Karim Benzema và những tháng ngày không bình yên ở Al Ittihad

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 03/01/2024 16:56(GMT+7)

Zalo

Karim Benzema đang trải qua những tháng ngày không mấy vui vẻ tại Al Ittihad và nếu trong khoảng gần 5 tháng tới, tức là từ nay đến hết mùa, tình hình không được cải thiện, một cuộc chia tay có thể sẽ xảy ra.

409524470_358374230260025_1037962256772296027_n
 

Ngay trong trận ra mắt Al Ittihad, Karim Benzema đã có 1 pha kiến tạo và 1 siêu phẩm cứa lòng từ ngoài vòng cấm vào lưới Esperance. Trong 3 lần ra sân đầu tiên ở Ả Rập Saudi, siêu sao người Pháp có 3 bàn thắng và 1 lần “dọn cỗ”. Với 9 pha lập công và 5 đường chuyền thành bàn, Benzema đang dẫn đầu danh sách góp công vào bàn thắng của Al Ittihad ở Saudi Pro League. 

Kể từ khi gia nhập đội chủ sân King Abdullah Sports City hồi đầu tháng 7/2023, tiền đạo 36 tuổi chưa từng một lần tịt ngòi quá 2 trận liên tiếp. Tuy nhiên, những thống kê này không thể nói lên tất cả về tình hình hiện tại của Benzema. 

Vấn đề chuyên môn

Benzema gia nhập Al Ittihad với tư cách đương kim Quả bóng vàng và nhận mức lương lên tới 100 triệu euro/năm. Con số này không chỉ cao nhất đội hình Al Ittihad, mà còn gấp 4 lần người đứng nhì là N’Golo Kante – cầu thủ đang nhận mức đãi ngộ 25 triệu euro/năm. Mức lương của chân sút sinh năm 1987 còn đứng thứ hai tại Saudi Pro League, gần gấp đôi người xếp sau là Riyad Mahrez (52.2 triệu euro/năm tại Al Ahli), bằng với Neymar tại Al Hilal và chỉ kém con số 200 triệu euro/năm của Cristiano Ronaldo tại Al Nassr.

Tính tời thời điểm hiện tại, Benzema mới ghi được 9 bàn tại Saudi Pro League. Chưa cần nói tới Ronaldo – người đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 20 lần “nổ súng”, số bàn thắng của cựu cầu thủ Lyon còn xếp sau cả những chân sút kém anh về tên tuổi và đẳng cấp như Abderrazak Hamdallah (10 bàn); Firas Al-Buraikan, Anderson Talisca (11 bàn); Georges-Kevin N'Koudou (14 bàn) và Aleksandar Mitrovic (17 bàn). 

Nếu không tính thủ môn Marcelo Grohe, với 1235 phút thi đấu, Benzema đang là cầu thủ có thời lượng góp mặt trên sân cao thứ ba trong đội hình Al Ittihad tại Saudi Pro League, chỉ xếp sau Fabinho (1249 phút) và Kante (1379 phút). Tất nhiên, cựu thủ quân Real Madrid không phải người duy nhất chơi không tốt. Từ vị thế của đội ĐKVĐ, Al Ittihad giờ đây, sau 18 vòng đấu, đứng tận vị trí thứ 7 trên BXH với 28 điểm, kém đội dẫn đầu là Al Hilal 25 điểm. Sau 18 vòng ở mùa năm ngoái, đoàn quân của HLV Nuno Espirito Santo xếp nhì bảng, kém đội đầu bảng là Al Nassr đúng 1 điểm.

Trở lại mùa này, trong 5 trận gần nhất, Al Ittihad chỉ thắng 1, hòa 1 và thua 3. Sự biến động trên băng ghế huấn luyện cũng là một trong những lý do khiến tập thể này không thể vận hành như ý. Nuno Santo đã nhận trát sa thải hôm 7/11 và Gallardo lên thay thế hôm 18/11. Một trong những lý do khiến Santo mất việc được cho là mâu thuẫn với Benzema. 

Từ khi Gallardo lên thay, Al Ittihad đá 9 trận, thua tới 4, hòa 1 và chỉ thắng đúng 1 trận. Sự sa sút của thầy trò Gallardo là trách nhiệm của cả tập thể, không riêng gì Benzema. Tuy nhiên, siêu sao gốc Algeria cũng đang là cái tên sút cầu môn nhiều nhất trong đội hình Al Ittihad tại Saudi Pro League 2023/24. Benzema đã tung ra 3.7 pha dứt điểm/trận, nhiều hơn 1.1 cú sút/trận so với con số 2.6 của Hamdallah. Nhưng trong khi số 99 đã ghi 10 bàn thì số 9 mới có 9 lần xé lưới đối phương. 

Karim Benzema và những tháng ngày không bình yên ở Al Ittihad 1
 

Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của Benzema là 16.36%, của Hamdallah là 27.03%. Tiền đạo người Pháp đã có 14 cú sút chệch khung thành đối phương, con số này của cầu thủ người Morocco là 12. Từ khi gia nhập Al Ittihad hồi mùa hè 2023, Benzema đã thực hiện 4 quả penalty và hỏng ăn tới 2. Lần đầu tiên diễn ra ở phút 79 trong thất bại 1-3 trước Al Hilal tại tứ kết Arab Club Champions Cup hôm 6/8. Lần tiếp theo diễn ra ở phút 45 trong trận thua 1-3 trước Al Ahly tại vòng 2 FIFA Club World Cup hôm 16/12. 

“Chúng tôi được hưởng phạt đền nhưng Benzema đã thực hiện không thành công. Sau đó, điều này đã khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn”, Gallardo phát biểu về pha bỏ lỡ của cậu học trò mang áo số 9. Với mức lương và vị thế của mình, các CĐV Al Ittihad có quyền kỳ vọng cao ở Benzema cũng như có quyền đòi hỏi nhiều hơn ở siêu sao người Pháp. 

Một trong những lý do dẫn đến phong độ này của Benzema là chấn thương. Tính từ đầu mùa 2022/23, tức mùa giải cuối cùng cựu sao Real Madrid chơi bóng đỉnh cao ở châu Âu trước khi tới Ả Rập Saudi để dưỡng già trong màu áo Al Ittihad đến nay, Benzema đã 11 lần phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Cộng thêm với chấn thương lưng hồi cuối tháng 11 vừa qua, tiền đạo sinh năm 1987 đã phải nghỉ thi đấu 95 ngày. 

Ngoài ra, Benzema cũng cần thời gian để thích nghi với lối sống và môi trường bóng đá ở một châu lục mới, ở một đất nước mà anh chưa từng đặt chân tới để chơi bóng. Hai lý do chấn thương và việc làm quen với nền bóng đá Ả Rập Saudi giúp ngôi sao người Pháp có thể được thông cảm. Tuy nhiên, tình hình không đơn giản như vậy.

Karim Benzema và những tháng ngày không bình yên ở Al Ittihad 2
 

Dấu hỏi về tinh thần thi đấu

Trong vài tháng qua, Benzema đã phải hứng chịu những lời chỉ trích, từ cả chuyên gia lẫn giới báo chí thể thao Saudi Arabia. Cựu tiền đạo Al Ittihad Nayef Hazazi đã lên tiếng chê bai thái độ thi đấu của người hậu bối. “Hãy tưởng tượng tôi là một cầu thủ trẻ của Al Ittihad và nhìn thấy đội trưởng Benzema cứ yếu đuối như vậy, cứ trốn sau lưng hàng hậu vệ đối phương cũng như không thể chiến đấu. Làm sao tôi có thể thi đấu tốt được khi đó là người thủ quân của toàn đội?”, Hazazi nói. 

Walid Al Faraj – người được talkSPORT mô tả là “một trong những nhà báo thể thao nổi tiếng nhất Ả Rập Saudi” cho rằng Benzema đang có mối quan hệ rất tồi tệ với NHM Al Ittihad. “Khoảng cách giữa Benzema và công chúng đang ngày càng gia tăng”, Al Faraj phát biểu trên Action Avec Walid. “Anh ta không thể tạo ra sự khác biệt. Nhưng quan trọng nhất, Benzema không hề nỗ lực. Như thể anh ta đang nói với các khán giả rằng: “Tôi chỉ muốn đùa giỡn thôi”. Khi Ronaldo đến với bóng đá Ả Rập Saudi hồi tháng 1/2023, anh ấy luôn muốn ra sân thi đấu. Nhưng Benzema thì ngược lại”. 

Thậm chí, Al Faraj còn nghi ngờ về khả năng Benzema có lục đục nội bộ với các đồng đội. “Có vẻ cả đội đang không thích anh ta. Benzema đang cảm thấy không thoải mái. Tôi không biết lý do vì sao”. BLV Abdul Karim Al-Jasser có quan điểm tương tự. “Anh ta có thể có mâu thuẫn ở nội bộ CLB. Nhưng điều đó không thể bao biện cho thái độ thiếu nỗ lực của Benzema khi thi đấu. Anh ta dễ dàng bỏ lỡ các cơ hội ăn bàn. Dường như Benzema không còn muốn chơi bóng nữa”.

Tờ L’Equipe từng đưa tin CĐV Al Ittihad giờ đây đang chơi chữ để chỉ trích Benzema. Họ gọi anh là “Ben-hazima”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “Đứa con của những thất bại”. “Benzema đã khiến Al Ittihad phải thất vọng trong những trận cầu quan trọng”, hãng tin AFP dẫn lời Amir – một NHM của đội bóng áo sọc vàng đen. “Anh ta là đội trưởng, nhưng không có bất kỳ sự ấn tượng nào của một người thủ lĩnh. Benzema thi đấu không có tinh thần, như thể anh ta đến từ một thế giới khác”.

Karim Benzema và những tháng ngày không bình yên ở Al Ittihad 3
Benzema đã bị lu mờ trước Cristiano Ronaldo

Hôm 28/12, tức 1 ngày sau thất bại 2-5 trước Al Nassr, Benzema đã xóa hoặc tạm đóng tài khoản Instagram vì phải hứng chịu những lời chỉ trích từ cư dân mạng. Hành động này cho thấy ngôi sao 36 tuổi đang không hề cảm thấy vui với các CĐV Ả Rập Saudi nói chung và một bộ phận NHM Al Ittihad nói riêng. 

Nửa mùa giải để giải quyết vấn đề

Mới đây, CĐV Al Ittihad càng không hài lòng khi tờ AS và Marca đưa tin Benzema đã bỏ liên tiếp 2 buổi tập của CLB trong 2 ngày 28 và 29/12. Tiền đạo người Pháp còn bị cho là đã tự ý rời khỏi đại bản doanh của CLB mà không đưa ra bất kỳ lý do nào. Phải 2 ngày sau, báo chí mới liên hệ được với người quản lý của Benzema. Vị này nói: “Benzema đã trở lại Madrid vì lý do đặc biệt. CLB đã chấp thuận đơn xin nghỉ vài ngày của anh ấy. Benzema là một cầu thủ chuyên nghiệp và muốn gắn bó với Al Ittihad”.

HLV cá nhân của Benzema cũng đăng đàn phản bác trên Instagram: “Bạn không thể đổ lỗi cho một cá nhân. Một đội bóng sẽ có 11 cầu thủ ra sân. Đây là bóng đá chứ không phải quần vợt. Chúng ta đang nói về một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Hãy tôn trọng Benzema”.

Benzema đang trải qua những tháng ngày không mấy vui vẻ tại Al Ittihad. Nếu trong khoảng gần 5 tháng tới, tức là từ nay đến hết mùa, tình hình không được cải thiện, một cuộc chia tay có thể sẽ xảy ra.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow