Kasper Hjulmand và hành trình đi tìm những mặt đất rung chuyển

Tác giả Fussballgott - Thứ Bảy 03/07/2021 13:20(GMT+7)

Zalo

Hjulmand bước vào từng vòng đấu loại trực tiếp với khao khát chiến thắng mãnh liệt, nhưng đồng thời ông vẫn giữ thái độ điềm tĩnh chừng mực. Hjulmand từng tổng kết thái độ của mình: “Chúng ta ai cũng có một cuộc đời để sống. Cho nên điều đầu tiên và quan trọng nhất là làm tốt việc của mình và dành đủ thời gian cho những người bạn yêu thương”.

Kasper Hjulmand
Ảnh: AP

Đan Mạch khiến thế giới bóng đá sửng sốt khi bước vào vòng tứ kết với tư cách đội duy nhất trong lịch sử giải đấu ghi được 4 bàn thắng trong 2 trận liên tiếp. Nếu như chiến thắng trước Nga cho thấy họ đã tạm gác lại những ưu tư sau biến cố của Christian Eriksen, thì đến trận gặp Xứ Wales, chiến thắng đến từ năng lực và bản lĩnh vượt trội đối thủ. Hành trình của Kasper Hjulmand có thể dừng lại bất kỳ lúc nào nhưng với vị HLV này, ông cho thấy mình còn hơn cả một chuyên gia bóng đá lão luyện. Trong giới những HLV tinh hoa, có người không lạ gì Hjulmand: Jurgen Klopp.
 
Chuyện kể lại hằng năm UEFA vẫn thường tổ chức cuộc gặp giữa những HLV hàng đầu châu lục, khi đó họ thường gửi lời mời đến những nhà cầm quân tham dự Champions League. Trong một dịp như vậy ở mùa giải 2012/2013, Hjulmand đã gặp Klopp. Giữa họ có không ít điểm chung. Klopp mang đến niềm cảm hứng cho rất nhiều HLV trẻ giai đoạn đầu thập niên 2010, còn Hjulmand thì đang được đội bóng cũ của Klopp, Mainz 05, nhắm đến để thay thế Thomas Tuchel. 
 
Klopp nói về người đàn ông Đan Mạch thế này: “Sau những gì tôi đã trải qua với Bo Svensson và Leo Andreasen, chắc chắn họ sẽ thích hợp với Mainz. Họ tỏ ra cực kỳ quan tâm đến khía cạnh chiến thuật, mặt khác, họ cũng là người đầu têu trong những cuộc vui”.
 
Mối liên hệ giữa Hjulmand với Klopp không chỉ có Mainz. Nếu đã từng xem phỏng vấn Hjulmand hay theo dõi cách thể hiện của ông khi Mikkel Damsgaard vẽ đường cong tuyệt hảo vào lưới tuyển Nga, người ta sẽ nghĩ ngay đến Klopp. Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, Hjulmand mới điềm đạm trở lại. Ông luôn vẫy tay cảm ơn khán giả trước khi tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ cùng học trò.
 
Với Hjulmand, Đan Mạch đã trở thành một trong tám đội mạnh nhất châu Âu. Và đặt trong bối cảnh họ trở thành đội bóng bị tổn thương tâm lý sâu sắc nhất giải đấu, điều gì đã khiến Hjulmand đưa họ trở lại trạng thái tinh thần tốt nhất, chơi thứ bóng đá chất lượng như vậy? Để phần nào đó trả lời câu hỏi, chúng ta cần nhìn vào quá khứ và tính cách của Hjulmand, người luôn xem mình không chỉ một HLV thuần túy.
 
Cần nhắc lại sau cùng Hjulmand đã đến Mainz vào tháng 7 năm 2014 để thay thế Tuchel. Giám đốc thể thao Christian Heidel gây bất ngờ với lựa chọn của mình, trước khi chính ông bị bất ngờ vì sự hòa hợp đáng kinh ngạc của Hjulmand, với ưu tiên là giúp các cầu thủ trẻ tiến bộ và xây dựng lối chơi tấn công quyết liệt. 

Kasper Hjulmand
Kasper Hjulmand khi còn dẫn dắt Mainz 05. Ảnh: Ralph Orlowski
 
Bản thân ông cũng tin rằng mình thích hợp với công việc ở Mainz. “Ngược sóng để bơi”, Hjulmand đã trả lời như vậy về triết lý bóng đá của mình. Ông bán căn nhà ở Đan Mạch với sự tự tin rất lớn trước khi chuyển đến Rhineland-Palatinate cùng vợ và ba đứa con nhỏ. Hjulmand tiếp cận rủi ro với sự điềm tĩnh đặc trưng của người Scandinavia, như trong tuyên bố của ông trên DW trước khi mùa giải bắt đầu: “Đôi khi chơi bóng trên mặt đất đang rung chuyển sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Sau cùng chúng ta sẽ chỉ có mạnh mẽ hơn”. Những tuyên bố như vậy phần nào cho thấy Hjulmand xem công việc ở Mainz không chỉ để vươn tới thành công trong thể thao mà còn là cơ hội trui rèn bản thân.
 
Nhưng cuộc thử nghiệm mau chóng cho kết quả thất bại. Những nhà quan sát tin rằng Hjulmand có suy nghĩ thấu đáo, tinh tường chiến thuật nhưng quá hiền lành để tồn tại trong cuộc đua trụ hạng khốc liệt ở Bundesliga. Sau cuộc chia ly, Heidel chỉ trích ông đã dành quá nhiều thời gian cho việc xây dựng lối chơi thay vì tập trung vào giành từng điểm số.
 
Hai năm trước đó, Hjulmand bất ngờ vô địch Đan Mạch với đội bóng tí hon FC Nordsjaelland từ Farum, một vùng ngoại ô nhỏ cách Copenhagen 20km về phía tây bắc. Đội hình trẻ trung (có độ tuổi trung bình ra sân trẻ nhất châu Âu mùa giải 2011/2012) gây ấn tượng mạnh với thứ bóng đá tấn công mạnh mẽ. Họ không triển khai bóng từ phía sau nhưng vẫn sở hữu số đường chuyền và tỷ lệ kiểm soát bóng cao nhất trong tất cả đội bóng ở Đan Mạch lúc bấy giờ. 
 
Triết lý bóng đá của Ajax Amsterdam và kỷ nguyên vàng của Pep Guardiola tại Barcelona mang đến niềm cảm hứng cho Hjulmand. “Tôi học được rất nhiều về mặt chiến thuật từ Ajax những năm 1990. Họ luôn muốn kiểm soát thế trận và điều đó định hướng cho tôi rất nhiều. Các đội bóng nhỏ thường chọn tiếp cận trận đấu với phong cách phá lối chơi và khiến đối thủ mắc sai lầm. Tôi tin chắc chúng ta có thể thành công hơn nếu có ý tưởng phòng ngự được chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với kế hoạch tấn công rõ ràng”, ông trả lời Goal.
 
Thành tích ấn tượng ấn tượng tại Đan Mạch chấp cánh đưa Hjulmand trải nghiệm cảm giác Champions League mùa tiếp theo. Vòng bảng kết thúc với việc họ thua 5 trong tổng số 6 trận đấu, nhưng ngay cả khi đối đầu với những Juventus hay Chelsea thì thầy trò Hjulmand vẫn thi triển thứ bóng đá quả cảm. Và điều ai cũng nhận ra: Hjulmand luôn chuẩn bị kế hoạch trận đấu kỹ lưỡng và không sẵn lòng để thay đổi nó.

Phong cách của Hjulmand sẽ dễ hiểu hơn khi chúng ta nhìn vào những gì ông trải qua. Bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp vào những năm 1990, ông bị chấn thương nặng rồi giải nghệ năm 24 tuổi, nhưng tình yêu bóng đá không hề vơi đi. Những năm tiếp theo, Hjulmand dành thời gian để phát triển bản thân thông qua con đường học vấn – tốt nghiệp cả chuyên ngành Khoa học Thể thao và Triết học tại Copenhagen, trong khi cũng theo học ngành Quản lý Thể thao tại Jacksonville, Mỹ. Hjulmand chỉ quay lại bóng đá vào năm 1998 trong vai trò HLV đội trẻ của Lyngby Boldklubben.

Kasper Hjulmand
Kasper Hjulmand đang cùng Đan Mạch bay cao ở Euro 2020. Ảnh: AP
 
Những gì sau đó là thành công ở Nordsjaelland và cuộc phiêu lưu ngắn ngủi với Mainz. Sau khi phải thu dọn đồ đạc ở Đức, Hjulmand trở lại Farum một năm sau đó. Nordsjaellan, luôn đặt mục tiêu nâng bước các tài năng trẻ do học viện đào tạo, đưa họ lên cấp độ chuyên nghiệp nhưng ưu tiên hàng đầu là tạo ra những con người toàn diện. Điều đó nghĩa là ở Nordsjaelland, họ không chỉ đào tạo nên cầu thủ giỏi mà còn biến họ thành những con người biết suy tưởng - phản tư (reflektierten Personlichkeiten). 

“Chúng tôi muốn sự suy tưởng – phản tư trở thành một phần trong cuộc sống của họ”, Hjumand chia sẻ với Goal. Một trong những cầu thủ mà Hjulmand có công đào tạo chính là Mikkel Damsgaard nhưng cả hai đã chia tay nhau khi Damsgaard chuyển sang Sampdoria còn HLV 49 tuổi rời Nordsjaelland lần nữa.
 
Họ nhanh chóng tái hợp khi Hjulmand nhận lời dẫn tuyển Đan Mạch, bước sang một chương mới trong sự nghiệp huấn luyện vào tháng tám năm ngoái. Một lần nữa Hjulmand tìm đến “mặt đất rung chuyển” để phát triển bản thân trên khía cạnh cá nhân cũng như một HLV nhà nghề. Cầm quân Đan Mạch đi tham dự giải vô địch châu Âu nhưng vì nhiều lý do, ông không có quá nhiều thời gian làm việc đội. Điều ngạc nhiên là ông đã vượt qua vách ngăn vô hình để tiếp cận sâu sắc với cầu thủ chỉ sau một thời gian ngắn. 
 
Điều này thể hiện qua những cuộc đấu ấn tượng trước Nga rồi Xứ Wales. Một mặt Đan Mạch thể hiện thứ bóng đá tấn công dũng cảm mà Hjulmand cam kết từ những ngày đầu, một mặt nó cho thấy đội đã vượt qua biến cố trong ngày đầu ra quân. Sau trận đấu với Nga, Simon Kjaer cho biết: “Kasper thật đặc biệt. Ông ấy đã luôn cho thấy điều đó từ ngày đầu tiên làm việc với chúng tôi. Ông ấy là một HLV giỏi và nghĩ về bóng đá 24/7. Nhưng ngay lúc này tôi có thể nói ông ấy còn tuyệt hơn thế nữa. Ông ấy gây ấn tượng mạnh và tôi cảm thấy thật biết ơn vì được làm việc cùng ông ấy”. Joakim Maehle hết lời khen ngợi: “Ông ấy một HLV giỏi, ngoài ra cũng là một người bạn tốt. Chúng tôi có thể ra sân và thể hiện thứ bóng đá chất lượng là nhờ công của ông ấy”.
 
Hjulmand bước vào từng vòng đấu loại trực tiếp với khao khát chiến thắng mãnh liệt, nhưng đồng thời ông vẫn giữ thái độ điềm tĩnh chừng mực. Hjulmand từng tổng kết thái độ của mình: “Chúng ta ai cũng có một cuộc đời để sống. Cho nên điều đầu tiên và quan trọng nhất là làm tốt việc của mình và dành đủ thời gian cho những người bạn yêu thương”.
 
Quay lại với cuộc gặp thường niên giữa các HLV ở mùa giải 2012-2013. Không chỉ trao đổi trong phòng họp, tính cách sảng khoái đã đưa Klopp và Hjulmand cùng một HLV nữa đến “chén chú chén anh” ở quán bar. 
 
Người đó là Frank de Boer.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow