Kalvin Phillips và bài test lớn để cứu vãn sự nghiệp tại Man City

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 27/09/2023 12:12(GMT+7)

Zalo

Dù muốn hay không, Kalvin Phillips sẽ là sự lựa chọn bắt buộc của HLV Pep Guardiola ở trung tâm hàng tiền vệ trong thời gian sắp tới, giữa bối cảnh tuyến giữa của Manchester City đang gặp khủng hoảng nhân sự trầm trọng.

381715800_1039923617008570_5031313308224918521_n
 

Kalvin Phillips biết rõ tình cảnh hiện tại của mình. Anh đã chia sẻ nhiều điều trong cuộc trò chuyện mới đây với Sam Lee - phóng viên của The Athletic chuyên tác nghiệp tại Manchester City. Anh nói: “Đây có lẽ là tuần lễ quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi tại đây. Cơ hội này sẽ không trở lại lần thứ hai”. Đó là một quan điểm thẳng thắn. Nếu tiền vệ 27 tuổi muốn cải thiện vị thế hiện tại của mình trong tập thể này, anh cần tập dụng tốt ngay trong lần đầu tiên được trao cơ hội đá chính.

Mùa giải 2022/2023 của Phillips đã trôi qua với sự thất vọng cùng cực. Anh chỉ đá chính vỏn vẹn 4 trận trên mọi đấu trường. Trong đó cả 2 trận đá chính tại Premier League đều là sau khi Man City đã giành chức vô địch. Rõ ràng, chấn thương vùng vai đã phá hỏng mùa giải đầu tiên của tân binh đến từ Leeds United. Phillips phải ngồi ngoài 74 ngày, bỏ lỡ 18 trận đấu.

Kalvin Phillips và bài test lớn để cứu vãn sự nghiệp tại Man City 1
Kalvin Phillips không được HLV Pep Guardiola tin tưởng và trao cơ hội ở mùa giải trước.

 

Thế nhưng có cảm giác rằng Pep Guardiola cũng ít dành sự tin tưởng vào bản hợp đồng trị giá 45 triệu bảng này, bất kể vào sân từ băng ghế dự bị hay đá chính. Đến mức chiến lược gia người Tây Ban Nha sẵn sàng để Phillips ra đi ngay trong mùa hè 2023, chỉ sau 1 mùa giải cập bến Etihad. Tuy nhiên, đứng trước viễn cảnh phải khăn gói ra đi với tư cách là một bản hợp đồng thất bại của Man City, Phillips đã quyết định từ chối tất cả những lời mời gọi để ở lại chứng tỏ giá trị bản thân với ông thầy 52 tuổi. 

“Trở lại đội bóng sau kỳ nghỉ hè, tôi đã nói rằng tôi muốn ở lại để chứng minh năng lực. Trong tập thể của chúng tôi có rất nhiều cầu thủ đã thi đấu tốt hơn trong mùa giải thứ hai của họ. Tôi cũng sẽ cố gắng làm vậy. Ban huấn luyện nói rằng nếu tôi muốn ra đi theo dạng cho mượn, họ sẽ tạo điều kiện hết sức. Tôi đã nói không. Đó không phải là điều mà tôi mong muốn. Tôi chỉ muốn tập trung cống hiến cho Man City”, tiền vệ người Anh tiếp tục chia sẻ.

Những phút tiếp theo, Phillips lấy ví dụ về Jack Grealish và Nathan Ake – những người chơi không tốt trong mùa giải đầu tiên của họ tại Man City, tuy nhiên đã trở thành những nhân tố quan trọng trong chiến dịch giành cú ăn ba lịch sử trong mùa giải tiếp theo. Ở mùa giải thứ 2, Jack Grealish đã cạnh tranh sòng phẳng với Riyad Mahrez, Bernardo Silva và Phil Foden, cho một suất đá chính ở hành lang cánh. Còn phong độ ấn tượng của Nathan Ake là một phần lý do để giải thích vì sao siêu hậu vệ Joao Cancelo phải ra đi. Phillips lạc quan trả lời: “Jack và Nathan đã truyền cảm hứng và động lực cho tôi. Họ cho tôi quyết tâm để bắt đầu lại. Rõ ràng năm đầu tiên của tôi ở đây đã diễn ra rất khó khăn, tuy nhiên tôi tin rằng nếu bản thân làm việc chăm chỉ và giữ tinh thần lạc quan, mọi chuyện sẽ trở nên tốt hơn. Tôi không đơn độc. Bên cạnh tôi là những đồng đội xuất sắc. Họ sẽ thúc đẩy tôi tiến bộ mỗi ngày”.

Kalvin Phillips và bài test lớn để cứu vãn sự nghiệp tại Man City 2
Jack Grealish và Nathan Ake chính là động lực để Kalvin Phillips cố gắng!

 

Khi được hỏi các đồng đội đã làm gì để giúp đỡ mình, anh đáp: “Mọi người trong phòng thay đồ có thể cảm nhận được khi nào bạn vui, khi nào bạn buồn. Đã có nhiều thời điểm trong quá khứ tôi cảm thấy thất vọng về bản thân, họ đã luôn ở bên để giúp tôi trưởng thành cả trong lẫn ngoài sân cỏ”.

Lạc quan là tốt, tuy nhiên mọi thứ liệu có đơn giản như những lời Phillips nói trước truyền thông? Vốn dĩ Pep Guardiola là một người cực kỳ tỉ mỉ, thậm chí có phần kỹ tính thái quá trong việc xây dựng đội hình. Rất khó để làm người đàn ông này cảm thấy hài lòng, nhất là khi cầu thủ được ông trao cơ hội không chứng tỏ được phẩm chất chơi bóng phù hợp với triết lý bóng đá mà ông xây dựng. Tất nhiên Phillips sẽ có cơ hội, thế nhưng nó sẽ không đến nhiều. 

Thực tế, đây là giai đoạn mà Pep Guardiola đang đau đầu với bài toán nhân sự ở trung tâm hàng tiền vệ. Man City mất sự phục vụ của John Stones từ sau Community Shield, trong khi Kevin De Bruyne cũng rời xa sân cỏ dài hạn do dính chấn thương gân kheo. Tân binh Mateo Kovacic cũng gặp vấn đề về lưng ở chiến thắng 5-1 trước Fulham tại vòng 4. 

Kalvin Phillips và bài test lớn để cứu vãn sự nghiệp tại Man City 3
Tấm thẻ đỏ trực tiếp của Rodri càng khiến Pep Guardiola đau đầu về nhân sự tuyến giữa.

 

Mới đây, Man City tiếp tục chịu tổn thất lực lượng khi Rodri nhận án cấm thi đấu 3 trận vì tấm thẻ đỏ trực tiếp trong cuộc đối đầu với Nottingham Forest tại vòng 6. Rodri sẽ bỏ lỡ chuyến hành quân đến St James' Park chạm mặt đội chủ nhà Newcastle trong khuôn khổ vòng 3 Carabao Cup. Tiếp đến là hai chuyến làm khách trước Wolves và Arsenal tại Premier League. Trước truyền thông, thuyền trưởng của The Citizens thừa nhận bản thân buộc phải đưa ra giải pháp hợp lý nhất trong bối cảnh đội bóng có quá nhiều ca chấn thương như hiện tại. 

Ông nhấn mạnh việc sẽ tung ra sân một đội hình gồm nhiều cầu thủ dự bị trong cuộc đấu đêm nay tại St James' Park: “Đội bóng của tôi đang gặp nhiều vấn đề về nhân sự. Vậy nên Carabao Cup là nơi tuyệt vời để những cầu thủ không được thi đấu thường xuyên thể hiện. Mùa giải phía trước còn rất dài, chúng tôi cần xoay tua đội hình để duy trì nền tảng thể lực cho tất cả các cầu thủ. Ví dụ như Kyle Walker hay Ruben Dias, những người đã thi đấu cho cả CLB lẫn ĐTQG trong tháng này, họ sẽ không ra sân bởi vì họ đã bị vắt kiệt sức rồi. Đó là lý do tại sao những người ít được thi đấu từ đầu mùa sẽ được trao cơ hội. Thêm vào đó có thể là những tài năng trẻ đến từ học viện”. Pep Guardiola còn hài hước góp ý rằng sẽ cân nhắc ra sân thi đấu cùng các học trò nếu cái lưng của ông không còn đau sau ca phẫu thuật hồi tháng 8/2023. 

Phillips luôn được xếp vào diện “cần được trao cơ hội” như lời Pep Guardiola dẫn chứng. Tuy vậy, như đã nói ở trên, điều này phụ thuộc nhiều vào màn trình diễn của tiền vệ phòng ngự này trong các trận đấu sắp tới và cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc Pep Guardiola đánh giá năng lực của anh thế nào. Ngay mùa giải trước, ban huấn luyện Man City đồng quan điểm khi cho rằng cầu thủ sinh năm 1995 gặp khó khăn trong việc nắm bắt một vài kỹ năng quan trọng mà một tiền vệ phòng ngự tại Man City cần có. Đặc biệt là khả năng xử lý bóng nhanh trong chân ở không gian hẹp khi bị đối phương gây áp lực, nhất là trong các tình huống nhận bóng từ thủ môn. 

Cựu ngôi sao của Leeds bị chỉ trích trước truyền thông vì thừa cân sau khi trở lại từ World Cup 2022 – như một dấu hiệu cho thấy vì sao Pep Guardiola vẫn muốn đem anh đi cho mượn ở phiên chợ hè 2023, ngay cả khi đã hoàn toàn bình phục chấn thương vai. Có cảm giác rằng lối chơi biến hóa của Man City là quá tầm với Phillips. Anh từng là ngôi sao hàng đầu tại Leeds, là học trò cưng của Gareth Southgate tại ĐT Anh bất chấp phong độ, thế nhưng ở Man City lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trong thâm tâm của mình, Pep Guardiola luôn rất cần một “mỏ neo” đủ sức thay thế Rodri khi cần thiết. Và đó là lý do ông đưa Phillips về Etihad. Trong một bài phỏng vấn hồi tháng 1/2023, cựu thuyền trưởng Barcelona thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Phillips cần phải chiến đấu với Rodri vì lợi ích của cả tập thể này. Cậu ấy phải khiến Rodri không thể ngủ được vì áp lực phải cạnh tranh suất đá chính”. 

Kalvin Phillips và bài test lớn để cứu vãn sự nghiệp tại Man City 4
Kalvin cần nhanh chóng chứng tỏ năng lực trong những lần hiếm hoi được trao cơ hội.

 

Thế nhưng điều này đã không xảy ra, ít nhất là đến lúc này. Nếu không sớm chứng tỏ năng lực, Phillips không chỉ bị Rodri bỏ lại phía sau, mà rất có thể các tân binh như Kovacic hay Matheus Nunes cũng sẽ làm điều tương tự. Mới đây, Nunes vừa đóng góp 1 pha kiến tạo trong chiến thắng 2-0 trước Nottingham Forest. Đó cũng là ngày Phillips được tung vào sân ở đầu hiệp 2 với nhiệm vụ bảo vệ chiến thắng cho Man City, sau khi đội bóng áo xanh chỉ còn 10 người trên sân. Sau trận đấu, Pep Guardiola gửi lời cảm ơn đến nỗ lực của toàn đội, đồng thời cũng dành tặng chàng trai đến từ Yorkshire một lời khen tặng. 

Đêm nay gần như chắc chắn Phillips sẽ có cơ hội đá chính lần đầu tiên ở mùa giải 2023/2024. Chúng ta hãy cùng chờ đợi màn trình diễn của tiền vệ này tại St James' Park!

Theo Sam Lee, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow