Jurgen Klopp và một thuở Dortmund ngạo nghễ

Tác giả CG - Chủ Nhật 05/04/2020 16:27(GMT+7)

Zalo

Ngày 23/5/2015, trận đấu cuối cùng trong mùa giải Bundesliga cũng là trận đấu cuối cùng của Klopp với Dortmund trên sân Signal Iduna Park. Đội chủ nhà đánh bại Werder Bremen với tỷ số 3-2, khi tiếng còi chung cuộc vang lên, các cổ động viên đã dựng trên khán đài một tấm biểu ngữ có hình Klopp kèm dòng chữ “Cảm ơn ông, Jurgen”. Klopp đã không cầm được nước mắt.

Jurgen Klopp từng tiết lộ ông đã say không biết trời đất là gì sau khi giúp Dortmund giành chiếc đĩa bạc Bundesliga mùa giải 2010/2011. Đây là chức vô địch quốc gia đầu tiên của đội bóng vùng Ruhr sau 9 năm chờ đợi và từng phải đứng trước nguy cơ phá sản. Dortmund của Klopp trong giai đoạn cuối thập niên 2000 và đầu 2010 là một tập thể thú vị, cá tính, giàu bản sắc và tràn đầy cảm xúc.
 
Jurgen Klopp và một thuở Dortmund ngạo nghễ hình ảnh
 

“Người hâm mộ sẽ không chỉ nhận ra chúng tôi bởi màu áo vàng đen. Ngay cả khi chúng tôi thi đấu trong màu áo đỏ, tất cả mọi người trong sân vận động sẽ nghĩ: ‘Wow, đó chỉ có thể là BVB’”, đây là lời hứa của HLV Jurgen Klopp khi ông tiếp nhận công việc ở Borussia Dortmund vào năm 2008. Và ông đã làm được. Dortmund không chỉ lấy lại vị thế ở nước Đức mà còn gây tiếng vang ở châu lục, trình diễn một lối đá giàu bản sắc và mang thương hiệu riêng không thể trộn lẫn.
 
Trước khi Klopp tới, người hâm mộ Dortmund vẫn đang sống với nỗi hoài niệm về chức vô địch Bundesliga mùa giải 2001/2002 dưới sự dẫn dắt của Matthias Sammer cùng thế hệ tài năng của những Christian Worns, Jan Koller, Tomas Rosicky, Marcio Amoroso,… Die Borussen từng là một nhà tiên phong khi là đội bóng Đức đầu tiên lên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, năm 2005 họ đã đứng trên bờ vực của phá sản. Mùa giải 2006/2007, đội bóng trải qua 3 đời HLV và xếp thứ 9 chung cuộc ở Bundesliga. Mùa giải tiếp theo, họ cán đích mùa giải ở vị trí thứ 13.
 
Thế nhưng Klopp đã thay đổi hình ảnh CLB, lấy lại danh tiếng đã mất, giúp CLB quên đi những khổ đau và nỗi buồn. Borussia Dortmund có một thứ để tự hào chính là sự cuồng nhiệt và trung thành của các cổ động viên. “Bức tường Vàng” - khu vực khán đài phía nam của sân Signal Iduna Park - từ lâu đã trở thành thương hiệu của đội bóng vùng Ruhr. Dù có đi đến đâu, nếu bạn là một cổ động viên Dortmund và đã một lần được trải nghiệm bầu không khí ở đây, đó sẽ làm một trải nghiệm bạn sẽ không bao giờ có thể quên trong cuộc đời. 
 
Và sự cuồng nhiệt Signal Iduna Park càng được kích hoạt bởi một HLV giàu cảm xúc như Klopp. Những cái ôm thật chặt, những cái đấm tay vào không trung đầy mạnh mẽ và tiếng hét lớn như điên dại, Klopp như một ca sĩ của ban nhạc rock dẫn dắt cảm xúc và bầu không khí của một buổi nhạc hội. Chẳng thế mà trước thềm trận tứ kết lượt đi Europa League 2015/2016 trên sân Signal Iduna Park giữa Dortmund và Liverpool, CEO Hans-Joachim Watzke chia sẻ rằng ông sợ sức ảnh hưởng của Klopp sẽ lôi kéo người hâm mộ Dortmund và khiến bầu không khí trên sân giảm đi sức mạnh cổ vũ tinh thần cho đội bóng. Klopp chính là hình ảnh đại diện cho một Dortmund giàu nhiệt huyết và mạnh mẽ.
 
Và sự nhiệt huyết đó được truyền lên các khán đài, và truyền vào cái đầu lẫn đôi chân các cầu thủ. Đó là tinh thần bất khuất, không sợ hãi của Rocky Balboa. Trước một trận đấu của Dortmund với Bayern Munich trên sân Allianz Arena, ông đã tập hợp các cầu thủ lại tại khách sạn, tắt hết đèn và chiếu những cảnh phim truyền cảm hứng trong bộ phim Rocky phần 4. Trước đó, Dortmund đã rất lâu không thắng Bayern Munich ở sân nhà đối thủ. Kết quả là Dortmund giành chiến thắng 3-1 nhờ các bàn thắng của Lucas Barrios, Nuri Sahi và Mats Hummel. 

Jurgen Klopp và một thuở Dortmund ngạo nghễ hình ảnh
 
 
Shinji Kagawa chia sẻ với The Athletic: “Klopp không bao giờ muốn chúng tôi mất kiểm soát. Ông ấy không bao giờ muốn chúng tôi coi mình là nhà vô địch dù chúng tôi dẫn đầu Bundesliga. Ông ấy muốn chúng tôi chỉ tập trung vào mình, không nghe những người xung quanh nói gì. Klopp truyền rất nhiều niềm đam mê, điều này cảm thấy rõ nét nhất trong phòng thay đồ trước trận. Ông ấy luôn nở một nụ cười tươi rói. Ông ôm chầm lấy mọi cầu thủ. Tôi yêu thái độ ấy của ông, ông không bao giờ căng thẳng cả. Ông ấy truyền cho chúng tôi sự tự tin”.
 
Niềm đam mê và sự tự tin ấy giúp các cầu thủ chạy không biết mệt mỏi và không hề sợ hãi. Và đây chính là yếu tố quan trọng của gegenpressing (hay counter-pressing). Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên FourFourTwo vào năm ngoái (2019), Klopp thẳng thắn thừa nhận rằng có thể nhiều người coi ông không phải một chiến thuật gia bởi hình ảnh cảm xúc, sôi nổi và nhiệt huyết của ông có thể khiến người ta hiểm nhầm. Nhưng chẳng một nhà vô địch nào lên ngôi mà không nhờ một chiến thuật hợp lý xuất phát từ sự chỉ đạo của HLV trưởng cả, huống chi một đội bóng đã vô địch Bundesliga 2 năm liên tiếp, giành Cúp Quốc gia, Siêu cúp Quốc gia và lọt vào chung kết UEFA Champions League như Dortmund.
 
Cây bút phân tích chiến thuật Michael Cox nhận định Bayern Munich giành Champions League 2013, đội tuyển quốc gia trở thành nhà vô địch thế năm 2014 là minh chứng cho sự cực thịnh của nền bóng đá Đức. Tuy nhiên, Cox cho rằng không phải Die Mannschaft hay Bayern mà chính Dortmund mới là đại diện tiêu biểu cho sự phát triển vượt bậc và mạnh mẽ của bóng đá Đức.
 
Với một đội hình gồm các tài năng từ đội trẻ cũng như các cầu thủ được mua về với giá rẻ, Klopp đã biến Dortmund thành một tập thể đầy ngạo nghễ và bất khuất. Bằng triết lý pressing, áp sát ngay phần sân đối thủ với tư duy “thời điểm tốt nhất để lấy lại bóng là ngay sau khi đội của bạn vừa để mất” cũng như triển khai tấn công nhanh, trực diện và tốc độ, Dortmund như một cơn lốc cuốn trên sân khi các cầu thủ chạy không biết mệt mỏi. Họ vận hành lối chơi với cường độ cao như được lập trình một cách chính xác tới từng chi tiết nhưng vô cùng hấp dẫn và tạo hiệu ứng cảm xúc mạnh mẽ.

Jurgen Klopp và một thuở Dortmund ngạo nghễ hình ảnh
 
 
Thủ thành Roman Weidenfeller là một chốt chặn vững chắc, Subotic và Hummels là những tấm lá chắn thép; Marcel Schmelzer và Lukasz Piszczek sung sức ở 2 bên cánh. Phía trên, họ có Sven Bender, Nuri Sahin hay Ilkay Gundogan quán xuyến trung tuyến tuyệt vời; Jakub Błaszczykowski và Kevin Grosskreutz thi đấu cần mẫn; Kagawa và Mario Gotze khéo léo và sáng tạo; Barrios và Robert Lewandowski là những sát thủ sắc bén. Trong phòng thay đồ, họ có Sebastian Kehl là thủ lĩnh và biểu tượng để nhìn vào. Dortmund không cần nhiều tiền để mang về những ngôi sao, họ tự biến các cầu thủ của mình thành sao.
 
Mùa giải 2010/2011, Dortmund tạo khoảng cách 10 điểm với với đối thủ bám đuổi phía sau trên bảng xếp hạng Bundesliga trước kỳ nghỉ đông và giành chiếc đĩa bạc với khoảng cách 7 điểm so với đội á quân (Bayer Leverkusen), ghi 67 bàn (nhiều thứ 2 giải đấu) và thủng lưới 22 bàn (ít nhất giải đấu, đội xếp thứ 2 trên phương diện này là Mainz 05 thủng lưới 39 lần). Mùa giải tiếp theo, Dortmund vô địch Bundesliga với 81 điểm (hơn đội nhì bảng Bayern Munich 8 điểm), ghi 80 bàn (nhiều nhất giải) và thủng lưới 25 lần (ít thứ 3 giải đấu).
 
Nếu giành Champions League vào năm 2013, có lẽ Dortmund và Klopp sẽ còn hùng vĩ hơn rất nhiều nữa. Die Borussen đã khởi đầu rất tốt ở 2 hiệp đấu của trận chung kết nhưng rồi thể lực suy giảm sau 1 mùa giải bị bào mòn khiến họ không thể duy trì chất lượng lối chơi.

Jurgen Klopp và một thuở Dortmund ngạo nghễ hình ảnh
 
 
Nhưng dù sao đi chăng nữa, tất cả những gì Klopp đã làm ở Dortmund là một sự vĩ đại. Dù ông rời đội bóng trong tình cảnh họ đã sa sút nhưng chúng chẳng thể nào xóa nhòa hay làm lung lay di sản của chiến lược gia sinh năm 1967 tại sân Signal Iduna Park.
 
Ngày 23/5/2015, trận đấu cuối cùng trong mùa giải Bundesliga cũng là trận đấu cuối cùng của Klopp với Dortmund trên sân Signal Iduna Park. Đội chủ nhà đánh bại Werder Bremen với tỷ số 3-2, khi tiếng còi chung cuộc vang lên, các cổ động viên đã dựng trên khán đài một tấm biểu ngữ có hình Klopp kèm dòng chữ “Cảm ơn ông, Jurgen”. Klopp đã không cầm được nước mắt.
 
Đó là 7 năm của ân tình ở Dortmund, 7 năm mà các cổ động viên đội bóng áo màu vàng đen được sống lại cảm giác vinh quang và phấn khích. 7 năm đủ để viết nên một câu chuyện sống động về một tập thể thú vị và giàu cảm xúc với người thuyền trưởng Jurgen Klopp.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow