Jurgen Kohler: Bản hợp đồng quan trọng nhất lịch sử Dortmund

Tác giả Skeleton - Chủ Nhật 06/10/2024 16:51(GMT+7)

Zalo

Sau những đóng góp, những thành công có được trong 7 năm cống hiến cho đội chủ sân Westfalenstadion, có thể khẳng định rằng Jurgen Kohler xứng đáng được coi là một trong những bản hợp đồng quan trọng nhất trong lịch sử Borussia Dortmund.

thumb bai TDP
 

Khi các cầu thủ đạt đến một giai đoạn nhất định trong sự nghiệp, họ đôi khi chọn giảm bớt cường độ thi đấu bằng cách chuyển đến các giải đấu ít cạnh tranh hơn hoặc trở về thi đấu cho câu lạc bộ quê hương để kết thúc sự nghiệp một cách nhẹ nhàng. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn có những cầu thủ lớn tuổi quyết định tham gia vào một thử thách lớn trước khi kết thúc sự nghiệp của mình. Họ có thể có một mùa giải cuối cùng ở nơi có thứ bóng đá đỉnh cao trước khi phải hạ mình và xuống thi đấu ở hạng đấu thấp hơn. Những cầu thủ lớn tuổi hiếm khi trở thành nhân tố quyết định cho thành công của câu lạc bộ. Càng hiếm hơn nữa là những cầu thủ vẫn thi đấu với phong độ cao đến ở tuổi 37. Những của hiếm như thế trong bóng đá vẫn là sự lựa chọn hàng đầu cho một câu lạc bộ ở các giải đấu hàng đầu châu Âu. Và một trong số đó chính là cái tên Jurgen Kohler của bóng đá Đức.

Sinh ra tại Lambsheim, Tây Đức vào ngày 6 tháng 10 năm 1965, Kohler thi đấu cho câu lạc bộ địa phương của mình từ năm 10 tuổi đến năm 17 tuổi. Không lâu sau đó SV Waldhof Mannheim đã nhận ra tiềm năng của Kohler và nhanh chóng chiêu mộ ông về thi đấu ở đội bóng của mình. Giữa năm 1983 và 1987, Jurgen Kohler thi đấu 95 trận cho Mannheim và ghi được 6 bàn thắng. Ông có trận ra mắt Bundesliga đầu tiên vào năm 1984 và trận ra mắt đội tuyển quốc gia Đức chỉ 2 năm sau đó. Sự thăng tiến trong sự nghiệp của anh chàng trung vệ tên Kohler diễn ra khá suôn sẻ khi vào năm 1987 ông đã được F.C. Köln đã gửi lời mời thi đấu. Và tất nhiên với một cơ hội mời gọi như vậy, Kohler đã không ngần ngại nhận lời. Köln đã trả 1 triệu euro để có được chữ ký của Jurgen Kohler vào thời điểm đó - số tiền được coi là niềm hy vọng của F.C. Köln với trung vệ người Đức. Jurgen Kohler gắn bó với Köln trong hai năm trước khi chuyển đến Bayern Munich với giá 1,55 triệu euro. Tại Bayern Munich, ông đã giành chức vô địch Bundesliga ngay trong mùa giải đầu tiên thi đấu trong màu áo của Die Roten. Jurgen Kohler trong 2 năm gắn bó với Bayern Munich có 56 lần ra sân và ghi được 6 bàn thắng trong thời gian đó. Nhưng sau những năm tháng tại Munich, có vẻ Kohler đã sẵn sàng để thực hiện một bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Trong thời gian ở Bayern Munich, Kohler đã trở thành một phần không thể thiếu của đội tuyển Tây Đức -  đội tuyển đã trở thành nhà vô địch World Cup 1990 ở Italia. Sau những màn trình diễn ấn tượng trong giải đấu, các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu đã đặt sự chú ý đến trung vệ cao gần 1m9 có trong đội hình của Tây Đức lúc đó. Vào quãng thời gian đó, đã có một làn sóng các cầu thủ nổi tiếng đến với Italia để thi đấu bởi nơi đây hội tụ rất nhiều cầu thủ xuất sắc của bóng đá thế giới vào lúc bấy giờ. Juventus chính là câu lạc bộ hàng đầu tại Italy lúc đó và tất nhiên không cần phải là thiên tài để nhận ra rằng đây sẽ là nơi lý tưởng để những trung vệ xuất sắc nhất để mắt tới trong suy nghĩ của mình. Và ở mùa hè năm 1991, Juventus đã mua Jurgen Kohler từ Bayern Munich với giá 7,5 triệu euro.

Jurgen Kohler Bản hợp đồng quan trọng nhất lịch sử Dortmund 1
Jurgen Kohler (đứng giữa)

Tại Juventus, Jurgen Kohler đã tiếp tục có những cuộc đụng độ trực tiếp trên sân cỏ với tiền đạo nổi tiếng người Hà Lan - Marco van Basten. Hai người đã từng đối đầu với nhau tại EURO 1988 và giờ đây họ lại có cơ hội tái đấu với nhau ở sân chơi Serie A. Một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới đối đầu với một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới là kịch bản mà ai ai đều mong đợi vào lúc đó - nó hứa hẹn sẽ mang lại những màn trình diễn đầy hấp dẫn đối với người hâm mộ bóng đá Ý nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. 

Dưới sự dẫn dắt của HLV Marcello Lippi, Juventus tiếp tục chiêu mộ các cầu thủ Đức từ đội hình vô địch tại World Cup 1990. Thomas Hassler, Andy Moller và Stefan Reuter là những cái tên cùng với Jurgen Kohler có mặt ở Turin và đóng góp vào một thời kỳ thành công kéo dài cho “Lão bà” ở bóng đá Ý. Mùa giải đầu tiên của Kohler ở Italia kết thúc mà không có danh hiệu nào, nhưng chỉ một năm sau đó Juventus đã đánh bại Dortmund trong trận chung kết UEFA Cup với tổng tỷ số 6-1 để lên ngôi vô địch. Mùa giải tiếp theo cũng không có danh hiệu với Kohler, nhưng mùa 1994/95 đã chứng kiến Juventus hoàn thành cú đúp cup quốc nội. Và Jurgen Kohler chính là một phần quan trọng của Juventus trong thành công mang lại chức vô địch Serie A và Coppa Italia ở mùa giải năm đó. Nhưng khi bước sang tuổi 30 và đã có 102 lần ra sân, Jurgen Kohler lại quyết định rằng bản thân mình cần một thử thách mới và ông muốn trở về quê nhà để thi đấu cho một đội bóng tại Bundesliga. Và tiếng gọi từ Borussia Dortmund đã được đưa ra vào mùa hè năm 1995 - thời điểm mà đội bóng áo vàng đen trả 2,5 triệu euro cho Juventus để đưa ông về với Westfalenstadion.

Jurgen Kohler Bản hợp đồng quan trọng nhất lịch sử Dortmund 2
Kohler cùng Baggio nâng cao chiếc cup vô địch UEFA Cup trong màu áo Juventus

Ít ai biết rằng HLV Ottmar Hitzfeld lúc đó đã chiêu mộ được một cầu thủ sẽ trở thành nhân tố quan trọng cho Dortmund trong gần 7 năm tiếp theo. Không ai có thể nghi ngờ rằng một trung vệ 30 tuổi lại có thể tạo ra ảnh hưởng lớn như vậy. Kohler mang lại khả năng lãnh đạo cho hàng phòng ngự Dortmund. Khả năng đọc tình huống và sức mạnh trên không của ông là điều mà đội bóng này đang thiếu. Ottmar Hitzfeld rõ ràng đã có một quyết định đúng đắn khi chiêu mộ trung vệ dày dặn kinh nghiệm trở về để củng cố cho hàng thủ của Dortmund lúc đó. Và ngay trong mùa giải đầu tiên trở lại Đức để chinh chiến, Jurgen Kohler đã nhận huy chương vô địch Bundesliga đeo trên cổ.

Jurgen Kohler, với tài năng và kinh nghiệm của mình, chắc chắn đã có thể góp mặt trong toàn bộ giải đấu Euro 1996, bao gồm cả trận chung kết mà đội tuyển Đức giành chiến thắng. Việc ông chỉ có thể thi đấu trong trận đầu tiên do chấn thương là một điều đáng tiếc, vì nếu không, ông đã có thể giúp đội tuyển Đức thi đấu tốt hơn và đóng góp vào thành công của họ. Sau kỳ EURO năm đó tại Anh, Jurgen Kohler đã trở lại với chiến dịch quốc nội và thi đấu 30 trận ở giải vô địch quốc gia Đức. Ông cũng đã chơi mọi trận đấu ở Champions League mùa giải năm đó, bao gồm cả trận chung kết mà Dortmund đã giành chiến thắng trước câu lạc bộ cũ của Jurgen Kohler là Juventus. Năm đó, Jurgen Kohler đã chơi bên cạnh Martin Kree cùng với sự hỗ trợ dọn dẹp từ Matthias Sammer - người thi đấu trong vai trò libero của đội bóng. Chính bộ 3 này đã tạo dựng cho Borussia Dortmund một hàng phòng ngự vô cùng kiên cố.

Ottmar Hitzfeld đã tạo ra sự ổn định cho Dortmund khi cho Jurgen Kohler đá cặp với Martin Kree, trong khi Matthias Sammer sẽ đảm bảo rằng họ có thể nhanh chóng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công mỗi khi có bóng. Đó là một công thức chiến thắng chung của Dortmund năm đó. Ở tuổi 32, Jurgen Kohler đã đạt được danh hiệu mà ông đã không thể có được khi thi đấu cho hai trong số các câu lạc bộ nổi tiếng nhất châu Âu thời điểm đó là Bayern Munich và Juventus.

Jurgen Kohler Bản hợp đồng quan trọng nhất lịch sử Dortmund 3
Jurgen Kohler nâng cup Champions League ở mùa giải 96/97

Khi Ottmar Hitzfeld rời Dortmund để đến Munich, đội hình cốt lõi của Dortmund vẫn giữ nguyên. Jurgen Kohler mặc dù đã giành danh hiệu Cầu thủ bóng đá Đức xuất sắc nhất năm 1997 nhưng lại không thể tái hiện thành công của Dortmund ở mùa giải tiếp theo. Dortmund trắng tay ở một quãng thời gian dài sau đó. Đến năm 1998, Jurgen Kohler cùng với đội tuyển Đức tham dự World Cup 1998 nhưng thật tiếc khi ở giải đấu năm đó, Die Mannschaft đã không còn là hình ảnh của chính mình khi bị loại ngay ở tứ kết sau trận thua 0-3 trước Croatia - đội bóng gây ra bất ngờ của giải đấu năm đó. Sau thất bại tại France 98, Jurgen Kohler đã quyết định chấm dứt sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình sau 105 lần ra sân và có được 2 bàn thắng trong màu áo đội tuyển Đức.

Tuy nhiên, Jurgen Kohler vẫn tiếp tục sự nghiệp với Dortmund trong 4 năm sau đó. Trong năm cuối cùng của sự nghiệp, ông đã được nhận những phần thưởng xứng đáng cho sự bền bỉ của mình. Người đồng đội cũ của Kohler - Matthias Sammer lúc ấy đã tiếp quản đội chủ sân Westfalenstadion và thổi vào đội hình những làn gió mới để tạo ra những đột phá cho Dortmund. Ở năm cuối sự nghiệp, Jurgen Kohler chơi chủ yếu bên cạnh Christian Worns. Với kinh nghiệm trận mạc của mình, Kohler đã xuất sắc cùng với Borussia Dortmund giành chức vô địch Bundesliga mùa giải 2001/02 và tiến tới trận chung kết UEFA Cup. Jurgen Kohler là một phần trong đội hình của Dortmund thi đấu trận chung kết UEFA Cup năm đó nhưng có lẽ đây cũng là kỷ niệm buồn với trung vệ người Đức trong trận đấu cuối cùng của sự nghiệp lừng lẫy mà ông đã có. Ở trận chung kết với Feyenoord, Kohler đã bị đuổi khỏi sân ở phút 31 sau khi ông kéo ngã Jon Dahl Tomassen. Dortmund ngày hôm đó đã thua trận chung kết với tỷ số 2-3 trước Feyenoord. Và cũng chính từ trận đấu cuối cùng nhưng lại đáng quên đó mà Jurgen Kohler đã quyết định nói lời giã từ với sự nghiệp thi đấu bóng đá.

dl
 

Trong 7 năm ở Borussia Dortmund, Jurgen Kohler thi đấu ít nhất là ở mùa giải cuối cùng. Ông chỉ thi đấu 22 trận Bundesliga trong mùa giải Dortmund lên ngôi vô địch. Việc thi đấu với phong độ ổn định ở độ tuổi mà với nhiều người đã nghĩ là giai đoạn cuối cùng sự nghiệp là minh chứng đanh thép cho chất lượng cái tên Jurgen Kohler. Khả năng đọc tình huống, khả năng phòng ngự hiệu quả và khả năng truy cản các tiền đạo đối phương đã giúp ông ngay lập tức cải thiện hàng phòng ngự của mọi đội bóng mà ông thi đấu. Ông là một phần không thể thiếu của mọi đội bóng mà ông đã khoác áo và chính nhờ vai trò quan trọng đó đã giúp Kohler giành được rất nhiều danh hiệu ở mọi nơi ông đặt chân đến. Mặc dù Jurgen Kohler không phải là cầu thủ duy nhất quyết định thành công của Borussia Dortmund khi Ottmar Hitzfeld ký hợp đồng với ông vào năm 1995, nhưng vai trò của ông vẫn rất quan trọng trong bức tranh tổng thể của đội bóng. 

Sau những đóng góp, những thành công có được trong 7 năm cống hiến cho đội chủ sân Westfalenstadion, có thể khẳng định rằng Jurgen Kohler xứng đáng được coi là một trong những bản hợp đồng quan trọng nhất trong lịch sử Borussia Dortmund.

Nguồn: Greatest Transfers: Jurgen Kohler - BVB

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Mogan Rogers: Chú bò tót trên đôi giày trượt băng

Morgan Rogers đã không được triệu tập lên đội tuyển Anh trong đợt tập trung mới nhất ở tháng 10, nhưng điều đó không nên được coi là sự phản ánh về màn trình diễn nổi bật của tài năng Aston Villa trong giai đoạn đầu của mùa giải Premier League 2024-25.

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous là một HLV thể lực người Tây Ban Nha, đã gắn bó với Barça vào năm 2004 theo sự giới thiệu và đề bạt của Giáo sư nổi tiếng Paco Seirul·lo, trước khi làm việc ở các CLB là Juventus, Chelsea, Inter Milan, Tottenham lẫn tuyển Italia. Tại Chelsea, Tous nằm trong hàng ngũ ban huấn luyện của Antonio Conte và vô địch Premier League 2016/17.

X
top-arrow