Kai Havertz cần thêm thời gian để chứng tỏ mình

Tác giả CG - Thứ Tư 16/12/2020 14:37(GMT+7)

Zalo

Havertz sẽ cần sức mạnh tinh thần để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất đến thời điểm này của sự nghiệp khi anh đối diện với nhiều nghi ngờ về vị trí trong một đội bóng được kỳ vọng sẽ giành danh hiệu.

Kai Havertz cần thêm thời gian để chứng tỏ mình hình ảnh
 
Rất nhiều chuyên gia đánh giá Kai Havertz sẽ là ngôi sao tiếp theo trong thế giới bóng đá. Rất nhiều người đã ca ngợi cầu thủ trẻ người Đức ngay cả trước khi anh trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga.
 
Không có gì phải nghi ngờ về thái độ của Havertz, chỉ có điều hoàn cảnh của anh trong vài tháng đầu tiên ở Anh thật khó khăn. Sự xuất hiện của COVID-19 đã cản trở Havertz thích nghi với cuộc sống ở một đất nước mới trong bối cảnh lịch thi đấu rất dày đặc. Anh vẫn chưa thể tìm được vị trí thích hợp nhất cho mình ở Chelsea khi mà áp lực của thương vụ chuyển nhượng 62 triệu bảng là rất lớn.
 
Đây là những lý do hợp lý giải thích tại sao Havertz cần thêm thời gian. Tuy nhiên nó không thể nào giải quyết được những vấn đề mà Frank Lampard đang phải đối mặt khi ông sẽ phải lựa chọn đội hình cho trận đấu tới sau 2 thất bại liên tiếp.
 
Havertz lại có một màn trình diễn kém thuyết phục nữa khi Chelsea bị Wolverhampton lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 tại Molineux. Chuỗi 17 trận bất bại giờ đã là quá khứ. Niềm hy vọng vô địch đã bị lung lay chỉ trong vài ngày.
 
Khi Pedro Neto ghi bàn ấn định chiến thắng cho Wolves, cầu thủ 21 tuổi đã không còn trên sân. Anh đã bị thay ra, giống như 4 trận đá chính trước đó tại Premier League. Đó là một quyết định dễ hiểu được thực hiện chỉ khoảng 5 phút sau khi Wolves có bàn cân bằng tỷ số.
 
Hình ảnh cuối cùng của Havertz trên sân là bị Daniel Podence xâu kim, vai anh chùng xuống sau khi pha bóng diễn ra. Đó chỉ là một khoảnh khắc bình thường trong trận đấu nhưng làm tăng thêm cảm giác rằng niềm vui đang lẩn tránh cựu cầu thủ Bayer Leverkusen vào lúc này.
 
Trong hiệp 1, Kurt Zouma và Timo Werner mỗi người có 2 cú dứt điểm. Những cơ hội được tạo ra bởi Ben Chilwell, Mason Mount, Christian Pulisic, Olivier Giroud và cả N’Golo Kante. Khi Reece James thực hiện cú dứt điểm ngay phút đầu tiên ở hiệp 2, điều đó có nghĩa chỉ thủ thành Edouard Mendy, trung vệ Thiago Silva và Havertz là không tham gia trực tiếp vào một cơ hội nào của Chelsea. Người thay thế anh, Mateo Kovacic, có 2 cú dứt điểm chỉ sau 12 phút vào sân. Có lẽ Havertz đang thiếu động lực.
 
Kai Havertz cần thêm thời gian để chứng tỏ mình hình ảnh
Thống kê cơ bản của Kai Havertz trong cuộc chạm trán Wolverhampton. Ảnh: Sky Sports

Sau khi xuất phát trong cuộc đối đầu với Everton trong vai trò tiền đạo cánh phải, Havertz trở lại hàng tiền vệ trong chuyến làm khách đến sân Molineaux. Nhiều người tin rằng vị trí yêu thích của anh chính là lệch phải ở hàng tiền vệ. Song, cầu thủ tấn công người Đức không mang lại hiệu quả. Những pha xử lý của anh tròn trịa nhưng không mang tới nhiều nguy hiểm trong phần 3 sân cuối cùng và anh cũng thi đấu quá cao để thực sự hỗ trợ Kante trong việc kiểm soát những đợt phản công.
 
Kante và Mount là 2 trong 7 cầu thủ Chelsea đã thực hiện các pha tắc bóng trong trận đấu vừa qua. Haivertz thì không tắc bóng lẫn cả cắt đường chuyền. Người thay thế anh là Kovacic làm điều này tốt hơn.
 
Điều quan trọng cần nhấn mạnh là Havertz không hề lười nhác dù dáng đi lờ đờ của anh có thể khiến nhiều người hiểu nhầm hoặc chỉ trích. Sự thật là anh bao phủ nhiều phần sân nhất trong hiệp 1 cuộc chạm trán Wolverhampton. Điều đó nói lên rằng vấn đề của cầu thủ người Đức thiên về phong độ hơn là thể lực, thiên về sự hiệu quả hơn là nỗ lực.
 
Havertz vẫn đang cố gắng để tìm ra vị trí phù hợp với mình tại Chelsea. HLV Frank Lampard nhận thức được điều này. Ông chia sẻ: “Một vài cầu thủ trẻ mới tới giải đấu này lần đầu và rõ ràng họ cần thêm chút thời gian”. Nhà cầm quân người Anh có lẽ sẽ vẫn đặt niềm tin vào tài năng trẻ của mình.
 
Kai Havertz cần thêm thời gian để chứng tỏ mình hình ảnh
Biểu đồ nhiệt của Kai Havertz trong trận đấu với Wolverhampton. Ảnh: Sky Sports

Havertz đã đá chính 7 trận đầu tiên ở Premier League mùa này cũng như 2 trận đầu tiên của vòng bảng Champions League. COVID-19 đã khiến anh phải ngồi ngoài gần hết tháng 11. Sau khi trở lại, anh ngồi dự bị trong cuộc tiếp đón Tottenham Hotspur và sau đó trở lại đội hình xuất phát trong 5 trận gần nhất.
 
Kế hoạch của Lampard chính là để anh thi đấu nhằm lấy lại phong độ, nhưng nó đang không hiệu quả. Vậy điều tiếp theo là gì?
 
Các cổ động viên The Blues biết rõ hơn ai hết là không phải bản hợp đồng lớn nào cũng sẽ thành công. Trong quá khứ, Chelsea đã từng trên một lần chi rất nhiều tiền cho một siêu sao để rồi phát hiện ra họ đến đúng vào lúc phong độ sa sút nghiêm trọng. 
 
Với Kai Havertz thì khác. Anh mới chỉ 21 tuổi nhưng có rất nhiều tiềm năng. Đây là một thương vụ có lẽ sẽ sinh lợi trong dài hạn. Thách thức với Lampard lúc này là làm sao để phát huy tốt nhất năng lực của học trò. Cựu cầu thủ Bayer Leverkusen sẽ vẫn được ra sân trong khoảng thời gian lịch thi đấu bận rộn sắp tới nhưng có lẽ hợp lý nhất là làm một phương án xoay vòng. 
 
Havertz và Mount đã đá cùng nhau trong hàng tiền vệ 3 người ở các chiến thắng trước Burnley và Leeds, tuy nhiên nó khiến Chelsea hơi dễ bị tổn thương. 3 trận đấu sắp tới (2 trận derby thành London với West Ham và Arsenal cộng thêm chuyến làm khách đến sân của Aston Villa), The Blues có lẽ sẽ thi đấu chắc chắn hơn nếu trở lại với sơ đồ 2 tiền vệ trụ để ngăn các đợt phản công. Họ cũng cần phải giữ chắc đội hình khi không kiểm soát bóng trong cuộc chạm trán Manchester City. Đây sẽ là quãng thời gian thử thách.
 
Kai Havertz cần thêm thời gian để chứng tỏ mình hình ảnh
 
Lampard cần tiếp cận những trận đấu này một cách đúng đắn nếu muốn vượt qua khúc cua tháng 12 này thật tốt. Giữ cân bằng trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn là điều cực kỳ quan trọng. Điều đó có nghĩa Kai Havertz vẫn có cơ hội thể hiện.
 
Trả lời Sky Sports, ông Tayfun Korkut, cựu HLV trưởng Bayer Leverkusen, cho rằng tinh thần và tâm lý là điều khiến Haivertz khác biệt so với phần còn lại. Nhà cầm quân 46 tuổi bày tỏ: “Tôi không biết trong lòng cậu ấy cảm thấy ra sao nhưng cậu ấy không thể hiện nó ra ngoài. Đó là phẩm chất quan trọng của một cầu thủ lớn nếu bạn muốn trở thành một trong những người giỏi nhất.
 
Nếu bạn xem cậu ấy thi đấu sẽ thấy cậu ấy không bao giờ bộc lộ cảm xúc. Bạn có thể thấy điều đó khi cậu ấy chịu áp lực. Tôi không biết liệu điều này có được dịch sang tiếng Anh một cách chính xác hay không nhưng cậu ấy luôn giống một người băng. Khi cậu ấy mới 17 tuổi, tôi đã đưa cậu ấy vào sân trong những trận đấu lớn nhất.
 
Đây có lẽ là điều đặc biệt nhất về cậu ấy: sức mạnh tinh thần. Cậu ấy có một sức mạnh tinh thần khủng khiếp”.
 
Havertz sẽ cần sức mạnh tinh thần để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất đến thời điểm này của sự nghiệp khi anh đối diện với nhiều nghi ngờ về vị trí trong một đội bóng được kỳ vọng sẽ giành danh hiệu. Và anh xứng đáng có thêm thời gian để tìm lại chính mình.

Lược dịch từ bài viết của tác giả Adam Bate trên Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow