Kai Havertz: Tân binh Chelsea đặc biệt như thế nào? (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 30/09/2020 22:29(GMT+7)

Zalo

Kết hợp với khả năng chuyền bóng và dứt điểm, phẩm chất này đã góp phần khiến Havertz trở nên cực kỳ nguy hiểm. “Kai khác biệt với những cầu thủ khác, bởi vì cậu ấy vừa chuyền hay, vừa có thể nhận bóng một cách rất tuyệt vời.”

KHẢ NĂNG DỨT ĐIỂM
 
Khả năng săn bàn đương nhiên là một khía cạnh không thể bỏ qua trong bộ kỹ năng của Havertz, nhưng nó đã phải mất một khoảng thời gian không ngắn để phát triển hoàn thiện. Trong 67 trận ra sân đầu tiên cho Leverkusen, cầu thủ trẻ người Đức chỉ có 8 pha lập công. Trong 87 trận gần nhất, anh đã ghi đến 38 bàn. Mặc dù một số tài năng của Havertz có thể là bẩm sinh, nhưng kỹ năng đặc biệt này là thứ mà anh đã phải học hỏi, rèn giũa. 
 
“Cậu ấy đã đạt được một bước tiến lớn về khâu săn bàn,” Korkut nhận định. “Đó là điều mà tôi đã nói với Kai rất nhiều lần, bởi vì khả năng ghi bàn là thứ duy nhất cậu ấy cần phải cải thiện trong khoảng thời gian tôi nắm quyền. Cậu ấy không có khả năng tung ra những pha dứt điểm hiểm hóc, thậm chí cũng thiếu đi tốc độ trong các cú sút.”
 
“Nhiệm vụ dứt điểm một cách hiệu quả trong những tình huống quyết định là một việc không dễ đối với các cầu thủ trẻ, ngay cả những chàng trai tài năng nhất cũng có thể gặp khó ở khía cạnh này. Nhiều người tuy có thể rê dắt bóng rất hay, nhưng lại thường xuyên bỏ lỡ những đường chuyền quyết định hay có những cú sút kém chất lượng. Trong hai năm qua, cậu ấy đã phát triển một cách tuyệt vời kỹ năng này. Cậu ấy đã tiến bộ vượt bậc và ghi được rất nhiều bàn thắng.”
 
Kai Havertz Tân binh Chelsea đặc biệt như thế nào (P2) hình ảnh gốc 4
Tính từ mùa giải 2018/2019, số bàn thắng của Kai Havertz tại Bundesliga chỉ đứng sau 3 người

 DI CHUYỂN THÔNG MINH
 
Tìm kiếm khoảng trống là một khả năng rất khó để nhận biết và chính vì vậy, nó thường có xu hướng bị underrate, nhưng đây là một trong các phẩm chất then chốt đã tạo nên sự thành công của Havertz. “Đó là một khả năng mà bạn không thể dạy,” Korkut chia sẻ. 
 
“Cậu ấy di chuyển một cách tuyệt vời ở vùng không gian giữa các tuyến. Cậu ấy biết chính xác nơi mình cần hiện diện. Cậu ấy nhìn ra những không gian mà mình cần chiếm lĩnh. Khi khoảng trống bắt đầu bị đóng lại, cậu ấy sẽ nhanh chóng di chuyển đến khoảng trống tiếp theo. Vì vậy, cậu ấy không chỉ kiểm soát bóng giỏi, cậu ấy còn có khả năng kiểm soát không gian. Đó là lý do vì sao cậu ấy luôn ở đúng vị trí.” 
 
Kết hợp với khả năng chuyền bóng và dứt điểm, phẩm chất này đã góp phần khiến Havertz trở nên cực kỳ nguy hiểm. “Kai khác biệt với những cầu thủ khác, bởi vì cậu ấy vừa chuyền hay, vừa có thể nhận bóng một cách rất tuyệt vời.”
 
“Kai chính là bộ não của đội.”
 
Kai Havertz Tân binh Chelsea đặc biệt như thế nào (P2) hình ảnh gốc 4
Kai Havertz là cầu thủ góp công nhiều nhất vào khâu ghi bàn cho Bayer Leverkusen ở mùa giải 2019/2020.

 
SỨC MẠNH TINH THẦN
 
Bên cạnh những thuộc tính về kỹ thuật và thể chất mà Havertz sở hữu, đặc điểm đã khiến anh trở nên khác biệt – thứ mà Korkut đã hết lần này đến lần khác ca ngợi – chính là sức mạnh tinh thần của anh. Đó là yếu tố đã thuyết phục vị huấn luyện viên này về việc chàng trai trẻ người Đức có thể đứng vững trước những áp lực trên sân cỏ ở tuổi 17. Đó là lý do vì sao cho đến lúc này, có thể khẳng định rằng tiềm năng của anh là không có giới hạn. 
 
“Sức mạnh tinh thần chính là phẩm chất đặc biệt nhất của cậu ấy. Bạn sẽ không thể nhìn ra được sự khác biệt nào ở Kai dù là khi đối đầu với Ingolstadt hay Real Madrid, khi chơi trong một trận đấu kiếm vé trụ hạng hay tranh chức vô địch. Cậu ấy sẽ luôn thi đấu với một sự tự tin và điềm tĩnh cực kỳ ấn tượng.” 
 
“Ngay từ khi chỉ mới 17 tuổi, cậu ấy đã ‘cứng’ như vậy rồi. Kai đã tạo nên ở tôi cảm giác rằng cậu ấy có thể chơi trong những trận đấu lớn và cậu ấy đã thực sự chứng minh điều đó. Tinh thần của cậu ấy mạnh mẽ đến khó tin. Cậu ấy giống như một ‘người băng’ vậy.” 
 
“Khi anh quan sát Kai thi đấu, anh sẽ không thể nào biết được liệu cậu ấy có đang cảm thấy áp lực không. Cậu ấy không thể hiện bất kỳ cảm xúc nào ra bên ngoài cả, và đó là một khả năng rất quan trọng nếu bạn muốn trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất.”
 
“Thi đấu cho các câu lạc bộ lớn không dễ đâu. Chuyện này đòi hỏi một sự cứng cỏi rất lớn về mặt tinh thần. Ngoài kia có rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng, nhưng để có thể chơi cho các câu lạc bộ hàng đầu, để vươn lên ở Bayern Munich, Manchester United hay Chelsea, chỉ tài năng thôi là chưa đủ, bạn còn cần đến một chiếc chìa khóa then chốt khác. Chàng trai này sở hữu chiếc chìa khóa đó: Một tinh thần đầy mạnh mẽ. Đó chính là sự khác biệt.” 
 
TƯƠNG LAI Ở CHELSEA
 
Với thứ đẳng cấp mà mình thể hiện tại Bundesliga, đương nhiên Havertz đã thu hút sự quan tâm của những câu lạc bộ hàng đầu và vào thị trường chuyển nhượng năm nay, Chelsea chính là kẻ chiến thắng trong cuộc đua giành chữ ký của ngôi sao sáng giá nhất bóng đá Đức, số tiền chuyển nhượng mà Leverkusen nhận được là 62 triệu bảng. 
 
Trong một cuộc trò chuyện với ký giả Tor-Kristian Karlsen của ESPN, một trinh sát viên kỳ cựu từng làm việc cho một trong 10 câu lạc bộ giàu truyền thống nhất châu Âu – người đã bắt đầu quan sát Havertz từ trước cả khi anh được đưa lên đội một Leverkusen – đã chia sẻ những nhận định của ông về tài năng của Havertz và dự đoán cách anh được triển khai tại Chelsea như sau:
 
“Havertz sở hữu một cấu trúc cơ thể hoàn hảo dành cho một cầu thủ bóng đá đẳng cấp: Cậu ấy mảnh khảnh, nhưng dẻo dai và khỏe khoắn. Về mặt kỹ thuật, cậu ấy cực kỳ xuất sắc, không chiến ngon lành và mặc dù thuận chân trái, nhưng có khả năng sử dụng hai chân như một.” 
 
“Xét về mặt chiến thuật, cậu ấy là một tiền vệ trung tâm toàn diện. Gần đây, cậu ấy thường được tung vào sân ở vị trí winger hoặc trung phong, nhưng đối với tôi, cậu ấy là một tiền vệ trung tâm; một số 8 hoàn hảo. Từ vị trí đó, cậu ấy có thể tận dụng sự thông minh của mình, nhưng trước hết là khả năng đóng góp vào công tác tấn công và ghi bàn – đó là chưa kể đến khả năng tìm kiếm khoảng trống ở vùng không gian giữa các tuyến và chơi bao quát sân.” 
 
“Tại Chelsea, cậu ấy hoàn toàn có thể nổ súng với một hiệu suất như Frank Lampard trước đây trong cùng vai trò tương tự. Ở tuổi 21, cậu ấy đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, thậm chí đã chinh chiến ở Champions League. Kai chắc chắn đã sẵn sàng để trở thành một mảnh ghép quan trọng trong đội hình The Blues.” Ông kết luận. 
 
Kai Havertz Tân binh Chelsea đặc biệt như thế nào hình ảnh gốc 3
 
Một trinh sát viên khác – cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đánh giá các cầu thủ hàng đầu cho một câu lạc bộ lớn – cũng rất ngưỡng mộ năng lực của ngôi sao người Đức, nhưng ông không mấy tin tưởng vào khả năng Havertz sẽ hoàn toàn trở thành một “người thừa kế” Lampard.
 
“Ngay cả khi Chelsea thực sự mua Havertz với ý tưởng triển khai cậu ấy như một số 8, tôi không chắc lắm về việc cường độ hoạt động và khả năng đóng góp phòng ngự của cậu ấy đủ để đảm nhận một cách hoàn hảo vai trò đó,” Ông chia sẻ.

“Trong mắt tôi, vai trò phù hợp nhất với Kai sẽ là hộ công. Hoạt động ở một vị trí cao hơn trên sân và không phải đảm đương quá nhiều trách nhiệm phòng ngự, đó là vai trò sẽ khai thác một cách tốt hơn óc sáng tạo, sự tinh tế, khả năng săn bàn và kiến tạo của cậu ấy.”
 
“Tôi muốn nhìn thấy cậu ấy nhận bóng ở vùng không gian giữa các tuyến và sử dụng khoảng trống được tạo ra bởi tiền đạo trung tâm.”
 
Bất kể cuối cùng Havertz sẽ được sử dụng trong vai trò một tiền vệ box-to-box, một hộ công hay một inverted winger, Lampard cũng sẽ tận hưởng bộ kỹ năng mà ngôi sao người Đức sở hữu, còn đối với chàng trai 21 tuổi, cho dù là đảm đương nhiệm vụ nào trong số đó đi chăng nữa, anh cũng hoàn toàn có khả năng sẽ tỏa sáng mạnh mẽ như một trong những đầu tàu của đội ngũ Chelsea trẻ trung và mới mẻ này. Sự kết hợp giữa khả năng liên kết lối chơi đầy thông minh và những pha chạm bóng cực kỳ tinh tế của Havertz, sự khôn ngoan của Mateo Kovacic ở phía sau anh, sự lắt léo của Christian Pulisic và Hakim Ziyech ở cánh, khả năng di chuyển và tốc độ đáng sợ của Timo Werner ở vị trí cao nhất trên hàng công, đó là một viễn cảnh rất đáng để trông chờ ở Stamford Brigde. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Kai Havertz to Chelsea: The inside story of his Bayer Leverkusen rise” của chuyên gia phân tích Adam Bate đăng tải trên Sky Sports và bài viết “Kai Havertz profile: Chelsea getting 'the complete central midfielder' from Leverkusen” của ký giả Tor-Kristian Karlsen đăng tải trên ESPN.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow