Kepa và hành trình trở thành “số một” của Chelsea một lần nữa

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 22/10/2022 15:26(GMT+7)

Zalo

Chelsea có thể vừa đánh rơi điểm số sau trận hòa không bàn thắng tại Brentford đêm thứ Tư, nhưng dễ hiểu khi Kepa Arrizabalaga tỏ ra rất vui vẻ khi trò chuyện với Amazon Prime sau trận đấu. Bởi đây đã là trận thứ 5 liên tiếp The Blues giữ sạch lưới, đồng thời chuỗi trận bất bại của họ đã lên đến con số 7 trên mọi đấu trường. 

1434822031
 

Bóng đá luôn có những diễn biến khó lường. Từ việc cân nhắc rời Chelsea trước khi TTCN đóng cửa, cũng như chỉ bắt chính 1 trong 7 trận dưới thời Thomas Tuchel đầu mùa này, Kepa cuối cùng cũng thoải mái để chơi bóng với tư cách là thủ môn đắt giá nhất thế giới.

Kepa đang trội hơn Mendy như thế nào?

Lần đầu tiên Kepa bắt chính mùa này lại đến từ trận đấu cuối cùng Tuchel dẫn dắt Chelsea, trong bối cảnh Edouard Mendy dính chấn thương đầu gối. Đó là một thất bại ê chề (1-0 trước Dinamo Zagreb), khiến nhiều người tin rằng Mendy sẽ lấy lại vị trí số một sau khi bình phục.

Nhưng khi Graham Potter lên nắm quyền, ông vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào thủ thành người Tây Ban Nha và đang hưởng lợi từ quyết định của mình.

Kepa và hành trình trở thành “số một” của Chelsea một lần nữa 1
Biểu đồ so sánh số bàn thua phải nhận, số pha cứu thua, số trận giữ sạch lưới, lỗi trực tiếp dẫn tới bàn thua và số đường chuyền đã thực hiện trong 90 phút của Kepa và Mendy ở mùa giải 22/23

 

Số trận giữ sạch lưới nhiều hơn và số bàn thua ít hơn có thể do khả năng phòng ngự của Chelsea đã được cải thiện dưới sự dẫn dắt của Potter (trước đó, Tuchel cũng làm được điều tương tự sau khi thay thế Frank Lampard vào tháng 1/2021). Tuy nhiên, Kepa vẫn xứng đáng nhận được những lời khen.

Kepa và hành trình trở thành “số một” của Chelsea một lần nữa 2
Biểu đồ so sánh Chelsea khi có Kepa và Chelsea khi có Mendy qua các dữ liệu về số bàn ghi được/thủng lưới, tỉ lệ bàn thua kì vọng, tỉ lệ phần trăm kiểm soát bóng và số điểm giành được, tất cả trong 90 phút mùa này

 

Một lần nữa, số bàn thắng cũng như số điểm giành được nhiều hơn một phần không nhỏ là nhờ tài năng của Potter. Nhưng sự khác biệt khi so sánh số bàn thua phải nhận và tỉ lệ bàn thua kì vọng giữa Kepa và Mendy là rất lớn.

Những thông số của Kepa cho thấy anh chỉ để thủng lưới 0,25 bàn/trận tại Premier League - ít hơn 0,9 bàn so với dự kiến. Ngược lại, số bàn thua của Mendy cao hơn dự kiến một chút (0,06). Dĩ nhiên, lỗi không hoàn toàn thuộc về tuyển thủ người Senegal, nhưng rõ ràng Kepa đang có phong độ tốt hơn.

Kepa đã cải thiện phong độ ra sao?

Trong khi các số liệu thống kê cho thấy Kepa đang trội hơn so với Mendy, liệu nó có cho thấy anh đã tiến bộ hơn so với chính mình?

Câu trả lời là có. Thủ thành 28 tuổi không những để thủng lưới ít hơn và thực hiện nhiều pha cứu thua hơn trong mùa giải này so với quãng thời gian trước đó tại Chelsea, anh cũng đang cải thiện phần nào khả năng chống bóng bổng.

Kepa và hành trình trở thành “số một” của Chelsea một lần nữa 3
Bảng so sánh Kepa mùa này và Kepa trong quãng thời gian trước đó dưới màu áo Chelsea, qua các chỉ số bàn thua phải nhận, số lần cứu thua, số đường chuyền thực hiện và số lần bắt/đấm bóng bổng trong 90 phút

 

Kepa vốn không sở hữu chiều cao lý tưởng so với các thủ môn khác (chỉ cao 1m86), cũng như từng bị chỉ trích rất nhiều về khả năng chống bóng bổng trước đó. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ dẫn của Potter, ban huấn luyện cũng như sự tự tin có được, Kepa giờ đây chủ động hơn rất nhiều khi phải xử lí các tình huống nguy hiểm trên không.

Mặc dù mẫu số vẫn còn khá nhỏ (4 trận), màn trình diễn của Kepa ở Premier League mùa này giúp anh nằm trong số những thủ thành xuất sắc nhất giải ở một loạt các chỉ số.

Kepa và hành trình trở thành “số một” của Chelsea một lần nữa 4
Kepa so với các thủ môn khác tại Premier League ở các chỉ số bàn thua phải nhận, tỉ lệ bàn thua kì vọng từ những pha dứt điểm trúng đích, các pha cứu thua, đấm bóng giải vây cũng như các pha băng lên làm thủ môn quét trong 90 phút mùa này

 

Dễ hiểu vì sao anh là thủ thành thủng lưới ít nhất giải, vì Chelsea chỉ để thủng lưới 1 bàn trong 4 trận đấu có sự góp mặt của Kepa. Nhưng với việc thủ môn sinh năm 1994 đứng thứ ba về số lần cứu thua sau 90 phút cho thấy anh không chơi phía sau một hàng thủ không thể xuyên thủng.

Việc đứng đầu ở chỉ số đấm bóng giải vây là bằng chứng cho thấy sự cải thiện của anh khi chống bóng bổng. Kepa cũng chỉ xếp sau Nick Pope của Newcastle United ở kĩ năng dâng cao để giành lại quyền kiểm soát bóng cho đội nhà. Điều này thể hiện sự phù hợp của anh với phong cách chơi bóng của Potter, bao gồm việc chơi dưới một hàng thủ dâng cao.

Ai sẽ là thủ môn chính thức?

Potter cho đến nay vẫn không quá lạm dụng những lời tán dương cho Kepa hoặc Mendy kể từ khi dẫn dắt Chelsea, khi gọi họ là “hai thủ thành số một”. Tuy nhiên, hành động của ông lại cho thấy rất nhiều điều. Ở thời điểm hiện tại, Kepa là người bắt chính và sẽ giữ được vị trí nếu tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng của mình.

Sự trở lại của Kepa là tin không thể vui hơn cho Todd Boehly và các chủ sở hữu còn lại của Chelsea. 71,6 triệu bảng mà đội bóng phía tây London đã chi ra để ký hợp đồng với thủ thành người Tây Ban Nha vào mùa hè năm 2018 vẫn là mức phí cao nhất cho một thủ môn. Trước đó, vai trò dự phòng cũng như mức lương khủng mà Kepa đang nhận (150.000 bảng/tuần) từng khiến ban lãnh đạo cảm thấy đau đầu. Nhưng màn trình diễn hiện tại của Kepa phần nào khiến số tiền CLB bỏ ra trở nên thỏa đáng hơn, đồng thời cũng làm tăng giá trị của anh nếu có một đội bóng đưa ra lời đề nghị thỏa đáng.

Kepa và hành trình trở thành “số một” của Chelsea một lần nữa 5
 

Tuy nhiên, phong độ cao của Kepa lại khiến Chelsea và Mendy rơi vào tình thế khó xử. Ban đầu, Chelsea muốn gia hạn với thủ thành người Senegal, người sẽ hết hạn hợp đồng vào năm 2025. Tuy nhiên, Mendy đã từ chối lời đề nghị đầu tiên, vì mức lương đội bóng đưa ra chưa được thỏa đáng.

Liệu Chelsea có quay trở lại với một đề xuất mới hay không, cũng như Mendy có muốn ký hợp đồng mới khi đang phải ngồi ghế dự bị vẫn là câu chuyện để ngỏ phía trước.

Nhưng Potter sẽ đặt những vấn đề đó sang một bên. Thay vào đó, ông sẽ tận hưởng cảm giác có một thủ môn thiết lập sự vững chắc trong phòng ngự vốn là nền tảng cho những thành công trong quá khứ của Chelsea, ở Kepa.

Lược dịch bài viết “Kepa Arrizabalaga: Why the most expensive goalkeeper of all time is once again Chelsea's No 1” của Joe Shread (Sky Sports)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow