Jude Bellingham: Lửa thử vàng và những lần đầu tiên

Tác giả Thế Trung - Chủ Nhật 06/06/2021 10:22(GMT+7)

Zalo

Ngay trong năm đầu tiên ở nước Đức, tiền vệ 17 tuổi Jude Bellingham đã được tận hưởng cảm giác vô địch và quan trọng hơn là lần đầu tiên được tham dự một kỳ Euro.

Chân tay rã rời, áo đẫm mồ hôi và lúng túng khi phải đối mặt với cả tá chiếc đèn flash của các phóng viên, Jude Bellingham tỏ rõ vẻ mệt mỏi trong cuộc phỏng vấn sau 90 phút “liểng xiểng” trước Manchester City. Tiền vệ trẻ người Anh và Borussia Dortmund đã bị loại khỏi Champions League bởi một trong những đội bóng giàu có nhất thế giới. Họ khởi đầu không tệ ở trận lượt về. Bellingham chính là người đã mở tỉ số bằng một cú bẻ lòng chuẩn mực ngay từ phút thứ 15. Dẫu vậy, bàn thắng này cũng trở nên vô nghĩa khi Mahrez và Foden đã giúp Man City lội ngược dòng để giành chiến thắng chung cuộc. 
 
Lúc này, giữa lòng Westfalenstadion (hay Signal Iduna Park) rộng lớn, chàng trai chưa đầy 18 tuổi đến từ xứ sở sương mù “được” giao trọng trách trả lời truyền thông. Tuy nhiên, thay vì lầm bầm hay ậm ừ một vài câu cho xong nhiệm vụ, Bellingham bình tĩnh giải thích về chiến thuật của Dortmund, về bàn thắng bị từ chối của anh trong trận lượt đi và về niềm vui khi đã ghi bàn thắng đầu tiên của mình tại Champions League.
 
“Nếu tôi đứng đây và nói rằng tôi không tự tin thì rõ ràng tôi không xứng đáng khoác áo của CLB này”, Bellingham dõng dạc, “Tôi sẽ chiến đấu hết mình cho từng trận một. Chắc chắn như vậy”.
 
Người ta thường nhìn thấy phong thái và cách lựa chọn từ ngữ ấy ở những cầu thủ đã dày dặn kinh nghiệm hơn là một cậu thanh niên 17 tuổi. Nhưng đó chính là Jude Bellingham – người đã tiến một bước dài trên con đường sự nghiệp sau mùa giải đầu tiên ở Bundesliga. Sự kỳ vọng sẽ còn lớn hơn nhiều trong một tháng tới khi Bellingham đã chính thức có tên trong danh sách ĐT Anh tham dự Euro 2020. 

Jude Bellingham
Jude Bellingham gia nhập Borussia Dortmund trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái với giá 25 triệu bảng. Ảnh: Borussia Dortmund
 
Jude Bellingham đã phải đối mặt với áp lực ngay từ ngày đầu tiên anh đặt chân tới nước Đức. 25 triệu bảng mà Dortmund trả cho Birmingham không phải là mức giá gây ra quá nhiều chú ý ở Anh nhưng nó chỉ kém vài triệu bảng so với bản hợp đồng kỷ lục của CLB mang tên Mats Hummels. Ngay cả Jadon Sancho hay Erling Haaland cũng tới Dortmund với những bản hợp đồng ít giá trị hơn thế.
 
Ngày Bellingham hoàn tất thương vụ chuyển nhượng, trang chủ của đội chủ sân Signal Iduna Park đã chào đón anh bằng dòng thông báo: “Thêm một tài năng được săn đón khác của nước Anh đã đến với Borussia Dortmund”. Ở tuổi 17, Jude Bellingham đứng trước nhiệm vụ trở thành ngôi sao thế giới tiếp theo của đội bóng vàng – đen.
 
Vì thế, anh cần phải làm việc thật chăm chỉ ngay lập tức. Trong trận đấu đầu tiên của mùa giải, HLV Lucien Favre xếp Bellingham đá chính trước Borussia Monchengladbach. Quyết định này của vị chiến lược gia người Thuỵ Sỹ nhanh chóng phát huy tác dụng. Phút 35, Bellingham chuyền bóng thuận lợi cho Gio Reyna mở tỉ số và đánh dấu đường kiến tạo đầu tiên của mình ở CLB mới. Đến thời điểm này, mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ.
 
Có điều, giống như hầu hết các đồng đội, Jude Bellingham cũng dần trở thành nạn nhân trong những sự thử nghiệm chắp vá của HLV Lucien Favre. Anh chỉ đá chính 5 trong 10 trận tiếp theo, trước khi trận thảm bại với tỉ số 1-5 trước Stuttgart trở thành giọt nước tràn ly. Với việc Edin Terzic được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền, mọi thứ cũng dần trở nên sáng sủa hơn dành cho Jude Bellingham. Trùng hợp hơn, đó lại là quãng thời gian tiền vệ thường được lựa chọn Axel Witsel dính một chấn thương dài hạn. Sự vắng mặt của cầu thủ người Bỉ buộc Terzic phải đặt niềm tin vào tân binh 17 tuổi. Có câu nói rằng “cờ đến tay ai thì người ấy phất” và Jude Bellingham đã làm đúng như vậy.
 
Khác với những tiền vệ thiên về thể chất như Emre Can hay Thomas Delaney và cũng không giống một Julian Brandt thiếu ổn định, Jude Bellingham mang đến cho Dortmund một sự lựa chọn tin cậy ở vị trí tiền vệ trung tâm. Anh là mẫu box-to-box khá điển hình, người vừa có thể đánh chặn lại vừa sở hữu kỹ năng tấn công để tạo ra bàn thắng. Quan trọng hơn, người ta còn nhìn thấy ở Bellingham khả năng dẫn dắt – điều mà tuyến giữa của Borussia Dortmund còn thiếu bấy lâu nay. Tất nhiên, tần suất ra sân của tiền vệ người Anh cũng thường xuyên hơn rất nhiều. Anh đá chính 14 trong 18 trận đầu tiên dưới thời Ediz Terzic.

Jude Bellingham
Danh hiệu đầu tiên của Jude Bellingham ở Dortmund. Ảnh: Getty Images
 
“Với tôi, Jude Bellingham chỉ toàn ưu điểm”, HLV Terzic nói về học trò của mình, “Cậu ấy luôn xuất hiện vào thời điểm chúng tôi cần cậu ấy nhất”.
 
Có điều, chẳng có con đường dẫn đến thành công nào lại trải đầy hoa hồng. Thử thách một lần nữa lại đến sau trận hoà 2-2 giữa Dortmund và Cologne hồi cuối tháng Ba. Tài khoản mạng xã hội của Bellingham liên tục bị “oanh tạc” bởi những nội dung phân biệt chủng tộc. Như một cách để lưu lại bằng chứng, Jude Belling đăng tải một bức ảnh chụp màn hình những tin nhắn và lời bình luận khiếm nhã cùng dòng trạng thái: “Một ngày bình thường trên mạng xã hội…”, đồng thời kêu gọi hành động từ CLB chủ quản, ĐT Anh và liên đoàn bóng đá Anh. Ở tuổi 17, Jude Belling vừa phải xa người thân, thích nghi với cuộc sống ở đất nước mới, CLB mới, vừa phải chịu sức ép đến từ sự kỳ vọng, lại vừa phải đấu tranh với tình trạng bạo hành trên mạng xã hội. 
 
“Dù còn ít tuổi nhưng tôi hiểu rằng phân biệt chủng tộc là thứ không thể chấp nhận được”, Jude Bellingham nói trên BBC, “Vì thế, tôi sẽ không chịu đựng. Tôi sẵn sàng đứng lên để giành lấy công bằng cho mọi người nếu có thể”. 
 
Những khó khăn trong cuộc sống không hề ảnh hưởng tới màn trình diễn của Jude Bellingham trên sân cỏ. Màn trình diễn của anh trong cả hai lượt trận với Manchester City ở tứ kết Champions League chính là ví dụ điển hình.
 
So với CLB “khổng lồ” được dẫn dắt bởi Pep Guardiola, Dortmund của Edin Terzic chỉ như “chàng David” nhỏ bé. Nhưng Jude Bellingham chẳng quan tâm đến điều đó. Với sải chân dài, mỗi bước chạy của Bellingham đều để lại ấn tượng. Có cảm giác như chàng trai đến từ Stourbridge chạy nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân vì anh luôn xuất hiện ở những điểm nóng. Lẽ ra, Bellingham đã có thể kết thúc hiệp một trận lượt đi với một bàn thắng nếu trọng tài không quá nặng tay khi bắt lỗi anh trong tình huống tranh chấp với thủ môn Ederson.
 
Dù để thua trên sân khách với tỉ số 1-2 nhưng Jude Bellingham đã để lại dấu ấn cá nhân hết sức đậm nét. Anh cùng Borussia Dortmund đã gây ra vô vàn khó khăn cho đội bóng sau này đã tiến tới trận chung kết (và thất bại trước Chelsea). Chỉ 9 tháng sau ngày rời khỏi nước Anh, Bellingham đã trở lại và cho cả thế giới thấy rằng mình đã sẵn sàng để chơi thứ bóng đá ở đẳng cấp cao nhất. 

Jude Bellingham
Trước mắt Jude Bellingham là kỳ Euro 2020 cùng đội tuyển Anh. Ảnh: Getty Images
 
“Jude luôn giữ thái độ nghiêm túc và luôn cống hiến hết mình cho đội bóng”, giám đốc thể thao Sebastian Kehl nhận xét về bản hợp đồng mới của Dortmund, “Cậu ấy còn trẻ nhưng cực kỳ trách nhiệm. Chúng tôi đã đánh cược với một thương vụ đắt giá nhưng đến lúc này, mọi thứ đều đang diễn ra đúng với kỳ vọng”.
 
Kết thúc mùa giải với vị trí thứ ba ở Bundesliga cùng danh hiệu vô địch Cúp Quốc Gia Đức, Jude Bellingham đã có năm đầu tiên thành công ở Dortmund. Đáng nói hơn, đây là chiếc cúp đầu tiên mà đội chủ sân Signal Iduna Park có được kể từ năm 2017. Bellingham, người đã góp mặt trong mọi trận đấu ở Cúp Quốc Gia, sau đó đã đăng lên Instagram bức ảnh chính mình đang ôm chiếc cúp trong tay ở một góc sân vận động Olympic (Olympiastadion) nổi tiếng của thủ đô Berlin. 2020/21 mới là mùa giải trọn vẹn thứ hai kể từ khi lên thi đấu chuyên nghiệp và nó cũng đánh dấu lần đầu tiên được tận hưởng hương vị thành công của Jude Bellingham.
 
Mùa giải tới, Dortmund sẽ có HLV trưởng mới là Marco Rose. Sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo cũng sẽ mang đến những thử thách và kỳ vọng mới cho Bellingham. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của tương lai. Còn ở hiện tại, tiền vệ sinh năm 2003 cần phải sẵn sàng để bước vào kỳ Euro đầu tiên trong đời cùng đội tuyển quốc gia. Là một phần trong lứa cầu thủ trẻ trung và đầy tài năng của Tam Sư, Bellingham chắc chắn sẽ muốn để lại một điều đáng nhớ nào đó cho riêng mình. 
 
Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Không nhiều cầu thủ có thể vượt qua được những áp lực đầu đời để vươn lên đỉnh cao như cách mà Jude Bellingham đang làm. Một năm ở Đức đã giúp Bellingham trưởng thành hơn, trách nhiệm hơn và khát khao hơn. Và ở tuổi 17, mọi thứ mới chỉ bắt đầu với chàng thanh niên này.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow