Kai Havertz: Khúc piano bay bổng sắp hoàn thiện

Tác giả CG - Thứ Bảy 04/07/2020 08:45(GMT+7)

Zalo

Báo chí Đức thời gian gần đây liên tục đồn đoán về bến đỗ tiếp theo của Havertz. Liệu anh đã sẵn sàng đến một CLB lớn ngoài biên giới Đức chưa hay anh sẽ chọn Bayern, giống như nhiều tài năng đồng hương khác? “Tôi là người bình tĩnh. Tôi không căng thẳng, không bao giờ như vậy. Có lẽ điều đó hỗ trợ tôi ở trên sân”, Havertz chia sẻ.

Cho đến giờ, quá trình phát triển của Kai Havertz trong sự nghiệp diễn ra khá thuận lợi. Anh từng là cầu thủ trẻ triển vọng, sau đó là cầu thủ nổi bật ở CLB. Sau 7 trận cho đội tuyển quốc gia, cầu thủ 21 tuổi đã được nhắm tới là số 10 tiếp theo của đội tuyển Đức.

Kai Havertz Khúc piano bay bổng sắp hoàn thiện hình ảnh
1. Đó là một mùa đông trải dọc sông Rhine. Buổi sáng, ánh đèn chiếu rọi phòng khách của một căn hộ rộng rãi tại Sudstadt, khu phố sôi động nhất ở Cologne. Sau khi dùng xong bữa sáng, Kai Havertz ngồi vào piano. Anh bắt đầu chơi đàn.
 
Những bài nhạc của anh, vốn được tập trong suốt 2 năm qua, bao gồm pop và jazz. Ngày hôm nay anh chọn một bản cổ điển, bản Comptine d'un Autre ete: L'Apres Midi của Yann Tiersen. Anh đã tập nó trong vài tuần qua. Anh liên tục tập luyện để nhuần nhuyễn hơn nữa.
 
Là một trong những cầu thủ bóng đá được săn đón nhất thế giới thời điểm hiện tại, ở tuổi 20, Havertz được cho là mục tiêu chuyển nhượng của Bayern Munich, Manchester United, Juventus, Real Madrid, Chelsea và Liverpool. Thận trọng và có phần dè dặt, Havertz ít khi đến các hộp đêm và  quán bia nằm dọc các con phố. Tuy nhiên, anh thích sự nhộn nhịp của thành phố. Sự sôi động của Sudstadt đã thu hút anh ra khỏi vùng ngoại ô yên tĩnh của Leverkusen. “Hiện tại tôi đã là người trưởng thành. Nơi này thật tuyệt. Tôi có thể trưởng thành trong môi trường này”, tiền vệ của Bayer Leverkusen nói.
 
Havertz đang sống một mình. Piano giúp anh không có thời gian rảnh rỗi và giúp anh bình tâm. “Khi bạn chơi bóng, bóng đá luôn tồn tại trong đầu bạn. Bạn cần làm một thứ gì khác”, cầu thủ người Đức nói. Suốt nhiều năm, bà của Havertz luôn giữ một cây piano trong nhà. Mỗi khi đến thăm bà, anh thường ngồi xuống ghế và bấm các nốt. Khi Julian Brandt đề cập đến việc đang học guitar, Havertz đã quyết định học piano một cách nghiêm túc.
 
Thời gian biểu của anh rất bận rộn. Các bài học có thể cách nhau vài tuần. Tuy nhiên khi đã bắt đầu chơi đàn, anh bấm các phím rất tự tin. Bàn tay trái của anh bấm “Alberti bass”, các nốt nhạc đi từ thấp đến cao rồi trở lại trung rồi lại lên cao. Trong khi đó bàn tay phải của anh thì đi giai điệu.
 
Một ngày nào đó, Havertz sẽ rời khỏi căn hộ của mình ở Cologne. Leverkusen trả anh 5 triệu euro mỗi năm nhưng chừng đó rồi sẽ là không đủ. Số tiền chuyển nhượng của anh có thể vượt quá 100 triệu euro, số tiền có thể trả cho toàn bộ cầu thủ đá chính trong hàng tiền vệ Leverkusen.
 
Báo chí Đức thời gian gần đây liên tục đồn đoán về bến đỗ tiếp theo của Havertz. Liệu anh đã sẵn sàng đến một CLB lớn ngoài biên giới Đức chưa hay anh sẽ chọn Bayern, giống như nhiều tài năng đồng hương khác? 
 
“Tôi là người bình tĩnh. Tôi không căng thẳng, không bao giờ như vậy. Có lẽ điều đó hỗ trợ tôi ở trên sân”, Havertz chia sẻ.
 
2. Cho đến giờ, quá trình phát triển của Havertz trong công việc diễn ra khá thuận lợi. Anh từng là cầu thủ trẻ triển vọng, sau đó là cầu thủ nổi bật ở CLB. Sau 7 trận cho đội tuyển quốc gia, cầu thủ 21 tuổi đã được nhắm tới là số 10 tiếp theo của đội tuyển Đức. 
 
“Suốt toàn bộ thời gian, cậu ấy luôn giữ đúng phong cách thi đấu của mình. Tốc độ trong lối chơi của bóng đá trẻ và bóng đá chuyên nghiệp rất khác nhau nên thông thường các cầu thủ cần thời gian thích nghi. Nhưng với cậu ấy, điều đó dường như khá dễ dàng. Cậu ấy tiếp tục chơi bóng như ở cấp độ trẻ nhưng ở đẳng cấp cao nhất”, giám đốc thể thao Simon Rolfes của Bayer Leverkusen nói.
 
10 tuổi, Havertz đã rời CLB ở quê hương Aachen, tây bắc nước Đức để tới Leverkusen. Anh nói rằng Bayer Leverkusen là “CLB hoàn hảo với tôi”. Mẹ Havertz thường lái xe chở anh mất 1 tiếng đồng hồ để đi tập mỗi ngày. Sau đó, bà lại đến đón anh về nhà. Sau đó, anh được chở trên một chiếc xe tải cùng các cầu thủ Bayer khác đến từ Aachen và hoàn thành bài tập trên chuyến đi. 

Kai Havertz Khúc piano bay bổng sắp hoàn thiện hình ảnh
Năm 2016, Havertz 17 tuổi và được HLV Roger Schmidt đưa lên tập với đội một Leverkusen. Anh không hề tỏ ra e dè. Một ngày trước đó, anh vẫn còn ở đội trẻ, được một cầu thủ nổi tiếng lướt qua khi đi ngang căng tin. Còn lúc này, anh sẽ được chuyền bóng cho những cầu thủ đó và họ sẽ chuyền lại cho anh. Khi khởi động, Havertz chú ý tới những cầu thủ tấn công như Kevin Volland, Chicharito, Hakan Calhanoglu và Karim Bellarabi. “Đó là tất cả các cầu thủ bạn đã xem từ khi còn bé”, anh nói.
 
Schmidt chia đội hình thành các đội 6 người đá thi với nhau. Ngay khi bắt đầu thi đấu, Havertz nói anh cảm thấy thoải mái. “Tôi đã ghi bàn, rất nhiều bàn thắng. Và tôi nhận ra những cầu thủ này không giỏi hơn tôi quá nhiều. Tôi có thể thi đấu cùng họ, điều đó hỗ trợ tôi rất nhiều. Đó là thời điểm đầu tiên tôi nhận ra mình có thể làm những điều lớn lao”.
 
Ngày 15 tháng 10 năm 2016, Havertz đá trận đầu tiên ở Bundesliga với tư cách là cầu thủ trẻ nhất giải đấu: 17 tuổi 126 ngày. Chưa đầy 1 tháng sau, Leverkusen đối đầu Tottenham trên sân Wembley trong khuôn khổ Champions League. Jonathan Tah - đồng đội của Havertz - vẫn còn nhớ cảm giác của sự choáng ngợp. “Sân vận động trật kín. Khi đó tôi mới 20, cảm giác kiểu như ‘Wow, Wembley. Đây là một trận đấu lớn’”, Tah chia sẻ.
 
Sau đó anh nhìn sang Havertz đang đứng gần. “Cậu ấy trông rất khoan khoái, rất bình tĩnh”, Tah hồi tưởng. “Và sau khi trận đấu bắt đầu, cách cậu ấy thi đấu cũng thật đáng nói. Tất cả đều trơn tru và dễ dàng. Lúc đó cậu ấy mới 17 thôi nhưng đã rất hay. Tôi bỗng nghĩ ‘Điều này có bình thường không?’”.
 
Còn Havertz chỉ nhún vai: “Tôi không nghĩ quá nhiều. Tôi chỉ chơi bóng và tận hưởng thôi”.
 
Havertz là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Leverkusen, trẻ nhất lịch sử Bundesliga chơi 50 trận. Sau khi giúp Leverkusen giành quyền tham dự Champions League, anh đứng thứ hai trong cuộc bình chọn Cầu thủ Đức xuất sắc nhất năm sau Marco Reus. Ngoài ra anh giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất (ngoài thủ môn) ở Bundesliga, vượt qua Reus, Jadon Sancho và Robert Lewandowski.
 
Suốt cả mùa hè năm ngoái, các thông tin về việc anh rời khỏi Leverkusen ngày càng tăng lên. Tuy nhiên khi mùa giải khởi tranh, anh vẫn ở lại. Với một đội chưa bao giờ giành Bundesliga như Leverkusen, rõ ràng có một động lực thôi thúc Havertz. Với anh, không gì là không thể.

Kai Havertz Khúc piano bay bổng sắp hoàn thiện hình ảnh
3. Nếu bạn thấy Havertz trên FIFA hay Football Manager, hay giành thời gian theo dõi các con số thống kê hàng đầu của Bundesliga, chắc hẳn bạn sẽ choáng váng. Suốt vài mùa giải vừa qua, anh luôn đứng tiệm cận vị trí đầu ở nhiều hạng mục.
 
Giám đốc thể thao Simon Rolfes bày tỏ: “Bạn tìm một cầu thủ rê dắt có nhiều kỹ năng trong các tình huống một đối một. Không có nhiều nhưng bạn sẽ tìm thấy một số. Bạn tìm một người có nhiều tốc độ hơn, một lần nữa, không có nhiều nhưng sẽ có một số. Cậu ấy cũng khá mạnh mẽ, có thể lùi về hỗ trợ phòng ngự nếu cần thiết. Cậu ấy có nhiều kỹ thuật ở đẳng cấp đó, thật phi thường. Tôi không thể nhớ có cầu thủ nào khác như thế”.
 
Havertz cao 1m89, tức là ngang Harry Kane. Julian Brandt - đồng đội cũ tại Leverkusen - bộc bạch: “Và điều bạn không nhận ra khi xem cậu ấy thi đấu là cậu ấy rất nhanh. Bạn sẽ không tin một người có ngoại hình như thế lại nhanh đến vậy. Nhưng cậu ấy nhanh thật. Cậu ấy chuyền bóng và ghi bàn giỏi. Cậu ấy có đủ mọi kỹ năng”.
 
Với tốc độ gần 22 dặm/giờ, Havertz nằm trong số những cầu thủ nhanh nhất Bundesliga. Tuy nhiên anh cũng là một trong những người biết cách làm mình chậm nhất. Những tình huống dẫn bóng về phía trước, chờ đợi cơ hội để tung một đường chuyền bất ngờ hoặc vượt qua hậu vệ cũng là vũ khí lợi hại của tiền vệ 21 tuổi. Anh sẽ đợi và đợi đến khi thời cơ xuất hiện. “Cậu ấy không bao giờ vội vã. Cậu ấy không bao giờ nghĩ là ‘Lúc này mình đang bị gây áp lực’. Cậu ấy luôn dành thời gian để đưa ra quyết định chính xác”, Jonathan Tah chia sẻ.
 
Havertz học tập theo Xavi, người luôn nổi tiếng vì hiếm khi bị tâm lý khi trên sân. Anh bày tỏ: “Xavi nói bạn phải chơi bóng bằng cái đầu. Với tôi, những cầu thủ thông minh là những cầu thủ giỏi nhất”. Giống Xavi, anh có thể làm chậm trận đấu lại đến điểm dừng. Nhưng Havertz khác Xavi ở chỗ anh có thể chạy nước rút và bứt tốc vượt qua hậu vệ. HLV Julian Nagelsmann khẳng định: “Bạn có thể thi đấu như Xavi hay Iniesta và bạn cũng có thể là một trong những cầu thủ nhanh nhất Bundesliga. Bạn không thể thấy điều đó ở đâu khác đâu”.

Kai Havertz Khúc piano bay bổng sắp hoàn thiện hình ảnh
Sau khi chuyền bóng, Havertz sẽ tăng tốc có chủ đích, thường không phải đến nơi bạn nghĩ. Nếu bạn xem trên truyền hình sẽ thấy anh biến mất khỏi khung hình. Nagelsmann tiếp tục: “Đôi khi bạn có cảm giác Kai Havertz không có mặt trên sân. Cậu ấy rất thông minh, di chuyển vào các khoảng trống để không bị kèm một - một. Cậu ấy biến mất. Cậu ấy ở khoảng trống nào đó rồi di chuyển rất nhanh và bỗng nhiên có bóng”.
 
Mùa giải này, Leverkusen chịu tổn thất khi không còn Brandt - người đã đóng góp 13 kiến tạo và 7 bàn thắng mùa trước - khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trên mặt trận tấn công. Sự thiếu hụt bàn thắng buộc Havertz phải thay đổi nhiều vị trí. Vốn là tiền vệ tấn công, anh đã buộc phải chơi lùi sâu hơn, hoạt động như một tiên vệ con thoi để làm nhiệm vụ luân chuyển bóng thay vì tạo cơ hội. Nhưng không chỉ thế, sau khi Bundesliga trở lại sau thời gian tạm hoãn, Havertz lại được sử dụng thêm ở vị trí tiền đạo. Một cầu thủ đa năng và đa dạng.
 
Tuy nhiên, đó không phải là cách anh được định giá 100 triệu euro. Từ giai đoạn tháng 9 đến giai đoạn cuối năm 2019, Havertz không ghi một bàn nào ở Bundesliga. Sau đó, khi kỳ nghỉ đông khép lại, Leverkusen đi tập huấn ở Tây Ban Nha. HLV Peter Bosz bảo một lãnh đạo CLB rằng Havertz đã trở lại “sung sức và tự tin”. Trong trận giao hữu với F.C. Utrecht, anh lập cú đúp. Bosz nói “đó là Kai mà tất cả chúng ta biết”. 
 
Khi Bundesliga tiếp tục sau kỳ nghỉ đông, Havertz ghi 1 bàn trong chiến thắng 4-1 trước Paderborn. Ở vòng đấu tiếp theo, cú đánh đầu của anh góp phần giúp Leverkusen đánh bại Fortuna Dusseldorf 3-0. Và kể từ giai đoạn Bundesliga trở lại sau thời gian tạm hoãn vì COVID-19, cầu thủ 21 tuổi đã ghi tổng cộng 6 bàn trong 8 trận đấu còn lại của mùa bóng.
 
4. Trận chung kết Champions League năm ngoái là thành công với Leverkusen. “Son Heung-min”, Rolfes nói và ám chỉ đến việc tiền đạo Tottenham đã thi đấu cho Leverkusen từ năm 2013 đến 2015. Nhưng không trận chung kết nào có thể sánh với 3 năm trước đó. “Có 3 cầu thủ”, Rolfes tiếp tục, ông liệt kê ra Toni Kroos, Dani Carvajal của Real Madrid và Arturo Vidal của Juventus đều đã từng thi đấu cho đội bóng chủ sân BayArena. “Quả là một phần thưởng khi xem một trận chung kết Champions League và có thể nói ‘Cậu ấy đã đi những bước đầu tiên ở đây’.
 
Đây chính là một tuyên bố của CLB. Những cổ động viên cũng có thể chờ đợi được thấy các cầu thủ yêu thích của họ khoác áo đội bóng khác trên sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá. Rolfes nói: “Thật tuyệt khi vô địch Champions League. Và chắc chắn một năm nào đó, chúng tôi sẽ cố gắng làm những điều phi thường. Nhưng để hàng năm cạnh tranh ở đẳng cấp cao nhất, bạn phải tăng chi tiêu gấp đôi, thậm chí là gấp ba. Với chúng tôi điều đó là không thể”.
 
Điều mà Rolfes tin Bayer sẽ mang đến cho các cầu thủ trẻ chính là một môi trường để hoàn thiện các kỹ năng. Họ sẽ đào tạo các viên ngọc thô, mài giũa ở Bundesliga và sau đó đưa các cầu thủ ra thế giới. Đội bóng vẫn đang cố gắng tìm ra Michael Ballack, Dimitar Berbatov, Son, Brandt hay Havertz tiếp theo. Giám đốc thể thao Simon Rolfes khẳng định: “Đó là DNA của CLB. Đó là chúng tôi”.

Chelsea cung muon co Kai Havertz
Havertz khác biệt - “Cậu ấy lớn lên ở đây. Cậu ấy mang đậm bản sắc của CLB. Tôi nghĩ cậu ấy muốn thi đấu ở đây. Chúng tôi vô cùng tự hào đã đào tạo và phát triển cậu ấy”. Nhưng “Lúc này, hãy cùng chờ xem chúng tôi có thể giữ chân cậu ấy trong bao lâu. Sẽ có lúc chúng tôi bán cậu ấy”, Rolfes khẳng định.
 
Các tài năng Đức thường có xu hướng ở lại Đức. Giám đốc thể thao Lutz Pfannenstiel của Fortuna Dusseldorf chia sẻ “Chúng tôi không phải điển hình của một quốc gia xuất khẩu cầu thủ nhiều”. Pfannenstiel tin Havertz sẽ chuyển tới Bayern Munich hoặc nếu không thì là Dortmund. Tuy nhiên, Havertz chưa chắc chắn điều gì cả. “Họ đúng là không hiểu tôi”, anh nói. “Bayern là một CLB tuyệt vời nhưng tôi không nói rằng mình chỉ muốn ở lại Đức. Một vài người muốn dành cả đời ở đây, nhưng đó không phải tôi. Tôi mở lòng với tất cả mọi thứ”.
 
Cách Havertz nói đến quá trình phát triển cũng giống cách anh nói đến mọi vấn đề khác, tất cả trường hợp đều vô cùng điềm tĩnh. Khi đang nói về tương lai nghề nghiệp của mình, anh cũng có thể lên kế hoạch cho một bữa tối ngày Chủ nhật. Cầu thủ của Bayer Leverkusen chia sẻ: “Trong mọi quyết định tôi đưa ra đều có sự tham gia của gia đình và bạn bè. Chúng ta sẽ chờ xem điều gì diễn ra. Có thể vài tháng nữa. Có thể một năm. Tôi sẽ tìm ra phương án. Ở tuổi của tôi, điều tôi biết rõ nhất là tôi muốn thi đấu”.
 
Và Kai Havertz lại tiếp tục chơi đàn, bản “Comptine d'un Autre ete: L'Apres Midi”. Giai điệu phân tách thành các arpeggio 3 nốt. Havertz hoàn thành 2 trong số đó và đột nhiên dừng lại. Anh đã thành thạo các phần đó. Anh không muốn chơi thêm cho đến khi có thể thể hiện một cách trơn tru. Anh biết mình cần thêm thời gian.

Lược dịch từ bài viết “Kai Havertz is Bayer Leverkusen, Germany's next big thing, but he's destined for much bigger” của tác giả Bruce Schoenfeld trên ESPNFC.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow