Kai Havertz: Khi mỗi bàn thắng đều là một kỷ niệm trong đời

Tác giả Thế Trung - Thứ Tư 11/08/2021 17:55(GMT+7)

Zalo

Trận chung kết đầu tiên, bàn thắng đầu tiên và danh hiệu đầu tiên. Mọi thứ diễn ra ở Champions League mùa giải vừa qua với Kai Havertz đều thật hoàn hảo sau giai đoạn đầu hòa nhập khó khăn cùng sức ép từ mức phí chuyển nhượng khổng lồ.

Kai Havertz: Khi mỗi bàn thắng đều là một kỉ niệm trong đời
Ảnh: Getty Images

Đến lúc này, Kai Havertz vẫn chưa thôi lâng lâng vì danh hiệu Champions League đầu tiên trong sự nghiệp. Gương mặt của cầu thủ trẻ người Đức vẫn bừng sáng mỗi khi nhớ tới khoảnh khắc đã diễn ra hơn 2 tháng trước, khi anh ghi bàn thắng quyết định giúp Chelsea đánh bại Manchester City ở Porto. Năm đầu tiên ở Anh của Kai Havertz nhiều trắc trở nhưng đã kết thúc theo một cách không thể ngọt ngào hơn.
 
“Tôi xem đi xem lại bàn thắng đó”, Kai Havert tươi cười. “Một khoảnh khắc mà tôi sẽ không bao giờ quên. Mọi thứ rất khác khi tôi vẫn còn ở trên sân. Nhìn qua thì đây có vẻ là một pha bóng đơn giản nhưng thực tế trong tình huống đó, tôi không hề nhìn thấy mình có được khoảng trống lớn như thế nào. Tôi vẫn nổi da gà mỗi lần chiêm ngưỡng lại pha ghi bàn này. Một bàn thắng có ý nghĩa to lớn không chỉ với cá nhân tôi mà còn với toàn thể đội bóng”.

Thật vậy, cú sút tung lưới Ederson là phần thưởng xứng đáng cho Kai Havertz, HLV Thomas Tuchel và Chelsea. Tuchel dù mới đến nhưng đã để lại dấu ấn đậm nét khi biến một Chelsea thiếu cân bằng trở thành tập thể gắn kết nhất mà người ta từng thấy trong nhiều năm qua. Chiến lược gia người Đức và các học trò đã cùng nhau tạo ra một hệ thống chiến thuật khoa học, chặt chẽ, linh hoạt với từng đối thủ cụ thể và được củng cố bằng niềm tin tuyệt đối. 

Kai Havertz: Khi mỗi bàn thắng đều là một kỉ niệm trong đời
Ảnh: Getty Images
 
Chelsea cần hạ gục Man City bằng một đòn chí mạng duy nhất và họ có đủ kiên nhẫn để hoàn thành việc đó. Tuy nhiên, Kai Havertz một mực quả quyết rằng bàn thắng của anh chưa từng xuất hiện trong các buổi tập ở Cobham: “Bạn không thể nào luyện tập những tình huống như vậy. Trong mọi trận đấu, bạn luôn phải tự nâng cấp bản thân một chút so với thời gian tập luyện. Mọi pha bóng đều là 50-50 giữa việc áp dụng đúng lối chơi đã định sẵn và thay đổi dựa trên phản ứng của đối phương. Đó chính là phong cách của chúng tôi”.
 
Tháng 3/2016, Havertz từng thực hiện một pha di chuyển tương tự trong trận đấu giữa U17 Leverkusen và U17 Fortuna Koln. Điều khác biệt là anh đã kết thúc đường bóng bằng một cú vô lê thành bàn đẹp mắt. “Tôi thích những tình huống kiểu như vậy – di chuyển từ biên phải vào trung lộ để đón những đường chọc khe của các đồng đội”, số 29 của Chelsea thừa nhận.
 
Kai Havertz: Khi mỗi bàn thắng đều là một kỉ niệm trong đời
 
Hơn một năm sau, cái tên Kai Havertz chính thức được để ý ở giải đấu cao nhất nước Đức. Anh được tung vào sân khi Bayer Leverkusen đang bị Wolfsburg dẫn trước 3-2. Đúng vào phút 89, Havertz nhận được đường chuyền từ Bellarabi và anh tung ra một cú sút quyết đoán về góc xa khung thành. Bàn thắng đầu tiên ở Bundesliga đã giúp cầu thủ trẻ khi ấy mới 17 tuổi trở thành một trong những tài năng được săn đón nhiều nhất nước Đức. 
 
Kai Havertz: Khi mỗi bàn thắng đều là một kỉ niệm trong đời
 
“Bạn cần xác định trước mình muốn đưa bóng vào vị trí nào”,  Kai Havertz giải thích về những quả vô lê, “Đôi khi cũng cần phải dựa vào may mắn một chút. Trong những tình huống như vậy, bạn sẽ không có nhiều thời gian để suy nghĩ. Dù bạn muốn xử lý như thế nào thì hãy hành động thật quyết đoán”.
 
Trận giao hữu giữa Đức và Argentina vào tháng 10/2019 là một dịp đặc biệt khi nó đánh dấu lần đầu tiên Kai Havertz ghi bàn trong màu áo đội tuyển quốc gia. Anh di chuyển từ giữa sân, xâm nhập vòng cấm của Argentina và xuất hiện đúng lúc đúng chỗ để kết thúc pha phản công hoàn hảo của đội tuyển Đức. Cú đệm bóng này không phức tạp về mặt kỹ thuật như vô lê nhưng nó lại đòi hỏi khả năng vận hành trơn tru của hệ thống chiến thuật.
 
Kai Havertz: Khi mỗi bàn thắng đều là một kỉ niệm trong đời
 
“Tôi thích xâm nhập vòng cấm để ghi bàn”, Kai Havertz chia sẻ. “Là một tiền vệ nhưng tôi thích làm điều đó. Đây cũng có thể là lý do khiến các hậu vệ chẳng mấy khi đề phòng tôi. Tôi chạy từ khoảng giữa sân và khi họ nhận ra thì tôi đã sẵn sàng ở vị trí thuận lợi rồi”.
 
Nếu Julian Brandt là người bạn, người đồng đội ăn ý ở Leverkusen thì khi tới Chelsea, Kai Havertz cũng đã tìm được cho mình một đối tác hoàn hảo mới. Đó chính là Mason Mount. Người ta không cần phải chờ đến đường chuyền quyết định của Mount cho Havertz trong trận chung kết Champions League để nhìn thấy sự kết hợp giữa bộ đôi tài năng trẻ này. 
 
“Cậu ấy là một cầu thủ thật đáng kinh ngạc”, Havertz nhận xét về Mount. “Cậu ấy thực sự rất tài năng. Giữa chúng tôi có một sự hiểu ý tuyệt vời và tôi tin rằng mọi thứ ở mùa giải tới sẽ còn tốt hơn trước rất nhiều. Chúng tôi ngày càng hiểu nhau hơn. Tôi luôn muốn được chơi bên cạnh cậu ấy vì những đường kiến tạo của cậu ấy sẽ khiến trận đấu đơn giản hơn rất nhiều”.
 
Thời điểm Kai Havertz mới đặt bút ký vào bản hợp đồng đắt giá với Chelsea, nhiều người tin rằng anh được Roman Abramovich mang về để cạnh tranh trực tiếp với Mason Mount – học trò cưng của Frank Lampard khi HLV này còn tại vị. Thế nhưng, sự cơ động của cả Mount lẫn Havertz đã khiến họ trở nên vô cùng hữu dụng ngay cả khi thi đấu cùng nhau. Cả hai đều là mẫu tiền vệ hiện đại. Họ đóng vai trò sáng tạo và gần như không có vị trí cố định. Còn Thomas Tuchel thì khẳng định Kai Havertz là cầu thủ “ở đâu đó giữa một số 9 và một số 10”.

 
Kai Havertz: Khi mỗi bàn thắng đều là một kỉ niệm trong đời
Ảnh: Getty Images
“Bóng đá giờ đây đã thay đổi ít nhiều”, Havertz nói. “Đôi khi bạn chẳng cần đến một sơ đồ và những vị trí cụ thể cho mọi cầu thủ trên sân. Bạn cần phải linh hoạt, nhất là lúc đang có bóng trong chân. Cả tôi và Mason đều có thói quen như vậy. Chúng tôi di chuyển rộng, có những lúc hoán đổi vị trí cho nhau. Với các hậu vệ thì chúng tôi như những bóng ma vậy. Rất khó để đoán định và theo kèm”.
 
Cùng tới Chelsea cách đây 1 năm với Kai Havertz là Timo Werner. Cựu tiền đạo của RB Leipzig được chờ đợi sẽ trở thành một “họng pháo” thực thụ trên hàng công của The Blues nhưng sự kỳ vọng ấy vẫn chưa được đáp ứng. Anh chỉ ghi được 6 bàn ở Premier League mùa vừa rồi nhưng bù lại đã có 8 đường kiến tạo. 
 
Khi được hỏi về anh bạn người đồng hương, Kai Havertz hóm hỉnh đáp: “Phải thừa nhận là không ai trong đội giỏi kiến tạo bằng cậu ấy. Hình như Timo đã thay đổi lối chơi thì phải vì số kiến tạo của cậu ấy còn nhiều hơn cả bàn thắng. Nghiêm túc mà nói, cậu ấy là cầu thủ khá toàn diện và có tư duy đáng nể. Chẳng hạn như trong trận chung kết Champions League vừa rồi, cậu ấy luôn biết thu hút các hậu vệ bằng việc di chuyển sang phía cánh trái. Như thế, khoảng trống sẽ mở ra cho tôi và các cầu thủ ở phía đối diện. Timo có thể làm mọi thứ và đó là lý do vì sao cậu ấy rất khó đoán”.
 
Đáng tiếc, tính khó đoán của Timo Werner lại xuất hiện ngay cả khi anh đối diện với khung thành đối phương, và nó phần nhiều mang đến nỗi thất vọng. Có điều, sự thiếu hiệu quả không chỉ là vấn đề của riêng Werner mà nó là dấu hỏi chung cho hàng công của Chelsea. Kai Havertz cũng từng có những pha bỏ lỡ khó tin (trước Arsenal hay Real Madrid) nhưng từng đó là chưa đủ để khiến sự tự tin của tiền vệ sinh năm 1999 bị lung lay.

Kai Havertz: Khi mỗi bàn thắng đều là một kỉ niệm trong đời
Ảnh: Getty Images
 
“Chúng tôi là một tập thể với nhiều tài năng và nhiều cầu thủ trẻ triển vọng. Thời gian luôn là một yếu tố quan trọng trong quá trình hòa nhập. Tôi và Timo đều đá chính trong trận đấu đầu tiên gặp Brighton nhưng trước đó tôi mới chỉ có hơn một tuần tập cùng các đồng đội mới. Lúc đó, chẳng ai biết tôi và mọi người cũng chưa hiểu lối chơi của tôi như thế nào. Bất kỳ tân binh nào cũng sẽ gặp khó khăn. Timo mất nhiều thời gian hơn tôi để làm quen nhưng đó cũng chỉ là vài tháng đầu tiên mà thôi. Khi bạn chuyển tới CLB với mức giá 80 triệu euro, tất cả đều muốn bạn phải chơi thật hay ngay từ những giây phút đầu tiên. Chúng tôi lúc này đều đã quen với điều đó và chúng tôi hạnh phúc khi được ở đây”.
 
Bên cạnh bàn thắng quyết định, Kai Havertz còn để lại ấn tượng trong đêm chung kết Champions League bằng một câu… chửi thề ngay trên sóng truyền hình. Đó là hành động bột phát khi sự hưng phấn dâng lên tột độ và nó dễ dàng được thông cảm. Đêm Porto có thể là đỉnh cao trong cả một đời cầu thủ nhưng nó cũng có thể là sự khởi đầu cho một hành trình đầy vinh quang phía trước. 
 
Cũng chính từ đó, người ta lại đặt ra câu hỏi thú vị rằng, liệu việc ghi bàn để mang về chiếc cúp danh giá nhất cấp độ CLB có khiến Kai Havertz thay đổi cách nhìn về sự nghiệp bóng đá của mình?
 
“Thật khó để trả lời”, Havertz thừa nhận. “Khi một mùa giải bắt đầu, bạn phải tìm ra những cách mới để thể hiện bản thân với thế giới nói chung và bóng đá nói riêng. Ai cũng có thể nói theo cách mình muốn nhưng với tôi, bàn thắng đó (pha lập công trước Man City) có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp tôi có thêm nềm tin vào bản thân. Hy vọng rằng mùa giải tới cũng sẽ tốt đẹp như những gì đã diễn ra và tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để biến điều đó thành hiện thực”.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow