Julian Alvarez và cái duyên đoạt cúp

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 24/07/2024 13:11(GMT+7)

Zalo

Julian Alvarez được xem là một trong những ngôi sao đáng chú ý nhất môn bóng đá nam Olympic Paris 2024. Anh cũng là niềm hy vọng lớn của đội U23 Argentina cho mục tiêu chinh phục tấm huy chương vàng Thế vận hội lần thứ 3 trong lịch sử.

Julian_Alvarez_getty_ringer
 

Thành phần đến Paris dự Olympic lần này, U23 Argentina bổ sung 3 cầu thủ quá tuổi, đó là thủ môn Geronimo Rulli, trung vệ Nicolas Otamendi, và tiền đạo Julian Alvarez. Sự chú ý chắc chắn đổ dồn về phía Alvarez, chân sút đang đầu quân cho Manchester City, và là cầu thủ đắt giá nhất Thế vận hội mùa hè năm nay (90 triệu euro, theo Transfermarkt).

Dù mới 24 tuổi, nhưng Julian Alvarez đã 36 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Argentina (ghi 9 bàn thắng), và từng bước trở thành trụ cột của La Albiceleste. Anh đã cùng Argentina vô địch Copa America 2021, đăng quang Finalissima 2022 (Siêu cúp Liên lục địa) và World Cup cùng năm, rồi mới nhất, lần thứ hai liên tiếp chinh phục sân khấu Copa America.

Tại giải đấu diễn ra trên đất Mỹ vừa qua, Julian Alvarez chứ không phải Lautaro Martinez mới là cái tên được huấn luyện viên Lionel Scaloni xếp đá chính thường xuyên. Trong hệ thống 4-4-2 mà Scaloni thường áp dụng, Alvarez là sự lựa chọn bên cạnh siêu sao Lionel Messi trên hàng công.

Tiền đạo của Manchester City ra sân 5 trận (4 lần đá chính), và ghi được 2 bàn thắng. So với Lautaro Martinez, chủ nhân của 5 bàn thắng và đoạt danh hiệu Vua phá lưới, thì rõ ràng Alvarez kém hơn về hiệu suất. Tuy vậy, không thể chỉ dựa vào những con số khô khan kia để đưa ra kết luận về sự thành bại của một cầu thủ.

Về lý thuyết, Alvarez đóng vai trò trung phong, nhưng thực tế, cầu thủ này không mắc võng và xuất hiện thường trực trong vòng cấm như các poacher cổ điển, trái lại hoạt động rộng khắp mặt sân nhằm kéo giãn hàng thủ đối phương, tựa như một “chim mồi”, mở ra khoảng trống cho Messi cùng các đồng đội phía sau có cơ hội dứt điểm. 

Julian Alvarez và cái duyên đoạt cúp 1
 

Lối chơi hiện đại của Alvarez là thứ mà Scaloni rất ưa thích. Khi thì anh di chuyển lệch trái, lúc đảo sang cánh đối diện, có thời điểm bó vào trung lộ, và khi đội nhà chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự thì cầu thủ này cũng rất tích cực lùi về hỗ trợ. So với Lautaro Martinez, Alvarez phải quán xuyến nhiều nhiệm vụ và hoạt động cách xa khung thành đối phương hơn.

Đội tuyển Argentina dưới thời Lionel Scaloni ngày càng cho thấy sự lọc lõi, cáo già, có thể chơi theo nhiều phương thức, cương nhu tùy lúc, đôi khi chỉ cần thắng tối thiểu nhưng hiệu quả tối đa. Sau khi Angel Di Maria chia tay La Albiceleste, và Lionel Messi cũng ở buổi hoàng hôn sự nghiệp, thì Alvarez là một trong những đại diện tiêu biểu của lớp kế cận, sóng sau xô sóng trước.

Kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc của Alvarez sẽ là thứ quý giá tăng cường cho sức mạnh của đội U23 Argentina tại kỳ Olympic năm nay. Vai trò của Alvarez ở đội U23 cũng sẽ khác, khi anh có thể không phải gồng gánh quá nhiều nhiệm vụ, và chỉ tập trung vào khâu giải quyết đầu ra bàn thắng. Tuy nhiên, cũng không ít người lo ngại về việc Alvarez bị quá tải khi vừa cày ải xong Copa America 2024.

Dưới thời huấn luyện viên Javier Mascherano, U23 Argentina thường vận hành hệ thống 4-3-3 hoặc 4-2-3-1. Alvarez sẽ lĩnh xướng hàng công đội nhà, và chơi bên cạnh anh là một số cầu thủ tấn công rất tiềm năng, chẳng hạn như Lucas Beltran (Fiorentina), Thiago Almada (Botafogo), Giuliano Simeone (Atletico Madrid) - con trai của Diego Simeone, hay Claudio Echeverri - người được Manchester City chiêu mộ nhưng cho River Plate mượn lại đến tháng 1/2025. 

Julian Alvarez và cái duyên đoạt cúp 2
 

Trong quá khứ, Argentina từng 2 lần giành huy chương vàng môn bóng đá nam Olympic vào các năm 2004 và 2008, lần lượt dưới thời Marcelo Bielsa và Sergio Batista. Nếu đăng quang trên đất Pháp mùa hè này, họ sẽ cân bằng kỷ lục 3 lần vô địch của Hungary và Liên hiệp Anh. Lịch sử đang vẫy gọi Javier Mascherano cùng các học trò.

Và vẫn phải nhắc đến cái tên Julian Alvarez. “La Arana” (biệt danh của anh) vốn rất có duyên với các danh hiệu, không chỉ trong màu áo đội tuyển quốc gia như đã nêu bên trên, mà còn ở cấp độ câu lạc bộ. Anh cùng Manchester City vô địch Premier League 2 mùa liên tiếp (2022/23, 2023/24), đăng quang tại UEFA Champions League (2022/23), FIFA Club World Cup (2023) và đoạt nhiều danh hiệu khác.

Mới 24 tuổi, nhưng bộ sưu tập danh hiệu tập thể của Alvarez khiến mọi cầu thủ trên thế giới đều phải ngưỡng mộ và thèm khát. Duyên lành của chàng trai trẻ này liệu có tiếp tục đồng hành để mang đến sự may mắn cho U23 Argentina tại Olympic Paris 2024? 

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow