Juergen Klopp và Liverpool: Mối lương duyên ấy bắt đầu thế nào? (P1)

Tác giả CG - Thứ Tư 01/05/2019 17:39(GMT+7)

Zalo

Cái tên Klopp được nhắc tới lần đầu tiên ở Anfield vào mùa xuân năm 2012 khi Liverpool đi tìm người kế nhiệm cho HLV Dalglish.

Ban lãnh đạo của Liverpool ấn tượng với Juergen Klopp bởi “nội lực lực to lớn” ẩn sau nụ cười tươi và thân hình cao to. Vậy mối lương duyên giữa hai bên đã bắt đầu ra sao? 

Klopp

10 giờ tối ngày 1/4/2014, HLV Juergen Klopp gặp giám đốc điều hành Hans-Joachim Watzke của Dortmund tại khách sạn Park Hilton ở Munich để thông báo rằng ông đã có quyết định cho mình. Ông sẽ ở lại.
 
Buổi sáng ngày hôm trước đó, trước khi đội bóng khởi hành đến Munich làm khách trên sân Allianz Arena của Bayern, HLV trưởng Borussia Dortmund thời điểm ấy vẫn chưa đưa ra quyết định. Ông đã nhận được một lời đề nghị rất hấp dẫn từ vùng Tây Bắc nước Anh, đó là cơ hội để dẫn dắt và tạo ra cuộc cách mạng cho một trong những CLB lớn nhất thế giới. “Lần đầu, chúng tôi gặp nhau ở căn bếp của tôi,” Watzke nói. “Không đi sâu vào chi tiết gì hết, đó là cuộc trò chuyện thú vị. Tôi nghĩ nó tạo ra sự khác biệt vì trên máy bay, ông ấy bảo tôi rằng cần phải nói chuyện lại vào buổi tối. Vì tôi có hẹn ăn tối với con gái cũng sống ở Munich nên tôi chỉ có thể gặp ông ấy lúc 10 giờ tối. Ông ấy nói thẳng: ‘Tôi không giải quyết được áp lực này thêm nữa. Tôi đã từ chối họ.’”
 
Không lâu trước đó, phó chủ tịch điều hành Ed Woodward của Manchester United đã bay tới Đức để gặp Klopp. Nhiệm kỳ ngắn ngủi của HLV David Moyes ở sân Old Trafford sắp sửa khép lại và Klopp chính là ứng viên mà United nhắm tới thay thế để lối chơi của “Quỷ đỏ” trở nên “bay bổng” hơn. Woodward nói với Klopp rằng Nhà hát của những giấc mơ “giống như phiên bản dành cho người lớn của Disneyland”, một địa điểm gợi mở về những câu chuyện huyền thoại (giống như cái tên của nó), một địa điểm giải trí đẳng cấp thế giới và nơi mà những giấc mơ sẽ trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, Klopp thấy không hoàn toàn bị thuyết phục bởi những gì mà lãnh đạo của Manchester United đã nêu ra - ông cho rằng nó hơi “nhạt nhẽo”, nhà cầm quân người Đức bảo với bạn mình như thế. Dù vậy, ông cũng không vội bỏ qua lời đề nghị này. Sau gần 6 năm làm việc tại Dortmund, có lẽ đã đến lúc ông cần có sự thay đổi.
Tu Klopp toi Tuchel: Co mot Dortmund mai tuoi tre3
 
Biết được sự quan tâm của United dành cho Klopp, Watzke khẳng định rằng HLV người Đức sẽ tôn trọng hợp đồng, thời điểm ấy vừa được gia hạn đến năm 2018 vào mùa thu trước đó. Cảm thấy chiến lược gia 46 tuổi có sự xáo động bên trong, Watzke đã thay đổi chiến thuật và lựa chọn cách mạo hiểm. Nếu Klopp muốn tới Manchester United, ông không ngăn cản mà sẽ nói chuyện với HLV của Dortmund khi đó dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau cũng như mối quan hệ từ lâu đã chuyển từ công việc sang tình bạn. Sau những sự cân nhắc – và cuộc trò chuyện ngay tại bàn bếp nhà Watzke – Klopp quyết định rằng công việc của ông tại sân Signal Iduna Park vẫn chưa thể dừng lại.
 
Tuy nhiên, United nghĩ họ vẫn có thể lôi kéo được Klopp. Khi Moyes bị sa thải vào ngày 22/4, Klopp nhanh chóng được đưa vào danh sách ứng cử viên tiềm năng để ngồi vào chiếc ghế mà nhà cầm quân người Scotland để lại. Những thông tin xuất hiện liên tục trên truyền thông Anh khiến chiến lược gia tới từ vùng Swabia (Đức) phải đưa ra một tuyên bố thông qua tờ The Guardian vào ngày hôm sau để đập tan tin đồn. “Man United là một CLB vĩ đại và tôi cảm thấy rất thân quen với những người hâm mộ tuyệt vời của họ. Tuy nhiên, tôi vẫn còn cam kết với Borussia Dortmund và không ai có thể phá vỡ nó,” thông báo viết.
 
Klopp tiếp tục thu hút những sự quan tâm từ các đội bóng Premier League. 6 tháng sau khi từ chối lời mời của Woodward, ông được kình địch cùng thành phố của “Quỷ đỏ” là Manchester City tiếp cận. Tottenham Hotspur cũng muốn có sự phục vụ của ông. Cùng thời điểm đó, trong cuộc phỏng vấn với BT Sport trước thềm trận đấu Dortmund gặp Arsenal ở Champions League, Klopp đã bày tỏ kế hoạch trong tương lai. Khi được hỏi liệu có đến Anh hay không sau khi dừng công việc ở Dortmund, ông đưa ra câu trả lời rất rõ ràng. “Đó là đất nước duy nhất mà tôi nghĩ mình sẽ làm việc sau khi rời Đức vì đó là nơi duy nhất tôi biết một chút về ngôn ngữ. Và tôi cần ngôn ngữ cho công việc của mình. Vì thế, hãy chờ xem. Nếu ai đó liên hệ tôi, chúng ta sẽ nói chuyện về điều đó,” Klopp chia sẻ.
 
Khi đó có rất nhiều dấu hiệu về một cuộc chia tay, Watzke chia sẻ như vậy. Lần đầu tiên – và duy nhất - Dortmund trải qua mùa giải quốc nội nghèo nàn trong quãng thời gian Klopp nắm quyền. Và mọi người ngày càng nghĩ nhiều hơn tới một sự ra đi. Watzke nói: “Mùa giải của chúng tôi đã vứt vào nhà vệ sinh rồi và bạn có thể cảm nhận điều đó rất rõ ràng. … Theo tôi, chắc chắn ông ấy sẽ không tới đâu ở Đức ngoài Borussia, ông ấy sẽ không thể làm điều đó. Ông ấy luôn nói rằng không học tiếng Anh nhưng tôi khá chắc là ông cũng có biết một chút. Tôi có thể quan sát được, rõ ràng ông ấy sẽ đến Premier League. Đó là nơi dành cho ông ấy.”
 
Là người theo chủ nghĩa lãng mạn bóng đá, Klopp từ lâu đã là tín đồ thực sự cuồng nhiệt của nền bóng đá ở bên kia eo biển Manche. Mùa đông năm 2007, tại trại tập luyện khi còn dẫn dắt Mainz, Klopp từng đọc ngấu nghiến cuốn Fever Pitch của Nick Hornby (và đuổi theo một con thằn lằn khắp phòng khách sạn với một chiếc bàn chải đánh răng trước mặt một nhóm phóng viên truyền hình).
Liverpool co the dat niem tin o Jurgen Klopp4
 
Nhắc tới ông là người ta nói tới thứ bóng đá đam mê và giàu thể lực cùng niềm tin rằng những đội bóng mà ông dẫn dắt có thể thúc đẩy nguồn năng lượng cho các cổ động viên cuồng tín. Ở Mainz lẫn Dortmund, người hâm mộ đều hát “You’ll Never Walk Alone”, bầu không khí cuồng nhiệt được tạo ra bởi nguồn cảm hứng từ truyền thống lý tưởng hóa của nước Anh. 
 
“Tôi thích thứ mà chúng tôi gọi trong tiếng Đức là ‘Englischer Fußball’ (bóng đá Anh): vào một ngày mưa, sân bóng lầy lội, khuôn mặt mọi người đều lấm lem hết, họ trở về nhà và không thể thi đấu trong 4 tuần tiếp theo,” Klopp chia sẻ trên The Guardian vào năm 2013. Năm đó, Dortmund trẻ trung của ông đã khuynh đảo giải đấu danh giá nhất châu Âu, gây bất ngờ cho tất cả khi lọt vào đến trận chung kết Champions League. Khi ấy, hình ảnh thường thấy của ông là đội chiếc mũ bóng chày có dòng chữ “P.hler” – một từ lóng ở vùng Ruhr dành cho những người chơi bóng theo phong cách cũ.
 
Chính xác thì gần 1 năm sau khi Klopp nói không với United, mối quan hệ của ông với Dortmund đã vụn vỡ. Ông tuyên bố sẽ từ chức vào cuối mùa giải 2014/2015 và đảm bảo rằng sẽ không dành thời gian nghỉ ngơi.
 
(còn nữa)
 
Lược dịch từ bài viết “How Klopp got to The Kop” của tác giả Raphael Honigstein trên Eight by Eight

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow