Kenan Yildiz: Số 10 mới của thành Turin

Tác giả Ngọc My - Thứ Ba 20/08/2024 08:33(GMT+7)

Zalo

Trận đấu chính thức đầu tiên của Juventus dưới triều đại tân huấn luyện viên Thiago Motta đã diễn ra suôn sẻ, với thắng lợi 3-0 trước Como, tại vòng 1 Serie A 2024/25. Trong đó, Kenan Yildiz, ngôi sao trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ, là một trong những gương mặt thi đấu nổi bật nhất bên phía Bianconeri.

Kenan Yildiz
 

Trước khi mùa giải 2024/25 khởi tranh, ban lãnh đạo Juventus đã quyết định gia hạn hợp đồng với Kenan Yildiz tới tận mùa hè 2029, và đáng chú ý nhất là việc anh được trao chiếc áo số 10, trước đó thuộc về Paul Pogba. Đây là số áo huyền thoại của đội chủ sân Allianz Stadium, từng gắn liền với những tên tuổi lừng lẫy như Omar Sivori, Michel Platini, Alessandro Del Piero hay Roberto Baggio.

Hẳn nhiên, Juventus muốn trói chân ngôi sao trẻ của mình, sau những gì mà Kenan Yildiz thể hiện ở mùa giải trước, với sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn, dù anh mới chỉ bước sang tuổi 19 hồi đầu tháng 5 vừa qua. Chắc chắn, tuyển thủ quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ rất đỗi tự hào khi những nỗ lực cống hiến của bản thân đã được câu lạc bộ chủ quản ghi nhận, và chiếc áo số 10 còn hơn cả một giấc mơ.

Song, không nói ra thì ai cũng biết, áp lực dành cho chàng trai trẻ măng ấy là rất lớn. Dù vị thế của Juventus ít nhiều sa sút trong những năm qua, nhưng một đội bóng từng 36 lần giành Scudetto, 2 lần vô địch UEFA Champions League, cùng hằng hà sa số các danh hiệu cao quý khác, không thể bị xem thường. Vậy nên, chơi bóng tại một câu lạc bộ như thế, lại còn mang trên lưng số áo gợi nhắc biết bao tài năng cự phách, rõ ràng là thử thách muôn trùng.

Nhưng rồi, gạt ngang những áp lực vô hình ấy, Kenan Yildiz đã có màn trình diễn ấn tượng trước Como, bên cạnh hai nhân tố chói sáng khác là Samuel Mbangula và Andrea Cambiaso, trong trận đấu chính thức đầu tiên dưới triều đại Thiago Motta - người kế vị Massimiliano Allegri.

Kenan Yildiz Số 10 mới của thành Turin 1
 

Trận này, huấn luyện viên Thiago Motta sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, với Kenan Yildiz trong vai trò của một trequartista, hoạt động phía sau lưng trung phong cắm Dusan Vlahovic, và hai cánh là sự xuất hiện của Samuel Mbangula (trái) cùng Timothy Weah (phải).

Trước một đối thủ chiếu dưới và mới chỉ trở lại Serie A sau hơn hai thập kỷ, Juventus không mấy khó khăn trong việc kiểm soát thế trận và dìu cuộc chơi theo ý mình. Những làn gió đổi thay đã được Thiago Motta mang tới, dần định hình phong cách, sau những thử nghiệm chưa thực sự hiệu quả ở các trận giao hữu tiền mùa giải. Bianconeri không duy trì khả năng pressing tầm cao liên tục, thay vào đó lựa chọn thời điểm phù hợp để tăng tốc và tung đòn.

Kenan Yildiz dù không trực tiếp ghi bàn, nhưng chính anh là người đã nỗ lực đi bóng bên cánh trái, sau đó chuyền ngược vào trong, và Dusan Vlahovic có động tác bỏ bóng, tạo thời cơ cho Timothy Weah ập vào dứt điểm đưa bóng dội xà ngang khung thành Pepe Reina trước khi lăn qua vạch vôi.

Tình huống ấy diễn ra ở thời gian bù giờ của hiệp 1, giúp Juventus nâng tỉ số lên thành 2-0, gần như đã lột tả những phẩm chất ưu việt nhất của Yildiz, đó là khả năng cầm bóng đột phá, nhãn quan chiến thuật tốt, cùng những đường chuyền mang tính sát thương cao. Ngoài pha kiến tạo trên, trong thời gian hiện diện trên sân, Kenan Yildiz còn tạo ra tới 3 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), 1 big chance (cơ hội lớn để ghi bàn), thực hiện 34/35 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 97%), 6/8 lần thắng tranh chấp tay đôi, và có 3 cú tắc bóng.

Kenan Yildiz Số 10 mới của thành Turin 2
 

Về lý thuyết, Yildiz đóng vai trò trequartista, song thực tế, tầm hoạt động của cầu thủ này rất rộng, và xuất hiện ở mọi điểm nóng trên mặt trận tấn công, đặc biệt nơi hành lang trái. Anh cùng với Mbangula, người cũng chỉ mới 20 tuổi, thường xuyên có những pha ban bật 1-2 rất ăn ý và tạo ra được nhiều sự đột biến. Mùa trước, dưới thời Massimiliano Allegri, cánh trái chính là nơi mà Yildiz thường được bố trí. Ngoài ra, cầu thủ này còn có thể sắm vai trung phong.

Chúng ta hẳn chưa quên những màn trình diễn rực lửa của đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ tại Euro 2024, và Kenan Yildiz ít nhiều gây ấn tượng với những pha rê bóng kỹ thuật nơi biên trái cùng các đường chuyền sáng tạo. Điều mà cầu thủ được sinh ra ở nước Đức cần cải thiện đó là khả năng dứt điểm. Thực tế, ở trận đấu với Como vừa qua, nếu nắn nót và chỉn chu hơn, Yildiz có thể đã khiến thủ thành kỳ cựu Pepe Reina phải vào lưới nhặt bóng.

Ngoài Khephren Thuram, con trai của huyền thoại Lilian Thuram, cùng Douglas Luiz và Michele Di Gregorio, ban lãnh đạo Juventus vẫn chưa mang về thêm những bản hợp đồng sao số đáng chú ý. Tuy vậy, Bianconeri cũng đã khởi đầu Serie A 2024/25 suôn sẻ, dưới triều đại của tân huấn luyện viên Thiago Motta. Và đặc biệt, Kenan Yildiz, chủ nhân của chiếc áo số 10, cho thấy những tín hiệu tích cực.

Tất nhiên, đây mới chỉ là khúc dạo đầu, và phía trước vẫn là trùng vây những thách thức đón đợi chàng trai trẻ 19 tuổi.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow