Kai Havertz: Tân binh Chelsea đặc biệt như thế nào? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 08/09/2020 17:50(GMT+7)

Zalo

Korkut so sánh khả năng chuyền bóng của Havertz với Andres Iniesta. Sự năng động của anh gợi nhớ đến Raul, một đối thủ cũ của Korkut ở La Liga. Khả năng xử lý những áp lực của chàng trai này khiến cho ngay cả một người đàn ông đã dành phần lớn sự nghiệp để thi đấu trước các đám đông cổ động viên kinh hoàng của Fenerbahce cũng phải ấn tượng.

 Với cuộc trò chuyện giữa chuyên gia phân tích Adam Bate và một người thầy cũ của Kai Havertz, chúng ta sẽ có được một cái nhìn sâu sắc về cuộc hành trình mà cầu thủ này đã trải qua – từ mùa giải đột phá đầu tiên cho đến vị thế “siêu sao” của ngày hôm nay – đồng thời xác định những phẩm chất đã khiến anh trở nên đặc biệt. 


Hãy cùng hồi tưởng lại bối cảnh của tháng 5 năm 2017. Mùa giải Bundesliga vẫn còn 3 vòng đấu cuối cùng. Huấn luyện viên trưởng của Bayer Leverkusen, Tayfun Korkut, đã cùng đội ngũ đang gặp phải rất nhiều khó khăn của ông hành quân gần 600 km đến Munich để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Ingolstadt diễn ra gần đó vào cuối tuần. 
 
Không phải vô cớ mà họ lên đường sớm. Làm quen với môi trường là một chuyện rất quan trọng. Áp lực đã trở nên cực kỳ lớn đối với Leverkusen sau trận thua 4-1 ngay trên sân nhà trước Schalke. Một thất bại trước Ingolstadt sẽ khiến cho đội bóng đã góp mặt ở vòng 16 đội Champions League chỉ mới 6 tuần trước đó phải đối mặt với nguy cơ xuống hạng. 
 
Kai Havertz đã không cùng đội bay đến Madrid để tham dự cuộc đối đầu với Atletico, trận đấu kết thúc chuyến phiêu lưu của Leverkusen ở đấu trường châu Âu. Tiền vệ 17 tuổi có một bài kiểm tra tại trường của anh. Đó cũng chính là lý do đã khiến anh vắng mặt trong cuộc chạm trán Schalke. Nhưng với việc bài kiểm tra cuối cùng của Havertz đã hoàn thành, anh đã được tự do để nhập hội cùng các đồng đội tại Munich, kịp tham gia buổi tập cuối cùng của họ trước trận đấu cực kỳ quan trọng này.
 
Korkut chỉ được bổ nhiệm ngồi vào chiếc ghế thuyền trưởng với một bản hợp đồng ngắn hạn vào tháng Ba năm đó. Thất bại 6-2 trước Borussia Dortmund đã kết thúc triều đại của Roger Schmidt. Nhiệm vụ của ông lúc bấy giờ là giúp cho con tàu này trở nên ổn định, chứ chẳng phải thổi vào nó sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhưng khi Korkut quan sát buổi tập hôm ấy, tâm trí ông đã có những thay đổi. Một chàng trai trẻ đã khiến nó thay đổi.  
 
Kai Havertz Tân binh Chelsea đặc biệt cỡ nào P1 hình ảnh
 
“Đôi khi, buổi tập cuối cùng sẽ chẳng có gì đáng chú ý cả,” Korkut chia sẻ. 
 
“Các cầu thủ chỉ khởi động một chút, đá tập vài phút và chạy nước rút đôi ba lần. Nhưng vào ngày hôm ấy, khi chúng tôi tổ chức một trận đấu tập trên một sân bóng nhỏ, cậu ấy đã thể hiện rất tuyệt vời. Cứ như thể cậu ấy đã được ‘tháo xích’ sau khi hoàn tất đống bài kiểm tra vậy. Tất cả mọi sự bận tâm liên quan đến chuyện học hành thi cử đều đã kết thúc và chỉ cần quan sát cậu ấy 10 phút thôi, bạn có thể cảm thấy điều đó. Từng pha chạm bóng của cậu ấy đều cực kỳ ấn tượng.” 
 
“Tôi đã quyết định rằng mình sẽ sử dụng cậu ấy.”
 
Khi Ingolstadt vươn lên dẫn trước ở phút 73, “canh bạc” của Korkut đã bắt đầu trông giống như một sai lầm. Nhưng ngay sau đó, Havertz đã tỏa sáng, mang về bàn gỡ hòa với một pha đánh đầu cận thành, và cuộc khủng hoảng đã được ngăn chặn. Leverkusen đã an toàn. 
 
“Tôi đã để Karim Bellarabi ngồi dự bị. Tôi thích Kai hơn những tên tuổi lớn khác. Vào thời điểm khó khăn nhất, tôi đã chọn đặt niềm tin vào một cầu thủ trẻ. Nhưng quyết định đó được đưa ra không phải hoàn toàn là từ phán đoán chủ quan của tôi. Chuyện này quá rõ ràng. Cậu ấy chắc chắn sẽ trở thành một cầu thủ lớn và cậu ấy cần phải được ra sân. Tất cả chỉ vì cậu ấy đã mang đến cho tôi cái cảm giác đó chỉ một ngày trước khi trận đấu diễn ra.” 
 
Havertz cũng đã tạo ra cho tất cả mọi người trong thế giới bóng đá thứ cảm giác ấy sau ngày hôm đó. Anh đã lập một cú đúp trong trận đấu cuối cùng mà Korkut nắm quyền – một trận thắng đậm với tỷ số 6-2 trước Hertha Berlin – và chỉ trong hai mùa giải vừa qua, ngôi sao người Đức đã ghi thêm tận 38 pha lập công từ hàng tiền vệ. Anh đã góp mặt trong đội hình xuất sắc nhất Bundesliga mùa giải 2018/2019 và hiện được xem là cầu thủ trẻ sáng giá nhất của bóng đá Đức. 
 
Vào những năm tháng còn thi đấu, nhà cầm quân người Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng là một tiền vệ có lối chơi quyết liệt, ông đã có quá đủ kinh nghiệm trong thế giới túc cầu để không trở nên quá khích khi thảo luận về các cầu thủ trẻ. Nhưng hơn một lần trong cuộc trò chuyện của chúng tôi, ông đã phải khựng lại trong giây lát, xin lỗi vì đã tiếp tục để cho một phẩm chất đặc biệt khác của cậu học trò cũ chiếm trọn tâm trí mình. Ông gần như tỏ ra hơi xấu hổ khi quá khích với việc khen ngợi Havertz. 
 
Korkut so sánh khả năng chuyền bóng của Havertz với Andres Iniesta. Sự năng động của anh gợi nhớ đến Raul, một đối thủ cũ của Korkut ở La Liga. Khả năng xử lý những áp lực của chàng trai này khiến cho ngay cả một người đàn ông đã dành phần lớn sự nghiệp để thi đấu trước các đám đông cổ động viên kinh hoàng của Fenerbahce cũng phải ấn tượng. 
 
“Khi tôi rời câu lạc bộ,” Korkut chia sẻ, “Tôi nhớ mình đã nhắc Rudi Voller, giám đốc thể thao của Leverkusen, rằng hãy chăm sóc Kai, bởi vì cậu ấy sẽ trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Khi đó, cậu ấy chỉ mới 17 tuổi, nhưng tôi dám khẳng định như vậy. Tôi đã được nhìn thấy rất nhiều cầu thủ tài năng, nhưng cậu ấy cực kỳ, cực kỳ đặc biệt.” 
 
Nhung pham chat nao da giup Kai Havertz tro nen dac biet?
 
TÍNH CÁCH 
 
Là con trai của một cảnh sát và một luật sư, lớn lên ở làng Mariadorf, Havertz không mang một câu chuyện “con nhà nghèo vượt khó” trong sự nghiệp của anh. Đối với chàng trai này, bóng đá không được xem là một lối thoát để đổi đời. Nhưng có lẽ đó chính là bí quyết thành công của anh. 
 
“Cậu ấy không phải là một kẻ chơi bóng vì tiền,” Korkut giải thích. “Với tư cách là một huấn luyện viên, bạn sẽ rất nhanh chóng nhìn ra nguồn động lực của mỗi cầu thủ. Có rất nhiều loại người trên thế giới này. Với Kai, bóng đá chỉ đơn giản là ra sân và tận hưởng trận đấu. Cậu ấy hoàn toàn xem nó là một niềm đam mê, một sở thích. Cậu ấy không thi đấu vì muốn nhận được một bản hợp đồng béo bở hơn.” 
 
“Theo quan điểm của tôi, để trở thành một cầu thủ lớn, bạn phải thực sự yêu môn thể thao này. Tôi nghĩ Kai là một người như vậy. Cậu ấy thông minh, một cậu bé tốt đến từ một gia đình mẫu mực, hoàn toàn không phải là một đứa trẻ quậy phá. Cậu ấy rất chín chắn. Tôi không nghĩ cậu ấy sẽ bận tâm đến chuyện liệu mình có được tăng thêm vài triệu tiền lương hay bất cứ điều gì tương tự không. Cậu ấy chỉ đơn giản là yêu bóng đá và muốn được thi đấu.” 
 
Nhưng những khả năng nào đã khiến Havertz trở nên xuất sắc đến vậy? Đó là một câu hỏi cần đến một câu trả lời hết sức chuyên sâu – thứ sẽ mang đến cảm giác như thể nó là sự kết hợp giữa một báo cáo trinh sát và một lá thư tình, bởi vì Havertz là một cầu thủ toàn diện. Anh có thể làm tất cả mọi việc. 
 
SỰ ĐA NĂNG
 
Lợi thế của việc trở thành một alleskönner – một cầu thủ làm được tất cả mọi việc – là Havertz có thể được triển khai ở nhiều vị trí khác nhau, mang đến cho huấn luyện viên của anh một sự linh hoạt tuyệt vời. Korkut đã sử dụng đội hình 4-4-2, một hệ thống cho phép Havertz “tự do di chuyển trên sân” hơn là chơi như một winger thuần túy. 
 
“Tôi triển khai cậu ấy ở cánh phải vì cậu ấy còn rất trẻ và tôi muốn giúp cậu ấy không phải đương đầu với áp lực ở trung lộ, nhưng cậu ấy không thực sự là một winger. Việc giữ width (khả năng tận dụng tối đa chiều ngang sân) đã có các hậu vệ cánh lo, vậy nên cậu ấy có thể di chuyền vào bên trong và dứt điểm hoặc tạt bóng bằng chân trái. Đó chính là ý tưởng.”
 
Trong khoảng thời gian gần đây, Havertz đã chơi rất hay trong những vai trò nằm ở trung lộ, bất kể là lùi sâu hoặc dâng cao, nhưng đồng thời, anh vẫn thường xuyên xuất hiện bên cánh phải. Anh có thể linh hoạt thích nghi theo yêu cầu của từng tình huống.
 
“Cậu ấy không phải là một số 6, rõ ràng là không. Nhưng vào lúc này, tôi nghĩ cậu ấy có thể chơi ở bất cứ đâu. Có lẽ vị trí lý tưởng nhất dành cho cậu ấy là đảm nhận vai trò số 8 trong sơ đồ 4-3-3 mà rất nhiều đội bóng hiện nay sử dụng. Đâu đó giữa số 8 và số 10. Cậu ấy thiên về hướng một cầu thủ trung tâm hơn là winger, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào hệ thống.”
 
Kai Havertz Tân binh Chelsea đặc biệt cỡ nào P1 hình ảnh
 
KHẢ NĂNG CHUYỀN BÓNG
 
Kai Havertz là cái tên xếp hạng ba tại Bundesliga ở mùa giải 2019/2020 về số đường chuyền ngắn dẫn đến cơ hội cho đồng đội. Khả năng sử dụng quả bóng một cách cực kỳ thông minh chính là minh chứng cho sự điềm tĩnh của anh trong các tình huống tấn công. 
 
“Hãy quan sát những đường kiến tạo của cậu ấy và bạn có thể thấy phẩm chất đó,”  Korkut nhận định. “Điều tuyệt vời ở Kai là cậu ấy luôn chờ đến giây cuối cùng trước khi đưa ra quyết định. Cậu ấy cứ chờ đợi và chờ đợi, kiểu xử lý này khiến bạn nghĩ rằng cơ hội đã trôi qua, nhưng ngay sau đó cậu ấy sẽ tung đòn. Cậu ấy luôn đưa ra những quyết định chuẩn xác.”
 
“Đó là một phẩm chất vô cùng đặc biệt đối với một cầu thủ, bởi vì anh ta sẽ không bao giờ thực hiện một đường chuyền chỉ để đơn thuần là quả bóng tiếp tục được chuyền cho một cầu thủ khác. Iniesta là một cầu thủ như thế. Khi anh ấy chuyền bóng cho một đồng đội, anh ấy luôn đặt người đó vào một tình huống dễ dàng hơn. Kai cũng tương tự như vậy đấy. Những đường chuyền của cậu ấy luôn mở ra các cơ hội cho đồng đội.”
 
Kai Havertz Tân binh Chelsea đặc biệt như thế nào hình ảnh gốc 5
Kai Havertz chỉ đứng sau Thomas Muller về khả năng tạo cơ hội cho đồng đội tại Bundesliga 2019/2020
 
(còn nữa)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phỏng vấn “Kai Havertz to Chelsea: The inside story of his Bayer Leverkusen rise” của chuyên gia phân tích Adam Bate đăng tải trên Sky Sports và bài viết “Kai Havertz profile: Chelsea getting 'the complete central midfielder' from Leverkusen” của ký giả Tor-Kristian Karlsen đăng tải trên ESPN.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow