Kai Havertz, Timo Werner và áp lực khổng lồ của Frank Lampard

Tác giả CG - Chủ Nhật 13/09/2020 15:01(GMT+7)

Zalo

Những sự bổ sung mới mang tới nhiều điều hứa hẹn cho Chelsea. Những sự kỳ vọng sẽ tăng lên và Lampard sẽ bị chú ý kỹ hơn mùa giải trước. Sau một mùa bóng cầm quân cộng thêm những sự đầu tư chất lượng trong mùa hè này, sẽ không có lý do gì để bào chữa cho sự thiếu kinh nghiệm của ông nữa. Chelsea không thể lại nhận 54 bàn thua ở Premier League được.

Những bản hợp đồng chất lượng của Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa hè mang đến áp lực cho HLV Frank Lampard. Ông sẽ không thể dùng lý do non kinh nghiệm hay cần thời gian học hỏi để bào chữa cho mình nữa.
 
 

Kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, một vài CLB bắt đầu bày tỏ sự quan tâm đến Kai Havertz. Anh dường như là hình mẫu của một tiền vệ tấn công người Đức hiện đại: mạnh mẽ, nhanh nhẹn, thông minh và có khả năng ghi bàn. Một năm sau, anh lựa chọn Chelsea làm bến đỗ cho mình, không chỉ vì những điều mà anh có thể mang đến trên sân mà còn bởi dự án phát triển hấp dẫn ở đội bóng chủ sân Stamford Bridge.
 
Cố gắng xếp hạng các giải đấu với nhau là điều gần như vô nghĩa bởi lịch sử, bối cảnh và những sự ưu tiên là khác nhau. Tuy nhiên vẫn khá hấp dẫn và đáng chờ đợi khi đội bóng xếp thứ 4 ở Anh mùa giải trước có thể chiêu mộ Havertz và Timo Werner. Việc Premier League vượt trội về tài chính so với Bundesliga không còn là điều mới mẻ nữa. 
 
CLB thành London đã chiêu mộ một trong những cầu thủ trẻ được thèm muốn nhất châu Âu, một tiền vệ/tiền đạo cao và mỏng cơm đã ghi 36 bàn ở Bundesliga trong sự nghiệp sau 99 lần ra sân ở giải đấu. Anh có khả năng chờ đợi và xâm nhập vào vòng cấm đúng thời điểm, điều gợi nhớ đến những cựu thần tượng ở Chelsea - như Michael Ballack và Frank Lampard. Và chắc chắn là anh nhanh hơn. Mùa giải trước, anh đạt tốc độ tối đa ở Bundesliga là 35,02km/giờ tại Bundesliga, khoảng 10 giây nếu kéo dài hơn 100m.
 
 

Havertz cũng rất đa năng. Có thể anh sẽ được sử dụng ở trung lộ trong vai trò tiền vệ tấn công nếu Chelsea đối đầu các đối thủ chơi lùi sâu nhờ khả năng di chuyển, tìm không gian. Nhưng trước các đối thủ mạnh hơn, anh có thể chơi ở cánh bởi sẽ mang tới sự ổn định và kỷ luật hơn Hakim Ziyech. Havertz là một cầu thủ sẵn sàng bám đuổi đối phương một cách cần cù nhưng cũng có thể tấn công vào cột xa cũng như cắt vào trong từ cánh phải bằng chân trái.
 
Ngoài khả năng sáng tạo và ghi bàn thì tác động lớn nhất của Havertz có thể nằm ở việc chống những bàn thua. Không chỉ bởi anh cao 1m89, chiều cao của anh sẽ có ích cho Chelsea ở một vài thời điểm mà mùa giải trước họ thiếu - ví dụ như Chelsea là CLB nhận nhiều bàn thua nhất từ các quả tạt ở Premier League mùa 2019/2020 (ngoại trừ Norwich và Aston Villa). Vấn đề là việc tuyển thủ Đức đã quen với việc pressing quyết liệt.
 
Nghi ngờ lớn nhất ở Chelsea là việc họ quá dễ bị tổn thương trong những tình huống phản công. Không CLB nào nhận nhiều bàn thua từ các đường phản công nhanh ở Premier League mùa giải trước như Chelsea. Và không phải trùng hợp khi ở Championship 2018/2019, đội bóng có tỷ lệ nhận bàn thua từ phản công cao nhất là Derby County của Lampard. Có thể vấn đề nằm ở nhân sự, bởi thế sự xuất hiện của Thiago Silva và nếu N’Golo Kante trở lại phong độ cao nhất sẽ phần nào giải quyết vấn đề.
 
Tuy nhiên pressing chống phản công sẽ thiên về cấu trúc đội hình hơn là cá nhân, đó chính là lý do Lampard phải chịu trách nhiệm cho việc này. Havertz đã trưởng thành trong lối chơi pressing tại Leverkusen dưới sự dẫn dắt của hai HLV có lối chơi cấp tiến là Roger Schmidt và Peter Bosz. Trong bốn mùa giải ở Bundesliga, anh có trung bình 1,29 pha thu hồi bóng và 0,93 tình huống phạm lỗi mỗi trận. 
 
Với Werner, dù khả năng thu hồi bóng không quá cao tuy nhiên anh đã thi đấu ổn định trong hệ thống pressing chặt chẽ ở Stuttgart và RP Leipzig. Bộ đôi tuyển thủ Đức sẽ vẫn cần sự trực diện và việc pressing là vô nghĩa nếu cả tập thể không đồng loạt hành động cùng họ, nhưng ít nhất cả hai đã có bản năng về những gì họ được yêu cầu.
 
 

Chelsea đã có một mùa hè xuất sắc trên thị trường chuyển nhượng và mang về một loạt các bản hợp đồng thú vị, gây nhiều phấn khích. Bộ ba già cỗi trên hàng công - Willian, Pedro và (gần như chắc chắn) Olivier Giroud - sẽ được thay thế bởi một bộ ba mới -  Ziyech, Werner và Havertz. Cộng thêm Christian Pulisic thì họ đã có một trong những hàng công triển vọng nhất thế giới. Ngoài ra, hai cầu thủ mới được bổ sung cho hàng phòng ngự (Silva và Ben Chilwell) và một thủ nữa có thể sắp sửa xuất hiện.
 
Việc chi tiêu mạnh tay của Chelsea được hỗ trợ một phần sau khi họ đã bán Eden Hazard và  Álvaro Morata. Cả hai thương vụ này đều được khấu hao toàn bộ, có nghĩa là chi phí nhận được được tính là lợi nhuận thuần túy cho mục đích công bằng tài chính. Dù Hazard chắc chắn là một cầu thủ có kỹ thuật xuất sắc nhưng có cảm giác anh hơi cá nhân trong môi trường bóng đá hiện đại. Với các tân binh của Chelsea, họ không như vậy.
 
Những sự bổ sung mới mang tới nhiều điều hứa hẹn cho Chelsea. Nhưng sự kỳ vọng sẽ tăng lên và Lampard sẽ bị chú ý kỹ hơn mùa giải trước. Sau một mùa bóng cầm quân cộng thêm những sự đầu tư chất lượng trong mùa hè này, sẽ không có lý do gì để bào chữa cho sự thiếu kinh nghiệm của ông nữa. Chelsea không thể lại nhận 54 bàn thua ở Premier League được. 
 
Một đội quân tinh nhuệ cần một vị tướng ưu tú. Lampard sẽ phải chứng minh điều đó. Havertz, Werner và những cầu thủ khác mang tới cơ hội lớn nhưng họ cũng khiến chiến lược gia người Anh chịu nhiều áp lực và soi xét hơn..
 
Dịch từ bài viết “Arrival of Kai Havertz and Timo Werner raises stakes for Frank Lampard” của tác giả Jonathan Wilson.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow