Kalvin Phillips: Đôi chân ma thuật của sân Elland Road

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 03/07/2022 15:53(GMT+7)

Zalo

Từ chỗ cầu thủ của đội hạng dưới, Kalvin Phillips đang dần cho thấy vì sao anh là cái tên sáng giá nhất đội tuyển Anh thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để đạt được thành quả của ngày hôm nay, cầu thủ người Anh cũng phải trải qua không ít khó khăn.

 
MU quyet theo duoi Kalvin Phillips den cung

Khoảnh khắc thay đổi tất cả

Sẽ khó có thể tìm ra một khoảnh khắc "xoay chuyển sự nghiệp" của các cầu thủ. Với Kalvin Phillips, đó là khoảnh khắc anh chạm mặt ông thầy Marcelo Bielsa của mình.

Vẫn còn đang làm quen với công việc và vẫn đang phân tích cảm giác của từng trận đấu Leeds United tham gia, HLV người Argentina đã chào đón họ bằng cách gọi họ bằng số thứ tự thi đấu trên sân của họ. Một nụ cười, một cái vỗ vai và một con số như "số hai" cho hậu vệ phải Luke Ayling. Các cầu thủ tỏ ra khá ổn cho tới khi Phillips, một tiền vệ con thoi có thể thi đấu ở vị trí số 10, được chào đón.

Có lẽ khi nghe Bielsa gọi anh là "số 4", Phillips đã cảm thấy khó chịu, bởi lẽ, anh là người ghi được 7 bàn cho Leeds mùa đó, nhiều nhất trong số các đồng đội của anh khi Leeds còn được dẫn dắt bởi Thomas Christiansen và Paul Heckingbottom.

Dù anh có khả năng tắc bóng khá tốt, vẫn khó có thể tin rằng "Pirlo của vùng Yorkshire", người được đem về Leeds United từ Wortley Juniors, một đội bóng nghiệp dư, lại có thể thực hiện vai trò "số 4" của mình tốt đến thế. 

Có thể nói, thế hệ vàng hiện tại của Leeds chính là nền tảng của đội bóng vùng Yorkshire trong nhiều năm tới, thậm chí có thể giúp cho họ mơ đến việc thi đấu ở Châu Âu. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, Philips lại là cái tên kém phát triển nhất, dù vậy, Bielsa vẫn nhận ra một điều ở chàng trai người Anh mà các HLV khác không nhận ra.

Không chỉ là một tiền vệ có tần suất hoạt động tốt và thi đấu năng nổ, Phillips còn cho thấy sự thông minh của mình. Có thể nói, anh là một cầu thủ có khả năng chuyền bóng cực tốt và là người có thể mở ra cơ hội cho hàng tiền đạo của El Loco bằng cách lùi về lấy bóng từ chân đối phương rồi nhanh chóng thực hiện một pha phát động phản công cực nhanh nhờ khả năng phát động bóng của anh.

 
Kalvin Phillips Đôi chân ma thuật của sân Elland Road 1

Dù Leeds không thể thăng hạng ở mùa giải đó, sự thăng tiến của Phillips đã giúp anh thu hút được rất nhiều đội bóng, trong đó có Aston Villa, đội bóng sẵn sàng chi trả 30 triệu Bảng cho cầu thủ người Anh. Nhưng nhờ sự "giáo huấn" nghiêm khắc từ bà của Kalvin, người từng xuất hiện trong serie Take Us Home: Leeds United (Đưa chúng tôi về nhà: Leeds United) của Amazone Prime, Phillips quyết định ở lại sân Elland Road để trở thành một phần của đội hình Leeds vô địch Championship mùa giải đó.

Thường được xếp ở vị trí tiền vệ lùi sâu trong sơ đồ 4-1-4-1, Phillips, bằng sự đa năng của mình, đã nhanh chóng cho thấy sự xuất sắc ở các pha dồn về khi đội nhà chuyển trạng thái sang 3-3-13. Nhờ đó, dù chưa thi đấu ở Premier League lần nào, Kalvin Phillips vẫn được gọi lên ĐT Anh ở trận giao hữu gặp Đan Mạch hồi tháng 8 năm 2020. Tuy nhiên, ở lần ra sân cho ĐTQG, anh lại được xếp ở vị trí bộ đôi mũi nhọn bên cạnh Declan Rice của West Ham.

"Tôi tặng cái áo đấy cho Marcelo vì ông ấy tặng tôi cái áo Newell," tuyển thủ Anh chia sẻ.

Bên cạnh những cái tên như Stuart Dallas và tài năng Raphinha của Brazil, hành trình của Premier League đã vượt xa mọi trông đợi của mọi người khi kết thúc ở vị trí thứ 9, vị trí rất gần cho một suất tham dự Châu Âu. Nhờ đó mà Kalvin Phillips đã được tập trung cùng ĐT Anh dù vấp phải rất nhiều lo ngại về tình hình chấn thương của anh.

Tỏa sáng trong màu áo ĐT Anh

Ở khoảng thời gian chuẩn bị cho VCK Euro 2020, câu hỏi về đội hình ra sân của ĐT Anh lại nổi lên trong lòng NHM Tam Sư, tuy nhiên, hiếm ai cho rằng Kalvin Phillips sẽ trở thành cái tên được đưa vào đội hình chính thức của HLV Gareth Southgate.

Trái ngược với mọi dự đoán, Gareth Southgate quyết định chọn Philipps bên cạnh Rice ở trận mở màn gặp Croatia. Dù phải đối mặt với một hàng tiền vệ cực kỳ mạnh của Croatia bao gồm Luka Modric, Marcelo Brozovic và Mateo Kovacic, Phillips, lúc này đang cố gắng chứng minh bản thân ở cấp độ ĐTQG, đã có được một màn trình diễn tuyệt vời, thậm chí kiến tạo cho Sterling ghi bàn sau khi giành lại được bóng.

Người hùng mới của ĐT Anh sau đó ra sân ở mọi trận đấu cho ĐT Anh ở VCK Euro 2020. Đáng tiếc thay, Tam Sư của anh lại bị đánh bại trên chấm penalty bởi Italia. Dù vậy, Phillips vẫn đạt được giải thưởng cầu thủ Anh xuất sắc nhất mùa giải 2020-2021.

 
Kalvin Phillips Đôi chân ma thuật của sân Elland Road 2

Thử thách mới ở sân Etihad?

Ở mùa giải Leeds liên tục gặp chấn thương, đội bóng áo trắng đã mắc phải căn bệnh "mùa thứ hai". May thay, họ vẫn ở lại Premier League. Nguyên nhân của sự đi xuống này, theo The Athletic, xuất phát từ việc Leeds United không có được sự phục vụ của Kalvin Phillips ở 14 trận do anh mắc phải chấn thương dây chằng. 

Việc Marcelo Bielsa rời khỏi sân Elland Road, cùng với đó là sự xuất hiện của Jesse Marsch, một người có quá nhiều sự khác biệt về mặt triết lý với Marcelo Bielsa khi quyết định áp dụng lối chơi hai tiền vệ trụ, đã khiến cho Kalvin Phillips cùng các đồng đội khác đi xuống về mặt phong độ.

288812196_823719515260360_4585092404898990684_n
288812196_823719515260360_4585092404898990684_n

Giờ đây, khi bước vào tuổi 26 và còn 2 năm trong bản hợp đồng, cùng với đó là kỳ World Cup 2022 đang tới rất gần, tài năng sáng giá nhất của học viện Leeds bên cạnh Alex Mowatt, Charlie Taylor, Sam Byram và Lewis Cook đang chuẩn bị gia nhập Manchester City như một sự thay thế cho Fernandinho với mức giá giao động trong khoảng từ 45-50 triệu Bảng.

Là một cầu thủ có thái độ thi đấu tốt, cùng với đó là khả năng chuyền bóng có thể đập tan mọi nghi ngờ của cánh truyền thông xứ sở Sương Mù, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng Pirlo Xứ Yorkshire sẽ có thể tỏa sáng ở sân Etihad, nơi anh sẽ tiếp tục sử dụng thứ ma thuật tới từ đôi chân của mình để giúp Pep Guardiola đạt được những danh hiệu trong thời gian sắp tới.

Dịch từ bài viết của tác giả Jack Douglas cho trang tin Breaking The Lines.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow