Karim Benzema toàn diện đến thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 17/04/2022 15:29(GMT+7)

Zalo

Vào đầu tuần này, huyền thoại người Brazil Ronaldo đã nói lên điều mà rất nhiều người đang nghĩ: “Karim Benzema? Cậu ấy xứng đáng với Ballon dOr. Tôi đã nói điều này trong nhiều năm và người ta chỉ trích tôi, nhưng cậu ấy hoàn toàn xứng đáng với nó. Cậu ấy là một tiền đạo tuyệt vời.”

benzema
 
Có thể R9 đã có tâm lý hơi “cuồng” Benzema vào thời điểm này, và trong cuộc phỏng vấn đó, anh còn khẳng định CLB cũ Real Madrid chính là ứng cử viên số một cho chức vô địch Champions League 2021-22. 
Nhưng không ai có thể phủ nhận quan điểm này và bảo rằng anh đã sai.
 
Bất cứ ai cũng có thể thấy rõ nguyên do. 
 
Đó là cú hattrick vào lưới Paris Saint-Germain trong cuộc tái đấu ở vòng 16 đội của Champions League. Tiếp theo, lại thêm một cú hattrick nữa vào lưới Chelsea trong trận lượt đi thuộc vòng tứ kết. Kế đến là pha lập công ấn định chiến thắng chung cuộc trong trận lượt về trước The Blues. Nhìn chung, Benzema đã ghi 38 bàn sau 38 trận đã chơi ở mùa giải này – thành tích tốt nhất sự nghiệp, và anh vẫn còn thêm 1 tháng nữa để gia tăng nó. Tiền đạo người Pháp đang đứng đầu danh sách vua phá lưới của La Liga với 10 bàn nhiều hơn vị trí thứ hai, thêm 12 bàn ở Champions League, đạt hiệu suất 1 bàn mỗi trận, và một phần đáng kể trong số đó đến vào những khoảnh khắc quan trọng, mang tính chất quyết định: Bạn còn có thể đòi hỏi gì thêm nữa? 
 
Nhưng phong độ đáng nể của Benzema ở mùa bóng này không chỉ được thể hiện qua các pha lập công. Trong khi chỉ riêng việc ghi bàn đã khiến anh trở thành một ứng cử viên sáng giá cho Ballon d'Or, thì mọi thứ khác anh đang làm cũng đã góp phần quan trọng giúp tiền đạo người Pháp được coi là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu ở mùa giải này. 
 
Chứng kiến những gì Benzema đang thể hiện, đã có các câu hỏi giả định nổi lên trong cộng đồng những người đam mê bóng đá: Điều gì sẽ xảy ra nếu Real Madrid chưa từng mang về Cristiano Ronaldo từ Manchester United? Hoặc, điều gì sẽ xảy ra nếu Benzema là người rời Real Madrid thay vì Gonzalo Higuain vào năm 2013?
 
Câu chuyện của Benzema và Ronaldo ở Bernabeu là tiền đạo người Pháp đã sẵn lòng hy sinh lợi ích của mình để tạo điều kiện tốt nhất cho siêu sao người Bồ Đào Nha tỏa sáng. Anh đã nhiệt tình tham gia phòng ngự, lùi sâu để hỗ trợ cho quá trình phát triển bóng của đội, và thực hiện rất nhiều pha di chuyển mang tính chất chim mồi ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ - chúng đã khiến anh phải trả giá bằng thành tích lập công của bản thân. 
 
Benzema chỉ có 2 lần ghi trên 20 bàn trong 1 mùa bóng ở La Liga khi Ronaldo vẫn còn chơi cho Real Madrid, trong khi siêu sao người Bồ Đào Nha đã ghi trung bình 35 bàn mỗi mùa ở giải VĐQG Tây Ban Nha trong 9 mùa bóng khoác áo CLB này. Real Madrid đã giành được 4 chức vô địch Champions League trong khoảng thời gian đó, vậy nên chẳng cần phải tranh cãi về kết quả của mối quan hệ đối tác này. Nhưng thật khó để không nảy ra thắc mắc rằng sự nghiệp của Benzema sẽ như thế nào nếu anh luôn là tâm điểm trên hàng công.
Karim Benzema: Báu vật của hoàng giaKarim Benzema: Báu vật của hoàng gia
Sau trận đấu với Chelsea vừa qua, một lần nữa Karim Benzema chứng minh anh là tiền đạo toàn diện và xuất sắc bậc nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Trong 2 mùa giải cuối cùng chơi với Ronaldo, Benzema chỉ ghi được 11 bàn, rồi sau đó là 5 bàn ở La Liga. Đó cũng là thời điểm anh bước sang tuổi 30, vậy nên có vẻ như tiền đạo người Pháp cũng sắp phải theo chân người đồng đội Bồ Đào Nha rời khỏi Real Madrid. Nhưng thay vào đó, Benzema lại trở thành một sự thay thế tuyệt vời cho Ronaldo. 
 
Sau khi tưởng chừng đã bị tuổi tác đánh bại, anh đã ghi ít nhất 21 bàn mỗi mùa ở giải VĐQG Tây Ban Nha trong cả 4 mùa bóng kể từ World Cup 2018. 
 
Nhắc lại: Benzema đã ghi 11 bàn ở mùa 2016-17, chỉ có vỏn vẹn 5 pha lập công vào mùa 2017-18, sau đó bước sang tuổi 30… và giờ đây anh đang trở nên không thể ngừng ghi bàn.
 
Khi tiền đạo người Pháp trở thành tay săn bàn chính của đội bóng thành Madrid – và trong 2 năm đầu, thậm chí còn là tay săn bàn duy nhất của họ – một số kỹ năng từng là thành phần chính trong lối chơi của Benzema đã bắt đầu phai mờ dần. Đội bóng không thể để anh chơi xa khung thành nữa, và khi anh bước vào độ tuổi 30, có vẻ như anh cũng sẽ không còn đủ khả năng thể chất để tham gia vào cả 2 giai đoạn là triển khai các pha tấn công và dứt điểm chúng nữa. 
 
Đó quả thật là điều đã diễn ra cho đến mùa giải này. Nhưng ở tuổi 34, Benzema không chỉ đang nổ súng nhiều hơn bao giờ hết, mà anh còn tham gia vào mọi thứ diễn ra trước một cú dứt điểm.
 

NHỮNG ĐƯỜNG CHUYỀN DUY TRÌ QUYỀN KIỂM SOÁT BÓNG
 

Khía cạnh này khá đơn giản. Ở La Liga 2021-22, Benzema đang được ghi nhận cả số đường chuyền đã thực hiện trung bình mỗi 90 phút (38,1) lẫn tỷ lệ chuyền bóng thành công (85,5%) cao hơn bao giờ hết. Như bạn có thể thấy trong ảnh dưới, phần lớn những đường chuyền của Benzema được thực hiện ở cánh trái và hành lang trong phía cánh trái.
 
benzema
 
Anh có khuynh hướng dạt ra khu vực tương tự khi chơi cùng Ronaldo – và động thái đó đã tạo ra khoảng trống cho Ronaldo lao vào vòng cấm từ vị trí xuất phát của mình bên cánh trái. Còn ở mùa giải này, đó là nơi Benzema kết hợp với Vinicius Junior, người đã nổ súng nhiều hơn (17 pha lập công trên mọi đấu trường) so với cả 3 mùa giải đầu tiên của mình ở Real Madrid cộng lại.
 
Trong khi khuynh hướng dạt trái của Benzema đã giúp Vinicius có được một mùa giải đột phá, thì chính bản thân anh cũng được hưởng lợi từ điều đó. Hãy nhìn lại pha lập công đầu tiên ở Stamford Bridge: Benzema lùi sâu để giúp Vinicius có một pha đột phá ở cánh trái – và sau đó tiền đạo người Pháp tiếp tục xâm nhập vòng cấm để dứt điểm cơ hội mà cầu thủ chạy cánh người Brazil tạo ra.
 

 

TỊNH TIẾN BÓNG
 

Có hai cách để một trung phong có thể hỗ trợ cho quá trình triển khai bóng của đội mình. Thứ nhất: Thực hiện những pha di chuyển vừa để tạo khoảng trống cho các đồng đội ở phía dưới mình, vừa mang đến cho các tiền vệ và hậu vệ cánh đồng đội một phương án để đưa quả bóng lên phía trước. Thứ hai: Lùi sâu, sau đó tự mình chuyền chọt và kéo quả bóng lên phía trước. Ở mùa giải này, Benzema đã thực hiện cách thứ hai – điều này đã một lần nữa khiến cho phong độ bùng nổ của anh càng trở nên ấn tượng hơn.
 
Sử dụng dữ liệu từ Statsbomb, trang FBref định nghĩa những đường chuyền tịnh tiến bóng là: “Những đường chuyền thành công đưa bóng tiến về phía khung thành đối thủ, cách tối thiểu 10 yard (9,14 mét) từ điểm xa nhất của nó trong 6 đường chuyền trước đó, hoặc bất kỳ đường chuyền vào vòng cấm thành công nào. Không bao gồm những đường chuyền từ khu vực phòng ngự - chiếm 40% của sân đấu.”
 
Trong mùa bóng cuối cùng sát cánh với Ronaldo, Benzema đã nhận 10,6 đường chuyền tịnh tiến bóng mỗi 90 phút. Còn ở mùa giải này, con số đó đang ở mức thấp nhất kể từ mùa 2017-18: 7,9 (nhưng vẫn đứng trên 78% tiền đạo khác ở La Liga.)
 
Thay vào đó, Benzema đang đích thân thực hiện những đường chuyền tịnh tiến bóng. Anh được ghi nhận đã thực hiện trung bình 4,9 đường chuyền tịnh tiến bóng mỗi trận, nhiều nhất so với những thống kê được ghi nhận từ mùa giải 2017-18. Con số đó đứng trên mọi tiền đạo khác ở La Liga. Trong khi Real Madrid từng sở hữu một tuyến giữa đẳng cấp thế giới kết hợp với các trung vệ và đặc biệt là một Marcelo ở vị trí hậu vệ cánh để giúp đưa quả bóng lên phía trước; còn giờ đây, trong tay họ là một phiên bản lớn tuổi hơn, hạn chế hơn nhiều của cùng một hàng tiền vệ, đồng thời nhận được rất ít, hoặc thậm chí là không có pha tịnh tiến bóng nào từ bất kỳ hậu vệ nào của mình. Vì vậy, Benzema đã khỏa lấp chỗ trống đó; chỉ có Toni Kroos, Luka Modric và Casemiro là được ghi nhận nhiều đường chuyền tịnh tiến bóng hơn tiền đạo người Pháp ở Real Madrid trong mùa giải này.
 
Nhưng không chỉ có chuyền chọt. Còn có cách nào khác để đưa quả bóng lên phía trước không? Đó là tự thân làm điều này. Dưới đây là tất cả những pha “kéo bóng” mà Benzema đã thực hiện – được Stats Perform định nghĩa là bất kỳ lúc nào một cầu thủ dẫn quả bóng tiến về phía trước ít nhất 5 mét.
 
benzema
 
Một lần nữa, chúng chủ yếu diễn ra ở phía bên trái của sân đấu, nhưng ngoài khuynh hướng nghiêng nặng về một bên, bạn có thể thấy một điểm chung rõ ràng là những pha cầm bóng đâm vào trung lộ từ ngoài cánh được thực hiện ở cả 2 bên của sân đấu. 
 
FBref cũng có một chỉ số mang tên “dẫn bóng tịnh tiến” – được định nghĩa là khi một cầu thủ dắt bóng tiến về phía khung thành đối thủ ít nhất 5 mét, hoặc bất kỳ pha dẫn bóng vào vòng cấm nào, không bao gồm những pha dẫn bóng từ khu vực phòng ngự - chiếm 40% của sân đấu. 
 
Benzema đang thực hiện trung bình 6,2 lần dẫn bóng tịnh tiến mỗi trận, đứng trên 94% tiền đạo khác ở La Liga và một lần nữa, nhiều hơn những con số được ghi nhận ở anh trong bất kỳ mùa bóng nào tính từ mùa 2017-18. Trong đội hình Real Madrid, chỉ Vinicius – người đã làm điều đó nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào ở châu Âu trong mùa giải này – dẫn quả bóng về phía trước thường xuyên hơn Benzema. 
 

TẠO CƠ HỘI

 
Được rồi, vậy là gã này đang giúp đội của mình giữ quyền kiểm soát bóng, đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa quả bóng lên phía trên sân đấu và dứt điểm các cơ hội được tạo ra trong vòng cấm. Thế nên, sẽ không có chuyện hắn ta làm luôn việc đưa quả bóng vào vòng cấm và tạo cơ hội cho các đồng đội, phải chứ?
Sai! Benzema đang thực hiện hơn 3 đường chuyền vào vòng cấm mỗi trận, và một lần nữa, đây là con số tốt nhất của anh tính từ mùa giải 2017-18 và cũng đứng trên mọi tiền đạo khác ở La Liga. Anh đang xuất hiện tại cả 2 hành lang trong, tung ra những pha chọc khe cho các tiền đạo cánh đang đột phá vào trung lộ từ biên hoặc thực hiện những cú chuyền trả ngược cho các tiền vệ đang xâm nhập vòng cấm. 
 
benzema
 
Ngoài việc đưa bóng vào các khu vực nguy hiểm nhất trên sân đấu, Benzema còn thường xuyên tung ra những đường chuyền kiến tạo cơ hội cho các đồng đội. Anh đang được ghi nhận đã thực hiện trung bình hơn 2 “key pass” mỗi 90 phút – đây là con số cao nhất trong sự nghiệp khoác áo Real Madrid của tiền đạo người Pháp và đứng trên 98% tiền đạo tại La Liga. 
 
benzema
 
Ảnh trên – tất cả những cơ hội mà Benzema đã kiến tạo cho các đồng đội ở La Liga mùa giải này – chính là câu chốt về điều mà tiền đạo người Pháp đang làm ở mùa bóng 2021-22: TẤT CẢ MỌI THỨ.
 
Có những đường chuyền diễn ra từ dưới sâu rõ ràng đã được thực hiện trước những hàng thủ dâng cao trong quá trình chuyển đổi trạng thái. Có những pha chọc khe và chuyền chéo sân từ rìa vòng cấm để xuyên phá các hàng thủ lùi sâu. Kế đến là những pha căng ngang và chuyền trả ngược sau khi anh tìm thấy khoảng trống trong vòng cấm và sau đó nhìn thấy một đồng đội có vị trí thuận lợi hơn để dứt điểm. 
 
Khả năng sáng tạo tuyệt vời đã giúp Benzema được ghi nhận 11 pha kiến tạo ở La Liga mùa giải này cho đến nay – chỉ kém 1 so với con số cao nhất trong sự nghiệp và vẫn còn 7 trận để gia tăng thành tích. Tiền đạo người Pháp đang đồng hạng nhất với Ousmane Dembele của Barcelona trong bảng xếp hạng vua kiến tạo, và xét trên thống kê trung bình mỗi 90 phút, anh chính là cầu thủ được ghi nhận thông số “kiến tạo kỳ vọng” cao nhất La Liga 2021-22 (0,29). Một lần nữa, đây cũng là con số cao nhất tính từ mùa bóng 2017-18.

benzema
 
Vậy là, Benzema không chỉ đang thay thế Cristiano Ronaldo, anh còn thay thế luôn cả Lionel Messi.
Messi từng là người ghi nhiều bàn nhất, kiến tạo nhiều cơ hội nhất và làm mọi thứ khác ở La Liga. Đã có những lúc xuất hiện 1 cầu thủ sánh ngang với anh trong một hạng mục duy nhất, nhưng chẳng ai làm được mọi việc cùng lúc – và thực hiện chúng một cách tuyệt vời – giống như anh cả. Trong khi chủ tịch La Liga, Javier Tebas, từng công khai nói rằng mình mong muốn Messi trở lại giải đấu này, thì một phiên bản khác của siêu sao người Argentina đã nổi lên… chỉ là anh ta đang chơi cho Real Madrid.
 
Thứ được nhắc đi nhắc lại nhiều nhất ở mùa giải này chẳng phải một đoàn quân Real Madrid cổ điển theo bất kỳ phương diện nào; vẫn là hàng tiền vệ như mọi khi, nhưng đã lớn tuổi hơn và không còn xuất sắc như phong độ trong quá khứ. Vinicius đã có bước nhảy vọt, nhưng anh không phải là Ronaldo, và bên cánh phải vẫn đang chờ đợi sự thay thế cho Gareth Bale. Các hậu vệ cánh chẳng còn là những ngôi sao công thủ toàn diện như trước đây, và các trung vệ không còn tạo nên những tác động mang tính quyết định như Sergio Ramos và Raphael Varane. Thay vào đó, Real Madrid đang sở hữu một thứ khiến mọi đội bóng khác đều phải “thèm nhỏ dãi”: Phiên bản này của Benzema, xuất sắc hơn bao giờ hết. 
 
Theo Ryan O’Hanlon, ESPN.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

X
top-arrow