Jurgen Klopp: Nhà cầm quân với sức lôi cuốn đặc biệt

Tác giả CG - Thứ Sáu 17/01/2020 16:33(GMT+7)

Zalo

Jurgen Klopp đang dẫn dắt Liverpool trên hành trình chấm dứt 30 năm không vô địch quốc gia. Nhưng điều đáng nói là hấp lực của ông quá lớn, bên cạnh sự thông minh và khả năng kết nối con người.

Jurgen Klopp đang dẫn dắt Liverpool trên hành trình chấm dứt 30 năm không vô địch quốc gia. Nhưng điều đáng nói là hấp lực của ông quá lớn, bên cạnh sự thông minh và khả năng kết nối con người.

Jurgen Klopp
 
1. “Ông ấy đây rồi!”, câu nói ấy có lẽ là thước đo cho sự nổi tiếng của Jurgen Klopp. Đây chính là những gì những ngôi sao bóng đá nữ của thế giới như Megan Rapinoe và Alex Morgan đã thốt lên khi tham dự buổi lễ trao giải của FIFA tại Milan cách đây chưa lâu. Họ không cần gặp Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo mà chỉ muốn gặp Klopp - có lẽ là HLV xuất sắc nhất ở mọi môn thể thao thời điểm này. Ít nhất, ông là người có sức lôi cuốn nhất thể hiện qua những cái đấm tay lên trời hay những cái ôm thật chặt sau mỗi trận đấu mà thời điểm này luôn là những thắng lợi. Bước vào năm 2020, nhà đương kim vô địch Champions League đã giành 58 điểm tại Premier League với 19 chiến thắng sau 20 vòng.
 
“Tôi rất phấn khích khi gặp ông ấy, vì thế tôi đã bước đến chỗ ông. Ông ấy rất ấm áp và chân thành. Tôi nghĩ mọi người sẽ đều nói như thế về Jurgen Klopp”, Rapinoe - cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm của FIFA - chia sẻ. Buổi trao giải tối hôm đó, Klopp nhận giải thưởng HLV nam xuất sắc nhất, tuyên bố sẽ tham gia cùng Rapinoe, Morgan và 130 nhân vật thể thao khác vào dự án Common Goal nhằm quyên góp 1% thu nhập cho hoạt động từ thiện.
 
Tại Milan tối hôm đó, 2 ngôi sao người Mỹ đã nhận ra những gì người dân vùng Merseyside thấy nhiều năm qua, làm sao để không cảm thấy sự kết nối với người đàn ông Đức thân mật và dễ gần này chứ. Ở Liverpool, hấp lực của Klopp len vào mọi ngóc ngách thành phố cảng. Ở một khách sạn theo phong cách hippie tại trung tâm thành phố, cửa thang máy của nó có một bức hình lớn với hình ảnh Klopp đang cười và ở dưới là từ “BOOM!”. Nếu bạn bước vào một chiếc taxi và bảo đến Melwood, tài xế sẽ hỏi lại bằng chất giọng Liverpool đặc trưng: “Anh/chị đến gặp vị chúa người Đức à?”.
 
Nếu bạn trò chuyện với tiền vệ Georginio Wijnaldum, anh sẽ kể bạn nghe về cái ngày gia nhập Liverpool, anh đã tới thăm nhà sếp mới vào buổi chiều hôm đó và Klopp hầu như không nói gì về bóng đá. “Hầu hết mọi người sẽ đi thẳng vào công việc. Nhưng cơ bản là chúng tôi chỉ nói về cuộc sống và đến nay vẫn vậy”, cầu thủ người Hà Lan bày tỏ.
 
Klopp luôn thể hiện khả năng kết nối mọi người. Khi 750.000 người hâm mộ tràn ra đường trong buổi lễ diễu hành rước cúp Champions League vào tháng 6 năm ngoái, Klopp thề rằng ông đã cố gắng nhìn vào mắt từng người mà ông gặp trên đường ít nhất một giây khi chiếc xe buýt đi qua.
 
Ông nói: “Việc đó có ý nghĩa như thế nào với mọi người? Tôi nghĩ là mình hiểu điều đó, nhưng tôi nhìn nhận theo cách hoàn toàn khác. Có những người 60, 70, 80 tuổi tự đập vào ngực mình và hét lên ‘TÔI! YÊU! CÁC BẠN!’ Sau tất cả, trong cuộc sống chúng ta chỉ cần những mối quan hệ kiểu như thế”.
 
Thế giới quan này được phản ánh rõ nét trên sân, với mấu chốt là lối chơi pressing tầm cao để kết hợp tài năng của tập thể, khát khao và năng lượng của các cầu thủ đến từ nhiều quốc gia trở thành một khối thống nhất. Klopp nhớ về một trong những màn lội ngược dòng vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao. Tháng 5 năm ngoái, vòng bán kết Champions League trước Barcelona, từ thất bại 0-3 ở lượt đi trước Messi và các đồng đội “Lữ đoàn đỏ” đã ngược dòng thắng 4-0 trên sân nhà mà không cần đến Roberto Firmino và Mohamed Salah.
 
Klopp chia sẻ: “Tôi đã nói 2 điều với các anh chàng ấy. ‘Một, việc ngược dòng là không thể, nhưng vì là các cậu nên chúng ta vẫn có cơ hội. Và: Tôi muốn tất cả mọi người nhắm mắt lại trong 10 hay 15 giây, tưởng tượng đến trận đấu hay nhất mà các cậu sẽ chơi’. Và đó đúng là trận đấu mà chúng tôi đã trải qua tối hôm đó, các cầu thủ thực sự đã chơi một trận đấu như vậy”.
 
Liverpool ghi 3 bàn trong 56 phút mà 2 trong số đó thuộc về Wijnaldum. Divock Origi tung nhát kiếm kết liễu sau một pha phối hợp tinh quái. “Đó là một trong những câu chuyện tuyệt vời nhất trong bóng đá”, nhà cầm quân người Đức nói.

Jurgen Klopp Nhà cầm quân với sức lôi cuốn đặc biệt hình ảnh
 
 
Champions League là danh hiệu mà Liverpool đã giành 2 lần trong 15 năm. Nhưng có 1 danh hiệu khác mà các cổ động viên thèm muốn hơn nhiều. Khi đội bóng thành phố cảng lên ngôi tại giải vô địch quốc gia lần gần nhất vào năm 1990, CLB đã thiết lập kỷ lục 18 chức vô địch ở giải đấu. Tuy nhiên gần 30 năm đã trôi qua, trong khoảng thời gian đó Manchester United đã vô địch quốc gia thêm 13 lần còn Liverpool thì dừng lại kể từ đấy.
 
Nếu năm 2020 này “Lữ đoàn đỏ” lên ngôi (một điều rất rất nhiều khả năng xảy ra khi họ đang hơn đội xếp thứ 2 là Leicester City 13 điểm), hãy nhớ rằng: những người hâm mộ trước đó đã từng tiếc nuối như thế nào. Số điểm 97 của Liverpool mùa giải trước là cao nhất với một đội á quân ở Anh, bởi Manchester City đạt 98 điểm. Và ngoài ra chúng ta cũng chưa quên cú trượt chân của Steven Gerrard năm 2014.
 
2. Trở lại với thập niên 80, khi Liverpool gần như giành chức vô địch quốc gia sau mỗi năm. Lúc đó, à một thiếu niên sống ở Milwaukee, Mike Gordon không bao giờ nghĩ sẽ nắm quyền điều hành một CLB bóng đá châu Âu. Nhưng vào năm 2001, ông đã gia nhập tập đoàn Red Sox của John W. Henry. 9 năm sau, họ (bây giờ có tên là Fenway Sports Group) đã mua lại Liverpool và Gordon trở thành người đại diện của FSG tại đây vào năm 2012.
 
Thời điểm hiện tại, Gordon sống ở Brookline, Massachusetts. Tuy nhiên, ông dành hầu hết thời gian ở Liverpool, nơi mà nhân vật quyền lực nhất ở đội bóng hay nhất thế giới hài lòng khi không bị nhận ra trong bộ đồ jeans và chiếc mũ lưỡi trai LFC màu đen. Năm 2015, sau khi sa thải HLV Brendan Rodgers, ông cùng giám đốc thể thao Michael Edwards và giám đốc nghiên cứu Ian Graham đã tham gia vào quá trình tìm kiếm người thay thế. Họ không mất nhiều thời gian để hướng đến Klopp, người có 7 năm làm việc ở Borussia Dortmund với 2 chức vô địch Bundesliga và 1 lần vào chung kết Champions League.
 
Gordon chia sẻ: “Khi phân tích, chúng tôi thấy những gì Dortmund làm được khá tương đồng với kết quả kỳ vọng. Tôi đã gọi cho Jurgen và trò chuyện. Khi gác máy, tôi càng chắc chắn ông ấy đúng là người phù hợp. Chúng tôi sắp xếp một cuộc gặp ở New York, cuộc thảo luận kéo dài 1 đêm và kéo sang ngày hôm, mọi thứ rất thẳng thắn. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo”.
 
Cuối cùng, Klopp rời khỏi cuộc thảo luận để người đại diện của mình đàm phán các điều khoản. HLV người Đức, trong lần đầu tiên tới New York, đã đi dạo phố, hút vài điếu thuốc và bước vào một cửa hàng golf để mua một chiếc mũ. Những du khách nước ngoài bắt đầu nhận ra ông. Thực sự ông đang run lên vì phấn khích. “Tôi đã yêu môn thể thao này từ khi 2 tuổi và đó là tất cả những gì Liverpool có: niềm đam mê, tình yêu và cảm xúc. … Tôi nghĩ về tầm quan trọng của bóng đá với cổ động viên Liverpool cũng như vị trí họ đang đứng. Và tôi muốn thay đổi mọi thứ”.
 
Việc bắt kịp các đối thủ mới ở nước Anh sẽ dễ hơn với Klopp nếu ông làm việc ở một đội bóng giàu có như Man United. Tuy nhiên, Liverpool không phải đội bóng giàu nhất châu Âu. Theo công ty kế toán quốc tế Deloitte, đội bóng thành phố cảng chỉ đứng thứ 7 về doanh thu và trong vài năm đã bán đi những ngôi sao lớn nhất như Luis Suárez và Philippe Coutinho cho Barcelona. Vậy làm thế nào Liverpool có thể thu hẹp khoảng cách về kinh tế để chinh phục châu Âu?
 
Thứ nhất, “Lữ đoàn đỏ” không chi tiêu một cách ồ ạt và bừa bãi. Khi CLB không mua sắm gì vào kỳ chuyển nhượng mùa hè trước, Klopp khẳng định: Một phần công việc của ông là giúp các cầu thủ giỏi hơn. Và khi Liverpool chi tiêu - giống như đã chi 42 triệu bảng cho Salah vào năm 2016, 75 triệu bảng cho Virgil van Dijk năm 2017 hay gần 67 triệu bảng cho thủ thành Alisson năm 2018 thì đó là bởi họ phù hợp với lối chơi mà Klopp sử dụng. 

Klopp Salah Van Dijk cua Liverpool
 
 
Ông muốn những người có thể phòng ngự khắp sân, những hậu vệ có thể triển khai bóng, những hậu vệ cánh có thể tham gia tấn công và những tiền đạo có thể đoạt lại bóng từ phần sân đối phương, trừng phạt sai lầm của các đội bóng trong quá trình chuyển đổi trạng thái. Một ủy ban chuyển nhượng do Edwards đứng đầu đã sử dụng hệ thống dữ liệu khổng lồ để rút gọn các danh sách mục tiêu từ những người Klopp bật đèn xanh. Và điều đó giúp ông tạo ra một môi trường thành công cho các cầu thủ.
 
Những người đã để lại dấu ấn đậm nét trong môi trường đó có thể kể ra như Andy Robertson (người được mua với giá 8 triệu bảng) và Trent Alexander-Arnold (tài năng từ học viện), cặp hậu vệ cánh tấn công hay nhất thế giới; bộ 3 tiền vệ trung tâm giàu sự cân bằng là Fabinho, Wijnaldum và Jordan Henderson.
 
Tuy vậy, bộ 3 tiền đạo Salah, Firmino và Sadio Mané mới là những người xác lập nên kỷ nguyên này của Liverpool. Klopp khẳng định ông đã dự đoán được sự ăn ý của họ từ trước. Tuy nhiên để có được điều đó không thể không nhắc đến những kỹ năng quản lý xuất sắc của chính ông. Đầu mùa giải này có một sự cố xảy ra khi Mane cãi nhau với Salah vì tiền đạo người Ai Cập lại quyết định dứt điểm ở một vị trí khó thay vì chuyền cho đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn. Nhưng như Wijnaldum chia sẻ, Klopp “luôn cố gắng giải quyết các vấn đề vì ông hiểu tại sao mọi người lại phẫn nộ”. Vài hôm sau, ông gọi cả Salah và Mane vào văn phòng - gọi riêng chứ không phải cả 2 cùng lúc - để trò chuyện một cách chân tình.
 
Rồi trước chận chung kết Champions League mùa trước, nhà báo Raphael Honigstein đã ghé thăm trại tập luyện của Liverpool ở Marbella, Tây Ban Nha. Honigstein tiết lộ: “Bầu không khí thực sự rất thoải mái, không hề có ai tỏ ra ngạo mạn hết. Cảm giác cứ như một kỳ nghỉ vậy. Mỗi tối, Klopp và ban huấn luyện lại ngồi bên một chiếc bàn dài và bạn có thể nghe thấy họ cười với nhau. Tôi nghĩ không khí đó đã được kéo dài đến mùa giải này. … Họ cực kỳ tin tưởng sẽ thành công và tôi nghĩ điều đó càng bổ sung cho thực tế. Họ có thể bị đối thủ ghi 1 hay 2 bàn nhưng mọi thứ không thay đổi”.
 
3. Gordon cho biết tất cả những điều này có thể khiến mọi người nghĩ Klopp có sức lôi cuốn 100% và bỏ qua trí tuệ cũng như sự chú ý tới từng tiểu tiết của ông bị bỏ qua. Nhưng chớ quên đây chính là vị HLV đã thuê một chuyên gia về ném biên tới làm việc, một điều hiếm trong bóng đá; là người đã bổ sung một đội ngũ về dinh dưỡng để phụ trách các bữa ăn cho đội; người đã cách mạng hóa công nghệ video và sử dụng dữ liệu ở Liverpool bao gồm phân tích các biểu mẫu trận đấu để chia sẻ với các cầu thủ trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp. 
 
Vào thời điểm một vài HLV hàng đầu thế giới ở thập kỷ trước như Jose Mourinho, Arsene Wenger hay Carlo Ancelotti đã không thể phát triển thêm nữa thì Klopp cập nhật phương pháp của mình. Tại Liverpool, mọi thứ không chỉ dừng lại ở lối chơi pressing áp đảo, mạnh mẽ mà ông áp dụng. “Lữ đoàn đỏ” của Klopp lúc này cũng kiểm soát các trận đấu.
 
Gordon bày tỏ: Ông ấy đúng là một người thông thái. Tôi đã có 30 năm với tư cách một nhà đầu tư và nói chuyện với một vài CEO giỏi nhất thế giới. Jurgen có thể sánh ngang với họ. Nếu không dẫn dắt một CLB bóng đá, ông ấy có thể lãnh đạo một công ty trong Fortune 500 [BXH 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ]”.
 
Tháng 12 vừa qua, khi Liverpool tuyên bố gia hạn hợp đồng với Klopp đến năm 2024, người hâm mộ “Lữ đoàn đỏ” đã rất sung sướng, nhất là những người tin ông sẽ dẫn dắt đội tuyển Đức, nước chủ nhà Euro 2024. Liverpool là một thành phố của giai cấp lao động, nơi chống lại Brexit và ủng hộ Công Đảng. Và việc gia hạn của Klopp được xem là một tin tức tốt lành với các cổ động viên trong một tuần u ám khi những thành viên Đảng Bảo thủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia.

Adrian va Jurgen Klopp
 
 
Giống như Rapinoe, Klopp sử dụng bóng đá để kêu gọi thay đổi xã hội. Có lẽ minh chứng lớn nhất cho sức hút của Klopp là một thực tế rằng ở Anh, nơi người hâm mộ thường có xu hướng biến các HLV đối thủ thành kẻ thù, ông vẫn được mọi người nhìn nhận theo góc độ tích cực. Bill Shankly, HLV vĩ đại nhất lịch sử Liverpool, từng nói một câu nổi tiếng: “Bóng đá không phải vấn đề của sống hay chết mà còn quan trọng hơn thế gấp nhiều lần”. Klopp không đồng tình với điều đó.
 
“Tôi biết chúng ta đang phải đối mặt rất nhiều vấn đề và giống như mọi người, tôi quan tâm đến việc giải quyết chúng. Tuy nhiên tôi thực sự nghĩ chúng ta phải giải quyết chúng cùng với nhau. Vì vậy đừng tách mình ra khỏi phần còn lại của thế giới”, chiến lược gia người Đức chia sẻ quan điểm.
 
Đó có thể là lời khẳng định về sứ mệnh bóng đá mà Klopp đưa ra. Trong thế giới toàn cầu hóa thể thao, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất đang có một lượng khán giả khổng lồ. Và sau cùng, liệu ông có thể dẫn dắt Liverpool đến danh hiệu vô địch quốc gia đầu tiên cho Liverpool sau 3 thập niên?
 
 “Tôi nghĩ nếu làm được, ông ấy sẽ sánh ngang với Bộ 3 thần thánh các HLV Liverpool”, ký giả Raphael Honigstein bày tỏ quan điểm và nhắc tới Shankly, Bob Paisley và Kenny Dalglish. Có lẽ Liverpool sẽ sớm định đoạt chức vô địch nước Anh, nhưng về Klopp thì còn nhiều điều ở ông đáng nói hơn chỉ là việc giành chiến thắng. 
 
Lược dịch từ bài viết “Jürgen Klopp's Authentic, Infectious Aura and Ultimate Mission” của tác giả Grant Wahl trên Sports Illustrated

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow