Jude Bellingham: Tài không đợi tuổi

Tác giả CG - Thứ Năm 17/08/2023 19:00(GMT+7)

Zalo

Kể từ khi Jude Bellingham gia nhập Dortmund, giai điệu của “Hey Jude” đã từng được vang lên tại Signal Iduna Park.

366092128_1202209413806388_3897695004033269856_n
 

 

“Hey Jude” là một trong những cá khúc kinh điển nhất của The Beatles do Paul McCartney sáng tác dành cho cậu bé Julian. Julian là con trai của John Lennon và Cynthia Powell, “Hey Jude” là bài ca để an ủi Julian sau khi cha mẹ anh ly hôn và John Lennon chính thức tiến tới mối quan hệ với Yoko Ono. Bản hit này lan tỏa khắp thế giới và từng là single bán chạy nhất năm ở thị trường Anh, Mỹ, Australia và Canada. Ngoài ra, ca khúc cũng có 9 tuần liên tiếp xếp vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng Billboard.

Nhưng với người hâm mộ Dortmund, họ hát “Hey Jude” là để ca ngợi viên ngọc quý mà đội bóng của họ có được. Đó là chàng trai chỉ cần nửa tiếng đồng hồ trong trận chính thức đầu tiên để có bàn thắng cho Dortmund, qua đó trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử CLB, và 5 ngày sau có pha kiến tạo trong vòng đấu mở màn Bundesliga. Đó cũng là chàng trai đã được đeo băng đội trưởng Dortmund dù lúc đó anh mới 19 tuổi và chẳng phải người Đức hay sản phẩm từ lò đào tạo trẻ của đội bóng.

Và ở tuổi 20, Bellingham gia nhập Real Madrid với mức phí chuyển nhượng khổng lồ. Tiền vệ người Anh chứng minh sự thích nghi nhanh chóng với đội bóng mới bằng giai đoạn tiền mùa giải ấn tượng trước khi lập công ngay trong trận mở màn La Liga. Chàng trai ấy mới ở tuổi đôi mươi nhưng tài năng thì đã phát tiết không ngừng.

Pep Clotet - cựu HLV của CLB Birmingham - không thể nào quên được một câu chuyện diễn ra trước kỳ Giáng sinh năm 2019. Đội bóng miền Trung nước Anh khi đó đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng ở Championship với chỉ 1 chiến thắng trong 12 trận gần nhất. Và Clotet quyết định tổ chức một cuộc họp đội. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha khiến không ít người phải bất ngờ với một trong những thông điệp của ngày hôm ấy: “Các cậu hãy nhớ một điều: Nếu chúng ta được ở lại giải đấu và những gì tôi suy nghĩ là đúng, đây sẽ là một mùa giải các cậu sẽ nhớ đến suốt phần đời còn lại. Các cậu sẽ có thể kể cho con cháu mình rằng các cậu từng được chơi bóng với Jude Bellingham trong mùa giải đầu tiên của cậu ấy. Lúc này các cậu không hiểu lời tôi đâu, nhưng đến một ngày các cậu sẽ hiểu”.

Jude Bellingham Tài không đợi tuổi 1
 

Đúng như lời Clotet, đó mới là mùa giải đầu tiên của Bellingham tại Birmingham, và càng đáng nói hơn nữa thời điểm ấy anh mới 16 tuổi. Nhưng chỉ cần 1 mùa, chàng trai đó đã ẵm ngay danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải” và “Tân binh xuất sắc nhất năm” của EFL (Cơ quan quản lý hệ thống 3 giải Hạng nhất, Hạng hai và Hạng ba của Anh). Và từ đó, anh vẫn đang đi băng băng trên hành trình phát triển không ngừng của mình.

Có một câu chuyện về lý do Bellingham lựa chọn số áo 22 ở Birmingham và Dortmund. Năm 12 tuổi, trong cuộc trò chuyện với một HLV của đội trẻ Birmingham có tên Mike Dodds, Bellingham được hỏi thích thi đấu ở vai trò nào. Cầu thủ người Anh khi đó trả lời muốn trở thành một “số 10”. Tuy nhiên, Dodds đáp: “Không, ta nghĩ cháu phải là ‘số 22’”.

Vai trò “số 22” là gì? Thực chất đó là cách chơi chữ của Mike Dodds để ám chỉ rằng ông muốn cậu học trò của mình trở thành một cầu thủ mang những phẩm chất của một “số 4” (chỉ vị trí tiền vệ phòng ngự ở Anh), một “cầu thủ số 8” (một tiền vệ con thoi) lẫn một “số 10” (tiền vệ sáng tạo). Tổng của 4, 8 và 10 là 22 và Mike Dodds hy vọng Bellingham sẽ sẽ sở hữu tổng hòa năng lực của cả 3 vị trí đó, hay nói cách khác là một tiền vệ toàn diện.

Theo thời gian, Bellingham đang phát triển theo đúng con đường như thế: Một tiền vệ giàu năng lượng, vừa có khả năng kéo bóng lẫn kiến tạo và ghi bàn. Trong cuộc phỏng vấn gần đây trên kênh El Chiringuito, cựu danh thủ Guti cũng khẳng định Bellingham là cầu thủ toàn diện nhất thế giới bóng đá hiện nay.

Jude Bellingham Tài không đợi tuổi 2
 

Đó có thể là một nhận định mang tính chủ quan, tuy nhiên sự trưởng thành của Jude Bellingham thực sự đáng kinh ngạc. Như đã nói, Bellingham là người từng được đeo băng đội trưởng của Dortmund khi mới 19 tuổi khi Marco Reus lẫn Mats Hummels vắng mặt. Patrick Eibenberger - HLV thể lực của Dortmund - từng chia sẻ: “Cậu ấy 18 tuổi nhưng dường như cho thấy không phải ở độ tuổi ấy. Cậu ấy tỏa ra khí chất mà bạn sẽ cảm nhận như cậu ấy phải lớn hơn thế 10 tuổi”. Trong khi đó, HLV Edin Terzic của đội bóng áo vàng đen mô tả cậu học trò của mình là “chàng trai 19 tuổi già dặn nhất tôi từng gặp”.

Tất nhiên, ở tuổi 20, Bellingham vẫn còn chặng hành trình dài trước mặt với nhiều giới hạn chờ anh vươn tới, những vinh quang chờ anh chinh phục và kể cả những thất bại để anh trưởng thành hơn. Song, bạn khó lòng đòi hỏi một cầu thủ đôi mươi đá tốt hơn những gì tiền vệ người Anh đang thể hiện. Có thể nói, lúc này Jude Bellingham đang sẵn sàng gánh vác cả thế giới trên vai.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow