Jurgen Klopp: Hiện thân hoàn hảo cho tinh thần Liverpool

Tác giả CG - Thứ Bảy 30/04/2022 15:22(GMT+7)

Zalo

Với nhiều cổ động viên Liverpool, việc HLV Jurgen Klopp gia hạn hợp đồng với đội bóng chủ sân Anfield đến năm 2026 có lẽ mới chính là thương vụ thành công nhất mùa hè này.

Jurgen Klopp
 
Trước trận chung kết Champions League 2019 giữa Liverpool và Tottenham Hotspur, HLV Jurgen Klopp đã có một cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Independent. Tại đây, ông nói về triết lý sống của mình như sau: “Cuộc sống là một món quà, chúng ta phải nâng niu và tận hưởng nó... Nhưng có những người nói: 'Pep Guardiola vô địch liên tục, tôi chẳng giành được cái gì'. Thôi nào! Tôi trở về nhà và có một gia đình tuyệt vời. Tôi hoàn toàn là một người hạnh phúc vậy tại sao tôi phải ghen tị với người khác thành công hơn mình, tài giỏi mình hay huấn luyện tốt hơn mình?"
 
Có lẽ Klopp thực sự hiểu giá trị của sự sống, việc được sống và niềm vui. Ông mất cha năm 32 tuổi vì ung thư, người thầy truyền cảm hứng nhất trong nghề nghiệp là HLV Wolfgang Frank cũng qua đời năm 2013. Vì thế ông luôn lấy tôn chỉ túc cầu phải là niềm vui đến tột cùng, rằng “tính giải trí là điều quan trọng nhất trong bóng đá. Có quá nhiều vấn đề nghiêm trọng trong cuộc sống khiến bóng đá trở nên nhàm chán. Tôi muốn thấy niềm hạnh phúc của các cầu thủ, sự đam mê trong mắt họ và khát khao chiến đấu", rằng bóng đá phải là thi đấu "trong một ngày mưa nặng hạt, trên một sân bóng khó chơi, khuôn mặt tất cả đều lấm lem bùn đất, mọi người trở về nhà và không thể đá được vào tuần sau nữa" hay "là điệu heavy mental lúc nào cũng phải sôi động".
 
Liverpool của Klopp là một tập thể như thế, đã đá như thế, đang đá như thế và gần như chắc chắn sẽ vẫn đá như thế. 
 
Đi mãi rồi cũng thành đường, cuối cùng Liverpool đánh bại Tottenham và đoạt chức vô địch Champions League mùa giải 2018/2019. Và danh hiệu ấy cũng mở ra một quãng thời gian thành công rực rỡ cho "Lữ đoàn đỏ" khi những chiếc cúp danh giá xuất hiện liên tiếp trong phòng truyền thống. 
 
Hãy nhớ rằng trước khi đoạt Champions League, Jurgen Klopp gần như đã bị xem là một người thất bại ở Liverpool. Ông không thể đưa đội bóng đoạt chức vô địch ở Premier League, ông đã thua trong 3 trận chung kết. Chẳng ai thích làm kẻ thất bại cả. Giành chiến thắng vẫn luôn rất vui, nhưng sau cùng, điều còn lại là vẫn phải là tận hưởng cuộc sống như món quà, vì sống ra sao và sống thế nào có lẽ mới là quan trọng nhất.
 
Bởi thế, những điều mà Jurgen Klopp đã mang tới cho Liverpool thực sự những giá trị mang tính biểu tượng. Ông không chỉ giúp mang những chiếc cúp về cho đội bóng mà còn biến những khán đài Anfield trở nên sống động hơn nhờ điệu heavy mental mà ông và các học trò trình diễn. Liverpool là một đội bóng thuộc về giai cấp lao động, còn Klopp cũng từng thừa nhận ông là một người theo chủ nghĩa cánh tả. Bởi vậy, ngay từ về tư tưởng cuộc sống, phần nào đó giữa nhà cầm quân người Đức, CLB và cổ động viên đội bóng đã có một sợi dây liên kết với nhau. Bóng đá, vô hình trung, là thứ gắn kết hữu hình.
 
Trong cuộc gặp đầu tiên của Jurgen Klopp với toàn đội sau khi nhậm chức vào tháng 10/2015, ông đã yêu cầu tất cả các cầu thủ trong đội hãy đến chào hỏi các nhân viên tại khu tập luyện Melwood. Klopp muốn các học trò phải biết tên của những con người phía sau hậu trường đã giúp họ đạt hiệu suất thi đấu tối đa. Đó chính là bài học về sự đoàn kết. Sau đó, ông viết ra trên một từ giấy từ “TEAM” (Đội bóng/tập thể) và giải thích ý nghĩa của chúng.

Jurgen Klopp
Jurgen Klopp là hiện thân hoàn hảo cho tinh thần Liverpool. Ảnh: Getty Images
 
“‘T’ là ‘terrible’ (khủng khiếp), tôi không có từ nào tốt hơn để sử dụng. Tôi muốn đội bóng của mình là một tập thể khiến đối phương phải cảm thấy sợ hãi khi đối đầu. ‘E’ là ‘enthusiastic’ (say mê). ‘A’ là ‘ambitious’ (khát vọng). ‘M’ là ‘mentally-strong machines’ (tinh thần thép như những cỗ máy).
 
Đôi khi chúng tôi đã đạt được như thế. Chúng tôi có thể là những đối thủ dữ dội với người khác, chúng tôi chắc chắn sẽ giàu đam mê và khát vọng, cũng như đã ngày càng mạnh mẽ hơn về tinh thần. Hầu như toàn bộ cầu thủ của tôi đều hoạt động như những cái máy, đó thực sự là điều tôi muốn”, Klopp chia sẻ trên trang Joe.co.uk vào năm 2019. 
 
Chiến lược gia người Đức thực sự là một người truyền lửa. Phong cách của Klopp có phần đối nghịch với Pep Guardiola – một người có thiên hướng tạo ra khoảng cách với các học trò để thiết lập thế tôn nghiêm của mình. Tất nhiên, cả hai đều là những chiến lược gia vĩ đại và đang gặt hái những thành công, và mỗi người có một phong cách làm việc riêng. Nhưng điều muốn nói ở đây là cá tính của Klopp thực sự phù hợp với giá trị của Liverpool – một đội bóng luôn đề cao tính cộng đồng và tập thể.
 
Trong cuốn sách “In Bring the Noise”, anh Josef Schneck – cựu nhân viên báo chí của Dortmund – tiết lộ anh đã rất ngạc nhiên khi trong ngày mẹ anh bước sang tuổi 90, Klopp đã xuất hiện cùng một với một chiếc bánh. Klopp quan tâm đến tất cả tập thể thay vì chỉ nghĩ đến những cầu thủ - những người luôn là nhân vật chính và là những ngôi sao. 
 
Trong chuyến tập huấn tại Áo trước mùa giải 2021/2022, Klopp đã tổ chức một bữa tiệc để gửi lời cảm ơn toàn bộ các thành viên trong đội từ cầu thủ đến nhân viên của Liverpool đã cố gắng vì CLB trong suốt quãng thời gian đại dịch đầy khó khăn. Trent Alexander-Arnold từng nói rằng phong cách quản trị của Klopp rất hoàn hảo bởi ông là một người “biết khi nào cần nghiêm khắc, cứng rắn và khi nào cần quàng tay qua đôi vai người khác để giúp họ trong lúc khó khăn”.

Jurgen Klopp
Ảnh: Getty Images
 
Sau gần 7 năm Klopp ở Liverpool, đội bóng mà ông dẫn dắt đã thực sự trở thành một cỗ máy đáng sợ. Họ vẫn chơi một thứ bóng đá cuồng nhiệt và giàu say mê, nhưng là phiên bản trưởng thành hơn thời kỳ đầu. Họ biết cách đánh bại các đối thủ khác nhau theo những cách khác nhau. Liverpool có thể chiến thắng theo phong cách bão cuốn, cũng có khi họ gặp bế tắc nhưng sau đó vẫn đánh bại đối thủ nhờ bản lĩnh lẫn sự hiểu nhau của tập thể.
@trenduongpitch.vn Mối lương duyên của Liverpool và Jurgen Klopp #trenduongpitch #tdp #bongda #bongda24h #bongda24hvn #nhatkythethao #jurgenklopp #liverpool #fyp ♬ nhạc nền - Trên đường Pitch
 
Đã có những lúc đội bóng rơi vào khủng hoảng như giai đoạn cơn bão chấn thương ập đến ở mùa giải 2020/2021. Tuy nhiên, bằng bản lĩnh được hun đúc, họ vẫn vượt qua một cách thành công dưới sự dẫn dắt của Klopp. Một HLV thành công là người kết hợp được những yếu tố chuyên môn và phi chuyên môn. Cây bút kỳ cựu Simon Hughes mô tả mối quan hệ của Klopp với các cầu thủ Liverpool như cha và con. Các cầu thủ kính trọng ông, thậm chí có phần nể sợ. Họ biết nếu không tập luyện chăm chỉ và thi đấu tốt nhất có thể, họ sẽ mất vị trí.
 
Hơn một năm trước, khi Steven Gerrard gia hạn hợp đồng với CLB Rangers đến năm 2024 trong khi hợp đồng của Klopp với Liverpool khi ấy cũng sẽ hết hạn vào 2024, nhiều người đã nghĩ đến việc Gerrard sẽ là người ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng “Lữ đoàn đỏ”. Bản thân Klopp cũng từng thừa nhận nếu ông rời Liverpool, nhân vật ông muốn làm người kế nhiệm chính là Gerrard. Song, nếu điều đó thành sự thật, có lẽ nó sẽ phải đợi lâu hơn nữa. Một bản hợp đồng mới đã được ký kết giữa Klopp và Liverpool. Với nhiều cổ động viên Liverpool, việc HLV Jurgen Klopp gia hạn hợp đồng với đội bóng chủ sân Anfield đến năm 2026 có lẽ mới chính là thương vụ thành công nhất mùa hè này. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow