Kaka và Shevchenko: Một thuở đẹp tươi cùng Rossoneri

Tác giả CG - Thứ Hai 01/06/2020 16:55(GMT+7)

Zalo

Có thể nói, cả Sheva lẫn Kaka đều đánh rơi phong độ kể từ khi rời Milan. Cả 2 cũng đều có giai đoạn ngắn trở lại khoác áo Rossoneri nhưng khi đó, ma thuật của họ đã không còn như xưa nữa. Một vài mùa giải ngắn ngủi họ thi đấu cùng nhau trong những năm tháng tươi đẹp của cả 2 vẫn là điều khiến nhiều Milanista tiếc nuối và hoài niệm.

Bộ đôi Kaka và Andriy Shevchenko xứng đáng có vị trí trang trọng trong lịch sử AC Milan suốt thập niên 2000 khi cả 2 đều đã giành chức vô địch UEFA Champions League và Quả bóng vàng trong khoảng thời gian này. Tuy ma thuật của họ cùng tạo ra trong màu áo đỏ đen không kéo dài quá lâu nhưng chắc chắn đó là những điều tuyệt vời mà các Milanista từng được chứng kiến.
 
Kaka và Shevchenko Một thuở đẹp tươi cùng Rossoneri hình ảnh
Một ngày tháng 5 năm 2004, trận đấu trên sân San Siro mới chỉ trải qua 79 giây trước khi nó trở nên thật sự bùng nổ. Ngày hôm đó, AC Milan tiếp đón AS Roma của Fabio Capello lúc này đang là đối thủ cạnh tranh scudetto. Nếu giành chiến thắng, scudetto sẽ là của Milan.
 
Chàng trai 22 tuổi Kaka cầm bóng bên cánh phải. Anh vượt qua Olivier Dacourt rồi thực hiện quả tạt với độ cong hoàn hảo để trong vòng cấm, Andriy Shevchenko dứt điểm hạ gục thủ thành Ivan Pelizzoli. Khoảng 80.000 khán giả có mặt trên sân như phát điên, bầu không khí huyên náo lan tỏa khắp cầu trường San Siro. Đây là bàn thắng duy nhất của trận đấu. Milan lên ngôi khi mùa giải vẫn còn 2 trận đấu nữa nhờ “nhát kiếm” quyết định của bộ đôi Shevchenko và Kaka.
 
Cả 2 sau này đều giành Quả bóng vàng trong quãng thời gian thi đấu cho Milan. Một chân sút lạnh lùng và một nhà kiến tạo tinh tế, họ sinh ra ở 2 nơi cách nhau gần 7.000 dặm nhưng định mệnh đưa họ đến cùng một đội bóng để trở thành 2 trong số những ngôi sao sáng nhất của thập niên 2000. Shevchenko sau này chia sẻ trên FourFourTwo rằng: “Thật vinh dự khi tôi được ở cùng đội với cậu ấy. Tôi đã ghi được rất nhiều bàn thắng nhờ Kaka”.
 
Bộ đôi này hơn kém nhau 5 tuổi. Shevchenko lớn lên trong những ngày tháng cuối cùng đất nước Liên Xô tồn tại và có giai đoạn từng phải sơ tán khỏi Kiev vì thảm họa Chernobyl. Sau khi nổi lên và tỏa sáng trong màu áo Dynamo Kiev (66 bàn thắng từ năm 1997 đến 1999, bao gồm cú hattrick vào lưới Barcelona tại đấu trường Champions League), anh gia nhập Milan đồng thời từ chối những lời đề nghị của Barca lẫn Manchester United.
 
Khi thập niên 2000 bắt đầu, Sheva đã dẫn đầu danh sách ghi bàn của Serie A trong mùa giải đầu tiên tại Italy. Anh được thưởng một kỳ nghỉ trên du thuyền của chủ tịch Silvio Berlusconi. Tuy nhiên, nếu những bữa tiệc bunga bunga (những bữa tiệc sex) vốn là thứ gắn liền với Berlusconi thì hôm ấy đã không có bởi chúng hoàn toàn không hợp với phong cách nghiêm túc, đứng đắn và nhẹ nhàng của Sheva.
 
Trong khi đó ở một nơi khác trên thế giới, có một anh chàng xuất thân từ tầng lớp trung lưu ở Brasilia cũng đang bắt đầu tạo được dấu ấn ở đội trẻ Sao Paulo. Tên của anh là Ricardo Izecson dos Santos Leite, hay có biệt danh “Kaka” vì khi còn nhỏ, em trai anh không thể phát âm từ “Ricardo”.
 
Nhưng đến tháng 9 năm 2000, tưởng chừng như sự nghiệp của anh đã bị hủy hoại. Một tai nạn ở bể bơi khiến anh bị chấn thương cột sống và suýt chút nữa bại liệt. Tuy nhiên, anh đã bình phục một cách thần kỳ và sau đó vạch ra 10 điều muốn đạt được trong sự nghiệp bóng đá. Một trong số đó là giành chức vô địch World Cup.

Kaka và Shevchenko Một thuở đẹp tươi cùng Rossoneri hình ảnh

Chưa đầy 2 năm sau, Kaka đã đạt được mục tiêu đó. Phong độ ấn tượng ở Sau Paulo giúp anh có được một suất trong danh sách của HLV Felipe Scolari - 1 trong 13 cầu thủ khi đó đang chơi bóng ở Brazil - đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Dù chỉ có 18 phút ra sân ở giải đấu, tuy nhiên Kaka vẫn là nhà vô địch thế giới. Và hành trình của anh khi đó mới chỉ bắt đầu.
 
11 tháng sau đó, Shevchenko gần như vươn tới đỉnh cao phong độ. Sau khi ghi bàn thắng vào lưới Inter giúp AC Milan giành quyền lọt vào chung kết Champions League 2003, anh chính là người thực hiện cú đá quyết định trong loạt luân lưu với Juventus trên sân Old Trafford. Chân sút người Ukraine đã đánh bại Gianluigi Buffon trên chấm 11m để giúp Milan trở thành nhà vô địch châu Âu.
 
Mùa hè ấy, Milan tăng cường sức mạnh bằng bản hợp đồng Kaka với giá 8,5 triệu euro. “Tôi đã nhận được những lời đề nghị khác từ Chelsea và từ một CLB ở Nga”, ngôi sao người Brazil sau này tiết lộ với FourFourTwo. Anh nhanh chóng thay thế vị trí của Rivaldo và Rui Costa. Kaka vượt qua đối thủ dễ dàng bằng sự lả lướt, uyển chuyển và rồi những đường chọc khe chết người của anh xé toạc mọi hàng phòng ngự. Còn ở phía trước là Shevchenko với cái chân phải sấm sét đã sẵn sàng kết liễu họ. “Một tiền đạo có bóng trong chân thì phải nghĩ đến việc ghi bàn. Đó không phải là ích kỷ mà chỉ đơn giản là họ làm nhiệm vụ của mình mà thôi”, Sheva nói.
 
Bộ đôi này đã cùng nhau ghi 34 bàn ở Serie A mùa giải 2003/2004 và giúp Milan lên ngôi vô địch. Kaka được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Serie A vào năm đó trong khi Sheva giành Quả bóng vàng. Với gương mặt đẹp hoàn hảo, họ còn trở thành người mẫu cho Giorgio Armani dù nhà thiết kế lừng danh này là cổ động viên Inter.
 
Năm 2005, họ lại đưa Rossoneri lọt vào một trận chung kết Champions League nữa. Kaka có một pha kiến tạo xuất chúng để Hernan Crespo ghi bàn giúp Milan dẫn trước Liverpool 3-0 ngay trước khi hiệp 1 khép lại. Tuy nhiên, phần còn lại sẽ là thứ họ muốn lãng quên. 
 
Có người nói Shevchenko không bao giờ tái hiện được phong độ đỉnh cao sau trận chung kết buồn đó. Nhưng thực tế không phải như vậy. Anh thực sự còn hiệu quả hơn ở mùa giải tiếp theo đồng thời giúp đội tuyển Ukraine lọt vào vòng tứ kết trong kỳ World Cup đầu tiên mà họ tham dự. Phong độ của Sheva đi xuống sau khi anh chuyển tới Chelsea ở mùa hè 2006. Tuy nhiên, điều đó lại giúp Kaka tìm ra vị trí mới ở Milan.

Kaka và Shevchenko Một thuở đẹp tươi cùng Rossoneri hình ảnh

Nếu trước kia, Kaka được bố trí ở đỉnh của hàng tiền vệ kim cương thì lúc này anh được đẩy lên để sắm vai tiền đạo lùi. Và hiệu quả thể hiện tức khắc khi cầu thủ người Brazil là vua phá lưới Champions League 2006/2007 với 10 bàn thắng, trong đó có 2 pha lập công tuyệt vời vào lưới Manchester United ở vòng bán kết. 
 
Năm ấy, Milan phục thù Liverpool thành công trong trận chung kết và Kaka cũng giành Quả bóng vàng. Anh là 1 trong 8 cầu thủ duy nhất trong lịch sử giành cả Quả bóng vàng, World Cup lẫn Champions League/C1 châu Âu (bên cạnh Bobby Charlton, Gerd Muller, Franz Beckenbauer, Paolo Rossi, Zinedine Zidane, Rivaldo và Ronaldinho). Andrea Pirlo từng khẳng đinh: “Trong suốt 2 hay 3 năm, Kaka là cầu thủ hay nhất thế giới”.
 
Trong khoảng thời gian từ năm 1982 đến 2007, có 16 lần danh hiệu Quả bóng vàng được trao cho 1 cầu thủ khi ấy chơi bóng ở Italy. Nhưng 13 năm kể từ 2007 đến nay, không cầu thủ nào giành được danh hiệu ấy như Shevchenko và Kaka nữa.
 
Có thể nói, cả Sheva lẫn Kaka đều đánh rơi phong độ kể từ khi rời Milan. Cả 2 cũng đều có giai đoạn ngắn trở lại khoác áo Rossoneri nhưng khi đó, ma thuật của họ đã không còn như xưa nữa. Một vài mùa giải ngắn ngủi họ thi đấu cùng nhau trong những năm tháng tươi đẹp của cả 2 vẫn là điều khiến nhiều Milanista tiếc nuối và hoài niệm.
 
Dịch từ bài viết “When Ricky met Sheva” của tác giả Chris Flanagan trên FourFourTwo.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow