Jude Bellingham và hành trình vươn tới… "số 22" toàn năng

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 21/11/2020 16:03(GMT+7)

Zalo

Việc rời quê nhà, chuyển tới Đức khoác áo 1 trong những CLB vĩ đại nhất Bundesliga, dĩ nhiên mang đến cho Jude rất nhiều thách thức. “Có thể tôi đã trưởng thành hơn cái tuổi 17 nhưng khi bạn có một cú xê dịch từ môi trường Championship và Bundesliga chỉ sau vài tháng, bạn phải trưởng thành nhanh hơn và hoàn thiện mình tốt hơn nữa”.

Birmingham City chịu không ít đả kích với quyết định treo vĩnh viễn “số 22” sau khi chủ nhân cuối cùng của số áo này Jude Bellingham chia tay CLB gia nhập Dortmund ở kỳ chuyển nhượng Hè 2020. Ngày rời St Andrew’s, Bellingham mới 17 tuổi và có 44 trận ra sân trong màu áo xanh Birmingham.
 
Jude Bellingham và hành trình vươn tới… số 22 toàn năng hình ảnh gốc 2
 
Cập bến Dortmund, Bellingham tiếp tục chọn áo số 22 “Vàng-Đen”. Con số 22 dường như có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt với cá nhân Bellingham và CLB cũ của anh. Để hiểu tường tận về hành trình vươn lên của sao mai 17 tuổi này, về ý nghĩa của áo “số 22”, cách tốt nhất là quay ngược thời gian trở về thời điểm 5 năm trước: cuộc nói chuyện giữa Mike Dodds, một trong những HLV có thâm niên nhất của Học viện bóng đá Birmingham và chú-nhóc-12-tuổi Bellingham.
 
“Jude nói, nó muốn trở thành một “số 10”. Và câu trả lời của tôi là: Thầy nghĩ, con hoàn toàn có thể trở thành một… “số 22”. Trong khi thằng bé ngơ ngác thì tôi giải thích: “Là một cầu-thủ-số-22 con có thể vừa là một “số 4”, vừa là một “số 8” và cả một “số 10” nữa. Một cầu thủ toàn năng, người có thể làm tốt tất cả”.
 
“Tôi kể với Jude về Paul Gascoigne. Tôi nói Paul có thể làm tốt nghệ thuật hắc ám trong bóng đá, phá vỡ lối chơi đối phương, vây ráp pressing đối thủ, thực hiện các pha tắc bóng chuẩn xác như một “số 4”. Nhưng Paul cũng chơi cực hay ở vị trí box-to-box, liên tục di chuyển, xuất hiện ở các điểm nóng, mang tới năng lượng tích cực cho lối chơi và thúc đẩy toàn đội. Và Paul cũng là một “số 10” vừa kiến tạo xuất sắc vừa giỏi ghi bàn”.
 
“Chốt lại, tôi bảo Jude rằng, nếu chỉ muốn trở thành một “số 10”, tức là con đang đánh giá thấp khả năng của bản thân. Bởi thầy nghĩ con có thể trở thành một cầu thủ có thể làm được tất cả”.
 
Bellingham hiện tại có thể chưa phải “số 22” hòan hảo như cách Dodds miêu tả vào mùa Thu 2013, trong cuộc nói chuyện giữa họ. Nhưng với một chàng thiếu niên mới bước sang tuổi 17 vào tháng Sáu vừa qua như Bellingham, cậu đang tiến những bước đầy kỳ vọng để trở thành một cầu thủ toàn năng như thế.
 
Thứ Năm tuần trước, Bellingham đã đi vào lịch sử bóng đá Anh với tư cách là cầu thủ trẻ thứ ba ra sân ở 1 trận đấu quốc tế cho “Tam sư”, sau Theo Walcott và Wayne Rooney. Phút 73, trận Anh gặp Ireland ở Wembley, Bellingham - ở tuổi 17 và 136 ngày - được HLV Southgate tung vào sân thay Mason Mount.
 
Jude Bellingham ra mat DT Anh
 
*************
 
Gary Hackett, cựu tiền vệ cánh của Shrewsbury Town, Stoke City và West Brom, vẫn nhớ như in hình ảnh 2 chú nhóc nhà Bellingham, Jude và em trai Jobe chơi đùa với trái bóng vào mỗi buổi chiều ở công viên Hagley, Stourbridge, thuộc Tây Midlands.
 
“Thật tuyệt khi chứng kiến Jude có thể đạt tới cấp độ này khi thằng bé mới 17 tuổi” - Hackett, người có mối quan hệ đặc biệt với gia đình Bellingham, nói với The Athletic. Không chỉ là hàng xóm, ông còn là bạn thân và là… HLV cũ của Mark Bellingham.
 
Mark, 44 tuổi, cha của Jude, là sĩ quan thuộc Lực lượng cảnh sát vùng Tây Midlands và cũng là một huyền thoại ghi bàn ở cấp độ bán chuyên. “Nếu Mark không sớm có công việc tốt trong lực lượng cảnh sát, cậu ấy hoàn toàn có thể sở hữu một sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp đáng nể” - Hackett.
 
Theo một thống kê không chính thức, Mark Bellingham, chính thức treo giày năm 2016, đã ghi hơn 700 bàn trong sự nghiệp cầu thủ bán chuyên của ông. Trong đó có kỷ lục 61 pha lập công trong mùa giải 2005/06 ở Stourbridge FC, mùa đầu tiên Hackett làm HLV trưởng đội bóng này.
 
Tất nhiên, hành trình bóng đá của Jude khởi đi từ niềm cảm hứng của người cha-kỷ lục gia ghi bàn. Dù thực tế, từ năm 10-11 tuổi Jude đã cho thấy tiềm năng tuyệt vời để trở thành một vận động viên thể thao xuất chúng. Fady Jadayel, HLV của CLB Cricket – Hagley, cho đến giờ vẫn lưu giữ những ký ức về Jude.
 
“Ở tuổi 11, Jude đã thực sự khác biệt, với tiềm năng không thể tin nổi. Mọi người nói, Jude đang theo học bóng đá ở Blues (biệt danh của CLB bóng đá Birmingham City). Tôi không biết Jude đá bóng giỏi như thế nào, nhưng với cricket (bóng gậy), thằng bé là tài năng thiên bẩm” – Jadayel.
 
Jude Bellingham duoc nhieu doi bong theo duoi
Jude Bellingham được nhiều đội bóng theo đuổi
************
 
Nhưng bóng đá mới là lựa chọn nghiêm túc của Jude, không phải Cricket. Vì sự nghiệp của Jude, gia đình Bellingham đã chuyển nhà tới Bromsgrove, nơi Jude học văn hóa ở trường trung học Priory, thuộc quận Edgbaston, phía nam Birmingham. Đây là ngôi trường có liên kết chặt chẽ với Học viện bóng đá Birmingham.
 
12 tuổi, Jude chính thức đặt những bước chân đầu tiên trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.
 
“Birmingham của chúng tôi có liên kết với nhiều CLB bóng đá trẻ trong vùng và từ năm 7 tuổi Jude đã là thành viên của Học viện dự bị CLB. Tầm tuổi đó thì Jude cũng như bao cậu bé khác, có tố chất, có đam mê và chơi bóng với niềm vui thơ trẻ. Birmingham vẫn luôn theo sát Jude và đến năm cậu ấy 12 tuổi thì chúng tôi thực sự nhận ra rằng “Hmmm, cậu bé này thực sự rất khác biệt” – Dodds nhớ lại.
 
Sau đó, như chúng ta đã biết là câu chuyện giữa Dodds và Jude về “số 22”. Và phần còn lại… là lịch sử.
 
“Đó là lý do tại sao Jude chọn số 22 khi lên đội một Birmingham, khi cậu ấy gia nhập Dortmund. Với tôi, thành quả lớn nhất tôi giành được trong 10 năm gắn bó với Jude chính là cuộc nói chuyện về “số 22”. Jude luôn muốn là DUY NHẤT, nỗ lực không ngừng vì mục tiêu ấy và điều đó khiến Jude trở nên hoàn toàn khác biệt”.
 
Sự tiến bộ của Jude có thể nói là… không tưởng. 14 tuổi, Jude là thành viên chính thức của đội U18 Birmingham. 15 tuổi, Jude có trận ra mắt đội U23, chơi ở giải dự bị Premier League 2. Đầu tháng 3/2019, Jude có tên trong danh sách “50 sao mai hứa hẹn nhất của bóng đá Anh” đăng trên tạp chí Four Four Two. Cũng trong tháng này, ở tuổi 15 và 9 tháng, Jude được thăng cấp lên đội một Birmingham.
 
Bên cạnh sự phát tiết mạnh mẽ ở các kỹ năng bóng đá, những đánh giá về tính cách và thái độ của Jude là tuyệt đối tích cực. “Jude là một cậu bé khiêm tốn, hết mình với sự nghiệp và luôn tập trung trong tập luyện. Dù đang theo học chứng chỉ A-Level nhưng Jude đã là đại sự cho một tổ chức từ thiện của thành phố. Đương nhiên tôi hạnh phúc vì Học viện Birmingham đã có một tài năng bóng đá như Jude nhưng nhân cách của chàng trai này mới là thứ khiến tôi tự hào hơn tất thảy” – Dodds.
 
Bellingham cua Dortmund
 
***********
 
Paul Robinson, cựu hậu vệ từng khoác áo Watford, West Brom trước khi treo giày tại Birmingham Hè 2018, vẫn nhớ lần đầu tiên anh nghe thấy cái tên Jude Bellingham, là qua lời bàn tán của các nhân viên Học viện CLB ở hàng lang Wats Hill, trung tâm huấn luyện Birmingham.
 
“Tiềm năng của Jude là chủ đề… thảo luận ưa thích ở Wats Hill. Tôi ban đầu không quan tâm lắm bởi Jude cũng chỉ là một chú nhóc 15 tuổi của Học viện. Nhưng khi được giao nhiệm vụ huấn luyện lứa U23, thì tôi hiểu tại sao đa số thích nói về Jude” – Robinson.
 
“Một tài năng đặc biệt. 15 tuổi, Jude đã là  cầu thủ có cảm quan về không gian và vị trí xuất sắc. Khả năng chuyền bóng bằng cả 2 chân của Jude là rất tốt, ý thức chiến thuật miễn chê và cậu ấy còn mạnh trong những tình huống tranh chấp tay đôi nữa. Rất hiếm có cầu thủ nào ở tầm tuổi đó sở hữu những phẩm chất như Jude”.
 
Garry Monk, HLV đội một Birmingham không muốn mạo hiểm “ném” Jude vào các trận chiến cam go ở Championship nhưng các HLV ở tuyến trẻ “Tam sư” thì không, khi liên tục thăng cấp  chàng trai này qua các đội U16, U17, U19 và đến năm 16 tuổi Jude đã là thành viên của đội U21 quốc gia Anh.
 
He 2019, Monk bị sa thải. Thay ông là trợ lý Pep Clotet, người rất mến mộ tài năng của Jude. Trong bối cảnh Bellingham đang cho thấy sự thăng tiến vượt bậc ở kỹ thuật, chiến thuật và thể chất trong màu áo đội U23 đồng thời CLB chịu án cấm chuyển nhượng, cơ hội lên đội một Birmingham chính thức mở ra với chàng trai này.
 
Không mất nhiều thời gian để Jude trở thành một phần không thể thiếu của Birmingham-Clotet. 16 tuổi, mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên và Jude góp mặt ở 41/46 vòng đấu tại Championship 2019/20. 32 trận trong số đó, Jude đá chính.
 
 “Với tôi Championship là 1 trong những giải đấu “tàn bạo” bậc nhất trên Thế giới. Jude đã có được những bài học giá trị cho sự nghiệp của mình sau 1 mùa giải chinh chiến ở Championship. Quan trọng hơn, thằng bé không chỉ “sống sót” mà còn trưởng thành vượt bậc, để sẵn sàng tiến lên những cấp độ cao hơn” – vẫn lời của Dodds.
 
Jude sớm xuất hiện trong tầm ngắm của nhiều CLB hàng đầu tại Anh và châu Âu từ trước khi cậu có bước đột phá vào đội một Birmingham. Và những màn trình diễn tại Championship mùa trước của Jude khiến tuyển trạch viên các đội bóng lớn không thể ngồi yên. Tottenham gõ cửa, Juventus đánh tiếng và Man United được cho là đã ở rất gần Jude. Nhưng Dortmund mới là đội giành thắng lợi sau cùng, khi sẵn sàng chi tổng cộng 25 triệu bảng để có được Jude.
 
Tan binh Bellingham co man ra mat Bundesliga
 
************
 
Mùa giải đầu tiên ở Dortmund hiện tại, Jude Bellingham đã có 4 trận đá chính tại Bundesliga, 1 lần có tên trong đội hình xuất phát “Vàng-Đen” ở đấu trường UEFA Champions League. Và tất nhiên, màn ra mắt đội một “Tam sư” giữa tuần trước, trong 17 phút cuối trận Anh thắng Ireland 3-0.
 
Việc rời quê nhà, chuyển tới Đức khoác áo 1 trong những CLB vĩ đại nhất Bundesliga, dĩ nhiên mang đến cho Jude rất nhiều thách thức. “Có thể tôi đã trưởng thành hơn cái tuổi 17 nhưng khi bạn có một cú xê dịch từ môi trường Championship và Bundesliga chỉ sau vài tháng, bạn phải trưởng thành nhanh hơn và hoàn thiện mình tốt hơn nữa”.
 
Kỳ vọng cao, áp lực lớn và sự soi mói thường xuyên là những thứ mà một sao mai như Jude buộc phải đối mặt. Robinson, HLV U23 Birmingham, hiện vẫn giữ liên lạc thường xuyên với Jude nói: “Có Chúa mới biết cậu ấy đối phó ra sao với lượng thông tin ngồn ngộn và sự chú ý khủng khiếp của giới truyền thông và mạng xã hội đang nhằm vào mình. Nhưng tôi tin Jude có đủ bản lĩnh để đối mặt với tất cả những điều đó. Từ năm 15 tuổi, cậu ấy đã quá quen với việc “bị chú ý” rồi”.
 
Sự hỗ trợ tuyệt vời từ gia đình cũng là nền tảng quan trọng để giúp Jude có được những bước đầu tiên thành công. “Mark và Denise (mẹ Jude) là những phụ huynh tuyệt vời. Họ luôn bên cạnh Jude, là chỗ dựa vững chắc, là động lực thúc đẩy cậu ấy. Mark và Denise đang làm tất cả những gì có thể để chàng trai của họ hạnh phúc với lựa chọn của mình”.
 
Hiện Jude đang sống tại một căn hộ được cấp bởi Dortmund, gần trung tâm huấn luyện CLB tại quận Brackel. Cha Mark và mẹ Denise sẽ luân phiên bên cạnh cậu để có thể hỗ trợ tối đa cho con trai.
 
Sau tất cả, sau những bước thăng tiến chóng mặt chỉ trong vòng 12 tháng qua, câu hỏi lớn nhất dành cho Jude là: liệu chú nhóc từng chơi đùa với trái bóng ở công viên Hagley 10 năm trước và giờ đã là 1 tuyển thủ Anh ở tuổi 17, có thể vươn tới đẳng cấp nào trong thời đại bóng đá này?
 
Jude Bellingham và hành trình vươn tới… số 22 toàn năng hình ảnh gốc 2
 
“Jude vẫn đang phát triển và nếu tiếp tục giữ vững ý chí, khát khao và sự cống hiện hiện tại, cậu ấy chắc chắn sẽ vươn tới cấp độ cao nhất” – Robinson.
 
 “Tôi rất vui khi thấy Jude ra sân trong màu áo tuyển Anh. Nhưng tôi hiểu con người của Jude. Tin tôi đi, sự kiện này, với cậu ấy, chỉ là “một dấu chấm rất nhỏ” trong sự nghiệp mà Jude hướng tới mà thôi” – Dodds.
 
Hành trình phía trước của Jude Bellingham, tất nhiên rồi, chính là trở thành một “số 22” toàn năng!
 
Lược dịch: A next-level talent with the desire to be different: The rise of Jude Bellingham (Steve Madeley and Gregg Evans, The Athletic)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow