Kaoru Mitoma: Từ chàng trai hiếu học đến chuyên gia tạo khác biệt tại Premier League

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 31/01/2023 15:47(GMT+7)

Zalo

Với tài năng hiếm có khó tìm của Kaoru Mitoma – một cầu thủ vừa giỏi rê dắt bóng, vừa có khả năng “dứt điểm như Thierry Henry” – anh đã không ít lần khiến các đồng đội của mình vô cùng phấn khích. Qua cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi nhà báo Adam Bate của Sky Sports với một người đồng đội cũ của Mitoma, chúng ta sẽ được hiểu thêm về những điều đã khiến cầu thủ chạy cánh của Brighton trở nên đặc biệt…

Kaoru Mitoma Từ chàng trai hiếu học đến chuyên gia tạo khác biệt tại Premier League 1
 

Vào tháng 10 năm 2021, Kaoru Mitoma vẫn chưa được đá chính trận nào kể từ khi chuyển đến châu Âu chơi bóng. Anh đang khoác áo CLB Union Saint-Gilloise ở Bỉ và phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Nhưng với việc đội bóng của anh đang bị dẫn trước 2 bàn và phải chơi thiếu người trước Seraing, họ cần một cầu thủ có khả năng tạo ra sự khác biệt.

Mitoma đã vào sân sau giờ nghỉ giữa hiệp. Với cơ hội được trao, anh đã truyền cảm hứng cho một cuộc lội ngược dòng phi thường, lập một cú hattrick khó tin để giúp Union Saint-Gilloise giành chiến thắng với tỷ số 4-2. “Trận đấu đó là sàn diễn của Kaoru Mitoma,” Christian Burgess, hậu vệ người Anh của Union, kể lại với Sky Sports. “Cậu ấy đã huỷ diệt đối thủ.”

Đó là một cảnh tượng giờ đây đã trở nên rất quen thuộc đối với các khán giả của Premier League. Kể từ khi được điền tên vào đội hình xuất phát của Brighton trong trận đại thắng trước Chelsea, Mitoma đã trở thành một phát hiện tuyệt vời, nổi lên đình đám với tư cách một trong những cầu thủ thú vị nhất giải đấu. 

Ngôi sao trẻ người Nhật Bản vừa qua đã tạo nên 2 siêu phẩm trong 2 trận đấu liên tiếp, đầu tiên là bàn mở tỷ số trước Leicester vào thứ Bảy tuần trước (một cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm đưa bóng bay tới góc cao khung thành do Danny Ward trấn giữ), và sau đó là pha lập công khiến Liverpool trở thành cựu vương tại FA Cup mới đây. Tuy tay săn bàn Leandro Trossard đã chuyển đến Arsenal, nhưng giờ đây các cổ động viên của Brighton đang rất tự tin rằng chàng trai thay thế cầu thủ người Bỉ thậm chí còn giỏi hơn anh ta. 

Kaoru Mitoma Từ chàng trai hiếu học đến chuyên gia tạo khác biệt tại Premier League 2
 

Trước 2 siêu phẩm kể trên, Mitoma đã truyền cảm hứng cho cuộc lội ngược dòng trước Wolves, ghi bàn vào lưới Arsenal trong cả 2 trận đấu trên sân khách và sân nhà, mở tỷ số trong trận đại thắng Everton và có một màn toả sáng khác trước Liverpool. Là một cầu thủ có thể lướt qua các hậu vệ và dứt điểm với sự điềm tĩnh hiếm có, thật đáng mừng cho chàng trai này khi anh có thể đạt được phong độ thăng hoa đến vậy.  

Burgess từ lâu đã dự đoán được phong độ rực rỡ này, anh từng “mách nước” cho một fan Brighton điền tên Mitoma vào đội hình Fantasy Premier League của anh ta, cũng như khẳng định với thủ môn Jason Steele của họ trong một trận đấu tiền mùa giải rằng Mitoma sẽ là một bản hợp đồng đáng đồng tiền bát gạo. Bởi trước đây chàng trai trẻ người Nhật đã không mất nhiều thời gian để khiến Burgess kinh ngạc. 

“Tôi vẫn còn nhớ như in về một trong những buổi tập đầu tiên của cậu ấy,” anh kể. 

“Cậu ấy nhanh như điện. Ngay từ những bước chân đầu tiên cậu ấy đã nhanh đến mức hoàn toàn huỷ diệt thằng bạn Jonas Bager của tôi. May mắn thay, cậu ấy ở cùng đội với tôi, vậy nên tôi và cậu đối tác người Đan Mạch Casper Nielsen có thể tha hồ cười nhạo Jonas. Cậu ấy đã vượt qua Jonas 3 lần một cách dễ dàng.” 

“Jonas không phải là một gã chỉ biết bất lực chịu trận, bạn sẽ chẳng muốn dính vào mấy cái hậu quả sau khi làm vậy với cậu ta đâu. Cậu ta ra hiệu với chúng tôi, ‘Xem này nhé’. Trong lần đối đầu tiếp theo, cậu ta đã đốn ngã Kaoru. Chúng tôi càng cười to hơn vì đó là cách duy nhất để ngăn chặn Kaoru. Tuy không nhanh, nhưng Jonas thực sự là một tay rất ‘cứng cựa’, không hề dễ chơi chút nào đâu.”

“Đó là ký ức đầu tiên của tôi về Kaoru. Bạn có thể nhanh chóng nhận ra rằng cậu ấy rất giỏi. Cậu ấy có kỹ thuật cá nhân cực tốt và rõ ràng là cũng sở hữu những thuộc tính thể chất rất ngon lành. Đồng thời cậu ấy còn có sự lạnh lùng, điềm tĩnh khi xử lý bóng, đây chính là phẩm chất quan trọng nhất biến cậu ấy thành một chuyên gia tạo khác biệt trên sân đấu.”

Kaoru Mitoma Từ chàng trai hiếu học đến chuyên gia tạo khác biệt tại Premier League 3
 

Tuyệt phẩm đá bay Liverpool khỏi FA Cup mới đây có lẽ chính là ví dụ rõ ràng nhất về phẩm chất đặc biệt này của Mitoma, khi sự điềm tĩnh và kỹ thuật điêu luyện của anh đã biến Joe Gomez thành một gã hề trước khi dứt điểm tung lưới khung thành do Alisson trấn giữ. 

Bàn thắng mở tỷ số của anh tại Goodison Park cũng là một ví dụ rất đáng nhắc đến. Anh đã có 3 nhịp chạm bóng – đầu tiên là để thoát khỏi Nathan Patterson, sau đó là để vượt qua Conor Coady và cuối cùng là cú sút đánh bại Jordan Pickford. 

Cú dứt điểm đưa bóng tới góc xa trước Arsenal vài ngày trước đó cũng là một ví dụ cho thấy sự điềm tĩnh của Mitoma. Chỉ nhiêu đó ví dụ cũng đủ để người đồng đội cũ của anh ở Bỉ so sánh tài năng người Nhật với một huyền thoại của thế giới bóng đá. 

“Cậu ấy dứt điểm như thể Thierry Henry,” Burgess nói. “Cậu ấy rất điềm tĩnh trong những pha dứt điểm tới góc xa, dù là trong các buổi tập hay khi thực chiến. Thật đáng nể, bởi vì hầu hết mọi người đều sẽ rất hoang mang trong những tình huống đó, nhưng Kaoru thì trông như thể cậu ấy có rất nhiều thời gian để xử lý bóng vậy.” 

Kaoru Mitoma Từ chàng trai hiếu học đến chuyên gia tạo khác biệt tại Premier League 4
 

Đóng góp của Mitoma cho đội bóng của anh không chỉ là những bàn thắng. Anh là cầu thủ duy nhất tại Premier League nằm trong top 10 cả về thống kê hiệu suất ghi bàn từ các tình huống mở và kiến tạo kỳ vọng từ các tình huống mở mỗi 90 phút. Nói cách khác, không ai ghi bàn và kiến tạo cơ hội thường xuyên hơn ngôi sao người Nhật ở Premier League 2022-23 cả. 

Chính kỹ năng điêu luyện mà Mitoma sở hữu để giành chiến thắng trong những tình huống 1 chọi 1 đã giúp anh đạt được các vị trí đó, cầu thủ chạy cánh 25 tuổi hiện đang đứng thứ 3 tại Premier League mùa giải này về số lần rê bóng thành công mỗi 90 phút. Theo như Burgess đã kể, có lẽ người đồng đội cũ Jonas Bager ở Union chính là người đầu tiên bị “ăn hành” bởi khả năng này của Mitoma tại trời Âu. 

Kaoru Mitoma Từ chàng trai hiếu học đến chuyên gia tạo khác biệt tại Premier League 5
 

Một trong những lý do quan trọng nhất tạo nên sự thăng tiến của Mitoma trong thế giới bóng đá chính là tinh thần ham học hỏi, thu thập kiến thức, có thể gọi anh là một cậu sinh viên chuyên ngành bóng đá – theo đúng nghĩa đen. Mitoma đã chọn theo học tại đại học Tsukuba thay vì tham gia thi đấu chuyên nghiệp ở tuổi 18, và luận án về nghệ thuật rê bóng mà anh thực hiện trong khoảng thời gian đó đã thu hút đáng kể sự chú ý của giới truyền thông. 

Cho đến nay, Mitoma mới chỉ có 23 lần đá chính ở đấu trường giải vô địch quốc gia kể từ khi chuyển đến châu Âu chơi bóng. Ở tuổi 25, quá khứ chú trọng vào việc học hành hơn chơi bóng và theo học tại một trường đại học của ngôi sao người Nhật đồng nghĩa với việc anh là một “đoá hoa nở muộn”. Anh vẫn chưa chạm đến trần tiềm năng của mình. 

“Thật nực cười vì cậu ấy đã không được đá chính trong mọi trận đấu của chúng tôi. Cậu ấy thường vào sân khi đối thủ đã thấm mệt và tốc độ của cậu ấy sẽ thổi bay họ. Chỉ đến khi mùa giải trôi qua một chặng đường dài, cậu ấy mới thực sự được trọng dụng và bắt đầu có những trận đấu chơi trọn 90 phút.”

“Một khía cạnh khác của Kaoru đã bắt đầu nổi lên trong các trận play-off. Cậu ấy đã chiến đấu quyết liệt hơn. Trước Club Brugge, cậu ấy đã thực sự cháy hết mình. Với tinh thần quyết thắng và kỹ năng xử lý bóng điêu luyện của Kaoru, sở hữu cậu ấy trong đội đồng nghĩa với việc bạn đang có được sự phục vụ của một cầu thủ rất đặc biệt.”

Một quá trình tương tự đang diễn ra ở Brighton. Mitoma chỉ có duy nhất 1 lần được chơi trọn 90 phút tại Premier League trước khi World Cup khởi tranh, nhưng đã được trao cho sự trọng dụng đó ở 4 trong 5 trận gần nhất của họ. Điều này đã nêu bật lên tầm quan trọng ngày càng gia tăng của anh, mang đến cảm giác rằng thời của ngôi sao người Nhật đã tới. 

“Được xem cậu ấy thi đấu ở World Cup thực sự là một niềm vui lớn. Tôi rất tự hào về chuyện mình từng là đồng đội của cậu ấy. Kaoru chẳng hề có một cái tôi lớn, vậy nên thật tuyệt khi thấy cậu ấy toả sáng ở Brighton, và bởi vì vẫn còn rất trẻ nên cậu ấy sẽ còn tiếp tục phát triển. Cậu ấy là một cầu thủ hàng đầu.”

Theo Adam Bate, Sky Sports.  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow