Kasper Schmeichel đã vượt qua cái bóng khổng lồ của Peter như thế nào?

Tác giả August - Thứ Bảy 28/12/2019 09:57(GMT+7)

Zalo

Con một nhân vật huyền thoại là niềm tự hào thuở ấu thơ; là thách thức lớn nhất khi bản thân Kasper cũng theo nghiệp thủ môn; Và trở thành động lực tuyệt vời để Kasper vươn lên hàng ngũ những “người gác đền” hay nhất trong thời đại bóng đá này.

Kasper Schmeichel thường hạn chế tối đa việc nhắc đến cha mình, Peter, trong các cuộc trả lời phỏng vấn. Hoặc giả, anh thể hiện thái độ thờ ơ, lơ đễnh khi đối tác “cố tình” đề cập đến Peter. Hoặc theo một cách khác nữa, anh thách thức các phóng viên viết một bài báo về mình mà không nhắc tới tên người cha huyền thoại.
Kasper Schmeichel đã vượt qua cái bóng khổng lồ của cha thế nào hình ảnh
 
Nhưng việc cha Kasper, Peter Schmeichel, thủ môn xuất sắc bậc nhất trong lịch sử Man United, 1 trong những danh thủ nổi tiếng nhất bóng đá Đan Mạch, chẳng có gì phải bàn cãi, là một phần không-thể-thiếu trong cuộc đời và sự nghiệp của anh. Con một nhân vật huyền thoại là niềm tự hào thuở ấu thơ; là thách thức lớn nhất khi bản thân Kasper cũng theo nghiệp thủ môn; Và trở thành động lực tuyệt vời để Kasper vươn lên hàng ngũ những “người gác đền” hay nhất trong thời đại bóng đá này.
 
Kasper đặt những bước chân đầu tiên vào địa hạt bóng đá chuyên nghiệp tại Man City, nơi Peter đang chơi những tháng ngày cuối cùng trong sự nghiệp vĩ đại của mình mùa giải 2002/03. Những so sánh giữa cha và con, 2 thủ môn thuộc 2 thế hệ khác nhau, là điều không thể tránh khỏi. Bởi Kasper giống Peter quá. Mái tóc vàng, dáng đứng với tay và chân dang rộng kiểu sao biển, chất giọng Copenhagen đặc sệt không lẫn vào đâu, những tiếng quát vang trên sân và cả cử chỉ khi chỉ huy hàng thủ.  
 
Nhưng giờ Kasper có thể tự hào rằng, tự bản thân anh đã tạo ra một di sản bóng đá cho riêng mình. Không phải kế thừa mà là độc lập hoàn toàn với Peter. Và Kasper đã làm được điều đó, đã thoát ra khỏi cái bóng khổng lồ của Peter, đã chinh phục những đinh cao bằng sự quyết tâm, lòng kiên trì đáng ngưỡng mộ. 
 
Từ những ngày đầu cho tới hiện tại, khi đã 33 tuổi, Kasper vẫn là con người tuyệt-đối-chuyên-nghiệp. Với chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, với 2 buổi tập luyện trong phòng Gym mỗi ngày, với hàng giờ nghiên cứu các video ghi lại màn trình diễn của… những thủ môn khác. Khát khao và quyết tâm trở thành người giỏi nhất chưa bao giờ tắt ở chàng trai này.
 
“Nếu cần một điển hình cho sự chuyên nghiệp và đức tính chăm chỉ trong bóng đá, Kasper là ví dụ tuyệt vời nhất cho bạn” – Brendan Rodgers, HLV Leicester, nói về Kasper. “Mỗi khi tôi đến trung tâm (Belvoir Drive), thì Kasper đã ở đây rồi và cậu ấy đang tập luyện hăng say. Không cầu thủ nào mà tôi biết, chăm sóc cơ thể mình kĩ lưỡng như Kapser. Cậu ấy quan tâm từng ly từng lý trọng lượng, sự cân đối của cơ thể. Và điều đó giúp Kasper có thể trạng và năng lượng tuyệt vời để duy trì chất lượng bóng đá của mình ở đẳng cấp cao nhất. Chuyên nghiệp, chăm chỉ và tập trung, Kasper là một thủ lĩnh đích thực của tập thể này”.

 
Tối thứ Bảy tuần trước, Kasper đã trở lại Etihad, nơi mà từ đó anh bắt đầu hành trình bóng đá của đời mình. Không phải là chàng thiếu niên “được” so sánh với Peter Schmeichel thuở nào mà là với tư cách 1 trong những thủ môn hay nhất Premier League. Leicester thua chung cuộc 1-3 nhưng Kasper, trong trận đầu tiên bị thủng lưới nhiều hơn 2 bàn mùa này, vẫn khiến tất thảy phải thán phục với 9 tình huống cứu thua xuất sắc.

Nếu đứng trong khung thành của Leicester là một ai khác thay vì Kasper, đó hoàn toàn có thể là một buổi tối khủng khiếp cho “Bầy Cáo”.

Kasper Schmeichel thoi con thi dau cho Man City
Kasper Schmeichel thời còn thi đấu cho Man City
************
 
Thay vì sử dụng những “đường băng” mà cha Peter Schmeichel dọn sẵn để tiến bước, Kasper chọn con đường khó khăn, độc lập đến mức cô độc cho bản thân. Từ Darlington tới Bury, từ Falkirk tới Cardiff City, từ Coventry tới Notts County, qua Leeds và cuối cùng là Leicester, nơi anh thực sự đã trở thành một trong những biểu tượng số 1 của CLB này, cả trong và ngoài sân cỏ.
 
“Sự nghiệp vĩ đại, di sản đồ sộ của Peter là thứ vẫn luôn ở đó trong hành trình của Kasper. Mọi người vẫn luôn nói về người cha huyền thoại của Kasper. Và điều này đôi khi khiến cậu ấy không được thừa nhận một cách công bằng nhất. Nhưng Kasper trước hết là một chàng trai, bằng chính nỗ lực tự thân, đã trải qua nhiều gian khó, đã chống chọi với muôn vàn sức ép để vươn tới đẳng cấp hàng đầu. Cậu ấy sẵn sàng dấn thân tới những CLB khác nhau, những hạng đấu thấp theo hợp đồng mượn, lang bạt tới tận Scotland để gầy dựng sự nghiệp và khẳng định giá trị bản thân”.
 
“Bạn cứ thử tưởng tượng mà xem, thi đấu ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác với “nhãn mác” cha-tôi-là-Peter-Schmeichel khó khăn và áp lực đến nhường nào. Nhưng đó là thứ mà Kasper đã phải chiến đấu trong toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của cậu ấy. Để giờ, chúng ta có thể ngồi đây và nói với nhau về Kasper Schmeichel – một trong những thủ môn xuất sắc nhất của thời đại này. Chỉ về Kasper mà thôi, vì cậu ấy đã  chứng tỏ mình hoàn toàn xứng đáng” – bình luận của HLV Rodgers.
 
Là con trai của “Great Dane”, với Kasper – người cũng chọn cho mình nghiệp thủ môn – không phải là một lợi thế, mà là trở ngại. Nhưng Kapser đã biến trở lực thành động lực để vươn lên. “Người ta sẽ không bao giờ quên một Peter Schmeichel huyền thoại. Nhưng thế hệ mới của thời đại bóng đá này, từ CĐV cho tới cầu thủ, chắc chắn sẽ nhớ đến thương hiệu Schmeichel, thông qua cái tên Kasper. Những gì Kasper đã làm được ở cấp CLB (với Leicester) và quốc tế (cùng đội tuyển Đan Mạch) đã định danh cậu ấy” - Derek Fazackerley, một trong những trợ lý của Sven Goran Eriksson hồi HLV này dẫn dắt Man City (mùa 2007-08) cho biết. Đấy cũng là mùa giải mà Kasper có màn ra mắt chính thức ở Premier League.

Kasper Schmeichel da vuot qua cai bong khong lo cua Peter nhu the nao? 2
 
Nhưng hãy trở lại với thời điểm mà “câu chuyện của Kasper” bắt đầu. Đó là tháng 9/2002 khi Peter gia nhập Man City (được dẫn dắt bởi HLV Kevin Keagan) theo hợp đồng chuyển nhượng tự do. Kapser, lúc ấy 15 tuổi, cũng được tuyển thẳng vào Học viện bóng đá trẻ của CLB. Derek Fazackerley khi đó đã là một thành viên trong BHL Man City.

“Chúng tôi ký với Peter và cậu ấy đã chơi mùa giải cuối cùng trong sự nghiệp ở Man City. Và từ đây Kasper cũng bắt đầu hành trình của đời mình” – Fazackerley, người hiện đang làm HLV phó tại Oxford City hồi tưởng lại. “15 tuổi Kasper đã cao hơn 1m82. Và không có gì bất ngờ, khi chú nhóc này được thừa hưởng nhiều phẩm chất siêu hạng của cha mình”.
 
Từ năm 2005, Kasper-19-tuổi đã có một suất trên đội một Man City. Tuy nhiên, phải tới 2007/08 - mùa giải mà Eriksson dẫn dắt “The Citizens” - anh mới có cơ hội bắt chính cho đội bóng này. Nhưng tổng cộng cũng chỉ có 10 trận ở Premier League, trong quãng thời gian 2007-2009. Những HLV kế nhiệm Eriksson thích Joe Hart hơn. Và thực tế đó buộc Kasper, sau 5 lần khoác áo các CLB hạng dưới theo hợp đồng mượn, phải chọn cho mình một hướng đi mới. Hè 2009, Kassper chính thức chia tay Man City sau 7 năm gắn bó ở tất cả các cấp độ, gia nhập Notts County – CLB thuộc giải League Two có Giám đốc Bóng đá là một người quen cũ: Eriksson.
 
Tại Notts County, Kasper nhận mức lương cao nhất CLB, kỉ lục của giải đấu: 1 triệu bảng/năm. Có điều, hứa hẹn về một bản kế hoạch vĩ đại nâng tầm Notts County từ các tay đầu tư Trung Đông hóa ra chỉ là bong bóng ảo vọng. Eriksson từ chức vào tháng Hai là điềm báo đầu tiên. Nhưng bất chấp tương lai ngổn ngang của CLB, Kasper và các đồng đội đã cùng nhau làm nên một mùa giải siêu hạng. Kasper chính là ngôi sao bậc nhất trong thành tích vô địch League Two của Notts 2009/10. Đấy là mùa giải mà Kasper giữ sạch lưới 55,8% số trận (24/43 lần bắt chính), chỉ nhận về số bàn thua bình quân 0,67/trận.
 
“Tất cả đều vỡ mộng. Nhưng Kasper, người đã chọn xuống chơi ở cấp độ này (League Two) từ Premier League chính là nguồn lực thúc đẩy cả đội vững bước tiến lên. Bất chấp những diễn biến đáng buồn ngoài sân cỏ, Kasper vẫn ở lại đến hết mùa giải, chiến đấu với sự chuyên nghiệp đáng ngưỡng mộ. Đầy tận tâm và nhiệt huyết” – Mike Edwards, cựu trung vệ Notts County, cũng là đồng đội của Kasper mùa giải 2009/10 nhớ lại.
 
************
 
Rời Notts County, Kasper trải qua 2 mùa giải với Leeds trước khi tái hợp lần thứ ba với Eriksson và cuối tháng 6/2011, lần này là tại Leicester. “Những bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Kasper đều gắn liền với Sven. Và đấy là lý do tại sao Kasper luôn khẳng định cậu ấy biết ơn Sven đến nhường nào. Từ Man City tới Notts County, từ Leeds tới Leicester, Kasper đã từng bước từng bước hoàn thiện mình, đã tiến bộ không ngừng trong gian khó, đã có cho mình sự thừa nhận giá trị nhất với chức vô địch Premier League 2015/16” – Fazackerley.

Kasper Schmeichel da vuot qua cai bong khong lo cua Peter nhu the nao? 1
 
Kasper vẫn là một chàng trai giàu nghị lực, ngập tràn khát vọng và luôn đặt ra cho mình những tiêu chuẩn cao nhất để vươn tới, sau 9 mùa giải với Leicester. “Kasper luôn kỳ vọng rất cao ở bản thân và đồng đội. Sự “khắt khe” của Kasper đem đến nhiều giá trị tích cực, thúc đẩy tập thể này. Bạn không được phép sớm thỏa mãn nếu muốn vươn tới những đỉnh cao hơn nữa trong sự nghiệp. Phẩm chất này ở Kasper khiến tôi thực sự trân trọng cậu ấy” – Marc Abrighton nói với The Athletic.
 
“Kasper đã ở đây, lâu hơn bất kì ai” – thủ quân Leicester Wes Morgan cho biết. “Cậu ấy là một phần đặc biệt quan trọng của CLB này, là một thủ môn xuất sắc, một thủ lĩnh không phải bàn cãi, là người mà khi đã cất lời thì tất thảy phải im lặng để lắng nghe. Kasper là “phó” của tôi, nhưng cậu ấy chính là “nguồn năng lượng vô hạn” của Leicester”.
 
Daniel Iversen, thủ môn 22 tuổi người Đan Mạch, hiện đang khoác áo Rotherham United theo hợp đồng cho mượn từ Leicester, cũng có một cậu chuyện về Kasper. “Anh ấy thường xuyên xem bóng đá trên YouTube. Quan sát rất kĩ các thủ môn của CLB khác, để từ đó đem ra thực hành trên sân tập. Kasper hay nói “đó là bài tập về nhà dành cho chúng ta”, và giờ tôi cũng đang học theo Kasper để làm-bài-tập-về-nhà mỗi ngày”.
 
“Kasper dạy tôi nhiều điều, không chỉ trong phạm vi công việc một thủ môn mà cả những thứ ngoài bóng đá nữa. Khi anh ấy cho tôi lời khuyên hay sự chỉ dẫn, tôi đơn giản là chăm chú lắng nghe bởi vì Kasper là một hình mẫu hoàn hảo để bạn học hỏi. Với tôi, Kasper chắc chắn là người chăm chỉ nhất Thế giới. Khi mới tới đây, tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy một Kasper-không-còn-trẻ-nữa mà sao lại chuyên tâm và tập luyện hăng say đến vậy. Và đấy chính là bài học đầu tiên mà Kasper dành cho tôi”.
 
Khát khao mạnh mẽ, chăm chỉ và nỗ lực không ngừng, đấy là những thứ làm nên một Kasper Schmeichel xuất sắc của ngày hôm nay. Và đấy là bài học dành cho tất cả những ai muốn trở thành người giỏi nhất, không chỉ riêng Iversen!
 
Lược dịch từ ‘There is a new generation who will know the name Schmeichel – and it’s not because of Peter’: the making of Kasper Schmeichel (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow