Jurgen Klopp: 4 năm thay đổi và chiếc cúp lịch sử của Liverpool

Tác giả CG - Thứ Năm 02/07/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

“Tên khốn may mắn” là cách Klopp gọi chính mình. Anfield từng là một nơi cô đơn với Klopp. Người hâm mộ từng kéo nhau ra về trước khi tiếng còi chung cuộc trận đấu vang lên khi Liverpool để thua Crystal Palace ở trận đấu thứ 4 mà nhà cầm quân người Đức dẫn dắt trên sân nhà. Và từ đó đến nay là cả một quá trình thay đổi đáng kinh ngạc.

Cuối cùng, 30 năm đằng đẵng chờ đợi chức vô địch quốc gia đã chấm dứt với CLB Liverpool. Jurgen Klopp đã có thể sánh vai với Bob Paisley và Joe Fagan trong danh sách những nhà cầm quân giúp “Lữ đoàn đỏ” vô địch Anh và cả châu Âu. Chức vô địch quốc gia thứ 19 có thể đến với “Lữ đoàn đỏ” một cách yên lặng hơn nhưng đó là vinh quang xứng đáng được khắc ghi.
 
Jurgen Klopp 4 năm thay đổi và chiếc cúp lịch sử của Liverpool hình ảnh
“Tôi không phải người sẽ đến và hét lên: ‘Chúng ta sẽ chinh phục thế giới”, đây là tuyên bố của Klopp trong ngày ông ra mắt trên cương vị HLV trưởng đội bóng. Và đây là câu chuyện về Project Restart (Dự án Tái khởi động) của ông với đội bóng chủ sân Anfield.
 
comment left “Khi họ ngồi ở bàn để bổ nhiệm HLV trưởng, họ có nói: ‘Ông ta có thể là một phần của ủy ban hay không?’ Sai rồi, tôi không nghĩ Jurgen sẽ chấp nhận”.
Sir Alex Ferguson chia sẻ vào tháng 10 năm 2015.
comment right
 
Cựu HLV trưởng Manchester United đã đúng khi lo lắng về sự hồi sinh của đối thủ cũ. Tuy nhiên, ông đã sai về cách nhà cầm quân người Đức đưa Liverpool trở lại đỉnh cao. Một nghịch lý của nhà vô địch châu Âu, thế giới và Anh trong vòng 13 tháng là nó được hoàn thành bởi một HLV có quyền lực lớn hơn những người tiền nhiệm, tuy nhiên ông không ôm lấy mọi công việc mà ủy quyền cho các cộng sự.
 
Trong một thế giới ngày càng lảng tránh các chuyên gia thì Klopp lại tập hợp họ lại. Dù là mời gọi những nhân vật quan trọng trong đội ngũ hậu trường của Bayern Munich - trưởng phòng thể chất và thể lực Andreas Kornmayer, trưởng bộ phận dinh dưỡng Mona Nemmer - hay bổ nhiệm HLV ném biên Thomas Gronnemark sau khi nghiên cứu kỷ lục ném xa của cựu VĐV người Đan Mạch trên Google, Klopp cho thấy một nhà lãnh đạo giỏi và hiệu quả trong bóng đá hiện đại không nhất thiết phải là kẻ chuyên quyền. 
 
“Bạn không thể có đủ các chuyên gia xung quanh mình. Tôi chắc chắn luôn là người đưa ra các quyết định khi chúng tôi sử dụng toàn bộ các chuyên gia này, tuy nhiên bạn không thể có đủ các chuyên gia bên cạnh được”, chiến lược gia người Đức giải thích về việc chiêu mộ Gronnenmark vào năm 2018.
 
Tuy nhiên, việc ông sẵn sàng nghe theo giám đốc thể thao Michael Edwards về chuyển nhượng chính là mấu chốt cho sự phục hưng của Liverpool. Trước khi Klopp đến, ở “Lữ đoàn đỏ” tồn tại một “ủy ban chuyển nhượng” nhưng kết quả mà nó mang lại thì không cho thấy sự hiệu quả. Hiện nay ủy ban đó vẫn tồn tại khi nhiền thành viên trong đó giám sát việc chuyển nhượng của Liverpool tuy nhiên không còn thực quyền như trước.
 
Văn phòng của Klopp nằm đối diện với Edwards ở Melwood. Nó nằm ở nơi mà Gerard Houllier từng dự tính khi sân tập được cơi nới vào năm 2001 sẽ có thể nhìn xuống đội một. Góc nhìn toàn cảnh đó được hợp thành vào tổ hợp tập luyện mới trị giá 50 triệu bảng đang được xây dựng ở Kirkby. 
 
Các văn phòng của Melwood cách nhau khoảng 3m, bạn có thể thường xuyên bắt gặp Klopp trong phòng của Edwards, chân gác lên bàn và lên kế hoạch cho những việc sắp tới. Hình ảnh này hoàn toàn trái ngược với Brendan Rodgers luôn ngồi tại chỗ và cố gắng chiêu mộ một tiền đạo không hề phù hợp với phong cách của Liverpool là Christian Benteke - 1 tháng sau khi Edwards và các cộng sự chiêu mộ Roberto Firmino.
 
Cách mà Rodgers sử dụng Firmino vẫn là điều gây khó hiểu. Tuy nhiên, chia sẻ của ông vào năm 2015 đã tóm lược toàn bộ sự rối loạn về chức năng đã tồn tại ở Liverpool suốt một thời gian dài. “Các cầu thủ mà CLB mang về” là cách Rodgers nhấn mạnh rằng ông hoàn toàn không chịu trách nhiệm về chuyển nhượng. Klopp không như vậy, dù ông từng bác bỏ quan điểm là ông không thể làm việc trong cấu trúc yêu thích của Fenway Sports Group (FSG). “Với tôi, có tiếng nói đầu tiên và cuối cùng là đủ, những điều ở giữa chúng ta có thể thảo luận. Tôi không phải thiên tài. Tôi không biết nhiều về phần còn lại của thế giới. Tôi cần người khác để cung cấp thông tin hoàn hảo”, Klopp chia sẻ.

Liverpool
Có Edwards, Klopp nhận ra ông có một nguồn tài nguyên khổng lồ. Nhãn quan chiến thuật của HLV trưởng Liverpool là điều không cần phải bàn cãi, tuy nhiên ông cần những người cộng sự có hiểu biết về thị trường chuyển nhượng để tìm ra những con người phù hợp. 
 
Sadio Mane, bản hợp đồng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè đầu tiên của Klopp ở Liverpool, chính là nhân tố quan trọng giúp Liverpool gặt hái những danh hiệu. Klopp từng cho rằng quyết định không chiêu mộ cầu thủ người Senegal từ Red Bull Salzburg là một trong những sai lầm lớn nhất của ông ở Borussia Dortmund. Tuy nhiên tại Southampton, Mane thi đấu có phần không ổn định. Liverpool có sự nhạy cảm trước những chiêu trò đội giá khẳng định mức giá của cầu thủ chạy cánh chỉ ở tầm 30 triệu bảng. Và chính xác thì Southampton giữ nó ở 34 triệu bảng.
 
2 tháng sau - song song với việc Edwards được thăng cấp từ giám đốc kỹ thuật thành giám đốc thể thao đầu tiên của Liverpool, vị trí mà Klopp đã làm việc cùng trong suốt 14 năm tại Đức - Mohamed Salah gia nhập từ AS Roma với cùng mức giá. Các tuyển trạch viên Dave Fallows và Barry Hunter đã theo dõi tiền đạo người Ai Cập kể từ khi anh mới nổi tại Basel, tuy nhiên không có gì đảm bảo một cầu thủ đã bị bật bãi khỏi Chelsea sẽ tỏa sáng ở một đội bóng khác của Anh.
 
Trong khi đó Georginio Wijnaldum mới chỉ gây ấn tượng ở Newcastle. Andy Robertson vừa bị xuống hạng cùng Hull City vào thời điểm Liverpool trả mức giá 8 triệu bảng để có viên ngọc thô ở vị trí hậu vệ trái này. Năm 2018, Liverpool mang về Fabinho dù Manchester City cũng hoạt động trên thị trường để tìm kiếm một tiền vệ phòng ngự và vừa để vuột mất Jorginho. Dưới sự chỉ đạo của Edwards, Liverpool đã mua đúng cầu thủ cho hệ thống của Klopp chứ không cần thiết phải là những tên tuổi lớn nhất.
 
Virgil van Dijk là một ngoại lệ. Trung vệ người Hà Lan gia nhập vào tháng 1 năm 2018 với giá 75 triệu bảng và 6 tháng sau, Alisson cũng cập bến với giá 65 triệu bảng. Đây chính là 2 bản hợp đồng nâng cấp đội hình của Liverpool bởi trung vệ và thủ môn là 2 điểm yếu từ lâu của “Lữ đoàn đỏ”. Và sự xuất hiện của bộ đôi này đã thể hiện thay đổi cơ bản về góc nhìn của Klopp. 
 
18 tháng trước đó, ông từng khảng định việc Manchester United đàm phán mức giá 89 triệu bảng cho Paul Pogba là một sai lầm về kinh tế trong bóng đá. Nhà cầm quân người Đức nói: “Nếu tôi được phép chi tiêu số tiền đó, tôi sẽ hành động khác. Cái ngày mà bóng đá là như vậy thì tôi sẽ không còn làm công việc này nữa”.
 
Việc Neymar chuyển tới Paris Saint-Germain với giá 198 triệu bảng giúp Klopp có một cái cớ để nói về sự thay đổi. Đôi khi nhà cầm quân người Đức sử dụng nó nhưng ông cũng đủ thành thật để thừa nhận rằng: “Đó chính là vấn đề của ngày nay, sẽ chẳng ai quên bất cứ điều vớ vẩn gì bạn đã nói”. Thương vụ Van Dijk gây tranh cãi khi Liverpool bị cáo buộc đi đêm dẫn đến việc Southampton từ chối bán vào mùa hè 2017. Tuy vậy, Klopp kiên quyết không hướng đến trung vệ nào khác và sự kiên nhẫn đã nhận được phần thưởng xứng đáng.
 
Trước và sau thương vụ Van Dijk, Klopp luôn giữ một cánh cửa mở cho tài năng sáng giá nhất học viện Liverpool. Chiến lược gia này đã không tìm một phương án thay thế nào khác trên thị trường chuyển nhượng thay cho hậu vệ phải Nathaniel Clyne, thay vào đó, ông đặt niềm tin với Trent Alexander-Arnold. Tài năng trẻ này đã trưởng thành vượt bậc và lúc này đang khẳng định vị trí vững chắc ở đội một. Klopp muốn có thời gian để cải thiện khả năng kỹ thuật của Alexander-Arnold và cũng đặt niềm tin vào Andy Robertson ở cánh đối diện.

Liverpool
Với đội hình đó, vào mùa hè năm ngoái Klopp đã dẫn dắt Liverpool giành cúp C1/Champions League thứ 6 và là danh hiệu đầu tiên trong triều đại của ông. Tuy nhiên trong kỳ chuyển nhượng đó ông không bổ sung thêm bản hợp đồng nào ngoại trừ thủ thành Adrian. Không tính vị trí thủ môn, trong 3 kỳ chuyển nhượng gần đây Liverpool chỉ có 1 bản hợp đồng từ thị trường chuyển nhượng là Takumi Minamino với phí giải phóng hợp đồng 7,25 triệu vào tháng 1 vừa rồi. Hậu vệ trái Raphael Guerreiro của Dortmund cũng từng được cân nhắc nhưng Klopp, Edwards và chủ tịch Mike Gordon của FSG quyết định sẽ không chi một khoản tiền lớn để mua một người về để dự bị cho Robertson.
 
Họ ủng hộ rằng sự ổn định và thỉnh thoảng mua thêm một bản hợp đồng lớn có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên tham vọng thực hiện một bản hợp đồng lớn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 lên khía cạnh tài chính trong bóng đá. Timo Werner và phí phá vỡ hợp đồng 53 triệu bảng với Leipzig từ lâu đã là mục tiêu của ban lãnh đạo Liverpool. Tiền đạo người Đức muốn chuyển tới đội bóng chủ sân Anfield nhưng đại dịch COVID-19 đã khiến CLB phải suy nghĩ lại khi hóa đơn tiền lương hàng năm vượt qua 300 triệu bảng. Theo giám đốc điều hành Peter Moore, đội bóng có “những khoản lỗ chưa từng có”.
 
comment left “Ông ấy là bạn của bạn nhưng không phải là bạn thân nhất”.
Dejan Lovren chia sẻ vào tháng 11/2015.
comment right
 
Chia sẻ từ tuyển thủ Croatia đã nói lên mối quan hệ giữa Klopp và các cầu thủ của ông. Mối quan hệ giữa họ đã phát triển theo thời gian và là nền tảng cho những thành tựu của đội bóng chủ sân Anfield. Klopp đã thể hiện phẩm chất của một nhà lãnh đạo ngay từ ngày đầu tiên. Các cầu thủ biết giữa họ và HLV trưởng có một ranh giới không thể vượt qua dù ông thích nghi với những nhu cầu ở những thời điểm quan trọng của họ. Những cái ôm và nụ cười tươi không khiến Klopp trở thành một hình mẫu HLV lý tưởng với các cầu thủ hiện đại. Cá tính của ông phần nào làm lu mờ khía cạnh chiến thuật và những nỗ lực trên sân tập đã biến Liverpool trở thành thế lực.
 
Với Klopp, sân tập là nơi bất khả xâm phạm. Coi trọng Melwood như một nơi làm việc chính là quy tắc tuyệt đối của ông. Ngay khi vừa đến đội bóng, ông đã đặt ra quy định không được phép đi muộn, không cho phép vợ, bạn gái và người đại diện đến thăm cầu thủ mà không báo trước. Một vài quy tắc đã linh hoạt hơn. Ở Melwood không được phép hút thuốc nên Klopp lại ra ngoài ban công tầng 1 để lén hút. Chà, ông là sếp mà.
 
Một thay đổi khác ở Liverpool là có nhiều các buổi tập nhiều hơn. Các buổi tập diễn ra tương ứng với thời gian của trận đấu tiếp theo, thời gian nghỉ giảm đáng kể và cường độ tập luyện tăng. Klopp đã áp dụng tốt những quy định này ở Đức nhưng các cầu thủ Liverpool phàn nàn về tác động lên cuộc sống gia đình. Một số người thì khẳng định chúng khiến Liverpool sa sút về kết quả trong suốt vài mùa đông đầu tiên của Klopp. HLV trưởng chấp nhận những phản hồi và cùng với lịch thi đấu kinh khủng ở Anh, những thói quen, cường độ và thời gian tập luyện được điều chỉnh cho phù hợp.
 
Trước khi quãng thời gian cách ly ập đến, các cầu thủ Liverpool đã nghỉ ngơi nhiều hơn trong 2 mùa giải trước đó dưới thời Klopp. Mùa giải này Liverpool cũng hành quân đến một vài các trận đấu sân khách ngay trong ngày thay vì ở khách sạn qua đêm. Cuộc chạm trán Leicester City trong ngày lễ tặng quà là một ví dụ. Sau khi giành Club World Cup ở Qatar, Klopp cảm thấy các cầu thủ vốn dĩ đã mệt nhoài vì lịch thi đấu của mình xứng đáng được tận hưởng Giáng sinh ở nhà. Ông đã được tưởng thưởng bằng màn trình diễn xuất sắc nhất của Liverpool trong mùa giải: chiến thắng 4-0.
 
Klopp đã phản đối lại lịch thi đấu bằng cách để các cầu thủ đội trẻ tham dự vòng 4 FA Cup trước Shrewsbury. Tuy nhiên có một điều cần nói là ông đã hứa với đội một về quãng nghỉ giữa mùa giải và họ đáp trả lại bằng chuỗi chiến thắng bao gồm những thắng lợi trước Tottenham, Manchester United và Wolves. Khi Liverpool phải đá lại ở FA, Klopp biết ông không thể nói hai lời. Quyết định này nhận được sự ủng hộ trong phòng thay đồ.

Liverpool
Ủng hộ các cầu thủ đang phải chịu áp lực, dù là bằng lời nói trong cuộc họp báo hay giữ họ lại trong đội hình, là cách Klopp giữ sự đoàn kết trong đội. Klopp chưa bao giờ đi lệch khỏi triết lý cốt lõi của bản thân. Tuy nhiên cũng có một vài ví dụ về việc cầu thủ phản bội lòng tin của Klopp và vi phạm kỷ luật. Có lẽ Mamadou Sakho đã tạo ra một bài học.
 
Trung vệ người Pháp đã bỏ lỡ chung kết Europa League 2016 vì án phạt doping mà UEFA đưa ra. Trong chuyến du đấu hè đến Mỹ sau đó, Sakho đã bị đuổi về sau khi lỡ chuyến bay, một buổi phục hồi và đến muộn trong bữa ăn chung toàn đội. Trên Snapchat, anh đã thể hiện sự thất vọng khi bị ngồi dự bị trong mùa giải tiếp theo. Klopp đã triệu tập một cuộc họp, ở đó ông tuyên bố sẽ không dung thứ cho hành động chống đối trên mạng xã hội.
 
Hậu vệ người Pháp bị loại khỏi đội một, phải tập cùng đội trẻ và 4 tháng sau gia nhập Crystal Palace dưới dạng cho mượn. Trong suốt 3 năm qua, trong đội không còn mâu thuẫn nào như thế nữa, điều này phản ánh một sự đồng thuận bên trong CLB. Các cầu thủ tuân thủ khẳng định của HLV trưởng rằng đội bóng luôn là số một và không được ngôi sao nào lớn hơn đội bóng hay có đặc quyền.
 
Klopp ủy thác việc điều hành phòng thay đồ Liverpool cho Jordan Henderson, James Milner, Van Dijk và Wijnaldum. Ông giữ khoảng cách với các cầu thủ và cho phép thủ lĩnh của đội giải quyết những vấn đề nội bộ. Ông biết mình có thể tin tưởng vào nhóm thủ lĩnh để duy trì kỷ cương đội bóng. Và với Henderson, Liverpool có một đội trưởng xả thân nhưng luôn khắt khe. Tiền vệ người Anh cấm các đồng đội được phép nói chuyện về danh hiệu cho đến khi họ giành được nó. Ảnh hưởng của anh cho phép Klopp lùi lại một bước.
 
Klopp thường chúc mừng sinh nhật các cầu thủ trước mặt đồng đội trên sân tập. Ông cũng thường được thông báo bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào ảnh hưởng lên cầu thủ đội bóng và sau đó sẽ gửi tin nhắn riêng.
 
Bên ngoài sân cỏ, Klopp có những sở thích ngoài bóng đá. 2 người con trai giúp ông bắt kịp với tốc độ của mạng xã hội và cuộc sống của giới trẻ. Ông đã cho các nhà báo đi cùng đội đến làm trận đấu ở Munich một danh sách các quán bia cần ghé thăm. Thế giới của Klopp không chỉ có trái bóng mà rộng lớn hơn nhiều.
 
comment left “Tên khốn may mắn”.
Jurgen Klopp chia sẻ vào tháng 9/2016.
comment right
 
Chức vô địch của Liverpool đã phản ánh khả năng kết nối với các cầu thủ của Klopp. Đội bóng của ông thống trị với đội hình chính tương đối ổn định, ngoài ra ông cũng xoay vòng ở hàng tiền vệ hoặc có những thay đổi buộc phải thực hiện vì chấn thương. Tuy nhiên, toàn bộ đội hình đều để lại ảnh hưởng. Không hề có chuyện tuyển thủ đã khẳng định được tên tuổi nào công khai lên tiếng rời khỏi đội. Chiến thắng giúp xoa dịu tất cả. Dù Xherdan Shaqiri đã có thể ra đi vào tháng 1 nếu Klopp bật đèn xanh nhưng nhà cầm quân người Đức quyết tâm giữ tất cả ở lại.

Liverpool
Milner, Divock Origi, Adam Lallana, Lovren và Joel Matip đều có những đóng góp quan trọng. Sự kiên nhẫn của Lallana đã được tưởng thưởng bằng vị trí trong đội hình xuất phát trước Everton ở FA Cup. Một vài cầu thủ chuyên nghiệp có thể sẽ không hài lòng khi phải thi đấu bên cạnh các cầu thủ học viện tuy nhiên Lallana là tấm gương và Klopp đã ném chiếc mũ bóng chày của mình cho tiền vệ 32 tuổi khi anh rời khỏi sân sau chiến thắng. Tất cả mọi người trong đội đều là một phần trong chiến dịch lịch sử này.
 
Có thể nói vị thế của Klopp lúc này đã cao hơn rất nhiều so với thời điểm ông đến đội bóng vào tháng 10/2015. Và lựa chọn của ông đã đúng: Liverpool là phương án đúng nơi và đúng thời điểm. Ban lãnh đạo dành thời gian để kiên nhẫn với Klopp và ban lãnh đạo không có áp lực nào với ông trong 3 mùa giải đầu tiên không danh hiệu. Sự tái thiết đội bóng của ông cũng trùng với quá trình xây dựng lại CLB.
 
“Tên khốn may mắn” là cách Klopp gọi chính mình. Anfield từng là một nơi cô đơn với Klopp. Người hâm mộ từng kéo nhau ra về trước khi tiếng còi chung cuộc trận đấu vang lên khi Liverpool để thua Crystal Palace ở trận đấu thứ 4 mà nhà cầm quân người Đức dẫn dắt trên sân nhà. 
 
Và từ đó đến nay là cả một quá trình thay đổi đáng kinh ngạc.
 
Lược dịch từ bài viết “Trust, patience and hard work: how Jürgen Klopp transformed Liverpool” của tác giả Andy Hunter trên The Guardian.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow