Jurrien Timber sẽ đem đến điều gì nếu chuyển đến Arsenal?

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Ba 27/06/2023 15:49(GMT+7)

Zalo

Song song với việc tích cực đàm phán với West Ham về trường hợp của Declan Rice, BLĐ Arsenal cũng đang làm tất cả để chiêu mộ Jurrien Timber từ Ajax Amsterdam.  

z4467569306110_3622c7b51e202b2535c1eb74df8c7436
 

Arsenal đang bước vào một giai đoạn mới dưới triều đại Mikel Arteta. Từ một đội bóng loay hoay, vất vả tìm kiếm cơ hội trở lại Champions League sau nhiều năm vắng bóng, dần chuyển mình trở thành một tập thể có thể cạnh tranh danh hiệu. Việc gục ngã trước Manchester City trong cuộc đua vô địch Premier League đã mang đến nhiều sự thất vọng cho các Gooners, tuy vậy nó không hoàn toàn là một gam màu xám xịt. Thất bại ấy chỉ ra được một số vấn đề: trình độ của Arsenal đang ở đâu so với đối thủ, điểm yếu cố hữu về chiều sâu đội hình, cũng như tâm lý cần có của một nhà vô địch trong giai đoạn nước rút. Arsenal không thể vô địch Premier League sau cái cách họ đánh rơi 15/27 điểm ở 9 vòng đấu cuối cùng. Tệ hơn, Arsenal dâng trọn 6 điểm cho Man City trong hai cuộc đối đầu trực tiếp.

Như đã nói ở trên, Arsenal đang ở giai đoạn chuyển mình, một giai đoạn mà bất cứ đội bóng lớn nào cũng phải trải qua, kể cả Man City. Ở giai đoạn này, sẽ tồn tại một chút thất vọng, sẽ tồn tại một chút hụt hẫng. Arsenal và Mikel Arteta đang bước sắp bước vào kỳ chuyển nhượng mùa hè thứ 4 cùng nhau. Và đây là cơ hội lớn để chiến lược gia người Tây Ban Nha hiện thực hóa tham vọng cải thiện chất lượng đội hình, trước khi mùa giải mới sẽ chính thức trở lại vào tháng 8.

Kai Havertz đã là người của Arsenal, trong khi BLĐ đội bóng cũng đang làm tất cả những gì có thể để có được chữ ký của Declan Rice. Thế nhưng đó vẫn chưa phải tất cả. Nhằm gia cố chất lượng hàng phòng ngự, Jurrien Timber là bom tấn tiếp theo được nhắm đến. Sau đề nghị đầu tiên trị giá 30 triệu bảng bị Ajax Amsterdam từ chối, Arsenal chắc chắn sẽ trở lại bằng lời đề nghị mới giàu sức nặng hơn. Nên nhớ rằng, đây là cái tên được HLV Mikel Arteta chỉ định phải mang bằng được về London Colney. Vậy đằng sau quyết định ấy là gì? Và nếu chuyển đến đầu quân cho Arsenal, Timber có thể mang đến điều gì cho hàng phòng ngự của Pháo thủ?

Jurrien Timber sẽ đem đến điều gì nếu chuyển đến Arsenal 1

Jurrien Timber là mục tiêu mà Arsenal thèm khát ở phiên chợ hè 2023.

Đầu tiên, phải nói rằng Mikel Arteta là một chiến lược gia rất ưa thích sử dụng những cầu thủ đa năng – những người có thể đá tốt ở nhiều vị trí trong đội hình. Chúng ta có thể lấy một vài ví dụ để chứng minh cho luận điểm này.

Ben White được đưa về từ Brighton với tư cách là một trung vệ triển vọng, thế nhưng trong mùa giải thứ 2 chơi bóng tại Arsenal, Ben White được sử dụng phần lớn thời gian ở vị trí hậu vệ cánh phải. Ban đầu đó chỉ là giải pháp tình thế khi mà Takehiro Tomiyasu dính chấn thương. Tuy vậy sự thích ứng nhanh nhạy của cầu thủ người Anh khiến Mikel Arteta thực sự hài lòng và biến anh trở thành hậu vệ cánh phải số một của đội bóng xuyên suốt cả mùa giải. 

Người bị Ben White lấy mất vị trí chính chính thức, Tomiyasu lại có xu hướng được sử dụng nhiều hơn ở hành lang cánh trái. Những chấn thương khiến mùa giải 2022/2023 của Tomiyasu bị gián đoạn rất nhiều. Tuy vậy từng có thời điểm anh là sự phương án dự phòng chất lượng cho Oleksandr Zinchenko thay vì Kieran Tierney. Còn nhớ ở cuộc đối đầu với Liverpool hồi tháng 10/2022, cầu thủ người Nhật Bản đã “bắt chết” Mohamed Salah. Và đó cũng là lần hiếm hoi ngôi sao quan trọng của Liverpool bị Jurgen Klopp thay ra giữa chừng.

Điều tương tự cũng xảy đến với Zinchenko và Gabriel Jesus, bộ đôi luôn mang đến sự lựa chọn chất lượng ở nhiều vị trí trên sân. Và đó cũng chính là lý do tại sao Kai Havertz là cái tên được chọn, bất chấp phong độ sa sút của cầu thủ người Đức trong vòng hơn một năm trở lại đây. Timber cũng không phải một ngoại lệ.

Jurrien Timber sẽ đem đến điều gì nếu chuyển đến Arsenal 2
HLV Mikel Arteta luôn ưa thích sử dụng những mẫu cầu thủ đa năng.

Timber dành trọn vẹn mùa giải vừa qua trong màu áo Ajax để thi đấu ở vị trí trung vệ trong hàng phòng ngự 4 người, dù là dưới triều đại Alfred Schreuder hay sau này là HLV tạm quyền John Heitinga. Tuy vậy, cầu thủ người Hà Lan được biết đến với việc có thể thi đấu tốt ở cả vị trí hậu vệ cánh phải cũng như tiền vệ phòng ngự.

Điểm đặc biệt, Timber đã đá chính toàn bộ tất cả các trận đấu tại Eredivisie 2022/2023, đồng thời là cái tên sở hữu số phút thi đấu nhiều nhất toàn đội. Trong màu áo ĐTQG, cầu thủ 22 tuổi cũng được HLV Louis van Gaal bố trí đá lệch phải trong sơ đồ 3 trung vệ, nơi anh kết hợp cùng với Virgil van Dijk và Nathan Ake trở thành lá chắn thép của ĐT Hà Lan tại chiến dịch World Cup 2022. Thậm chí Timber còn đánh bật cả Matthijs de Ligt lên băng ghế dự bị để chiếm lấy suất đá chính. Ngoài trừ trận đấu mở màn gặp Senegal phải ngồi dự bị, Timber đã được điền tên vào đội hình xuất phát trong cả 4 trận đấu còn lại trong chuyến hành trình vào đến Tứ kết của “Cơn lốc màu da cam”.

Jurrien Timber sẽ đem đến điều gì nếu chuyển đến Arsenal 3
Jurrien Timber là nhân tố quan trọng của ĐT Hà Lan tại World Cup 2022.

Hành trình đến với bóng đá của của chàng trai cao 1,82m này là điều xứng đáng được ghi nhận. Cùng với người anh song sinh Quinten, Timber gia nhập lò đào tạo của Feyenoord từ năm 7 tuổi. Cả hai sau đó một lần nữa cùng nhau chuyển đến Ajax, trước khi trở thành niềm hi vọng vàng của lứa U17 Hà Lan tại giải U17 Euro được tổ chức cuối năm 2018. Trong trận chung kết đối đầu với U17 Italia, Timber đóng góp 1 bàn thắng, đồng thời cũng thực hiện thành công quả 11m trong loạt sút luân lưu, qua đó giúp U17 Hà Lan bảo vệ thành công chức vô địch. 

Chỉ 2 năm sau, Timber được trao cơ hội ra mắt đội 1 Ajax ở tuổi 19. Để rồi sự tiến bộ trong quãng thời gian chuẩn bị trước mùa giải 2020/2021 đã giúp Timber lọt vào mắt xanh của HLV Erik ten Hag. Và đó cũng là thời điểm mối liên kết giữa bộ đôi Timber - Lisandro Martinez bắt đầu hình thành. Họ có 16 trận đấu đá chính cùng nhau để đem về chức vô địch Eredivisie lần thứ 35 cho Ajax. Tuy vậy, mùa giải 2021/2022 mới là thời điểm bùng nổ của cả hai. Ajax không những bảo vệ thành công chức vô địch quốc nội, họ còn trở thành đội bóng sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất lịch sử giải đấu với chỉ 19 bàn thua sau 34 vòng đấu. Kết thúc chiến dịch thành công đó, Timber được bình chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải. Tại Champions League, Timber - Martinez cũng giúp Ajax toàn thắng cả 6 trận vòng bảng.

Thậm chí, bộ đôi này suýt chút nữa đã có thể tái hợp trên đất Anh. Mùa hè 2022, sau khi nhận chức tại Man Utd, HLV Erik ten Hag từng rất muốn đưa Timber về Old Trafford. Tuy nhiên bản thân Timber khi ấy cảm thấy việc rời Ajax là quá rủi ro, nhất là khi World Cup 2022 đang đến gần. Đó rõ ràng là một sự đánh đổi xứng đáng. Timber ở lại quê nhà thêm một năm, có thêm thời gian phát triển tư duy và kỹ năng chơi bóng, đồng thời được tương thưởng với suất đá chính tại World Cup 2022.

Để rồi giờ đây Timber đứng trước cơ hội lần thứ 2 được chơi bóng tại Premier League. Lần này là tại Arsenal. Mới nhất, nhà báo Mike Verweij tiết lộ rằng Timber cảm thấy ấn tượng trước lối chơi mà HLV Mikel Arteta đang xây dựng, cũng như cực kỳ hứng thú trước viễn cảnh trở thành một phần của tập thể ấy. Bất chấp những mối quan tâm khác, Timber nói thẳng nguyện vọng của mình là đầu quân cho Arsenal.

Về phần Arsenal, HLV Mikel Arteta đang rất muốn gia cố hàng phòng ngự bằng một tân binh xứng tầm. Khả năng cao Tomiyasu sẽ bỏ lỡ giai đoạn đầu của mình giải vì chấn thương, còn Rod Holding lẫn Cedric Soares đơn giản là không đáp ứng được chuyên môn. Ý tưởng một trung vệ có thể đá tốt cả ở hành lang cánh phải là mục tiêu được nhắm đến. Ngoài ra, đó phải là một cầu thủ có khả năng chơi chân tốt, để phù hợp với lối chơi thiên về kiểm soát bóng và định hình vị trí của Arsenal. Và rõ ràng Timber hoàn toàn phù hợp với tiêu chí đó.

Thống kê cho thấy, Timber có trung bình 90,5 lần chạm bóng mỗi trận tại Eredivisie 2022/2023, với 59% số lần chạm bóng là ở khu vực giữa sân. Ngoài ra trung vệ này đứng đầu giải đấu về thông số chuyền bóng với tổng cộng 2.517 đường chuyền, nhiều hơn người xếp thứ hai tới 379 đường chuyền. Chuyền bóng nhiều là thế, tuy nhiên chất lượng các đường chuyền của Timber cũng thực sự ấn tượng với tỉ lệ chính xác lên đến 91,6%. Mỗi trận, Timber thực hiện trung bình 9,8 đường chuyền vào khu vực 1/3 cuối sân. Không có nhiều hậu vệ tại Châu Âu sở hữu khả năng cầm bóng và chuyền bóng tịnh tiến tốt như vậy. Điều này khiến chúng ta liên tưởng đến Joao Cancelo và phần nào đó là chính Zinchenko. Có thể nói Timber chính là bản sao của Zinchenko về kỹ năng và phong cách chơi bóng. Để minh chứng cho điều này, chúng ta hãy nhìn vào biểu đồ các điểm chạm bóng của Timber trong trận đấu với Rangers tại Champions League hồi tháng 9 năm ngoái. Đó là trận đấu mà Ajax đã đè bẹp đối thủ với tỉ số 4-0.

Jurrien Timber sẽ đem đến điều gì nếu chuyển đến Arsenal 4
Biểu đồ chạm bóng của Timber trong cuộc đối đầu với Rangers tại Champions League 22/23.

Từ xu hướng nhận bóng cho thấy, Timber thường xuyên bó vào trong đá như một tiền vệ kiến thiết lùi sâu, thay vì một trung vệ thuần thúy. Với lối chơi có phần táo bạo này, Timber được xem là phù hợp với những đội bóng có triết lý tấn công kiểm soát. Cấu trúc đội hình của Ajax và Arsenal có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đội bóng đều sử dụng sơ đồ 4-3-3, khi cầm bóng cấu trúc đội hình biến đổi sang 3-4-3 và trở thành 3-2-5 khi tấn công. Zinchenko với vai trò hậu vệ nghịch cánh, có xu hướng bó vào trong đá như một tiền vệ trung tâm thứ ba, bên cạnh Thomas Partey và Martin Odegaard. Trong khi Ben White ở cánh đối diện lúc này trở thành một trung vệ thứ ba, san sẻ trách nhiệm phòng ngự khu vực với cặp đôi William Saliba và Gabriel Magalhaes. Để làm được điều này việc giữ cự ly đội hình giữa các tuyến là cực kỳ quan trọng. Đó là vì sao hàng phòng ngự Arsenal là một trong hai hàng phòng ngự dâng cao nhất Premier League 2022/2023, bên cạnh Man City. 

Nếu chuyển đến Arsenal, Timber sẽ giúp giảm tải áp lực phải cày ải cho Zinchenko, đồng thời tạo cơ hội ra sân cho Kieran Tierney – hậu vệ cánh trái có lối chơi chắc chắn. Trong một số trường hợp nhất định, Timber có thể được tận dụng ở vị trí tiền vệ phòng ngự bởi nền tảng thể lực sung mãn, cũng như khả năng phát triển bóng ấn tượng.

Rõ ràng, đây là một thương vụ tốt cho cả hai bên. Timber được đến chuyển đến giải đấu giàu tính cạnh tranh như Premier League để phát triển bản thân, còn Arsenal có thêm một tân binh chất lượng. Điều khoản cá nhân đã hoàn tất, Ajax cũng chấp nhận bán người nếu nhận được lời đề nghị hợp lý. Lúc này chỉ còn chờ động thái tiếp theo của Arsenal mà thôi!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow