Julian Alvarez đã thay thế De Bruyne xuất sắc tới mức nào?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 08/10/2023 13:35(GMT+7)

Zalo

Mùa giải này, Julian Alvarez đang thi đấu cực kỳ hiệu quả tại Manchester City, chuyện này đã chẳng còn xa lạ gì nữa. Nhưng kể cả khi xem xét dựa trên các tiêu chuẩn hiếm ai sánh bằng mà chàng trai này đã tạo ra gần đây, thì những đóng góp của anh trong chiến thắng trước RB Leipzig ở Champions League vẫn hết sức đặc biệt. 

2
 

Với việc đích thân ghi bàn thắng thứ hai mang tính chất cực quan trọng và kiến tạo nên bàn thắng thứ ba cho Man City chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút kể từ khi vào sân thay người, ngôi sao 23 tuổi đã nâng tổng thành tích cá nhân của mình ở mùa giải này lên 6 pha ghi bàn và 4 pha kiến tạo.  

Trung bình, cứ chơi 70 phút thì Alvarez sẽ góp dấu giày vào 1 bàn thắng của Man City.

Pep Guardiola đã mô tả cậu học trò người Argentina là “gần như không thể thay thế” vào tháng trước và tầm ảnh hưởng của anh tại Red Bull Arena, sau 8 lần đá chính liên tiếp trên mọi đấu trường, đã cho chúng ta thấy chính xác lý do tại sao ông khẳng định như vậy. Trước RB Leipzig, Man City đã phải đối mặt với nguy cơ có trận đấu thứ 3 liên tiếp không thể giành chiến thắng. Nhưng Alvarez đã tạo ra sự khác biệt và thay đổi hoàn toàn tình hình.

Julian Alvarez đã thay thế De Bruyne xuất sắc tới mức nào 1
 

Đó không phải là lần đầu tiên anh trở thành người hùng mang về chiến thắng cho Man City trong thời gian gần đây, và chắc chắn chàng trai này sẽ được quay trở lại đội hình đá chính khi đội chủ sân Etihad đối đầu với Arsenal vào Chủ Nhật. Đối với Guardiola, có rất ít cầu thủ quan trọng hơn Alvarez vào thời điểm này.

Địa vị của tiền đạo người Argentina tại Man City đã gia tăng đáng kể. Trên thực tế, Alvarez đã góp công không nhỏ vào cú ăn ba của The Citizens mùa trước, đặc biệt là ở đấu trường quốc nội. Nhưng anh chỉ có được tổng cộng 13 lần đá chính ở Premier League, còn ở Champions League là vỏn vẹn 4 lần.

Tuy nhiên, những ca chấn thương mà Man City phải hứng chịu ở mùa giải này đã mở ra cánh cửa cơ hội cho ngôi sao 23 tuổi.

Mùa trước, Alvarez chủ yếu được sử dụng trong vai trò trung phong  hoặc tiền đạo lệch phải, nhưng với việc Kevin De Bruyne phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương gân kheo, hiện anh đang đảm nhận, và thăng hoa, trong vai trò số 10 của Manchester City.

 

Julian Alvarez đã thay thế De Bruyne xuất sắc tới mức nào 2
 
Julian Alvarez đã thay thế De Bruyne xuất sắc tới mức nào 3
Các vị trí mà Alvarez đã chơi tại Premier League 2022-23 và 2023-24, và số phút thi đấu tại những vị trí đó

Đây không phải là một vai trò hoàn toàn mới mẻ đối với Alvarez. “Tôi cũng đã chơi ở vị trí này vài lần vào mùa giải trước,” anh chia sẻ vào tháng 8. Nhưng những con số thống kê cho thấy anh đã điều chỉnh lối đá của mình để có thể trở thành một ngôi sao thực thụ tại đó. 

Dù trước đây không phải là một cầu thủ vang danh nhờ khả năng sáng tạo xuất chúng, nhưng giờ đây tiền đạo người Argentina đã trở thành nguồn sáng tạo số một của Man City, với việc gia tăng gần gấp ba lần hiệu suất tạo cơ hội và gấp đôi về thông số kiến tạo kỳ vọng mỗi 90 phút so với mùa trước.

Hiện tại, ở mùa giải này, chỉ có 4 cầu thủ - Kieran Trippier của Newcastle, Bruno Fernandes của Manchester United, James Maddison và Dejan Kulusevski của Tottenham – là tạo ra được nhiều cơ hội hơn Alvarez.

Julian Alvarez đã thay thế De Bruyne xuất sắc tới mức nào 4
 

Rất nhiều cơ hội trong số đó được tạo ra sau khi Alvarez nhận bóng kiểu half-turn (nhận bóng trong tư thế nghiêng người với đối thủ ở phía sau, rồi lập tức xoay cơ thể hướng về trước cùng bóng) và nhanh chóng chuyền nó về phía trước, ví dụ như pha kiến tạo cho Jeremy Doku ghi bàn vào lưới West Ham. 

Đây là một chi tiết đã được vị HLV trưởng của anh lưu ý. “Mọi hành động mà cậu ấy thực hiện đều thực sự tốt và nhanh nhẹn,” Guardiola nhận định gần đây. “Cậu ấy đã học hỏi được rất nhiều điều về cách xoay sở trong các khoảng trống,” ông nói thêm. 

Sự sắc sảo của Alvarez đã giúp Man City thích nghi được với cuộc sống thiếu vắng De Bruyne, và những đường chuyền của chàng trai này cũng đa dạng đến mức đáng nể. 

Các pha chọc khe với lực ra chân được đo lường một cách hoàn hảo, những cú tâng bóng một chạm ra phía sau hàng thủ đối phương, hoặc các pha nhả bóng tức thì để kết nối lối chơi. Trong trận đấu với West Ham, Alvarez thậm chí đã thực hiện một cú “xúc” bóng điệu nghệ qua đầu các cầu thủ phòng ngự để kiến tạo cho Bernardo Silva ghi bàn. 

Tuy nhiên, điều ấn tượng nhất là tiền đạo người Argentina vẫn duy trì được một hiệu suất săn bàn tuyệt vời. “Chơi phía sau Haaland, cậu ấy là một mối đe doạ đáng kinh ngạc,” Guardiola nói. Giờ đây, giữa cặp đôi này đã hình thành nên một sự ăn ý rất đáng sợ. 

Cho đến nay, Alvarez và Haaland đã tạo ra cho nhau 10 cơ hội ở Premier League, con số này chỉ đứng sau cặp đôi Ollie Watkins và Moussa Diaby của Aston Villa. 

Thật vậy, không chỉ hưởng lợi từ Alvarez, tay săn bàn người Na Uy cũng có thể “trả ơn” cho đồng đội người Argentina – cả 2 pha kiến tạo thành bàn của anh ở mùa giải này, trước các đối thủ Fulham và Red Star Belgrade, đều là dành cho Alvarez. 

Phải chơi lùi sâu hơn đồng nghĩa rằng nhà vô địch World Cup 2022 sẽ có ít pha chạm bóng trong vòng cấm đối thủ hơn, nhưng bù lại, vị trí xuất phát thấp hơn trước này đã khiến cho các hậu vệ đối thủ khó kiểm soát những pha di chuyển của anh hơn. 

Julian Alvarez đã thay thế De Bruyne xuất sắc tới mức nào 5
 

Pha ghi bàn đầu tiên của Alvarez trước Red Star là một ví dụ điển hình: Anh chuyền bóng cho Haaland khi đang cách khung thành khoảng 36 mét, sau đó lao vào vòng cấm để nhận pha trả bóng của tiền đạo người Na Uy và dứt điểm đưa bóng vào lưới từ một vị trí gần đường biên ngang. Còn trong bàn thắng trước Fulham, anh cũng đã bất ngờ bứt phá lên phía trên từ đằng sau Haaland để dứt điểm quả tạt của người đồng đội này.

Những pha bứt phá từ dưới sâu đó đã cung cấp thêm một miếng đánh mới cho khâu tấn công của Man City. “Cậu ấy đang mang đến cho chúng tôi rất nhiều điều tốt đẹp,” Guardiola ca ngợi. 

Với việc Riyad Mahrez và  Ilkay Gundogan đều đã ra đi, cùng với đó là De Bruyne không thể thi đấu, Alvarez cũng đã đảm nhận trách nhiệm thực hiện các tình huống cố định. Ở Premier League mùa giải trước, cầu thủ người Argentina không hề thực hiện một pha đá phạt nào và chỉ đảm nhận 4 quả phạt góc. Còn ở mùa giải này, anh đã trở thành chân đá phạt chính của Man City trên cả hai mặt trận.

Đây cũng là một trách nhiệm mà Alvarez đang thể hiện phong độ xuất sắc. Anh đã có 2 pha ghi bàn trực tiếp từ những cú sút phạt trước Wolves và Red Star Belgrade. Ngoài ra còn có 1 cú sút phạt trúng cột dọc trong trận đấu với West Ham. 

Trong khi Haaland vẫn là một thế lực “khủng bố” bên trong vòng cấm, thì sự nguy hiểm ngày càng gia tăng của  Alvarez từ những vị trí cách xa khung thành hơn chính là một ví dụ khác về cách anh điều chỉnh lối chơi của mình để mang đến cho Man City chính xác những gì họ cần. 

Khi De Bruyne tái xuất, tất nhiên anh sẽ tiếp thêm sức công phá cho đoàn quân của Guardiola. Hiện nhà cầm quân người Catalan cũng đã có trong tay nhiều sự lựa chọn hơn với việc Jack Grealish, Mateo Kovacic và Bernardo Silva đã trở lại với tình trạng tràn trề thể lực. 

Nhờ vào ngôi sao trẻ người Argentina, CLB chủ sân Etihad đang vượt qua một giai đoạn khó khăn một cách đầy ấn tượng. Trên sân Emirates vào hôm nay, Man City chắc chắn sẽ rất cần Julian Alvarez tiếp tục toả sáng. 

Theo Nick Wright, Sky Sports

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow