nhận thức vị trí các cầu thủ của cậu ấy được phát huy một cách tuyệt vời”.
 
Trong khi đó Dimitar Berbatov nhận định: “Pha kiến tạo của Kane cuối tuần trước ở đẳng cấp không thể tin nổi. Đó là pha bóng bạn sẽ nghĩ đến từ Kevin De Bruyne”.
 
Sau khi kiến tạo cho Son mở tỷ số, Kane nhanh chóng lập cú đúp để giúp Spurs vượt lên dẫn trước West Ham với tỷ số 3-0 chỉ sau 16 phút. Dù cuối cùng hàng phòng ngự đội chủ nhà đã sụp đổ nhưng khởi đầu ấn tượng của Kane trong mùa giải này đã cho thấy anh là một trong những tiền đạo toàn diện nhất hiện nay.
 
Son Heung-min
 
Màn trình diễn thượng hạng với 7 bàn thắng và 8 kiến tạo sau 8 vòng đấu Premier League cho thấy đội phó của Tottenham có thể thi đấu bất cứ đâu trong phần sân đối phương và đóng góp vào mọi khía cạnh trong lối chơi toàn đội. 
 
Song, rõ ràng đó là một quá trình.
 
Trước thời điểm đầu mùa giải 2018/2019, Kane đã không thể ghi bàn trong 14 trận của giai đoạn tháng 8 (tháng đầu tiên) các mùa giải mùa giải trước khi anh chấm dứt chuỗi đó bằng pha lập công vào lưới Fulham ngày 18 tháng 8 năm 2018. Bàn thắng vào lưới đội bóng chủ sân Craven Cottage đã chấm dứt chuỗi trận “khô hạn” bàn thắng của Kane ở tháng đầu tiên của Premier League kéo dài 1065 phút trong 5 mùa giải.
 
Kể từ đó, Kane ghi bàn ở tất cả các tháng của năm dương lịch và giờ anh đã có 201 pha lập công cho đội bóng thuở ấu thơ. Thành tích ghi bàn của anh chỉ kém Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Robert Lewandowski. Tuy nhiên trong quá khứ vẫn có những lời chỉ trích cho rằng cầu thủ người Anh thiếu khả năng kiến tạo dù anh là một trong những cầu thủ sáng tạo nhất.
 
Những ai theo dõi Kane thi đấu hàng tuần sẽ biết chuyền bóng luôn là một trong những điểm mạnh của tiền đạo 27 tuổi, tuy nhiên những con số thống kê thì chống lại anh. Những năm qua, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Kane là khoảng 70% và anh khá ổn định ở khoản tạo cơ hội cho đồng đội.
 
Số lượng cơ hội nhiều nhất mà Kane tạo trong một mùa giải là 44 ở mùa 2015/2016 khi Spurs kết thúc ở vị trí thứ ba trong cuộc đua vô địch Premier League với Leicester City. Nhưng theo Opta, chỉ sau 8 trận ở Premier League mùa giải này, anh đã tạo ra tới 18 cơ hội ghi bàn. Điều đó có nghĩa nếu các đồng đội tận dụng tốt thì số lượng kiến tạo của Kane lúc này phải cao hơn con số 8.
 
Trước mùa giải 2020/2021, Kane chỉ có 20 kiến tạo ở Premier League trong 7 năm qua, một con số ít ỏi nếu so sánh anh với những cầu thủ kiến thiết giỏi nhất. Nhưng nếu không dính phải chấn thương và tiếp tục duy trì phong độ cao, Kane sẽ có thể phá vỡ kỷ lục 20 kiến tạo trong một mùa giải của Thierry Henry.
 
Harry Kane Một chân chuyền thượng hạng hình ảnh
 
Vai trò của Kane ở Tottenham đã liên tục phát triển trong những năm qua nhưng dường như Mourinho đã chạm đến điểm tốt nhất trong lối chơi của tiền đạo người Anh, nhất là khi Kane sẽ lùi sâu, nhận bóng và phát huy điểm mạnh của những cầu thủ như Son và Gareth Bale ở cánh.
 
Anh đã thể hiện điều này trong trận đấu với Southampton hồi đầu mùa giải khi liên tục mớm bóng cho Son. Kane hoạt động như một cầu thủ số 9 ảo và kiến tạo nên cả 4 bàn thắng cho tiền đạo người Hàn Quốc, qua đó giúp Spurs đánh bại đối thủ với tỷ số 5-2 ngay tại sân St Mary's. Màn trình diễn trong trận đấu đó giúp Kane thể hiện khả năng và phạm vi chuyền bóng trong vai trò lùi thấp.
 
Tottenham sẽ cần cải thiện thêm khả năng phòng ngự sau những bài học mất điểm trong mùa giải này. Nhưng nếu nhìn vào tổng thể của bức tranh, nếu Kane duy trì phong độ xuất sắc hiện tại, đội bóng thành London có cơ sở để tin họ sẽ chấm dứt cơn khát danh hiệu.
 
Berbatov, cầu thủ đã ghi 46 bàn trong 102 trận cho Spurs, khẳng định Kane cùng Robert Lewandowski là “2 trong số những cầu thủ tài năng nhất trong môn thể thao của chúng ta” và họ “chỉ xếp sau Lionel Messi và Cristiano Ronaldo” về khía cạnh tài năng.
 
Trong khi đó, Troy Deeney cũng khẳng định Kane nằm trong số 5 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới nhưng anh lại không được ca ngợi một cách xứng đáng. 
 
Đội trưởng Watford bày tỏ quan điểm trên talkSPORT: “Cuộc tranh luận về chuyện ‘đẳng cấp thế giới’ khá thú vị vì nếu bạn không phải là người nước ngoài thì bạn sẽ không bao giờ được xếp vào nhóm đẳng cấp thế giới đâu. Mọi người hay nói: ‘Lewandowski, Benzema’ và xếp họ cao hơn Kane. Tuy nhiên thành tích ghi bàn của cậu ấy thật ấn tượng. Nếu có người hỏi ‘5 cầu thủ hàng đầu thế giới của bạn là ai’, mọi người sẽ không tự động xếp Harry Kane vào đâu. 
 
Harry Kane Một chân chuyền thượng hạng hình ảnh
 
Nhưng cậu ấy thực sự ở đẳng cấp thế giới. Số bàn thắng cậu ấy ghi là minh chứng. Hiện tại nếu bạn theo dõi thì cậu ấy còn bổ sung thêm khả năng chuyền bóng và những pha kiến tạo”.
 
Những số liệu thống kê của Kane mùa giải này là minh chứng cho khẳng định của Berbatov và Deeney. De Bruyne, cầu thủ có lẽ là sáng tạo bậc nhất Premier League và thế giới thời điểm hiện tại, mới chỉ có 3 kiến tạo ở giải VĐQG trong khi Kane đã có 8 lần chuyền bóng thành bàn. 
 
Tuy nhiên theo Opta, tiền vệ người Bỉ tạo ra trung bình 3,9 cơ hội ghi bàn mỗi 90 phút so với 2,3 cơ hội của Kane. Điều đó cho thấy khả năng dứt điểm của Manchester City đang thấp hơn tiêu chuẩn hoặc khả năng dứt điểm của Tottenham quá tuyệt vời. Với phong độ của Son hiện tại, những con số thống kê sẽ còn tốt hơn nữa.
 
Sau tất cả, như Deeney đã nói, những con số thống kê của Kane đến thời điểm này của mùa giải quả thực rất đáng sợ.
 
Dịch từ bài viết của tác giả Sam McEvoy trên Daily Mail.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow