Karim Benzema: Ngôi sao không còn bị ai hạ thấp

Tác giả CG - Thứ Bảy 19/12/2020 17:01(GMT+7)

Zalo

Tuần trước, Karim Benzema đã trở thành cầu thủ nước ngoài ra sân nhiều nhất lịch sử Real Madrid và trong lúc đó sự nghiệp của anh vẫn không hề có dấu hiệu đi xuống. Ngày hôm nay, anh bước sang tuổi 33 và chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất sự nghiệp ở một đẳng cấp cực kỳ cao. Ở đẳng cấp đó, chưa cầu thủ người Pháp nào chạm tới, theo lời một người Pháp vĩ đại khác nhận xét.

Karim Benzema Ngôi sao không còn bị ai hạ thấp hình ảnh
 
Sau chiến thắng 2-0 trước Atletico Madrid tuần trước, HLV Zinedine Zidane được phóng viên đề nghị định nghĩa Karim Benzema bằng một từ. Cuối cùng, ông phải cần đến hai từ… và  sau đó là một vài từ nữa. “Giỏi nhất”, HLV trưởng Real Madrid nói. 
 
Ông ngừng lại rồi tiếp tục: “Tôi sẽ miêu tả cậu ấy là một cầu thủ toàn diện. Mọi người nói cậu ấy là số 9, số 9 rưỡi, số 10. Cậu ấy có tất cả phẩm chất. Cậu ấy là một cầu thủ toàn diện. Bất cứ ai yêu bóng đá, bất cứ ai yêu môn thể thao này đều thích Karim”.
 
Đó có lẽ là lời kết luận cho toàn bộ vấn đề. Nhưng mọi người luôn mong muốn nhiều hơn bởi không thể cưỡng lại mong muốn xếp hạng mọi thứ. Vài ngày sau, Zidane lại được hỏi liệu Benzema có thực sự là tiền đạo Pháp xuất sắc nhất mọi thời đại hay không.
 
“Với tôi thì đúng. Chắc chắn cậu ấy là giỏi nhất. Cậu ấy đã ở Madrid một thời gian dài, thi đấu hơn 500 trận và ghi rất nhiều bàn thắng. Sau tất cả, bản thân những gì cậu ấy giành được đã tự nói lên tất cả”, ông trả lời.
 
Zidane hoàn toàn đứng về phía Benzema. Ông vừa chứng kiến Benzema ghi thêm 2 bàn để đánh bại Athletic Bilbao hồi giữa tuần. Ông là HLV trưởng Benzema và còn hơn thế nữa: là người bạn, người thầy, nhà vô địch, một người chia sẻ rất nhiều điều với anh.
 
Karim Benzema Ngôi sao không còn bị ai hạ thấp hình ảnh
 
Đó giống như một tuyên bố để châm ngòi cho một ngọn lửa. “Này Zizou, Thierry Henry muốn nói chuyện. Còn Jean Pierre Papin, Eric Cantona nữa”. Ngoài ra còn cả nhà vô địch World Cup Antoine Griezmann. Và nếu chúng ta nói về những cầu thủ Pháp ở Tây Ban Nha thì có thể kể đến Rene Petit, một kỹ sư và một nhà tiên phong, người bắt đầu chơi bóng chính thức từ năm 14 tuổi và 3 lần vô địch Copa del Rey. 
 
Raymond Kopaszewski, hay Kopa như mọi người vẫn gọi, đã giành 3 cúp C1 với Real Madrid. Ông giành Quả bóng vàng 1958, cùng năm một tiền đạo người Pháp khác là Just Fontaine ghi 13 bàn thắng ở World Cup tại Thụy Điển.
 
Zidane biết điều đó. Zidane chắc chắn hiểu những phát ngôn mình đưa ra. Benzema chưa từng vô địch World Cup. Anh (đang) không thi đấu cho đội tuyển Pháp và chưa giành Quả bóng vàng. Khi mọi người nói về những tiền đạo giỏi nhất thế giới, cái tên Benzema thường không xuất hiện.
 
Nhưng anh xứng đáng có mặt trong số những tiền đạo xuất sắc nhất. Tại sao lại không chứ? Hãy nhìn vào những gì anh đã đạt được, như Zidane đã nói dù chiến lược gia người Pháp biết rõ lý do không chỉ là như vậy: 3 danh hiệu LaLiga, 4 Champion League và hơn 250 bàn thắng.
 
Một số người sẽ nói là Benzema đã thi đấu cho Real Madrid 11 năm nhưng chưa từng giành Pichichi. Nhưng những người đó đã sai. Bạn không thể thi đấu cho Real Madrid suốt 11 năm nếu bạn không chơi bóng rất rất giỏi. Và bạn nghĩ làm thế nào Cristiano Ronaldo đã ghi rất nhiều bàn thắng? Benzema là câu trả lời.

Tất nhiên điều đó không hoàn toàn đủ và sẽ thật vô lý nếu chỉ coi Ronaldo là người hưởng thụ từ sự xuất sắc của người khác. Nhưng đúng là Benzema là một hình ảnh phản văn hóa, khác biệt với văn hóa chính thống. Ở Lyon, anh đã khoác áo số 10 khi đóng vai trò số 9 và khoác áo số 9 ở Real Madrid khi thi đấu thiên về vai trò số 10.

Karim Benzema Ngôi sao không còn bị ai hạ thấp hình ảnh
 
Cách đây không lâu, Benzema có cuộc phỏng vấn với huyền thoại Jorge Valdano trên truyền hình Tây Ban Nha. Đó là một cuộc trò chuyện sâu sắc, thú vị mà  Benzema nói về sự tiến hóa của anh trong sự nghiệp. Có nhiều giai đoạn Benzema hóa thân vào nhiều vai trò khác nhau phụ thuộc vào những đồng đội xung quanh. 
 
Sự thay đổi đã bắt đầu sớm, từ một chân sút ở Pháp thành một người cung cấp bóng ở Madrid. Khi mới tới Los Blancos, anh mới chỉ 20 tuổi và Ronaldo cũng vừa gia nhập. Mọi thứ không dễ dàng nhưng cuối cùng đã thành công.
 
“Khi có một người có thể ghi gấp đôi hay gấp ba số bàn thắng bên cạnh thì bạn phải thích nghi thôi. Tôi là một cầu thủ nên tôi tự nhủ là ‘đừng lo lắng, mình sẽ gác lại ý tưởng ghi bàn và làm những gì cần phải làm’. Tôi thay đổi cách chơi rất nhiều. Tôi thay đổi để thi đấu với anh ấy”, Benzema chia sẻ với Valdano.
 
10 năm sau, khi Ronaldo đã rời đi, anh đã thay đổi trở lại.
 
Quá trình biến đổi đó có thể hơi bị cường điệu nhưng suốt một thời gian dài, Benzema đã đóng vai trò người hỗ trợ dù luôn xuất phát ở vị trí tiền đạo cắm, một người mà hầu hết những gì anh làm là vì người khác. Đó không phải điều dễ thực hiện, bạn hãy thử nhìn những gì Griezmann đang cố gắng làm ở Barcelona.
 
Benzema tạo ra không gian bằng cách thoát khỏi, bỏ trống nó vào đúng thời điểm để người khác xâm nhập. Anh là người chạy cánh cho những cầu thủ từ cánh đi vào giữa để ghi bàn. Tất nhiên không phải là anh không thể ghi bàn, điều này chúng ta đều đã biết, chỉ có điều anh đó không phải thứ mà anh làm khi có mặt ở Real Madrid.
 
Có một khoảnh khắc trong cuộc phỏng vấn với Valdano, Benzema chia sẻ cha anh từng nói “bóng đá là những bàn thắng”. Nhưng không có nhiều mùa giải mà anh ghi nhiều bàn như cha yêu cầu. “Giờ thì tôi có thể nói chuyện với bố. Bố hiểu lối chơi của tôi, những gì tôi làm trên sân. Đó là hiện tại. Còn trước kia thì không”, tiền đạo người Pháp bày tỏ.
 
Karim Benzema Ngôi sao không còn bị ai hạ thấp hình ảnh
 
Anh đã có thể nói cho tất cả mọi người. Có cảm giác rằng Benzema cảm thấy anh bị hiểu nhầm. “Tôi chơi bóng vì những người hiểu bóng đá”, anh chia sẻ. Bây giờ anh đã được trân trọng nhiều hơn trước. “Tôi cảm thấy hạnh phúc vì hiện tại mọi người đã hiểu”, anh nói.
 
Không phải chỉ đơn thuần tất cả mọi người đã trải qua hành trình dài khám phá triết lý bóng đá của Benzema mà mọi người còn trân trọng anh. Với bản thân anh đó cũng là một cuộc hành trình. 
 
Trong quá khứ, những nghi ngờ dành cho anh là có thật, thậm chí đến từ các đồng đội. Có những lời chỉ trích, đôi khi anh cần được bảo vệ. Công bằng mà nói thì đúng là đôi khi anh thiếu đi sự sắc bén thật.
 
Benzema có những người bảo vệ và cả những người chỉ trích nhưng hiếm khi tự lên tiếng. Nhưng có lẽ phải quay trở lại với khẳng định cũ: Anh đã ở Madrid hơn một thập kỷ. Đã bao nhiêu lần bạn nghe thấy những tin đồn về việc anh sẽ rời đi ngay cả khi có những tin đồn về những bản hợp đồng khác ở vị trí của anh? 
 
Khi được hỏi về cầu thủ nào của Real Madrid mà mình yêu thích, cầu thủ chạy cánh Alejandro Berenguer của Athletic Bilbao trả lời: “Benzema. Anh ấy chẳng gây nên bất cứ động tĩnh nào nhưng anh ấy sẽ kết liễu bạn”.
 
Suốt sự nghiệp của Benzema, trong những khoảnh khắc lớn nhất anh đều có mặt. Kỷ lục ghi bàn của anh ở Champions League là một lời khẳng định. Và chắc hẳn bạn còn nhớ anh đã tỏa sáng thế nào tại Vincete Calderon.
 
Karim Benzema Ngôi sao không còn bị ai hạ thấp hình ảnh
 
Kể từ khi Ronaldo rời đi, Benzema đã gánh trọng trách ghi bàn lớn hơn, trở lại là một số 9 đúng nghĩa, vai trò mà anh anh đã bỏ lại cách đây một thập kỷ. Thống kê chỉ ra trong giai đoạn hai mà Zidane dẫn dắt Real Madrid, Benzema có tỷ lệ ghi bàn cho Los Blancos cao hơn Ronaldo trong giai đoạn một Zidane nắm quyền. Mùa trước, anh đã ghi hơn 20 bàn ở LaLiga. Nếu được thực hiện các quả phạt đền, có lẽ anh đã giành Pichichi (Vua phá lưới LaLiga). 
 
Không phải lúc nào những số liệu thống kê cũng tôn vinh Benzema như vậy. Và cuối cùng thì những bàn thắng quyết định tất cả. Benzema đã thay đổi không chỉ vì những trách nhiệm hay các pha lập công. Ngoài ra ở tiền đạo người Pháp còn toát lên sự yên tâm và hình ảnh một người thủ lĩnh trầm lặng.
 
Và kế đến là niềm vui, nghệ thuật và phẩm chất trong lối chơi của anh. Chính cú đánh gót kiến tạo tuyệt mĩ trước Espanyol đã tạo nên mùa giải trước của anh. “Đôi khi mọi thứ đến với tôi. Đó là cách tôi nhìn nhận bóng đá”, anh nói.
 
Còn HLV Zidane thì khẳng định: “Đó chính là Karim”.
 
Tuần trước, Karim Benzema đã trở thành cầu thủ nước ngoài ra sân nhiều nhất lịch sử Real Madrid và trong lúc đó sự nghiệp của anh vẫn không hề có dấu hiệu đi xuống. Ngày hôm nay, anh bước sang tuổi 33 và chơi thứ bóng đá tuyệt vời nhất sự nghiệp ở một đẳng cấp cực kỳ cao. Ở đẳng cấp đó, chưa cầu thủ người Pháp nào chạm tới, theo lời một người Pháp vĩ đại khác nhận xét.
 
Lược dịch từ bài viết “Benzema's Real Madrid career is so underrated. Just ask Zidane, who thinks he's France's best forward ever” của tác giả Sid Lowe trên ESPN.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow