Jude Bellingham: Tuổi trẻ không lùi bước

Tác giả CG - Thứ Bảy 10/12/2022 15:10(GMT+7)

Zalo

Phong độ ấn tượng của Jude Bellingham tại Dortmund và đội tuyển Anh chính là kết quả từ những nỗ lực, thái độ tập luyện chăm chỉ của anh từ khi còn nhỏ tới nay.

jude bellingham
 

Nói vui thì có vẻ Jude Bellingham là người không thích tốn thời gian. Năm 14 tuổi, anh đã sẵn sàng thi đấu cùng những người hơn anh tới 4 tuổi tại học viện Birmingham. 12 tháng sau, anh được đôn thẳng lên đội U23 của Birmingham. Tháng 8/2019, khi mới 16 tuổi 38 ngày, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ra sân cho đội một Birmingham.

Chỉ trong vài tuần sau, anh tiếp tục trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Blues (biệt danh của Birmingham) khi giúp đội bóng của mình giành chiến thắng muộn trước Stoke City tại Championship. Mùa giải 2019/20, Bellingham đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Birmingham trụ hạng thành công, nhận danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa” của Championship trước khi gia nhập Dortmund với mức giá được cho là 25 triệu bảng. Thậm chí, Birmingham quyết định treo chiếc áo số 22 của cầu thủ sinh năm 2003 để tri ân những cống hiến của anh.

“Dù mọi người có thấy nó xứng đáng hay không, với tôi đó là một niềm vinh dự. CLB mà tôi yêu công nhận những điều tôi đã làm trong suốt quãng thời gian ở đó. Bạn có thể nói ‘Cậu ta chỉ đá mấy trận và ghi mấy bàn thắng thôi mà’ nhưng ở thành phố của tôi, tôi gần như trở thành một biểu tượng cho những cậu bé khác. Mọi người thích xem tôi chơi bóng. Tôi không nghĩ chừng đó là đủ để họ quyết định treo số áo của tôi, tuy nhiên, đó là điều tôi rất tự hào và CLB cũng tự hào. Mọi người đều được hưởng lợi khi tôi rời đi nên tôi hiểu được lý do của họ và tôi rất biết ơn”, tiền vệ người Anh chia sẻ với FourFourTwo.

Jude Bellingham Tuổi trẻ không lùi bước 1
 

Chưa đầy 3 tháng sau khi bước sang tuổi 17, Bellingham đã có trận đấu chính thức ra mắt đầu tiên ở vòng 1 DFB-Pokal và trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Dortmund. 5 ngày sau, anh kiến tạo cho Giovanni Reyna ghi bàn vào lưới kình địch Borussia Monchengladbach. Anh tiếp tục lập kỷ lục nữa khi vượt qua Phil Foden để thành cầu thủ Anh trẻ nhất ra sân tại Champions League (trong cuộc chạm trán Lazio).

Năm 2021, Jude Bellingham về nhì trong cuộc bầu chọn giải thưởng Kopa (giải thưởng dành cho cầu thủ U21 xuất sắc nhất do France Football tổ chức). Ngày 1/10 vừa qua, Bellingham lần đầu tiên đeo băng thủ quân của Dortmund ngay ở đội hình xuất phát dù mới chỉ 19 tuổi. Tại World Cup 2022, anh đá chính cho đội tuyển Anh trong suốt 3 trận vòng bảng và cuộc chạm trán Senegal ở vòng 16 đội.

Bạn sẽ không thể đạt được những cột mốc như vậy nếu tiềm năng không có sự đặc biệt ít nhiều. Lucien Favre - cựu HLV trưởng Dortmund - chia sẻ về cậu học trò cũ: Cậu ấy tấn công và băng lên phía trước, năng lực của cậu ấy không chỉ thể hiện ở những đường chuyền mà còn cả khi cậu ấy cầm bóng. Ngoài ra, cậu ấy cũng sẵn sàng lùi về và phòng ngự với quyết tâm cao độ”.

Jude Bellingham Tuổi trẻ không lùi bước 2
 

Gia đình đóng vai trò quan trọng trong hành trình của Bellingham. Sinh ra tại Stourbridge - nơi cách Birmingham 13 dặm - Bellingham gia nhập học viện của Blues từ năm 7 tuổi. Với gia đình của tiền vệ trẻ người Anh, việc họ cho con mình gia nhập học viện Birmingham không phải với mong muốn anh sẽ thành một cầu thủ chuyên nghiệp mà đơn giản vì anh thích chơi bóng và cảm thấy vui với việc đó. Gia đình thực sự hy sinh vì Bellingham rất nhiều.

Bà Denise - mẹ của Jude Bellingham - đã chuyển tới Đức để sống cùng và giúp cậu con trai hòa nhập với môi trường mới. Trong khi đó, ông Mark - cha của tiền vệ sinh năm 2003 - tiếp tục ở lại Anh để chăm sóc cậu em trai của Jude Bellingham là Jobe - một tài năng trẻ khác của học viện Birmingham City. Được bồi đắp nền tảng phát triển từ gia đình, Bellingham có sự chín chắn nhất định. Anh không ngừng nỗ lực để cải thiện lối chơi của mình. 

“Tôi đến từ hạng đấu thứ hai trong hệ thống bóng đá Anh, một nơi nổi tiếng về lối chơi trực diện và sự mạnh mẽ. Còn ở Bundesliga, tôi nghĩ trận đấu giống một ván cờ: từng bước di chuyển, từng tình huống, từng sơ đồ được xếp đặt hoàn hảo để tấn công đối phương hoặc tạo ra những cơ hội. Ở trong môi trường như vậy tôi sẽ cải thiện tư duy chơi bóng. Tôi đã trải nghiệm sự mạnh mẽ, máu lửa và những điều đó giúp tôi có ngày hôm nay. Hiện tại, tôi sẽ tiếp tục học hỏi phong cách chơi bóng của người Đức”, Bellingham chia sẻ với FourFourTwo vào năm 2020.

Jude Bellingham Tuổi trẻ không lùi bước 3
 

Thi đấu trong một đội hình với nhiều gương mặt dày dặn kinh nghiệm như Marco Reus, Emre Can hay trước đó là Axel Witsel giúp Bellingham cải thiện rất nhiều. Ở tuổi 19, Bellingham còn cả tương lai dài ở phía trước.

“Bạn đã nghe kể về những cầu thủ không hạnh phúc ở một CLB và muốn chuyển đi. Sau đó họ rời đi nhưng vẫn không hạnh phúc ở CLB mới và lại muốn chuyển đi tiếp. Tôi chỉ muốn nói rằng hãy tận hưởng bóng đá, nỗ lực tập luyện chăm chỉ hàng ngày và xác định mình cần cải thiện điều gì. Trong môn thể thao này không có chuyện bạn chỉ làm việc bán thời gian được. Có những người không sẵn sàng hy sinh thời gian, có những người thì làm ngược lại và cơ hội đến. Hãy làm việc chăm chỉ và chơi bóng cùng nụ cười trên môi”, Bellingham chia sẻ.

Những gì đến với Jude Bellingham hiện tại chính là thành quả từ sự hy sinh, thái độ cầu thị và tinh thần không lùi bước của tuổi trẻ.

Tổng hợp từ FourFourTwo

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

X
top-arrow