Kepa Arrizabalaga: Từ thủ môn đắt giá nhất thế giới đến khoác áo đội bóng tầm trung

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 31/08/2024 09:18(GMT+7)

Zalo

6 năm kể từ ngày trở thành thủ thành đắt giá nhất thế giới, Kepa Arrizabalaga liên tục trải qua những vết trượt dài trong sự nghiệp.

Thumb_KEpa
 

Kepa có thêm 3 danh hiệu (La Liga, cúp nhà vua Tây Ban Nha và siêu cúp Tây Ban Nha) khi đầu quân cho Real Madrid – một trong những đội bóng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới - ở mùa 2023/24. Song, sự nghiệp của ngôi sao từng là người giữ đền đắt giá nhất thế giới không suôn sẻ như thế. Việc phải tìm đến CLB tầm trung như Bournemouth để có suất bắt chính là minh chứng cho điều này.

Vỡ mộng tại Real Madrid

Hè 2023, sau khi Chelsea chiêu mộ Robert Sanchez từ Brighton và Djordje Petrovic từ New England Revolution, Kepa biết mình không còn vị trí chính thức. Trước đó 1 mùa, thủ môn sinh năm 1994 mất suất bắt chính vào tay Edouard Mendy. Trở lại thời điểm hè năm ngoái, trong cái rủi có cái may, Kepa cập bến Real Madrid dưới dạng cho mượn 1 mùa để tạm thời thay thế Thibaut Courtois – người phải nghỉ thi đấu gần cả mùa vì chấn thương.

Chấn thương dài hạn của thủ thành người Bỉ giúp tân binh mang áo số 25 có cơ hội thể hiện mình. Những tưởng đây sẽ là điều kiện để Kepa cải thiện phong độ, qua đó thuyết phục BHL Los Blancos giữ mình lại bằng bản hợp đồng mua đứt, đặc biệt là ở môi trường anh từng có kinh nghiệm nhiều năm thi đấu như Tây Ban Nha. Kepa hiểu đây là cơ hội cực lớn mà mình bắt buộc phải nắm lấy và tỏa sáng. Cựu sao Athletic Bilbao từng ít nhất 3 lần khẳng định mình đang hạnh phúc cũng như muốn tiếp tục gắn bó với Real Madrid, qua đó ngầm đưa ra thông điệp: Anh không muốn trở lại Chelsea.

Kepa Arrizabalaga Từ thủ môn đắt giá nhất thế giới đến khoác áo đội bóng tầm trung 1
Kepa Arrizabalaga

HLV Carlo Ancelotti coi Kepa là sự lựa chọn số 1 trong quãng thời gian đầu mùa. Lúc bấy giờ, thủ thành người Tây Ban Nha là phương án số 1, còn Andriy Lunin đóng vai kép phụ. Tuy nhiên, tới giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024; gió đổi chiều. Khi Kepa phải ngồi ngoài vì chấn thương từ đầu tháng 11, Lunin lập tức chớp thời cơ để chứng minh bản thân với Ancelotti. Từ giữa tháng 1 tới giữa tháng 2/2024, số 25 chỉ bắt chính đúng 1 trên 8 trận. Ở 7 trận còn lại, Ancelotti chọn Lunin.

Tình hình không được cải thiện từ sau đó tới hết mùa. Đặc biệt là sau khi Courtois – người ra sân từ đầu trong trận chung kết Champions League (Real Madrid thắng Borussia Dortmund ngày 1/6) bình phục và thi đấu trở lại. Việc điền tên Courtois vào đội hình chính trong trận đấu quan trọng nhất của mùa giải cho thấy thông điệp của Ancelotti: Courtois vẫn là số 1, Lunin là thủ môn dự bị, còn Kepa chỉ là thủ môn số 3. Từ chỗ là thủ môn số 1, Kepa phải dự bị cho Lunin và cuối cùng là “biến mất” khi Courtois tái xuất.

Sau khi mùa bóng kết thúc, Real Madrid không giữ chân Kepa. Cũng trong hè 2024, Chelsea mua Filip Jorgensen từ Villarreal. Đây thực tế là điều đã được lường trước. Việc thủ môn 29 tuổi phải rời Santiago Bernabeu không phải điều bất ngờ.

Kepa Arrizabalaga Từ thủ môn đắt giá nhất thế giới đến khoác áo đội bóng tầm trung 2
 

Trở lại Ngoại hạng Anh trong tư thế cúi đầu

Kepa không chỉ vô duyên với Real Madrid. Điều tương tự xảy ra ở mùa 2020/21 và 2021/22, khi anh trải qua 2 mùa liên tiếp ngồi dự bị cho Mendy tại Chelsea. Chia tay cả Los Blancos lẫn The Blues, thủ thành đắt giá nhất thế giới ngày nào giờ đây phải coi một đội bóng tầm trung như Bournemouth làm hy vọng để vực dậy sự nghiệp của mình.

Kepa giờ không còn là ngôi sao khiến Chelsea phải chi ra tới 80 triệu euro, qua đó phá kỷ lục về số tiền chuyển nhượng của một thủ môn hồi hè 2018; cũng chẳng còn là chính anh ở giai đoạn nửa cuối năm 2019, khi giá trị chuyển nhượng của anh đạt đỉnh trên Transfermarkt (60 triệu euro). Vào lúc này, con số ấy tụt xuống chỉ còn 12 triệu euro, ngang với đa số các cầu thủ tầm trung.

Mọi thứ liên tục vượt ngoài tầm kiểm soát của Kepa. Ở thời điểm anh khiến cả thế giới bóng đá sửng sốt khi trở thành “bao tải tiền” 6 năm trước, có lẽ chẳng ai nghĩ đến cảnh Kepa lại có ngày phải bám víu vào Bournemouth – CLB chỉ quanh quẩn ở nhóm trụ hạng hoặc khu vực giữa BXH Ngoại hạng Anh – dù chưa bước sang tuổi 30. Ở đội bóng mới, Kepa không được thi đấu ở cả Conference League, Europa League – đấu trường anh từng nâng cúp ở mùa 2018/19 lẫn Champions League – giải đấu người gác đền sinh năm 1994 từng 2 lần vô địch.

Kepa Arrizabalaga Từ thủ môn đắt giá nhất thế giới đến khoác áo đội bóng tầm trung 3
 

Cánh cửa lên ĐTQG cũng chẳng còn rộng mở với Kepa. Lần gần nhất anh thi đấu trong màu áo tuyển Tây Ban Nha diễn ra hồi tháng 3/2023. Ở thời điểm hiện tại, chẳng ai còn nhớ Kepa của những tháng ngày đỉnh cao phong độ, dù tính tới lúc này, anh vẫn là bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới ở vị trí của mình.

Trước mắt Kepa là 1 năm khoác áo Bournemouth dưới dạng cho mượn. Hợp đồng cũ của anh với Chelsea cũng có thời hạn hết tháng 6/2025, tức cùng thời điểm Kepa kết thúc hợp đồng cho mượn với The Cherries. Để tránh viễn cảnh mất trắng “bom xịt”, CLB của chủ tịch Todd Boehly được cho là đã gia hạn với thủ thành 29 tuổi thêm 1 năm. Kepa sẽ nỗ lực hết sức để thăng hoa trong màu áo Bournemouth, qua đó mong một đội bóng lớn nào đó mua đứt mình.

Sự nghiệp của thủ môn đắt giá nhất hành tinh ngày nào, giờ diễn ra theo cách tạm bợ như thế…

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow