Julian Brandt: Số 10 ảo quan trọng nhất của Lucien Favre

Tác giả Fussballgott - Thứ Ba 19/05/2020 10:40(GMT+7)

Zalo

Việc đưa Julian Brandt đi từ những tình huống một đấu một ở cánh, tiến vào khu vực trung tâm hàng tiền vệ chật chội và dữ dội là bước đi mạo hiểm, nhưng Bosz có lý lẽ của mình: “Cậu ấy là một cầu thủ giỏi mà những cầu thủ giỏi thì cần nhận bóng nhiều nhất có thể”.

Sau chiến thắng dễ 4-0 trước Schalke, HLV Lucien Favre trả lời phỏng vấn: “(Mahmoud) Dahoud và (Thomas) Delaney chơi ngay trước hàng phòng ngự, nhưng dĩ nhiên là họ có thể tham gia vào khâu tấn công. Julian Brandt sát cánh cùng Thorgan Hazard đá trong vai trò những ‘số 10 ảo’. Họ cần chơi bên trong (trung lộ) vì (Erling) Haaland cần hỗ trợ”.
 
Julian Brandt Số 10 ảo quan trọng nhất của Lucien Favre hình ảnh
Không ghi bàn nhưng Brandt vẫn cho thấy tầm quan trọng của mình

Nếu như số 9 ảo gắn liền với hình ảnh Francesco Totti những năm giữa thập niên 2000 thì khái niệm số 10 ảo cũng đã xuất hiện ít nhất 10 năm. Trong bài viết nhan đề ‘Chiến thuật World Cup: Sau số 9 ảo là tới số 10 ảo’ của Tom Williams vào tháng 06/2010, anh chỉ ra những đại diện tiêu biểu cho vai trò này là Mesut Oezil, Keisuke Honda và Wesley Sneijder.
 
“Khái niệm về số 9 ảo – một tiền đạo lùi sâu – đã có chỗ đứng trong tư chiến thuật hiện đại, nhưng qua các trận đấu đầu tiên của World Cup lần này, chúng ta thoáng nhìn thấy một kiểu cầu thủ khác, người hỗ trợ cho công việc của số 9 ảo đồng thời cùng lúc làm nhiệm vụ khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương: số 10 ảo.
 
Với việc tiền đạo luôn tìm cách lùi sâu hoặc dạt cánh, các đội bóng cần có cầu thủ tiến lên từ phía sau để khai thác không gian tạo ra ở bởi số 9 ảo. Vai trò này thường giao cho tiền vệ cánh hoặc tiền đạo hỗ trợ, nhưng ở Nam Phi, những nhạc trưởng đã đảm nhiệm vai trò này: Mesut Oezil, Wesley Sneijder, Keisuke Honda”.
 
Trong bài viết, Williams cũng nhắc đến việc trong trận gặp Nigeria, số 9 ảo xuất sắc nhất đương thời Lionel Messi cũng đã giữ vai trò số 10 ảo đá sau lưng Gonzalo Higuain. Cây viết nổi tiếng Michael Cox từng gợi ý đến vai trò tương tự trong bài viết ‘Sự ra mắt của…cầu thủ chạy cánh ở trung tâm’ vào tháng 12/2010. Ông lấy ví dụ những trường hợp của Aaron Hunt ở Werder Bremen, Ashley Young ở Aston Villa (giai đoạn Gerrard Houllier dẫn dắt), Adem Ljajic ở Fiorentina, Jesper Gronkjaer ở Copenhagen và Mathieu Valbuena ở Marseille.
 
Phóng viên nổi tiếng của bóng đá Đức Raphael Honigstein từng viết về Oezil trong giai đoạn khoác áo Bremen: “Cậu ấy khởi nguồn cho sự sáng tạo và gây kinh ngạc đến tất cả mọi người. Hoạt động phía sau những tiền đạo, cậu ấy vừa chỉ huy lối chơi vừa là chân chạy cánh ẩn thân, những bước chạy thông minh của cậu ấy cung cấp chiều rộng bị thiếu trong đội hình bố trí theo sơ đồ kim cương của Thomas Schaaf”.
 
Những mô tả này tái hiện trong hình ảnh của Brandt trong trận Revierderby thu hút 6 triệu người xem (thông qua nền tảng thu phí và miễn phí của Sky) . Thậm chí Brandt còn khó lường hơn trong sơ đồ 3-4-2-1 của Favre, với sự xuất hiện Hazard. Trong tình huống mở tỉ số, Lukasz Piszczek đưa bóng đến vị trí của số 19 đang hơi chếch về cánh phải (zone 12), cậu em nhà Hazard thậm chí mở bước chạy từ trước đó, nhận bóng (zone 15) trong tư thế thuận lợi rồi căng ngang vào cho Haaland ghi bàn. Cũng như Brandt, Hazard có thể đảm nhiệm nhiều vai trò, từ dạt cánh cho đến đá ở khu vực trung lộ.
 
Julian Brandt2
Brandt chạm bóng tinh tế ở ‘zone 12’ mở ra khoảng trống mênh mông cho Hazard ở ‘zone 15’
 
Đã từng thành công trong vai trò cầu thủ chạy cánh nhưng những ngày tháng cuối cùng trong màu áo Bayer Leverkusen chứng kiến Brandt trưởng thành vượt bậc trong tiền vệ trung tâm. HLV Peter Bosz đã quan sát cầu thủ sinh năm 1996 suốt từ khi ông đến Đức: “Tôi đã xem rất nhiều trận đấu có Brandt trong đó. Trong suốt quãng thời gian tôi ở Dortmund đối đầu với Bayer, sau đó là dẫn dắt Leverkusen, lúc trước cậu ấy chơi ở cánh nhưng tôi nhìn thấy cậu ấy có tố chất của tiền vệ”.
 
Việc đưa Brandt đi từ những tình huống một đấu một ở cánh, tiến vào khu vực trung tâm hàng tiền vệ chật chội và dữ dội là bước đi mạo hiểm, nhưng Bosz có lý lẽ của mình: “Cậu ấy là một cầu thủ giỏi mà những cầu thủ giỏi thì cần nhận bóng nhiều nhất có thể”. HLV Hà Lan phát biểu điều này sau màn thể hiện áp đảo phần còn lại trong trận Bayer Leverkusen đè bẹp Mainz tới 5-1 và Brandt ghi 2 bàn, kiến tạo 2 bàn. “Hôm nay cậu ấy chơi thật sự không tưởng. Hầu như không làm mất bóng, luôn chọn đúng thời điểm để hình thành tam giác phối hợp. Cậu ấy quá giỏi”.
 
Favre đã từng thử ướm cho Brandt nhiều vai trò trước khi đặt anh đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Axel Witsel. “Chơi bóng ở đó (trung lộ) rất thú vị. Có thể tham gia vào trận đấu từ giữa sân thực sự mang lại sức sống mới mẻ”, Brandt phấn khởi trả lời phỏng vấn Bundesliga sau chiến thắng 5-0 trước Fortuna Duesseldorf ở vòng 14. “Ở trung tâm của hàng tiền vệ, bạn có thể liên kết mọi người lại với nhau, đóng vai trò cầu nối giữa phòng ngự và tấn công. Đó là điều đã xảy ra trong trận gặp Fortuna và mọi thứ rất suôn sẻ”.
 
Brandt phù hợp để lĩnh xướng vai trò quan trọng của đội bóng dù bản thân anh không cần thiết phải nhiều lời: “Tôi không phải người ưa to tiếng như Joshua Kimmich hay luôn tươi cười như Thomas Mueller, nhưng tôi biết mình cần đem đến điều gì vào sân tập”. “Tôi coi nhiệm vụ của mình là đóng góp và hỗ trợ cho đội bóng trong khía cạnh chuyên môn, còn bây giờ tôi phải trở thành cầu thủ mà những đồng đội xung quanh định hướng theo”.

Julian Brandt4
 
Brandt nhắc về Oezil như hình mẫu anh ngưỡng mộ: “Chúng ta không thường nghe thấy anh ấy trên sân bóng nhưng anh ấy có thể điều khiển một trận đấu”. Và nếu e ngại rằng gương mặt búng ra sữa của Brandt có thể không phù hợp với ‘công việc bẩn thỉu’ ở trung tuyến thì con số 52% chiến thắng các cuộc tranh chấp có thể xóa bỏ những hoài nghi đó. Trong chiến thắng trước Schalke, Brandt cũng tắc bóng thành công 5/7 lần.
 
Thành công trong vai trò lạ mà quen, Brandt có thể đe dọa vị trí của đội trưởng Marco Reus? Trong trường hợp bạn chưa biết, MR11 đóng vai trò rất quan trọng trong việc chiêu mộ Brandt từ Bayer Leverkusen.
 
“Ngay lần đầu tiên nói chuyện trong một chuyến đi của đội tuyển quốc gia, anh ấy đã bày tỏ rất muốn tôi gia nhập Dortmund. Nó mở ra trong lòng tôi nhiều thứ, nhất là khi cầu thủ như Reus nói ra những lời đó”.
 
Reus cũng từng chơi ở cánh xuất sắc trong giai đoạn làm việc với Favre ở Borussia Moenchengladbach nhưng trí thông minh sắc sảo đã khiến các đời HLV của Dortmund đẩy anh vào giữa nhiều hơn. Điều này cũng lặp lại tương tự với Brandt. Chí ít, lúc này anh tự tin giữa hai người họ sẽ có thể có sự kết hợp ăn ý.
 
Julian Brandt1
Reus – Brandt: cạnh tranh, kết hợp và kế thừa?

“Đôi khi bạn cần có chút ít thời gian để làm quen với nhau. Bây giờ chúng tôi đã có thể chơi hiệu quả hơn nhiều. Tất cả nằm ở việc có thể biết người khác đang ở đâu ngay cả khi không thể nhìn thấy nhau. Trong vài tuần qua tôi đá ở biên, đá tiền đạo và hôm nay chơi ở trung tâm. Tôi luôn cảm nhận được Marco ở những vị trí khác nhau trên sân”.

“Tôi nhận ra điều này rất giống với tôi và Kai Havertz mùa trước ở Bayer Leverkusen. Thật không may mọi thứ không toại thành chỉ sau một đêm nhưng tôi và Marco vẫn giữ được sự kiên nhẫn. Mọi thứ đang rất suôn sẻ”.
 
Tổng hợp từ BundesligaFan, Bundesliga, ZonalMarking, Tomwfootball
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow