Jurgen Klopp: Ngọn lửa bừng trong đôi mắt

Tác giả CG - Thứ Năm 16/06/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

Jurgen Klopp đặc biệt quan tâm tới khía cạnh tâm lý trong bóng đá cũng như việc quản trị nhân sự. Thành công của Jurgen Klopp không chỉ đến từ việc ông là một nhà cầm quân giỏi về chuyên môn mà còn bởi ông xuất sắc về năng lực quản trị.

 
nhanvatjurgenklopp

Để thành công trong bóng đá cần cả yếu tố chuyên môn và phi chuyên môn. Chúng ta thường nhìn vào yếu tố chuyên môn nhiều hơn, suy cho cùng thì một trận đấu có tối thiểu 90 phút, và thứ quyết định cao nhất vẫn là chuyên môn, là chiến thuật, là con người, là việc lối chơi được vận hành theo hệ thống như thế nào. Nhưng một trận bóng kéo dài 90 phút chỉ là kết quả của những ngày tập luyện trước đó, và đi kèm là rất nhiều yếu tố phi chuyên môn cấu tạo thành như chế độ dinh dưỡng, hồi phục thể lực và tâm lý.

Những khía cạnh như tâm lý đôi khi không được chú trọng trong bóng đá. Như đã nói thứ chúng ta thường nhìn vào vẫn là một trận đấu 90 phút, nơi khía cạnh chuyên môn được đặt lên hàng đầu. Khía cạnh tâm lý đôi khi chìm xuống một chút và không được nhận ra một cách dễ dàng. Không cần nói gì đó quá đao to búa lớn, khía cạnh tâm lý tinh thần đôi khi thể hiện ở việc một cầu thủ có đủ tự tin, quyết đoán để đưa ra một quyết định táo bạo, có đủ mạnh mẽ để cố gắng chạy nhiều hơn một chút ngay cả khi đã rất mệt hay không,… Những điều đó có thứ thuộc về chuyên môn, có thứ thuộc về thể chất nhưng có một điểm chung là nó đều nằm ở khía cạnh tâm lý.

Lee Richardson – Chuyên gia tâm lý học của Liverpool – chia sẻ với The Athletic: “Người ngoài nhìn vào các cầu thủ bóng đá hưởng lương cao và nghĩ các cầu thủ giống như những con robot chẳng có chút cảm xúc nào. Tôi có thể thấy điều đó xảy ra với những người nổi tiếng. Nếu bạn chưa từng trải qua cảm giác nổi tiếng, hãy cứ thử bước xuống phố và sau đó mọi người sẽ nhận ra, chú ý đến bạn bạn. Những người chưa từng chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất sẽ không biết cảm giác đó, vì thế góc nhìn của họ sẽ có những thứ chưa toàn diện. Mọi con người trên hành tinh này sẽ có tính cách và diễn biến tâm lý khác nhau, và họ sẽ đều phải trải qua những thử thách liên quan đến sức khỏe tinh thần”.

Trong thế giới bóng đá, đặc biệt là ở đẳng cấp cao nhất của môn thể thao này, có những vị HLV nổi tiếng là những bậc thầy đắc nhân tâm. Họ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn xuất sắc ở khía cạnh tâm lý, biết cách để giúp cả tập thể nhìn về cùng một hướng. Quản lý một tập thể gồm những ngôi sao với những cá tính khác nhau không phải điều đơn giản. Suy cho cùng, chỉ có 11 con người được ra sân đá chính và một vài người vào sân từ băng ghế dự bị. 

Jurgen Klopp là một vị HLV như thế. Klopp đặc biệt quan tâm tới khía cạnh tâm lý trong bóng đá cũng như việc quản trị nhân sự. Trong một lần đến văn phòng của Jurgen Klopp ở Liverpool để thực hiện phỏng vấn, cây bút Martin Samuel và phóng viên ảnh Kevin Quigley của tờ Daily Mail đã chụp lại một góc phòng làm việc của chiến lược gia người Đức. Trong số đó có những cuốn sách về tâm lý học và cuốn “The manager: Inside the Minds of Football's Leader” của tác giả Mike Carson.

Jurgen Klopp Ngọn lửa bừng trong đôi mắt 1
Jurgen Klopp là bậc thầy trong việc kích thích tâm lý các cầu thủ. Ảnh: Getty Images

Jurgen Klopp là một nhà quản lý theo trường phái phân quyền. Nhà cầm quân người Đức không ngần ngại thừa nhận rằng mình chỉ giải ở một vài thứ, chính vì thế ông luôn sẵn sàng chiêu mộ những chuyên gia ở các lĩnh vực mà ông là cần thiết về làm việc bên cạnh mình. Lee Richardson – Chuyên gia tâm lý học của Liverpool – là một trong số đó. 

Richardson chia sẻ trên The Athletic: “Jurgen là người giao tiếp rất giỏi, thậm chí là người giỏi nhất tôi từng biết. Có thể nói, ở nhiều góc độ, trưởng ban tâm lý học ở Liverpool chính là Jurgen. Ông ấy tác động đến mọi người qua mọi thứ ông làm như các buổi nói chuyện với toàn đội hay các quyết định. Vai trò thự sự của chuyên gia tâm lý là hỗ trợ và xử lý những thứ thuộc về tâm lý học mà HLV trưởng không thể giải quyết”.

Việc Klopp quan tâm đến khía cạnh tâm lý chính là ảnh hưởng từ cố HLV Wolfgang Frank – người mà ông gọi là “có tầm ảnh hưởng nhất với tôi” và “một nhân cách vô cùng tuyệt vời”. Tâm lý học thể thao cũng là môn mà Klopp phải học để đạt chứng chỉ khoa học thể thao tại đại học Goethe University Frankfurt trong quãng thời gian khoác áo Mainz ở thập niên 90. Klopp tiết lộ rằng Wolfgang là người rất thích đọc sách và từng khuyên các học trò của ông hãy dành ít nhất 10% lương để mua các cuốn sách về tâm lý học.

Một đặc điểm ở Klopp là ông luôn quan tâm đến cuộc sống của các cộng sự. Georginio Wijnaldum tiết lộ rằng trong cuộc trò chuyện đầu tiên với Jurgen Klopp sau khi anh gia nhập Liverpool vào năm 2016, chủ đề của họ không phải về bóng đá mà là những câu chuyện khác trong cuộc sống. 

Trong cuốn sách “In Bring the Noise”, anh Josef Schneck – cựu nhân viên báo chí của Dortmund – tiết lộ anh đã rất ngạc nhiên khi trong ngày mẹ anh bước sang tuổi 90, Klopp đã xuất hiện cùng một với một chiếc bánh. Klopp quan tâm đến tất cả tập thể thay vì chỉ nghĩ đến những cầu thủ - những người luôn là nhân vật chính và là những ngôi sao.

Trong cuộc gặp đầu tiên của Jurgen Klopp với toàn đội sau khi nhậm chức vào tháng 10/2015, ông đã yêu cầu tất cả các cầu thủ trong đội hãy đến chào hỏi các nhân viên tại khu tập luyện Melwood. Klopp muốn các học trò phải biết tên của những con người phía sau hậu trường đã giúp họ đạt hiệu suất thi đấu tối đa. Đó chính là bài học về sự đoàn kết.

“Klopp hội tụ nhiều phẩm chất của một nhà quản lý giỏi. Ông ấy cực kỳ lôi cuốn nhưng không thể hiện bản thân thái quá mà biết cách nâng các cầu thủ lên và giúp họ đạt những kết quả tốt. Klopp thực sự lãnh đạo bằng trái tim, bàn tay và khối óc”, đó là chia sẻ của giáo sư Ralf Lanwehr với tờ Business Insider vào năm 2020. Ralf Lanwehr là giáo sư về quản trị kinh doanh và còn dành thời gian nghiên cứu về tâm lý học đồng thời là cố vấn cho nhiều CLB bóng đá cũng như công ty tại Đức.

Klopp luôn bảo vệ cầu thủ của mình và biết cách tạo động lực cho họ. “Quái vật về tinh thần” là từ mà chính Klopp sử dụng để miêu tả tập thể Liverpool 2 năm trước khi họ liên tiếp đoạt danh hiệu Champions League và Premier League. Đó chính là hình ảnh của một tập thể mạnh về chuyên môn và đoàn kết về tinh thần. Ở các đội bóng mà Klopp dẫn dắt, tinh thần luôn là thứ được nhắc đến. 

Jurgen Klopp Ngọn lửa bừng trong đôi mắt 2
Jurgen Klopp đã chiếm trọn trái tim các cổ động viên Liverpool. Ảnh: Getty Images

Roberto Firmino từng nói: “Qua mỗi ngày, Jurgen lại truyền động lực cho chúng tôi theo những cách khác nhau”. Neven Subotic nhận xét: “Đôi khi Klopp hét vào mặt tôi dữ dội. Nhưng tôi luôn hiểu rằng ông ấy trân trọng tôi cả trên khía cạnh cầu thủ lẫn trong cuộc sống”. Điều quan trọng, dù là ở đội bóng nào, Klopp luôn biết cách sử dụng cá tính và nguồn năng lượng của mình để truyền đến tất cả, từ cổ động viên đến các cầu thủ. 

Ở những CLB có tính cộng đồng cao như Liverpool hay Dortmund, điều đó lại càng có giá trị to lớn. Những nụ cười hào sảng, những cái ôm, những nắm đấm lên trời đã trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng cho Klopp. Điệu heavy mental không chỉ được Klopp đưa vào trong lối chơi của các đội bóng ông dẫn dắt mà nó được chính ông truyền tải đến mọi người. Ngọn lửa bừng từ trong đôi mắt của Klopp đến những hành động ông làm để khuấy động bầu không khí, kích thích tinh thần các cầu thủ. Thomas Tuchel - người kế nhiệm Klopp tại Dortmund - chia sẻ: "Nếu có một sân vận động chật cứng khán giả và đưa Jurgen Klopp đến đó, ông có thể đứng một mình và vẫn khiến tất cả cười suốt 2 tiếng đồng hồ. Đó là tài năng, là thứ khiến ông ấy trở nên đặc biệt. Tôi không thể làm được điều đó".

Thành công của Jurgen Klopp không chỉ đến từ việc ông là một nhà cầm quân giỏi về chuyên môn mà còn bởi ông xuất sắc về năng lực quản trị. Thậm chí như ông Mike Gordon - Chủ tịch tập đoàn FSG - từng nói: "Jurgen là một người thông thái. Tôi đã có 30 năm với tư cách một nhà đầu tư và nói chuyện với một vài CEO giỏi nhất thế giới. Jurgen có thể sánh ngang với họ. Nếu không dẫn dắt một CLB bóng đá, ông ấy có thể lãnh đạo một công ty trong Fortune 500 [BXH 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ]”.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow