Kalidou Koulibaly: Đội trưởng, thủ lĩnh và một huyền thoại thực sự

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 21/07/2022 17:13(GMT+7)

Zalo

Kalidou Koulibaly hẳn luôn tin vào câu ngạn ngữ cổ rằng “Bất cứ ai đến Naples đều khóc hai lần: Lần thứ nhất, khi họ đến đây; lần thứ hai là khi họ rời đi.”

 
Koulibaly

Bởi sau khi Koulibaly xác nhận sự ra đi của mình, đã có những giọt nước mắt. Không chỉ từ tuyển thủ người Senegal, mà còn của tất cả những ai liên quan đến Napoli.

Lúc này, người hâm mộ Napoli đang cố gắng nhìn vào khía cạnh tươi sáng hiếm hoi: Koulibaly có thể đã ra đi - nhưng ít ra không phải để đến Juventus. Vì nếu điều đó xảy ra, thậm chí nó còn tệ hơn việc để mất Gonzalo Higuain vào tay đối thủ đáng ghét của họ vào năm 2016.

Đó là thời điểm một số người hâm mộ Partenopei (biệt danh của Napoli) đã đốt chiếc áo số 9 của họ; vài người khác thì ném chúng xuống bồn cầu. Một nhà hàng địa phương đã hứa với khách quen của mình rằng chiếc pizza Margherita sẽ chỉ có giá 1 euro, khi thần tượng cũ của họ dính chấn thương đầu tiên ở Turin. Khía canh đạo đức của vụ chuyển nhượng thậm chí còn được thảo luận trong bài giảng của một linh mục người Neapolitan, người coi việc Higuain đến Juventus là bằng chứng về sự yếu đuối của con người.

Thậm chí ngày nay, nếu bạn đi dạo tại con phố nổi tiếng Via Gregorio Armeno của thành phố, giữa các hình nộm và tượng bán thân của Diego Maradona và Pino Daniele, bạn sẽ thấy các bức tượng nhỏ của Higuain được gắn nhãn 'Kẻ phản bội'.

Ở Napoli, họ không dung thứ cũng như không quên được sự bội phản của Higuain. Vì vậy, những người ủng hộ CLB này đã thở phào nhẹ nhõm khi thương vụ chuyển đến Chelsea với giá 34 triệu bảng của Koulibaly đã được hoàn tất. Chứ không phải một giải pháp khác rất thực tế: Chuyển đến Juve, đội đang tìm kiếm người thay thế Giorgio Chiellini. 

Suy cho cùng, ở Napoli, cầu thủ người Senegal còn được yêu mến hơn cả Higuain. Tiền đạo người Argentina có thể đã trải qua ba mùa giải khó quên với Napoli, phá kỷ lục ghi bàn một mùa của Serie A, nhưng Koulibaly đã phục vụ CLB một cách tận tụy trong 8 năm trời.

Thật vậy, kế hoạch ban đầu của Napoli là để Koulibaly trở thành đội trưởng CLB mùa này. Trước đó, chức vụ trong đội của anh chỉ kém Lorenzo Insigne, người vừa cập bến Toronto.

 
Kalidou Koulibaly Đội trưởng, thủ lĩnh và một huyền thoại thực sự 1

Đó là một nỗ lực trong tuyệt vọng để thuyết phục 'K2' (biệt danh của Koulibaly) gia hạn hợp đồng sẽ kết thúc vào mùa hè năm sau. Tiếc thay cho Napoli, khi Koulibaly đã ra quyết định không mấy ai ngạc nhiên: Tận dụng cơ hội cuối cùng để thử sức mình tại một trong những CLB ưu tú của châu Âu, ở tuổi 31.

Như Koulibaly đã viết trong lá thư tạm biệt của mình, đó là "thời gian cho một cuộc phiêu lưu mới". Điều kì lạ duy nhất ở đây, có lẽ là việc anh đã ở Napoli quá lâu. Các đội bóng giàu có hơn đã nhiều lần thuyết phục anh rời Napoli. Chủ tịch Aurelio De Laurentiis tuyên bố rằng ông thậm chí đã từng từ chối lời đề nghị trị giá 107 triệu bảng được cho là đến từ Manchester vài năm trước.

Ở Napoli 8 năm, nhưng Koulibaly chỉ có một danh hiệu lớn: Coppa Italia vào năm 2020, ở một trong những giai đoạn hưng thịnh trong lịch sử CLB.

Rất khó để gạt bỏ suy nghĩ rằng họ đã lãng phí cơ hội để giành ít nhất một Scudetto trong thời gian đó, ít nhất là ở mùa giải 17/18. Chính Koulibaly là người đánh đầu ghi bàn quyết định ở Turin để rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng Juventus xuống còn 1 điểm, khi Serie A chỉ còn bốn vòng đấu.

Khi đội trở về Naples đêm đó, đã có 20.000 người hâm mộ chờ đợi họ. Một số chuyên gia cho rằng Napoli đã sai lầm khi ăn mừng như thể đã giành được danh hiệu. Có lẽ họ đã đúng.

Ngay tuần sau, Koulibaly bị đuổi khỏi sân vì phạm lỗi một cách vụng về với Giovanni Simeone khi trận đấu với Fiorentina tại Stadio Artemio Franchi mới diễn ra được 8 phút. Thất bại 0-3 sau đó đã chấm dứt hy vọng vô địch của Napoli, mặc dù họ vẫn cố gắng kết thúc mùa giải với 91 điểm, kỉ lục của đội bóng.

Mới mùa trước thôi, Napoli xuất hiện trong cuộc chiến tay ba cho Scudetto với ĐKVĐ Inter và nhà vô địch giải đấu AC Milan. Họ giành ngôi đầu bảng với 11 vòng đấu ở phía trước.

Tuy nhiên, họ nhanh chóng giơ cờ trắng, khi chỉ có 3 trận thắng trong 7 trận từ ngày 6/3 đến ngày 24/4, với điểm nhấn là thất bại trước đối thủ trực tiếp Milan trên sân nhà.

Ở thời điểm đó, những câu chuyện về tương lai của Koulibaly bùng lên mạnh mẽ. Đặc biệt là sau màn trình diễn khó tin trong cuộc đụng độ ở Europa League với Barcelona tại Camp Nou, khiến những tin đồn về việc chuyển đến Catalunya của cầu thủ này lại được dấy lên.

HLV của Napoli, Luciano Spalletti đã gọi màn trình diễn của hậu vệ này đêm đó là "đáng sợ". “Tôi ngưỡng mộ Kalidou,” chiến lược gia người Ý nói với các phóng viên. “Điều làm tôi ngạc nhiên là sự bình tĩnh và độ tin cậy mà cậu ấy mang lại. Koulibaly luôn sẵn sàng và cậu ấy có khả năng phi thường để làm chủ trận đấu này.”

 
Kalidou Koulibaly Đội trưởng, thủ lĩnh và một huyền thoại thực sự 2

Các số liệu thống kê chắc chắn đã hỗ trợ đánh giá của Spalletti. Kể từ khi Koulibaly đến nước Ý năm 2014 từ Genk với giá chỉ 6,5 triệu bảng, không có cầu thủ nào thực hiện được nhiều đường chuyền hơn (14.528), tắc bóng thành công hơn (344) hoặc thu hồi bóng nhiều hơn (1716) ở Serie A.

Nhiều người sẽ chê bai giải đấu này như một thói quen. Tuy nhiên, không nhiều trung vệ ổn định hơn Koulibaly trong làng túc cầu, khi anh lột xác hoàn toàn dưới thời Maurizio Sarri sau mùa giải đầu tiên khó khăn tại Napoli.

Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là anh chơi tồi ở cấp độ quốc tế. Sau khi bỏ lỡ vài trận đấu vòng bảng đầu tiên tại CAN 2022 vì Covid-19, Koulibaly đã trở lại đội hình xuất phát của Senegal và không bỏ lỡ một phút nào, trước khi dẫn dắt đất nước của mình đến với danh hiệu đầu tiên trong lịch sử.

Cầu thủ sinh năm 1991 đã gây ấn tượng đặc biệt trong trận chung kết. Ngoài việc khiến Mohamed Salah phải câm lặng, Koulibaly giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác trên sân (15), đồng thời có nhiều pha chạm bóng nhất (105) cũng như thực hiện nhiều đường chuyền thành công nhất (81).

Công bằng mà nói, thủ thành Edouard Mendy sẽ thích thú với viễn cảnh có đội trưởng ĐTQG của mình đứng phía trước ở cấp CLB mùa giải tới.

Thật vậy, trong khi tuổi của Koulibaly (31) có thể là mối lo ngại đối với một số CĐV Chelsea, có lẽ HLV Thomas Tuchel không thể tìm ra ai tốt hơn cầu thủ này để thay thế Thiago Silva làm thủ lĩnh hàng thủ của The Blues.

Koulibaly giống như một đội trưởng, thủ lĩnh và huyền thoại thực sự - đó là lý do tại sao Napoli sẽ không thể thay thế anh. Spalletti nhận thức rõ điều đó. Ông biết rõ anh là một trung vệ giỏi khi chuyển sang dẫn Napoli mùa hè năm ngoái. Chỉ là ông chưa rõ Koulibaly còn có một nhân cách tuyệt vời như thế nào thôi.

Chỉ chưa đầy hai tháng, Spalletti thú nhận rằng ông chưa bao giờ làm việc với bất kỳ ai giỏi hơn, nói thêm rằng "và không chỉ với tư cách là một cầu thủ, mà còn là một người đàn ông".

Để hỗ trợ cho lập luận của mình, cựu HLV của Roma và Inter tiết lộ rằng trong kỳ nghỉ thi đấu quốc tế đầu tiên của mùa giải hồi tháng 9 năm ngoái, Koulibaly đã cố gắng trở lại Ý kịp thời cho trận đấu quan trọng với Juve.

“Kalidou đã đổi chuyến bay hai lần để kịp trở lại,” Spalletti tiết lộ trong một cuộc họp báo. "Cậu ấy hạ cánh xuống sân bay và đi thẳng đến sân tập mà không cần tạt qua nhà. Thật đáng ngưỡng mộ!

"Nếu phải đưa ra những câu chuyện thực tế mà người khác có thể noi theo, cậu ấy sẽ luôn là một ví dụ. Nếu tất cả chúng ta đều có một chút tính cách của Kalidou, cuộc sống sẽ dễ dàng hơn."

 
Kalidou Koulibaly Đội trưởng, thủ lĩnh và một huyền thoại thực sự 3

Khi biết tin Koulibaly sẽ ra đi, Spalletti không mấy khó chịu với cầu thủ người Senegal. Ông đã nghĩ rằng Koulibaly sẽ ra đi vào mùa hè năm ngoái. Thậm chí có thời điểm ông đe dọa sẽ xích mình với cầu thủ này, một nỗ lực tuyệt vọng chỉ để giữ anh ở lại sân Stadio Diego Armando Maradona thêm một mùa giải nữa.

Do đó, Spalletti chỉ đơn giản là tỏ lòng biết ơn vì Koulibaly đã ở bên cạnh. Trong khi ca ngợi cầu thủ này vì đã giúp CLB bảo đảm suất dự Champions League 22/23, ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng cảm ơn Kalidou vì tất cả những gì cậu ấy đã dạy chúng tôi. Chỉ có mấy tên khốn mới đưa ra những điều tiếng về việc cậu ấy rời đi.”

Do đó, sẽ không có phản ứng dữ dội giống như dành cho Higuain. Koulibaly luôn biết ơn người hâm mộ vì đã khiến anh và gia đình cảm thấy như ở nhà ở Napoli. Họ thậm chí còn ủng hộ Senegal khi anh làm nhiệm vụ quốc tế.

Koulibaly nhiều lần nói về niềm tự hào của mình rằng hai đứa con của anh đã được sinh ra ở Naples. Điều đó có nghĩa là dù K2 có đi đâu, anh đã thiết lập một mối quan hệ lâu dài với thành phố và người dân ở đó.

Vì vậy, người hâm mộ sẽ rất buồn khi kỷ nguyên Koulibaly đã kết thúc, nhưng rất vui vì khi điều đó xảy ra, anh đã không gia nhập Juventus…

… dù họ nên tin những gợi ý từ đầu, khi Koulibaly hứa vào mùa đông năm ngoái rằng anh sẽ không rời Napoli để đến Turin. Không ngạc nhiên khi anh đã giữ lời.

Lược dịch bài viết “Koulibaly: Chelsea's new £34 million centre-back is a true captain, leader and legend” của Mark Doyle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow