Karim Benzema: Vì một vinh quang mà anh xứng đáng

Tác giả CG - Chủ Nhật 10/10/2021 19:05(GMT+7)

Zalo

Karim Benzema đang đứng trước cơ hội giành vinh quang đầu tiên cùng đội tuyển Pháp.

Karim Benzema
 
Jose Mourinho từng nói nếu không thể có một chú chó nào, ông đành phải đi săn với một con mèo để mỉa mai về phong độ của Karim Benzema. Khi đó, Real Madrid sở hữu 2 tiền đạo trung tâm là Gonzalo Higuain và Benzema. Và Mourinho thích một mẫu tiền đạo trực diện, biết săn bàn chớp nhoáng và hoạt động trong vòng cấm như Higuain hơn. Còn Benzema thì có cảm giác giống như một chú mèo đủng đỉnh. 
 
Tất nhiên mỗi một HLV đều có một triết lý của riêng mình và không có cái gì tuyệt đối đúng cũng như tuyệt đối sai. Thế nhưng vô hình trung, so sánh của Mourinho đã góp phần tạo nên một nhận thức của chúng ta về Benzema suốt nhiều năm: một cầu thủ lờ đờ và không biết cách thực hiện đúng chức năng truyền thống của một tiền đạo là ghi nhiều bàn thắng.
 
Năm tháng trôi qua, bây giờ Higuain đã trôi dạt tới tận Miami còn Benzema vẫn ở lại Real Madrid với vai trò đội phó và là chân sút số một của CLB. Karim Benzema là một trường hợp tương đối đặc biệt của thế giới bóng đá. Anh có tài năng và đẳng cấp, nhưng suốt một thời gian dài, vì nhiều lý do mà nó bị che lấp.
 
Ở Real Madrid, anh chấp nhận làm nền để Cristiano Ronaldo tỏa sáng. “Mọi người yêu cầu một tiền đạo phải ghi nhiều bàn thắng nhưng tôi nghĩ mình là một cầu thủ số 9 có linh hồn của số 10”, tiền đạo người Pháp chia sẻ. Tất nhiên, ở Real Madrid người ta hiểu giá trị của Benzema. HLV Zinedine Zidane nói: “Mọi người nghĩ một số 9 ở đây cần ghi 50, 60 bàn thắng. Karim sẽ không ghi 60 mà chỉ khoảng 25, 30 bàn thôi nhưng sẽ có 30 đến 40 kiến tạo”
 
Đó là một sự hy sinh rất lớn, bởi thực tế đã chứng minh anh hoàn toàn xứng đáng và đủ năng lực là chân sút lĩnh xướng hàng công. Suốt những mùa giải vừa qua kể từ khi Ronaldo rời Real Madrid, Benzema luôn là tiền đạo số một của đội bóng. Mùa giải này, thậm chí anh còn đang thăng hoa rực rỡ với 10 bàn thắng và 7 pha kiến tạo trong màu áo Los Blancos, trong đó 9 bàn thắng và cả 7 kiến tạo là ở LaLiga (cả hai đều dẫn đầu giải đấu). Vinh quang của Benzema ở cấp CLB đã đủ đầy, giờ đây anh cũng đã là linh hồn trên hàng công đội bóng. Nhưng một danh hiệu ở cấp đội tuyển là thứ mà Benzema còn thiếu để hoàn thiện bộ sưu tập. 
 
Nếu ở cấp CLB, những năm tháng hy sinh hết mức để hỗ trợ đồng đội khiến anh hào quang của Benzema một thời gian dài bị che lấp thì ở cấp đội tuyển là một vụ bê bối đáng tiếc với Mathieu Valbuena. Nguồn gốc câu chuyện thì phải truy về từ rất xa. Benzema sinh ra ở Bron-Terraillon, khu ngoại ô đầy phức tạp ở Lyon. Cuộc sống đã may mắn cho Benzema đam mê bóng đá mãnh liệt cùng sự giáo dục của gia đình để thoát khỏi những tệ nạn, nhưng nhiều người bạn của anh thì không như thế.

Karim Benzema
Karim Benzema đang ở trong giai đoạn thăng hoa bậc nhất sự nghiệp. Ảnh: Reuters
 
Một trong những người bạn thân nhất của anh là Zenati, một người nhập cư từ Tunisia và có tiền án tiền sự dày đặc. Năm 2006, anh ta từng phải hầu tòa vì tội cướp giật có vũ khí. Năm 2009, Zenati từng bị bắt khi đang lái xe trên đường cao tốc và mang theo 200kg ma túy. Nhưng Benzema thì rất thân thiết với Zenati. Khi Zenati ở trong tù, tiền đạo người Pháp từng dành thời gian để vào thăm. Năm 2008, sau khi Zenati được ra tù lần đầu, Benzema mời ta vào làm việc ở công ty chuyên quản lý hình ảnh của anh với mức lương 4.000 euro mỗi tháng.
 
Nhưng rồi rắc rối đã xuất hiện. Tháng 7/2015, cảnh sát Pháp điều tra một cáo buộc tống tiền với Valbuena. Theo đó, có ba kẻ nặc danh đã liên hệ với Zenati và bảo anh ta phải thuyết phục Benzema nói Valbuena hãy trả tiền. Khi vụ việc vỡ lở, Benzema đứng trước búa rìu dư luận đã tham gia tống tiền đồng đội, dù anh nhất mực từ chối nhưng không thể tránh được miệng lưỡi của thế gian. Ông Manuel Valls, Thủ tướng Pháp thời điểm ấy, tuyên bố: "Một vận động viên xuất sắc phải là tấm gương, nếu không, anh ta sẽ không thể có chỗ ở đội tuyển quốc gia".
 
Khi Thủ tướng Pháp đã lên tiếng, rõ ràng câu chuyện không còn đơn giản nữa. Với sự phức tạp trong đời sống xã hội Pháp khi đó, các chính trị gia cực hữu của đất nước hình lục lăng càng có lý do lên tiếng chỉ trích kịch liệt bởi họ cho rằng một cầu thủ không có gốc gác Pháp và lại sinh ra ở một khu vực đầy rẫy tội phạm như Benzema không xứng đáng đại diện cho Les Bleus. Trong khi đó, ông Noel Le Graet - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Pháp - nói: “Về Benzema, cậu ta sinh ra ở một khu phức tạp và không hề thay đổi bạn bè của mình. Đến giờ cậu ta vẫn giao du với những kẻ xấu xa”.

Karim Benzema
 
Và từ đó, như có một lệnh cấm không chính thức khiến Benzema vắng bóng khỏi đội tuyển suốt 6 năm trời. Trong 6 năm đó, tiền đạo người Pháp giành 11 danh hiệu cùng Real Madrid trong đó bao gồm 2 chức vô địch LaLiga và 3 cúp bạc Champions League nhưng phải đứng bên lề trong hành trình tiến bộ của đội tuyển Pháp. 
 
Khi Les Bleus lên ngôi tại World Cup 2018 mà không cần có Benzema trong đội hình, những người chỉ trích càng có lý do để tin Didier Deschamps không cần đến sự phục vụ của tiền đạo Real Madrid. Đặc biệt khi nước Pháp đã có một Kylian Mbappe xuất hiện, Benzema tưởng chừng sẽ không bao giờ còn cơ hội trở lại màu áo lam. Nhưng rồi cũng đến một lúc nước Pháp nhận ra họ vẫn cần anh, cần thứ kinh nghiệm, đẳng cấp chuyên môn và cả cái uy để kiềm chế cái tôi của Mbappe lại. Anh đã trở lại ở Euro, dẫu không thành công cùng Pháp nhưng đó là lời khẳng định về chân giá trị.
 
Trong trận đấu với đội tuyển Bỉ ở Nations League vừa rồi, Benzema lại nhường Mbappe thực hiện một quả 11m dù anh hoàn toàn có thể thực hiện. Nhưng tiền đạo 33 tuổi nói anh muốn Mbappe quên đi quả luân lưu thất bại ở Euro 2020. Suốt phần lớn sự nghiệp anh không nề hà “làm nền” cho Ronaldo, giờ đây anh lại sẵn sàng trao cho đàn em một cơ hội để rũ bỏ những nỗi ám ảnh. Nói không ngoa, Benzema không chỉ biết kiến tạo trên sân cỏ.
 
Karim Benzema đang trong giai đoạn thăng hoa bậc nhất sự nghiệp, gọi anh là bông hoa nở muộn thì không hẳn đúng, nhưng quả thực đây là quãng thời gian tiền đạo người Pháp thực sự tỏa sáng rực rỡ. Nhiều người đã nói về một danh hiệu Quả bóng vàng dành cho anh. Cơ hội đó sẽ càng lớn hơn nữa nếu hôm nay Benzema cùng đội tuyển Pháp đoạt Nations League. Dẫu biết anh không cần nó để định danh sự xuất sắc, nhưng nó là thứ mà anh xứng đáng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow